Morgunblaðið - 23.07.1995, Qupperneq 7

Morgunblaðið - 23.07.1995, Qupperneq 7
MORGUNBLAÐIÐ SUNNUDAGUR 23. JÚLÍ 1995 B 7 Bandaríski metsöluhöfundurinn Pat Conroy notar atburði úr lífi sínu og sögurnar úr heimabyggðinni í bókum sínum og þegar bróðir hans, Tom, framdi sjálfsmorð með því að stökkva fram af stór- byggingu í Kólumbíu í S-Karólínu, endur- skrifaði hann nýju bókina sína til að koma honum þar fyrir. „Ég vildi að Tom lifði í sögunni fyrst hann gat ekki lifað,“ segir Conroy og tileinkar bókina, „Beach Music“, bræðum sínum fjórum. Hún er fyrsta bók Pat Conroys í níu ár eða frá því hann skrif- aði „The Prince of Tides“, sem Barbra Stej- sand kvikmyndaði með sér og Nick Nolte í aðalhlutverkum. Allar sögur Conroys hafa verið kvikmyndaðar: „The Lords of Discipl- ine“ (1980), „The Great Santini“ (1976), með Robert Duvall í hlutverki ofbeldisfulls heimilisföðurs, og „The Water Is Wide“ (1971), sem Jon Voight gerði undir heitinu „Conrak“. ' Kostar átök Svo sjálfsagt verður „Beach Music" kvik- mynduð innan skamms. Það tók Conroy næstum áratug að skrifa hana og það kost- aði jafnmikil átök og þegar hann skrifaði „The Great Santini“, sem fjallar mikið til um hans eigin fjölskyldu. Þá fékk hann taugaáfall og skildi við fyrstu konuna sína. Nú fékk hann annað taugaáfall og skildi við aðra konu sína og upplifði sjálfsmorð bróður síns. Nýja bókin víkur í stórum atrið- um frá fyrri verkum hans því þótt hún sé eins og þær sviðsett í S-Karólínu og fjalli um fjölskylduharmleik með sjálfsmorði eig- inkonu og dauða móður í forgrunnni tekst hún á við stærri, sögulegri viðfangsefni eins og helför gyðinga í seinni heimstyijöld og mótmælahreyfingar andstæðinga Víet- namstríðsins á sjöunda áratugnum. Conroy er frægur fyrir að skrifa miklu stærri bækur en á endanum eru gefnar út eftir hann og „Beach Music“ er engin undantekning. Hann skilaði inn 2.100 síðna handriti til Doubledayútgáfunnar í New York og sat svo við mánuðum saman ásamt ritstýranda sínum og skar niður. Hann safn- ar sögum úr sveitinni í Karólínu og skrifar hjá sér í kompu og finnur þeim stað í skáld- sögum sínum. Eina söguna heyrði hann fyrst þegar hann var átta ára og reyndi að koma henni fyrir í tveimur síðustu bók- um sínum en tókst það ekki fyrr en núna. Hún var um mongólíta sein sungið gat lít- inn höfrung upp á bryggjuna til sín. Önnur saga var af rækjuveiðimönnum á hákarla- slóð og hún komst líka í bókina. Tígrisdýrið „The Great Santini“ var sagan sem vakti fyrst verulega athygli á Conroy. Hún fjallar um föður hans fyrst og fremst, sem í bók- inni er herflugmaðurinn Bull Meecham, ofbeldisfullur dínósaur sem hefur ekkert stríð að heyja en lemur fjölskylduna til og frá um húsið. Conroy minnist enn barsmíða föður síns og vildi ekkert frekar en verða Sögur Conroys Metsöluhöfundurinn Pat Conroy sendir frá sér nýja sögu í sumar sem heitir „ Beach Music“ en níu ár eru síðan hann skrifaði „The Prince of Tides“. Arnaldur Indriðason fjallar um höfund- inn og nýju bókina, sem eins og aðrar bækur höfundarins byggir mjög á sögunum sem hann heyrir og lífinu sem hann hefur lifað honum betri flugmaður. Það varð aldrei. Bækur hans, utan sú nýjasta, koma aftur og aftur að bernskuheimilinu þar sem faðir- inn lemur og móðirin er svikui en sögumað- urinn sleppur á endanum óskaddaður úr hremmingunum. Conroy handskrifar sögurnar sínar og lætur véírita upp fyrir sig. Hann getur ver- ið heilt ár með fyrsta kaflann og á þeim tíma skráir hann hjá sér atriði og sögur, einskonar beinagrind, í gamla minnisbók. „Prósinn minn er stundum einum of jafnvel fyrir mig,“ er haft eftir honum og hann minnist sérstaklega tígrisdýrsins í „The Prince of Tide“ en bókin sú sat í heilt ár á metsölulista „The New York Times“ og 'seldist í þremur milljónum eintaka. Tígris- dýrið átti sér fyrirmynd í aumkunarverðu dýri sem haldið var í búri utan við Essóstöð í Kólumbíuborg og þegar það loks komst í dýragarð gat það ekki sofið nema spilaður væri umferðarniður fyrir það af segul- bandi. I sögunni beit það andlitið af nauðg- ara, heljarmenni að nafni Callanwolde, í hrikalegasta kafla bókarinnar en Conroy fannst hann sjálfur skjóta yfir markið. „Ég hef alltaf farið hjá mér út af þessu tígris- dýri. Mér finnst það fullkomlega fáránlegt.“ REYNSLUHEIMUR rithöfundar; bandaríski metsöluhöfundurinn Pat Conroy. Bókin um móður hans Þegar hann lauk við „The Prince of Ti- des“ segist hann hafa vitað án þess að geta skýrt það að næsta bók yrði um dauða móður hans (árið 1984) og helförina. Jack McCall skrifar um ferðalög og flytur til Rómar eftir að eiginkona hans fremur sjálfsmorð. Þegar móðir hans leggst á dánarbeð kem- ur hann aftur til S-Karólínu og fer að skrifa kvikmyndahandrit um æskuvin sinn, sem var andstæðingur Víetnamstríðsins og lét sig hverfa, en um leið rifjar hann hikandi upp fortíð sina. Á sama tíma kynnir hann ungri dóttur sinni hennar sögu í Suðurrílcj- unum en amma hennar og afi lifðu af helför- ina. Minningar þeirra ráku móður stúlkunn- ar til að fremja sjálfsmorð. Móðir Conroys var gagntekin af helför- inni og ein af fyrstu bókunum sem hún las fyrir börnin sín sjö var Dagbók Önnu Frank. Árið 1988 kynntist Conroy konu í Charles- ton, Mörtu Popowski, sem átti foreldra er komist höfðu af úr helförinni. Margar sög- urnar í „Beach Music“ urðu til eftir fundi með Mörtu og fjölskyldu hennar. Það sem fyrst sótti á Conroy var mynd af konu sem stökk fram af brú í Charleston. Hann hafði enga hugmynd um hver konan var eða hvers vegna hún stökk. „En ég hef tamið mér að treysta á þetta ferli. Ég veit að þetta kom ekki að ástæðulausu. Allt í lagi, finnum út hvers vegna. Köfum í það og sjáum af hveiju þetta birtist." Og Conroy heldur áfram: „Seinna, þegar þeir ná henni upp úr ánni, kemst ég að því að hún er með númer föður síns úr útrým- ingabúðunum nýtattóerað á framhandlegg- inn á sér. Ég vissi að hún var gyðingur þegar hún stökk. Bíllinn á brúnni hafði nýlega verið í herðingu sem hún gekk frá áður en hún dó vegna þess að eiginmaður- inn mundi gleyma því. Allt í lagi, hver er eiginmaðurinn? Ég veit ekki hver hann er en ég veit að hann er rödd mín. Það er alltaf maður í bókum mínum á aldur við mig, sem er ég. Hann fer til Ítalíu. Ég veit af hveiju þangað, vegna þess að ég fór til Ítalíu.“ Conroy flúði til Ítalíu ásamt seinni konu sinni, Leonoru, sem er gyðingur, vegna þess að hún stóð í erfiðu forræðismáli gegn fyrrverandi eiginmanni sínum, heilaskurð- lækni. Læknirinn hafði einu sinni skvett úr glasi framan í Conroy og rithöfundurinn stakk hausnum á honum inní runna (seinna hefndi Conroy sín betur þegar hann notaði lækninn sem fyrirmynd fiðluleikaraóbermis- ins Herbert Woodruff í „The Prince of Ti- des“). „Ég veit hvar hann býr í Róm,“ held- ur Conroy áfram og talar um Jack, sem í bókinni býr í sömu íbúð og Conroy gerði á sínum tíma, ,;og ég veit líka að ég er að snúa mér hægt að láti móður minnar“. Það var í þeim hugleiðingum sem Hann varð fyrir persónulegu áfalli. „Ég fékk það á tilfinninguna að Leonóra elskaði mig ekki. Ég var í miðju kafi að skrifa um dauða móður minnar - elskaði hún mig nokkurn tímann? Ég ákvað að ýta þessum hugsunum um Leonóru til hliðar þegar önnur hugsun tók við: Gyðingakona stekkur fram af brú í fyrstu setningu bókarinnar. Þarna var undirmeðvitundin að segja mér að hjóna- bandið var dauðadæmt." Hann lagðist í þunglyndi og drakk mik- ið. „Það var stærsta sveifla niðurá við sem ég hef nokkru sinni upplifað. Ég fær þær eftir allar mínar bækur en þessi var jafnvel verri en sú sem ég lenti í eftir að ég lauk við „The Great Santini". Sálfræðingur fékk hann til að hætta að drekka og gróf upp ýmislegt úr fortíðinni m.a. tilfinningar hans gagnvart móður sinni, sem hann hafði allt- af litið á sem dýrling en stóðst ekki nær- skoðun. Ef „The Great Santini" er bókin um föður hans er „Beach Music" bókin um móðurina. Hún er nú að baki. Conroy hefur skilað enn einum kafla ævinnar frá sér í skáld- söguformi eftir langa mæðu og mikla innri baráttu. Baráttan sú heldur áfram. Og sögusjóður S-Karólínu er hvergi nærri tæmdur. Heimildir: Men’s Journal ofl. Fantar og fúlmenni á Flórída FLÓRÍDABÚINN Carl Hiaasen skrifar um óþjóðalýðinn í heima- högum sínum og fær túristaparadísin einatt á baukinn í sakamálalsögum hans. Hiaasen hefur afburða góða kímnigáfu sem nýtist hon- um vel þegar hann dregur upp myndir af krimmum og spilltum stjórnmálamönnum og einhver sagði sögur hans betri en bók- menntir EIR eru margir sem fást við að skrifa sakamálasögur í anda Chandlers og Hammetts í Bandaríkjunum og um allan heim en fáir eru eins skemmtilegir aflestrar og Flórídabúinn Carl Hiaasen. Hann hefur á undan- förnum áratug orðið einn þekkt- asti glæpasöguhöfundurinn vestra og ekkert síður fyrir næst- um súrrealíska kimnigáifu og skrautlega persónusköpun en góðar sakamálafléttur. Og hann er ekki að skafá utan af hlutun- um þegar kemur að lýsingu á hans eigin heimahögum. Túrista- paradísin Flórída er alltaf í bak- grunni og sú fær á baukinn í hverri sögunni á fætur annarri. Dálkahöfundurinn og grínistinn P.J. O’Rourke skrifaði þegar hann var búinn að lesa „Double Whammy" að nákvæmur lestur á henni skaðaði túristaiðnaðinn í Flórída meira en nokkurt annað ef frá er talið eiginlegt ferðalag til Flórída. Sá hinn sami O’Ro- urke segir sögur Hiaasens „betri en bókmenntir“. Fyrirlitning á glæpahyskinu Hollywood er að vakna til vit- undar um að hér er gerðarlegur höfundur á ferðinni og þegar er í undirbúningi að kvikmynda sögu hans „Strip Tease“ með Demi Moore í hlutverki nektar- dansmeyjar og Burt Reynolds í hlutverki öldundardeildarþing- manns, sem girnist hana. Af öðr- um sögum Hiaasens má nefna „Skin Tight“, „Tourist Season" og „Native Tounge” og tvær bækur hefur hann skrifað ásamt William D. Montalbano,„Powder Burn“ og „Trap Line“. Hiaasen ku vera þekktur rann- sóknarblaðamaður í Miami og komið upp um margt hneykslið og verið einn af dálkahöfundum „Miami Herald". Starf hans sem rannsóknarblaðamaður hefur eflaust komið honum að góðuin notum í sakamálaskrifunum. í bókum hans má finna fullkomna fyrirlitningu á hverskonar glæpahyski hvort sem það eru sálsjúkir lýtalæknar eða spilltir pólitíkusar og allt þar á milli. Ef ætti að líkja honum við ein- hveija samtíðarmenn í greininni koma helst Robert B. Parker og Elmore Leonard upp í liugann. Sjálfur hefur hinn aldni Leonard gefið „Skin Tight“ eftirfarandi einkunn: „Carl Hiaasen er mjög góður; persónurnar, samtölin, tímasetningin, allt kemur þetta heim og saman. Þetta er spennu- saga en líka fyndnasta bók sem ég hef lesið í langan, langan tima.“ Það, sem Hiaasen hefur framyfir, er einmitt gamansemin því þótt hinir tveir verði seint sakaðir um að vera einhveijir leiðindapúkar gengur hann miklu lengra og hægir aldrei á sér í undirfurðulegum og bráð- fyndnum lýsingum á persónum og leikendum glæpaveraldarinn- ar í Miami. Hann er eins og venju- legur sakamálahöfundur á hross- asterum. Tröllslegar aðfarir Sterar og hvers kyns önnur ólyfjan eru reyndar ekki fjarri persónum hans. I „Native To- unge“, þar sem skenuntigarða- iðnaðurinn í Flórída fær á bauk- inn, er krimminn og vaxtarækt- arfólið Pedro Luz orðin slík eit- urefnageymsla að liann fær hrossastera beint í æð úr plast- flösku sem fylgir honum hvert á land sem er. Þegar löppin á hon- um situr föst undir framhjólinu á Buick Electra ’79 nagar hann hana af til að losna án þess að finna fyrir því. Tröllslegar aðfar- ir að sönnu en daglegt brauð í sögum Hiaasens. Og tröllslegri enn. í þessari sömu sögu nauðgar kynóði höfrungurinn Dickie auming Pedro, sem dottið hefur í laugina til hans. Það furðulega er að allt virðist þetta mjög trúverðugt í sögum Hiaasens líklega vegna þess að um leið og hann hefur eymdar- legar persónur undirheimaver- aldarinnar að háði og spotti ger- ir hann þær á einhvern hátt mannlegar. Og hvergi kynnist maður eins skemmtilega skraut- legum lýð. í sögunni „Skin Tight“, þar sem Hiaasen gerir lýtalæknum skil á sinn ófor- skammaða máta, er leigumorð- ingi að nafni Chemo. Hann miss- ir aðra hendina í kjaftinn á mannæl ufiski (fiskar eru mjög varasamir í sögum Hiaasens) og að vandlega athuguðu máli afræður hann að sleppa því að fá sér gervihendi en festir vel- þekkt garðyrkjuáhald á stúfinn, vélknúinn ljá. Spilltu stjórnmálamennirnir í sögum Hiaasens eru kynferðis- lega brengluð ómenni sem láta aðra vinna fyrir sig skítverkin ef eitthvað er að marka þann í „Strip Tease“, sem Burt Reyn- olds á eftir að leika. Sá girnist mjög nektardansmey á vafasamri búllu og til að láta sína brengluðu kynlífsóra rætast lætur hann krimmann sinn safna ló úr þvottavél dansmeyj- arinnar, sem hann svo gamnar sér með í einrúmi! Besta reyfaraskáldið Eins og sjá má eru vafasömu persónurnar í sögum Hiaasens dularfullar með ajFbrigðum. Það næstum eina sem hægt er að kalla að sé eðlilegt i bókum hans eru góðu gæjarnir, söguhetjurn- ar sem eiga í baráttu við hin brengluðu öfl glæpaheimsins á Flórída. Þetta eru menn og kon- ur sem virka á lesendur eins og klettar í hafi í hinum skringilega heimi bókanna, fulltrúar al- mennrar skynsemi og smekkvísi og heilbrigðra lífshátta. Það er kannski lítið frumlegt við þær en þær eru eina haldreipið sem við höfum á leiksviði Hiaasens. Þeir eru fáir sem skáka Flórídahöfundinum í flokki reyfaraskálda. Sögur hans eru glettilega vel skrifaðar og upp- byggðar, hvergi er dauðan punkt að finna og persónusköpunin er með eindæmum skemmtileg. Ein- hverjum kann að þykja lýsingar hans keyra úr hófi fram en allir J ættu að hafa húmor fyrir þeim. Eitt er víst. Sólarparadísin Fíórída verður aldrei söm eftir að maður hefur lesið bækurnar hans.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.