Morgunblaðið - 27.06.1996, Síða 38

Morgunblaðið - 27.06.1996, Síða 38
38 FIMMTUDAGUR 27. JÚNÍ 1996 MORGUNBLAÐIÐ LISTIR_______________ Gegn sjálfsdýrkun vaxtarræktartrölla Morgunblaðið/Ámi Sæberg INGUNN Benediktsdóttir ásamt verki sínu, Hughrif. Morgunblaðið/Jón Svavarsson AÐSÓKN á viðburði listahátíðar hefur verið mismundi. Á Evg- ény Kissin var 100% aðsókn en léleg aðsókn olli vonbrigðum á t.a.m. Heimskórinn. Aðsókn á Listahátíð „Fólk seint til“ LISTAHÁTÍÐ í Reykjavík fer senn að ljúka og aðeins'er eftir einn stór- viðburður, en það eru tónleikar þýsku sinfóníuhljómsveitarinnar í Berlín á laugardag undir stjórn Vladimirs Ashkenazy, sem jafnframt er heið- ursforseti listahátíðar. Að sögn Signýjar Pálsdóttur fram- kvæmdastjóra listahátíðar hefur að- sókn á viðburði listahátíðar verið ^fremur góð þrátt fyrir nokkur von- brigði með einstaka viðburði. „Að- sókn á Heimskórinn olli vonbrigðum. Það virðist sem fólk hafi haldið að þetta væru einungis kórtónleikar. Það uppgötvaðist full seint hversu fimagóðir einsöngvarar voru með. Svo á hinn bóginn kom á óvart hversu mikil aðsókn var á t.a.m. Sirkus Rónaldo og Evgény Kissin en þar var uppselt," segir Signý. Um 1500 miðar seldust á heimskórinn sem þykir mjög dræmt. Fólk sýndi ekki fyrirhyggju í miða- " kaupum nema á tónleika Davids Bowie en uppselt var á þá sama dag og miðasala hófst. MYNPLIST Listasafn íslands LJS7 MYNDVERK Amulf Rainer. Opið alla daga frá kl. 12-18. Lokað mánudaga. Til 14. júlí. Aðgangur 300 krónur. Sýningar- skrá 2.700 (tilboðsverð). VARÐANDI myndverk austur- ríkismannsins Arnulfs Rainers hafa menn vitnað til fullyrðingar Edgars Allans Poe um aðdráttarafl hryll- ingsins. Þetta sjáum við fjöl- og ljós- vakamiðla staðfesta dags daglega, en hver þeirra leitast við að yfir- ganga annan til að ná til sem flestra, því hér er um örugga mark- aðsvöru að ræða með töframagnað aðdráttarafl á mannfólkið. Sannind- in eru þó ekki ný eins og mannkyns- sagan segir okkur og það er líkt farið með hryllinginn og dauðann, að fegurðin og lífið sækir safa og grómögn til þeirra. Hvernig skyldum við annars geta skilgreint fegurðina án ljótleikans, dáðst að góðu málverki ef ekki væru til vond, og hvað væri lífið án dauðans? En satt er það, að fagur sumar- dagur er okkur í norðrinu kærari en nístingskaldur vetrardagur, og þó býr kuldinn í sjálfu sér yfir mikl- um sjónrænum töfrum, eins og þeir sjá kannski greinilegast, er stunda jöklaferðir á hálendinu, og ferða- langar sem koma til Grænlands, er við blasa ísjakar á tærum og himin- -þláum sjávarfletinum. Þannig geta andstæðurnar ekki án hins verið og fólk sem flýr þær er um leið að gefast upp á lífinu, eða leitar á vit blekkinga sem eru svo stór söluvara í velferðarþjóðfé- lögum. Hið harðasta mótlæti opnar svo einnig sýn til víðáttu á meðan meðlæti þrengir yfirsýn, sljóvgar skilningavitin og dómgreind fólks. „Miðasala fer yfirleitt mjög hægt af stað en síðustu dagana fyrir tiltek- in viðburð er allt bijálað að gera,“ segir Signý ennfremur og skírskotar til tónleika Bjarkar Guðmundsdóttur. Nú hafa selst tæplega eitt þúsund miðar á tónleika þýsku sinfóníu- hljómsveitarinnar og enn eru eftir um sautjánhundruð miðar, nú þegar tveir dagar eru uns tónleikarnir heíjast. Af öðrum viðburðum er það að segja að 700 miðar seldust af 800 á djassleikarann Lester Bowie, 100 manns mættu á Ljóð og djass en sætapláss var fyrir 400, 650 miðar seldust á þrjár sýningar á Féhirslu vors herra sem telst rúmlega 30% aðsókn, en ágæt aðsókn var að Bjar- kartónleikunum þar sem 4600 miðar seldust af 5000. Fjölmargar fyrirspurnir hafa bor- ist erlendis frá um listahátíðina og segir Signý að flestar þeirra hafi beinst að Björk en einnig hafí marg- ir viljað kynna sér íslenskt tónlistar- iíf á breiðum grundvelli og lagt leið sína á listahátíðina. Dauðinn býr einnig yfir magn- aðri fegurð í sjálfu sér, eins og við sjáum í náttúrunni á haustin, og það er einmitt sá tími er lífið er sterkast og flest börn koma undir í mannheimi. Ætli .það sé ekki farsælast að meðtaka þessar staðreyndir þegar við göngum út frá sértækri sjón- rænni lifun og reyna að koma auga á kraftinn í sköpunarferlinu eða dýptina í hugsunarferlinu, í stað þess að láta einvörðungu stjórnast af ytri einkennum og viðteknu mati, kæk múgsefjunarinnar. í öllu falli er það viturlegt, ef menn á annað borð vilja nálgast og meðtaka myndheim Arnulfs Rainers, sem er meistari hinna ósjálfráðu viðbragða og notar allan sveiganleika líkamans og þá ekki síst andlitsins í sköpunarferlið. Skoðandinn er sem áhorfandi að látbragðsleik, þar sem meginveig- urinn er að bregða upp snöggum svipmyndum, en engin samfelld saga er sögð. Fettur og grettur gegna miklu hlutverki, í á stundum óheftum leik ofskynjana, óhugnað- ar og krufningar tilfinningasviðs- ins, einnig hvað varðar spurninguna um útþurrkun lífsins og dauðabeyg einstaklingsins. Dauðanum telft á móti lífinu, og lífinu á móti dauðanum eins og allt- af áður. Það er ekki svo lítil sálkönnun og sálarfræði í þessu sköpunarferli, og að því leyti stendur listamaður- inn föstum fótum í erfðavenjunni, og er eins og Sigmund Freud og Otto Weininger, gægist yfir öxlina á honum í sálrænum myndlíkingum hans, allegoríum, ekki síður en verkum landa hans, Klimts, Ko- koschka og Schieles. Einkum í skynrænni og dýrslegri afhjúpun- inni, hvort sem hún er í mynd líkam- INGUNN Benediktsdóttir gler- listamaður sýnir verk sín í Ráðhú- skaffinu í Ráðhúsi Reykjavíkur. Þijú verkanna eru hengd við glugga, en tvö eru á vegg og þar hefur listakonan unnið glerverk og spegla saman. „Þegar ég bjó í New York var heilsubylgjan að byija og þá æfðu hormónatröllin í gler- húsum og hnykluðu sig framan við stóra spegla. Sjálfsdýrkunin var svo yfirgengileg að mér fannst ég verða að gera spegla, til mótvæg- is, þar sem væri eitthvað annað að sjá heldur en einungis spegil- myndina og því gerði ég svona verk,“ sagði Ingunn í samtali við Morgunblaðið. Verkin í glugganum eru þijú og eru öll margskipt en mynda eina heild. „Það væri skemmtilegast ef þau seldust öll saman en ég sel hvern hluta líka sem einstakan. Eg kalla sýninguna Samspil því ég er að fást við sam- spil ljóss og lita.“ Vinnur með arkitektum Ingunn lærði glerlist í Banda- ríkjunum og hefur haft hana að aðalstarfi síðastliðin tíu ár. Hún gerir allt sjálf, sker glerið og blý- leggur og setur upp glugga fyrir fólk ef þess er óskað. „Mér finnst mjög heillandi að tengja gluggana inn í arkitektúr húsa og finnst sérstaklega gaman ef ég kemst í þá aðstöðu að vinna með arkitekt- um. Steint gler getur verið frekt á athygli og því þarf að taka fullt tillit til annarra muna í umhverf- inu. Glerlistaverk getur breytt rými mjög mikið.“ Hún segir að mikið sé um að ÚR myndaflokknum Sjálfs- myndir. „Óleysanleg vanda- mál“ 1971/76. legrar fróunar eða hefur yfir sér gullinn og upphafinn svip eilífðar- innar líkt og byzantíkskir íkonar. Viðhorfin frá Fin de Siécle, alda- mótaárunum, ganga aftur en nú með skefjalausuni hraða og firringu hátæknialdar. Óróleg leit að fót- festu í mótsögnum samtíðarinnar með dýrkun ofskynjana og líkam- legra meðala, - ástarguðsins um leið. Rainer naut ekki traustrar grunnmenntunar gagnstætt fyrir- rennurum sínum, er sjálflærður, sem greina má í hömlulausum óyfir- veguðum vinnubrögðum hans. Við sjáum hér hvergi bregða fyrir yndis- þokkanum sem Klimt sótti langt aftur í listasöguna, til mósaikmynd- anna í Ravenna og portrettmynd- anna í Byzan, ei heldur hina meist- aralegu og þjálfuðu línu Schieles, mun frekar skynræn gos og tilfinn- ingasprengingar. Útfærslan er svo allt í senn skyld hömlulausu út- hverfu innsæi, hrárri slettulist, tac- hisma, óformlega málverkinu og fólk leiti til sín með séróskir. „Til að kynna sig þarf að halda sýning- ar en ég vildi fegin vera laus við það því þá gerir maður ekkert annað í eitt eða tvö ár annað en að undirbúa sýninguna, en það skilar sér að vísu allt til baka og er listamanninum hollt." Glerið sem hún notar í verkin er allt munnblásið og það kaupir hún erlendis frá. Hún segir það vera dýrt efni. Hún gerir líka til- raunir eins og sjá má í verkinu Triptyque þar sem glerið kemur út úr myndinni eins og litlar lág- myndir. Mikii teiknivinna er að baki hveiju verki og ailt þarf að vera ÚR myndaröðinni „Sciele end- urgerður", 1975-76. athafnamálverkinu, action painting. En umfram allt er sjálfsafhjúp- unin á fullu, og miðlarnir sem lista- maðurinn hagnýtir skipta hann ekki öllu máli heldur vissan um stig- magnandi eyðileggingu og endalok mannkynsins, sem hófst með Hiros- hima sem var vísbending og sýni- kennsla að hans mati. Rainer boðar ekki ragnarök, en honum er ljóst að þau eru mögulega á næsta leyti hjá vitsmunaverum sem framleitt hafa eyðingarvopn, sem tortímt geta öllu lífi á yfir- borði jarðar mörgum sinnum. Jafn- framt er honum ljóst að samanlagð- ur sprengikraftur allra þessara vopnabirgða er eins og púðurskot miðað við þau reginöfl er í iðrum jarðar byltast, og sem öreind við hlið þeirra afla sem stýra sjörnu- þokum alheims. Listamaðurinn þrengir sér inn í kjarna umbrotanna, með fulltigi nokkurs konar sálsýkifræði tjáning- arinnar, lifir með þeim og minnir pottþétt því ekki er hægt að skissa í efnið sjálft. „Ef maður er ekki ánægður með verkið er bara hægt að missa það í gólfið, en það er dýrt spaug,“ sagði Ingunn og hló. Myndefnið er abstrakt og segir hún að hennar nánasta umhverfi hafi mest áhrif á myndgerðina. Meðal stærstu verkefna sem glerlista- menn vinna eru gjarnan steint gler í kirkjum og aðspurð sagði hún að slík vinna hefði verið orðuð við hana. „Það væri náttúrulega topp- urinn á tilverunni að gera það þó það sé að sjálfsögðu mikil ábyrgð," sagði Ingunn. Sýningin stendur til 30. júní og er opin frá kl. 11 - 18 alla daga. okkur á þau, rökræðir og kryfur. En hann er síður prédikari og hin ótímasetta skyndilega gremja, sem teikningin getur ekki tímasett segir honum að listin ráði ekki við fyrir- bæri eins og yfirvofandi hörmungar og skyndilega örvilnan. Orðrétt: „Listin hefur áhrif í tímans rás, hún lifir í voninni um tíma, hún lýsir á samræmdan hátt og reynir jafnvel að forma depurðina.“ Þetta telst alveg rétt, því listin leitast jafnt við að móta depurðina og lífsfögnuðinn, ljótleikann sem fegurðina, dauðann sem lífið, en það sem máli skiptir er að túlkun viðkomandi snerti við okkur, sé virk í samtímanum og borin uppi af ris- mikilli lifun. Það er mikill fengur að hafa fengið þessa sýningu hingað og hún gefur góða hugmynd um listamann- inn og ýmsar hliðar sköpunarferlis hans. Efast má þó um að myndirn- ar njóti sín til fulls í salarkynnun- um, og að sprengikraftur þeirra komist fullkomlega til skila. Þá má deila um niðurröðun verkanna á veggina sem er verk gestanna, en hún undirstrikar að upphengingar er ekki hægt að alhæfa og fleiri viðhorf teljast fullgild en hérlendis er ákafast haldið fram. Nokkrir tugir verka munu hafa gengið af og er illt til þess að vita, en það áréttar sömuleiðis að stöðlun sýn- inga telst síður til nýjunga dagsins. Það er áhugavert að bera saman sýningar þeirra Egons Schieles og Arnulfs Rainers, því þrátt fyrir að þær séu gjörólíkar skynjar skoðand- inn vissan skyldeika og samhljóm með þeim. Sömu aðilar standa að sýningum Shieles og Rainers, er framlag aust- urríska menntamálaráðuneytisins og utanríkisráðuneytisins í tilefni þess að 1000 ár eru liðin frá stofn- un Austuríkis. Allt skipulag hennar og umgjörð er eins og best verður á kosið miðað við aðstæður. Sýning- arskrá/bók liggur frammi á íslenzku og ensku og er frábær hönnun. Bragi Ásgeirsson Galdur hryllingsins

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.