Morgunblaðið - 26.02.1997, Qupperneq 20

Morgunblaðið - 26.02.1997, Qupperneq 20
20 MIÐVIKUDAGUR 26. FEBRÚAR 1997 LISTIR MORGUNBLAÐIÐ % t \ m Slá þú gáskans hörpustrengi Morgunblaðið/Kristinn Kópavogskirkju- orgelið og Hörður TONLIST Gerðarsafn „VIÐ SLAGHÖRPUNA" Sönglög eftír Sigfús Einarsson, Bjama Þorsteinsson, Pál ísólfsson, Karl O. Runólfsson, Jón Þórarinsson, Sigvalda Kaldalóns, Brahms, Fauré, Debussy, Kosma, Poulenc, Satíe og Bizet. Ingveldur Ýr Jónsdóttir sópr- an, Jónas Ingimundarson, píanó. Gerðarsafni í Kópavogi, mánudaginn 24. febrúar kl. 20.30. EITT AF lausnarorðum Qölmiðla- tímans í leitinni að því sem „fólkið vill“ er skemmtifræðsla (info-tain- ment); eflaust runnið úr stóra land- inu vestan ála þar sem mínúta er morð fjár og flugur þurfa að vera margar í höggi. Á tímum þegar frétt eða viðburður endist örfáa daga sem umræðuefni hjá mánuðum áður fyrr, er óneitanlega eitthvað ómótstæði- legt við samsetningar þar sem menn fá tvennt í senn. Ljóðakvöld Jónasar Ingimundar- sonar og söngkrafta hans undir rað- heitinu Við slaghörpuna eru afbrigði af þessu. Mætti kannski kalla það skemmtimenningu (líkt og sígildar tónmenntir hafi aldrei haft skemmti- gildi, en svo mætti auðveldlega halda nú á Schubertafmælisárinu, þegar tveggja alda gömul lög til skemmtun- ar vinum og kunningjum tónskálds- ins eru gullrend orðin og komin á stall) - og raunar fleira, því fróð- leiksmolar þessa þaulreynda píanista og undirleikara um ijóðasöngva, gerð þeirra og höfunda bæta enn einni vídd við upplifun hlustenda. Uppákomur af þessu tagi eru enn sem komið er fremur fágætar hér um slóðir, en eftir undirtektum að dæma hefur Jónas greinilega lóðað á brýna þörf, enda hefur tekizt að laða fram vinalegt og hæfilega slak- andi andrúmsloft kringum hámenn- inguna sem virðist hafa vantað, eftir að heimilistónlistarlíf lagðist niður - eða náði það nokkum tíma að kom- ast almennilega á rekspöl í kom- ungri listmúsíksögu íslands? Ymislegt bendir til að tónlistarvit- und landsmanna sé fyrst nú á seinni árum komin á það stig, að megi kalla þorandi að glensast örlítið í kring um klassíkina. Fram að því komust aðeins fræg erlend nöfn eins og Victor Borge upp með slíkt. Sí- gild tónmennt stóð hér í fyrstu óstyrkum fótum og þurfti að verja fyrir ágangi; brautryðjendum var eðlilega í mun að láta ekki draga dísimar niður í svaðið. Það er samt stundum eins og eimi enn örlítið eft- ir af gömlum ótta um að verða sakað- ur um vanvirðingu við listina, þegar Jónas slær á léttu strengina, en við- brögð áheyrenda ættu þó að sýna og sanna, að slíkar áhyggjur eru óþarfar. Þaðan af síður þegar við hlið hans stendur söngkona sem sam- einar listræna og kómíska hæfileika, enda er dæmigerð „díva“ með heill- andi útlit og framkomu + góður pían- isti, grallari og fróðleiksbrunnur samsetning sem býður upp á ótelj- andi möguleika, vænta sem óvænta. Að þessu sinni var samanburðar- tónfræðin nokkuð í fyrirrúmi. Eftir Draumalandið hans Sigfúsar Einars- sonar, ævinlega efst á blaði söngvara eftir langa utanvist, eins og Jónas benti á, riijuðu þau Ingveldur upp sjaldheyrt lag séra Bjarna Þorsteins- sonar við sama ljóð, og tók píanistinn sér síðan það bessaleyfi að viðra eig- in útsetningu af lagi Bjarna, þar sem þéttvaxinn hljómaslagaskógur frum- gerðar hafði verið grisjaður sexfalt niður. Það var eins og við manninn mælt, sönglínan komst þannig betur til skila, enda þótt hrynjandin virtist eitthvað hafa veikzt á móti. Næst var borin saman meðferð Páls ísólfssonar og Karls 0. Runólfs- sonar á Söng bláu nunnanna, ljóði Davíðs Stefánssonar (ljóðahöfundar voru ekki tilgreindir í tónleikaskrá, sem er galli, nema ætlast megi til að ljóðasöngsunnendur hafi allt slíkt á hreinu) og var fróðlegt að skoða mismunandi aðferðir tónskáldanna til að tónmála óm klausturklukkna, Karl með þrástefjaðri arabesku í hægri hönd, en Páll með módalt lit- aðri hljómabeitingu. Eins var tekið fyrir Islenzkt vögguljóð á hörpu; fyrst flutt hið meistaralega æskulag Jóns Þórarinssonar, samið þegar tón- skáldið að eigin sögn „kunni ekki neitt," og síðan hið lítt þekkta en snotra lag Sigvalda Kaldalóns, er gat á köflum minnt svolítið á Stephen Foster. Fyrri hálfleik lauk með fímm söngvum eftir Brahms, hinu alkunna Vögguljóði (Wiegenlíed), þjóðlaga- kenndu lögunum Mádchenlied (með áþekka hrynjandi og Kalevala-ljóðin) og Der Schmied, þar sem hamarshögg og gneistandi sindur komu fram í undirleiknum, hinum kostulega Ár- angurslausa ástaróði (Vergebliches Stándchen - píanóleikurinn var hér reyndar fullsterkur) og hinu nærri sinfóníska Von ewiger Liebe. Ingveldi Ýr tókst nokkuð vel upp í dramatískari ljóðunum, en þó enn betur í frönsku lögunum eftir hlé, og vakti reyndar alls staðar athygli fyrir skýrari textaframburð en geng- ur og gerist. Þau Jónas fluttu Les Berceux eftir Fauré með ágætum, þar sem undirspilið lýsir á fíngerðan hátt vaggandi smábátum, og eftir sama höfund Mandoline, þar sem píanóið, líkt og pizzicato-strengja- sveitin í serenöðu Don Giovanni, hermir léttilega eftir dillandi mandól- íni. Að því loknu var gerður saman- burður á efnistökum Faurés og nem- anda hans Debussys í Clair de lune, þar sem sama dreymandi tunglskins- stemmningin komst til skila á furðuó- líkan hátt. Kvikmyndatónskáldið Jos- eph Kosma vitnaði í Les feuilles mortes (Kulnuð lauf) í Autumn lea- ves eftir Kem, og kabarett-tilþrifín komu enn betur fram í lögum háð- fuglanna Poulencs og Eriks Saties, Hötel og La Diva de L’empire, sem vöktu mikla lukku. Undirtektir voru ekki síðri í Chan- son bohémienne úr Carmen Bizets, og leiddi seiðandi túlkun söngkonunn- ar hér hugann að Maríu Callas, enda þótt hljómbotninn í röddinni væri ekki fyllilega sambærilegur við dívuna einu og sönnu. Engum blöðum var þó um að fletta að áheyrendur skemmtu sér vel, og luku þau Jónas vel heppnuðu „öðruvísi" ljóðakvöldi með aukalögum eftir Weill ogB Bizet. Ríkarður Ö. Pálsson Leitað tilgangi ÁSDÍS Sigþórsdóttir sýnir verk sín tíl 2. mars í Listasafni Kópavogs. Ásdís hóf feril sinn sem grafíker og vann aðallega með silkiprent en hefur á siðari árum fært sig alveg yfir í málverkið. 1 myndun- um sem Ásdis sýnir nú leitast hún við að sameina málverk og skúlpt- úr, en hún mótar myndir sínar úr bómullarpappír á tréfjalir og mál- ar með akrýl-, olíulitum og vaxi. „Þetta eru kannski lágmyndir frekar en málverk," sagði Asdís í samtali við Morgunblaðið. „Þetta eru súlur eða stofnar sem hafa festu eða rætur í jörðu en teygja sig upp á við eins og i leit að hinu háleita og bjarta sem kemur að ofan. Áferðin er náttúruleg og lýsir kviku eða síbreytilegri hreyf- ingu. Ég leitast við að ijúfa kyrr- stöðu hins tvívíða flatar málverks- ins með náttúrulegum formum og áferð sem samspil Ijóss og skugga dregur fram.“ Ásdís segir að verkin fjalli um líf sitt og lífssýn. „Hvert verk sem ég skapa vitnar um frumstæða þrá manns til að yrkja líf í örlagalausa dauða hlutí, fá þá til svörunar. Verkin lýsa leit að tílveru og tíl- gangi, það mættí jafnvel líta á þau sem áþreifanlega staðfestingu þess að sú leit hafi borið nokkurn árangur. Þegar best tekst til getur maður miðlað þessu tíl annarra, fengið þá til þess að taka undir tjáningu sína, taka þátt í henni.“ EFTIR þriggja ára töf birtist nú sl. haust þriðja bindi af fimm um þetta efni. Eins og fyrri bindi er þetta um 600 bls. í stóru broti, einkar fal- lega hannað og myndskreytt. Texta- sýni og ýmis samþjappaður fróðleik- ur er á spássíum. Hér er fjallað um marga tugi skálda í fimm þjóðlönd- um, og á þeim sextíu árum voru margar konur mjög áberandi og áhri- farík skáld á Norðurlöndum. Nægir að nefna Selmu Lagerlöf, Karen Blix- en og Sigrid Undset sem dæmi. Þessi bók er eftirminnilegt víti til varnaðar. Það er auðskilið að svo miklu verkefni yrði að skipta á fólk, enda hefur mörgum verið kappsmál að vera með. En hér hefur þetta al- veg farið úr böndum. Bindið skiptist niður í marga örstutta kafla, en yfír- sýn vantar nær gjörsamlega. Að vísu er 10 bls. lokakafli, eins konar sam- antekt, en þar eru bara endurtekin nokkur efnisatriði undanfarinna kafla. Raunar skrifar sami fræðimaður stundum 3-4 höfunda, en þeir kaflar eru án samhengis hver við annan. Og á móti kemur að t.d. skrifa 4 fræðimenn um einn höfund, Huldu Liitken, og um sögur Thit Jensen eru tveir kaflar eftir tvo fræðimenn, og með alveg andstæðar túlkanir sama verks. Það væri út af fyrir sig mjög gott - ef þesar sundurleitu túlkanir TONLIST Kópavogskirkju ORGELTÓNLEIKAR Flyljandi Hörður Áskelsson. 23. febrúar, kl. 21. EKKI var nema eðlilegt að Herði Áskelssyni tækist að sýna fleiri hlið- ar nýja orgelsins, en þær sem mað- ur heyrði á fyrstu tónleikunum, Hörður enda margreyndur í tón- leikahaldi á hin ýmsu orgel. Verk- efnin voru og þannig valin að tæki- færi gáfu til að sýna það sem í orgel- inu býr. Hörður hélt nokkra tölu fyrir tónleikann, skýrði út verkin á efnisskránni, sem kenna má við þýska og franska barokktónlist. Hörður hafði enda orð á því að orgel- ið hentaði best þessari tegund tón- listar, e.t.v. hluta af tónlist 20. ald- arinnar, en ekki rómantíska orgel- tónlist og tók þar með undir skoðan- ir sem áður hafa fram komið. Að vísu eru mixtúrurnar, þessar krónur barokksins, nokkuð hnýpnar til að geta staðið undir heiti og Krumhorn eða óbó rétt staðsett og fleiri ein- kennadi þýskar barokk-raddir hefðu einnig mátt vera mættar á staðinn til þess að verkið yrði fullkomnað, en þetta mun vera smekkur söng- málastjóra, og hans smekkur þjónar músikinni best, að eigin sögn og það var nú það. Hörður hóf tónleikana á Preludíu í e-moll eftir Nikolaus Bruhns, org- anleikara, fíðluleikara og tónskáld, nemandi Buxtehude og um tíma starfandi í Danmörku, Kaupmanna- höfn, en þýskur þó. Preludian er þónokkuð slungið verk og alls ekki auðleikið. Hörður lék Preludíuna af öryggi og með litabreytingum nokkr- um, e.t.v. sumir þættirnir óþarflega hraðir, en ekki var það Herði að kenna að í upphafi og í niðurlagi Preludíunnar, svarar kirkjan ekki þeim „tutti“ - hljómi sem 31 rödd á að geta gefið og er þar engu um að kenna öðru en ósamræmi orgels og kirkju. Ekki ólíklega hljómar öðruvísi í hliðarstúkum kirkunnar, á orgel- loftinu, en í bogadreginni lítilli hvelf- væru bomar saman og rökræddar. En því fer víðsijarri. Ennfremur má nefna að hundruð blaðsíðna aðskilja kafla um Sigrid Undset og samlenda jafnöldm hennar sem einnig skrifaði sögulegar skáldsögur á sama tíma. Þetta rit er því engin bókmennta- saga, heldur sundurleitt greinasafn. Þama má finna ágætar greinar um spennandi höfunda. En vinnubrögð umfjallenda eru mjög mismunandi. Stundum er fjallað fagurfræðilega um skáldverkin, þ.e. reynt að skýra hvað geri þau að vel heppnuðum skáldverkum eða misheppnuðum. En oft er einungis fjallað um hráefni skáldanna, efnisval og afstöðu. Þá mætti ætla að þau skáld hefðu lítið ingu magnast oft hljómurinn. í sjö þáttum Suite du dauxieme ton eftir Louis-Nicollas Clérambault, sýndi Hörður held ég, alla möguleika orgelsins. Best skila sér 8 og 4 fóta raddimar. Dúóið var fallega blandað, Tríóið hefði kannski þoiað örlítið beittari raddir, mjög vel tókst Herði að eftirlíkja Krúmhornið. Einhvern veginn fannst mér eins og troðið væri upp í Nazardinn, sem reyndar á við um miklu fleiri raddir orgels- ins, en við smekk ræður maður lítið. Hörður spilaði þessa Svítu Cléram- baults mjög vel og verður líklega ekki betur gert á þetta orgel. Ekki var ég eins ánægður með sálmforleikina þrjá úr Orgelbúchlein eftir J.S. Bach. Þessir stuttu forleik- ir þola ekki mikið „rubato“-spil, al- gjör ró yfir flutningnum skilar inni- haldi forleikjanna best, á sama hátt þolir „ornamentin" tæplega að farið sé út í rómantískan trilluleik. Svo skrítið sem það er, geta þessir stuttu forleikir orðið svolítið langdregnir, ef maður teygir sig of langt í þessar áttir, svo var t.d. um síðasta forleik- inn, O, Mensch bewein dein Sunde gross, og þótt langur sé, og eigi að virka slíkur, varð ansi langt í end- inn. Ástæðan var vafalítið einnig sú að orgelið vanti heppilega sólórödd í forleik þennan. Hinni frekar sjald- spiluðu Preludíu og fúgu Bachs í h-moll tókst Herði að halda lifandi út í gegn, og þrátt fyrir örsmáa mis- hittni á stöku stað í fúgunni, sýndi Hörður að hann heldur sér í góðri æfíngu, þrátt fyrir annir víða. Hér stökk Hörður aðeins útundan sér í efnisvalinu og lék, ekki afar merkilega, Fantasíu eftir Camille Saint-Saéns, en Herði tókst þá að glæða flutninginn skáldlegu hugar- flugi svo að ytri umgjörð verksins gleymdist nokkuð. Síðasta verk kvöldsins var Chac- onne eftir Louis Coperin og átti að sýna voldugan hljóm hljóðfærisins, sem það og gerði miðað við þær tak- markanir sem fyrir hendi voru. Frá Harðar hendi voru þetta sér- lega góðir tónleikar, en við óþægar aðstæður. haft fram að færa listrænt. En því er alls ekki að treysta. T.d. verður ekki séð af kaflanum um Karen Blix- en að hún var merkilegur höfundur, hvað þá í hveiju það hafí legið. í stórum dráttum fylgir umfjöllun- in tímaröð, þessum um 100 höfund- um er skipað í þijá meginhluta, sem heita: Sjálfíð, Girndin og loks Kyn- ferði og stríð. Það verða vitaskuld heldur handahófskenndir stimplar á öll þessi skáld, en gefa hugmynd um algeng viðfangsefni á þremur megin- skeiðum. Fyrst er kvenfrelsisbarátt- an framan af öldinni, en nýtt skeið hefst eftir að konur fá almennt kosn- ingarétt á árunum 1915-20. Milli- stríðsárin fá fyrirsögnina Girndin, Ragnar Björnsson Norræn kvenna- bókmenntasaga Þríðja bindi Norrænnar kvennabókmennta- sögu er komið út, Nordisk kvindelitteratur- historíe III. Vide verden. 1900-1960. Ritstjóri Elisabeth Moller Jensen. Rosinante, Kaupmannahöfn 1996. Að dómi Amar — ____ Olafssonar er rítið þó fremur greinasafn en bókmenntasaga. Þar má, skrífar hann, fínna greinar um spennandi höfunda.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.