Morgunblaðið - 22.06.1997, Qupperneq 29

Morgunblaðið - 22.06.1997, Qupperneq 29
28 SUNNUDAGUR 22. JÚNÍ1997 MORGUNBLAÐIÐ MORGUNBLAÐIÐ SUNNUDAGUR 22. JÚNÍ 1997 29 STOFNAÐ 1913 UTGEFANDI FRAMKVÆMDASTJÓRI RITSTJÓRAR Árvakur hf., Reykjavík. Hallgrímur B. Geirsson. Matthías Johannessen, Styrmir Gunnarsson. AFTURHALDIÐ í LANDBÚNAÐI FYRIR nokkrum árum settust ung hjón að á Stóra-Kroppi í Borgarfirði og hófust handa um mikla uppbyggingu á búrekstri þar. Starfsferill þeirra var óvenjulegur. Jón Kjartansson á að vísu ættir að rekja til bænda í Borgarfirði en hafði hazlað sér völl á allt öðru starfssviði í Sviss, en þar er eiginkona hans fædd og uppalin. Hugmyndir þeirra voru að færa búrekstur í nútíma- legt horf og þau lögðu í verulega fjárfestingu í því skyni. Ætla mætti að nýr og ferskur kraftur í atvinnugrein, sem hefur átt undir högg að sækja af margvís- legum ástæðum þætti eftirsókn- arverður. Eftir að hjónin á Stóra-Kroppi höfðu lagt í verulega ú'árfestingu til þess að byggja upp myndar- legan búskap, svo að þjóðarat- hygli vakti, komu fram tillögur um að leggja þjóðveg um túnið hjá þeim. Ekki fór á milli mála, að sú vegarlagningu var í raun eyðilegging á þeim myndarlega búrekstri, sem hafin var upp- bygging á. Halldór Blöndal, samgöngu- ráðherra, sem kynnti sér aðstæð- ur, gerði sér glögga grein fyrir þessu og beitti sér fyrir því að gerð var tillaga um annað vegar- stæði, sem uppfyllti vel þær kröf- ur, sem gerðar voru og var þar að auki hagstæðara fyrir Flók- dælinga, en hagsmunir þeirra höfðu bersýnilega ekki verið hafðir i huga, þegar tillaga var gerð um að leggja veginn um túnið á Stóra-Kroppi. Meirihluti hreppsnefndar Reykholtsdals- hrepps var sammála þessum hug- myndum um hið umdeilda vegar- stæði. Þegar hér var komið sögu mátti ætla, að komin væri nið- urstaða, sem allir aðilar gætu verið sáttir við. Vegagerðin hafði lagt fram tillögu um vegarstæði, sem kippti ekki fótunum undan búrekstri á Stóra-Kroppi. Hags- munir Flókdælinga voru betur tryggðir og meirihluti hrepps- nefndar var samþykkur þessari tillögu. En málið er ekki svona ein- falt. Hið nýja vegarstæði fór lög- um samkvæmt í svonefnt um- hverfismat. Þegar skipulags- stjóri hefur fengið það í hendur er það auglýst og kostur er á að koma á framfæri athugasemd- um. Síðan kveður skipulagsstjóri upp úrskurð. Þeim úrskurði er hægt að áfrýja til umhverfisráðu- neytis og þar situr fyrir Guð- mundur Bjarnason, sem er í senn landbúnaðarráðherra og um- hverfisráðherra. STURLA •Þórðarson var merkasta skáld sinnar samtíðar á íslandi. Það var engin tilviljun að Magnús lagabætir skyldi fá hann til að skrifa ævisögu Hákonar gamla föð- ur síns og voru þeir þó litlir vinir í upphafi. Það er meira en brekku- munur á ljóðlist Sturlu Þórðarsonar og Snorra Sturlusonar föðubróður hans. Sturla var miklu meira ljóð- skáld en Snorri frændi hans og úti hött að mínu vita að nefna þá í sömu andrá. Höfundur Njáls sögu er augsýnilega einnig mikið ljóð- skáld. Stíll versksins og andrúm bera þess vitni. Af þekktum ritum Sturlu vitum við að hann leikur á marga strengi. Stíll hans er ýmist ljóðrænn, fræðilegur eða í ætt við skáldsagnaprósa. Það er fráleitt að tala um ein- hvern stíl Sturlu, svo ólík sem verk hans eru. í Njáls sögu fara þessir stílar allir saman í einum farvegi: sá ljóðræni, sá fræðilegi og skáld- sagnaprósinn sem við þekkjum af frægum setningum Kristni sögu og íslendinga sögu. Stíllinn á Hákonar sögu minnir fremur á Svems sögu Karls Jónssonar ábóta en íslend- inga sögu Sturlu Þórðarsonar eða Jjóð hans. Sturla hafði sérstaka hæfíleika til að bregða sér í allra kvikinda líki. Hann var mikill lista- maður, mestur þeirra listamanna sem við þekkjum á sviði íslenzkrar sögu að Snorra látnum. Ég hef enga löngun til að þvinga því uppá vantrúaða að hann sé höfundur Njálu. En ég fullyrði að enginn samtíðarmanna hans sem við þekkj- um er líklegri höfundur þessa meist- araverks. Raunar er ekkert sem mælir því í mót. Og að því hníga öll rök. HÖFUNDUR •Njálu hefur sótt mikið efni í Kristni sögu Sturlu. Frásagnir beggja rit- anna eru líkar í höfuð- dráttum. Þess ber þó að gæta að Kristni saga er sagnfræði en Njála ritstýrð sagnfræði, þ.e. sögulegt skáldverk og lýtur því öðrum lög- málum en sagnfræðirit; skrifuð einsog Innansveitarkronika; dulbú- in samtímasaga (e.k. allegoría). Samt eru rittengslin augljós: Málm- urinn er úr sömu deiglu, en hertur í öðrum eldi. Kristni saga er einsog uppkast að öðru meira. Þannig hef- ur höfundur Njálu notað hana. Hann sækir til hennar með sama hætti og sótt er til Ólafs sagna Tryggvasonar í Kristni sögu, þegar lýst er kynnum konungs og Kjart- ans Ólafssonar. Lýsing Sturlu af þeim atburðum er mun fyllri í Kristni sögu en frásögn Snorra Sturlusonar í Heimskringlu, en víxl- áhrif þó augljós. Þau eru eitt helzta sameiginlegt einkenni allra fornra íslenzkra sagna og það jafnvel svo að engu er líkara en einn höfundur sé að öllum sögunum. Sá höfundur er að sjálfsögðu bókmenntaleg hefð og tízka 13. aldar. Um þetta er nánar fjallað i Bókmenntaþáttum og ástæðulaust að tíunda það hér. En hins má geta að frásögn Lax- dælu af þessum sama atburði er þó fyllst, en mjög í þeim anda sem greint er frá í Kristni sögu, svo langt sem hún nær. Augljós tengsl eru einnig milli þessara frásagna, en hafa verður í huga að þær styðj- ast e.t.v. við sömu heimildir, þ.á.m. rit Þingeyramunkanna Odds Snorrasonar (um 1190) og Gunn- la.ugs Leifssonar (d. 1218/19) um Ólaf Tryggvason, en af þeim eru HELGI spjall 19 Þessi málsmeðferð stendur enn yfir og þess vegna er hin endanlega niðurstaða ekki ljós. Jón Kjartansson, bóndi á Stóra- Kroppi, hefur hins vegar rök- studdar vísbendingar um, að jafnvel þótt úrskurður skipulags- stjóra yrði hinu nýja vegarstæði í hag, yrði þeim úrskurði áfrýjað til umhverfisráðuneytis. Það er jafnframt ljóst, að forystumenn Framsóknarflokksins í héraðinu hafa haldið fast við hið upphaf- lega vegarstæði og njóta stuðn- ings þingmanna Framsóknar- flokksins í Vesturlandskjördæmi. Það er þess vegna ekki að ástæðulausu, að bóndinn á Stóra- Kroppi telur að valdi umhverf- isráðherra verði beitt gegn hans hagsmunum. Af þessum sökum hefur fjöl- skyldan á Stóra-Kroppi ákveðið að flytjast búferlum til Suður- lands, þar sem þessi athafna- sömu hjón hófu einnig búrekstur á síðasta ári. Einhver kann að spyrja, hvers vegna þau taki slíka ákvörðun áður en hin endanlega niðurstaða liggur fyrir. Svarið er augljóst. Þau hafa rökstudda ástæðu til að ætla að flokkspóli- tísku valdi verði beitt gegn þeim. Þeir sem standa í umsvifamikl- um atvinnurekstri geta ekki starfað við slíkar aðstæður. Þeir geta ekki átt fjárfestingar sínar og framkvæmdir undir pólitísk- um duttlungum stjórnvalda. Og það er ekki hægt að ætlast til þess af einstaklingum að þeir standi í áralöngu stríði við opin- bera kerfið af þeim sökum. Tilraunir framsóknarmanna til þess að leggja veg um túnið hjá bóndanum á Stóra-Kroppi verða því til þess að 150 þúsund lítra mjólkurkvóti verður fluttur úr héraðinu og myndarlegur bú- rekstur, sem allt benti til að yrði að stórrekstri verður lagður nið- ur. Það er ótrúlegt að undir lok þessarar aldar skuli menn þurfa að berjast við slíkt afturhald á íslandi. En vonandi ber umhverf- isráðherra gæfu til að ýta frá sér þrýstingi samflokksmanna sinna. nú einungis til brot. Þyrfti að gera rækilega könnun á tengslum Kristni sögu og Njálu við þessar og aðrar heimildir um kristnitöku, t.a.m. eru ekki allir á eitt sáttir um rittengsl milli Kristni sögu og Ólafs sögu Gunnlaugs. Verið getur að glatað rit hafi einnig verið til um þetta efni. Augljóst er að Kritni saga Sturlu Þórðarsonar er næsti tengiliður við Njálu, hvaðsem öðru líður. Hún er rituð eftir að Snorri hefur lokið útgáfu sinni af því hvernig Kjartan Ólafsson turnaðist í Niðarósi. Hún er eldri en frásögn Laxdælu sem er mælskasta lýsing þessara at- burða og ein fyrirmynda þessa sama kafla í Flateyjarbók sem er saman settur á 14. öld úr mörgum eldri ritum. Ólafs sagan þar er m.a. til orðin úr Ólafs sögu Tryggvasonar hinni mestu og eru þar margvísleg- ir viðaukar úr fyrmefndum eldri ritum, efni sem Snorri sleppti í Heimskringlu. Sturlu Þórðarsyni hefði varla dottið í _hug að setja saman ágrip sitt um Ólaf Tryggvason og Kjartan Ólafsson ef miklu ítarlegri frásögn Laxdælu hefði verið nýskrifuð, en það er álit fræðimanna að Laxdæla hafi verið rituð 1230-1260. í henni er ekkert efni um kristniboðið sem höfundi Njálu hefur þótt sér henta að nota í verk sitt. Kristni sögu Sturlu notar hann óspart, en frá- sögn Snorra lætur hann liggja milli hluta. Höfundur Njálu þræðir efni Kristni sögu með þeim hætti að hvorki er tilviljun né glópalán, held- ur markviss og meðvituð notkun eldri heimildar. Þannig m.a. tengist Sturla Þórðarson Njáls sögu, efni hennar og úrvinnslu á eftirminni- legan hátt. M. REYKJAVÍKURBRÉF Laugardagur 21. júní Guðmundur j. guð- mundsson, sem jarð- settur verður á mánu- dag, var í fjóra áratugi einn af fremstu for- ystumönnum verka- lýðshreyfingarinnar á Islandi, jafnframt því að vera öflugur pólitískur talsmaður sósíal- ista og síðar Alþýðubandalags. Þegar Guð- mundur J. kom til starfa í verkalýðshreyf- ingunni voru aðstæður verkafólks aðrar en nú. Atvinnuöryggi var takmarkað og afkomuöryggi enn minna. Hvað sem líður flokkspólitískum ágreiningsmálum er ljóst, að verkafólk þurfti á sterkum forystu- mönnum að halda. Og þeir komu fram á sjónarsviðið hver á fætur öðrum. Guð- mundur J. var einna yngstur í þeim hópi og með honum má segja, að genginn sé einn síðasti tengiliður við fyrri tíma. Guðmundur J. Guðmundsson varð þjóð- kunnur í hinum hörðu verkfallsátökum, sem stóðu á árinu 1955. Enn er í fersku minni þeirra, sem muna þá tíma, hve mik- il harka var í því verkfalli. Þar var Guð- mundur J. einna fremstur í flokki og eftir framgöngu hans þá má segja, að nafn hans og nærvera hafi skapað ákveðinn ótta um erfíð átök. Hann varð í huga margra persónugervingur róttækustu verkalýðssinna, sem tilbúnir væru að beita nánast hvaða aðferðum, sem var til þess að ná markmiðum sínum. Þessi var ímynd Guðmundar J. í a.m.k. áratug eftir verk- fallið 1955. Þessi harðsnúni og róttæki verkalýðs- foringi sjötta áratugarins átti hins vegar eftir að hafa forystu um tvo tímamóta- samninga á vinnumarkaðnum á einum ald- arfjórðungi. Á fyrsta kjörtímabili Viðreisn- arstjórnarinnar átti hún í erfiðum átökum við verkalýðshreyfinguna, raunar svo mjög að við lá, að stórátök yrðu í nóvember 1963. Hálfu ári síðar voru hinir svonefndu júnísamningar gerðir í byijun júní 1964, þegar samið var um lága kauphækkun en verðtryggingu Iauna. Þeim samningum var svo fylgt eftir sumarið 1965 með kjara- samningum, sem mörkuðu ákveðin tíma- mót. í stað mikilla kauphækkana var sam- ið um byggingu 1.250 íbúða fyrir láglauna- fólk í Breiðholti. Guðmundur J. Guðmundsson var lykil- maður í þeim samningum. Vegna fjarveru formanns Dagsbrúnar var hann aðal- samningamaður félagsins. Hann átti mestan þátt í að sannfæra félagsmenn sína um mikilvægi þess að hafa ekki uppi háar kaupkröfur en semja í þess stað um byggingu íbúða fyrir láglaunafólk, sem því stæði til boða að kaupa á mjög hag- stæðum kjörum. Samningagerðin 5 júní 1964 og sumarið 1965 hafði grundvallar- þýðingu fyrir samskipti Viðreisnarstjórn- ar og verkalýðshreyfingar það sem eftir var Viðreisnaráranna. Með þeim samning- um var lagður grunnur að því trausti, sem ríkti á milli forystumanna ríkisstjórnar og verkalýðsfélaganna, sem auðveldaði þjóðinni siglinguna úr þeim djúpa öldudal efnahagslegrar kreppu, sem fylgdi í kjöl- farið. Aldaríjórðungi síðar, í febrúar 1990, var Guðmundur J. einn þriggja manna, sem mestan þátt áttu í þeim tímamótasamning- um, sem þá voru gerðir á vinnumarkaði og voru forsenda fyrir því, að þjóðin sigrað- ist á óðaverðbólgunni, sem geisað hafði í tvo áratugi. Sá efnahagslegi stöðugleiki, sem við nú búum við byggist m.a. á þess- um kjarasamningum. Guðmundur J. Guðmundsson var fyrst og fremst einlægur baráttumaður fyrir sitt fólk. Hann þekkti kjör þeirra verst settu í þjóðfélaginu betur en flestir aðrir. Hann átti mikinn þátt í að bæta þau. Honum var treyst öðrum fremur. Á milli ritstjómar Morgunblaðsins og Guðmundar J. Guðmundssonar var sterkt samband, sem bæði byggðist á gamalli vináttu og líflegum skoðanaskiptum. Þau tengsl urðu smátt og smátt nánari á síð- asta aldarfjórðungi. Að leiðarlokum eru þau samskipti þökkuð. VEGAKERFI ER mikilvæg undir- staða velsældar. Undanfarinn ára- tug hefur vegagerð á íslandi tekið stakkaskiptum, þótt enn sé íslenzkt vegakerfi harla frumstætt, þeg- ar það er borið saman við vegakerfi í Evrópu og í Bandaríkjunum. Þjóð eins og íslendingar virðist ekki hafa bolmagn til þess að leggja vegakerfí, sem stenzt sam- jöfnuð við erlend, þótt mikið ríði á að menn komist fljótt landshorna í milli, eink- um þegar verið er að flytja fisk, undir- stöðuframleiðslu þjóðarinnar, og mikil- vægt er að verði ekki fyrir skemmdum. Vegakerfið er þannig upp byggt að menn hafa heldur tekið þann kostinn að sleppa steypu, malbiki og olíumöl, en í þess stað lagt svokallaða klæðningu á vegina. Með klæðningunni, sem er gífurleg bót frá malarvegunum, hefur umferð þungavöruflutninga aukizt - samkeppni vegakerfisins hefur m.a. leitt til þess að strandferðaskip heyra sögunni til og stóru skipafélögin hafa keypt upp vöruflutninga- fyrirtæki til þess að flytja vöruna á milli staða. En klæðningin er ekki nógu sterk. Vöruflutningabílarnir eru svo stórir og þungir, flytja raunar stærðar gáma milli landsfjórðunga, að þeir mega ekki stöðva, þá gefur vegurinn sig undir bílunum eins og nýlegt dæmi ber vitni, er vöruflutninga- bifreið stöðvaði í Víkurskarði og valt vegna þess að vegkanturinn lét undan. Þannig hefur þróunin verið, betri vegir hafa í för með sé meiri þungaflutninga og klæðning- in stenzt ekki þungann. íslenzka vegakerfið er sem sagt harla frumstætt. Samt gerðist það í vetur, að sex dreifbýlisþingmenn lögðu fram tillögu á Alþingi um að hámarkshraði yrði aukinn í dreifbýli úr 90 km á klukkustund í 110 kílómetra. Röksemd þeirra var, að vega- kerfið hafi tekið svo miklum stakkaskipt- um á síðustu 10 til 15 árum og öryggisbún- aði bifreiða hafi fleygt svo fram, að þetta væri réttlætanlegt. 90 km á klukkustund væn ekki lengur raunhæf viðmiðun. íslenzka vegakerfið er mjög ungt. Lagn- ing bundins slitlags hófst seint hér á Iandi og árvissar framkvæmdir á þessu sviði hófust ekki fyrr en 1970 og gengu hægt framan af. Klæðninguna fóru menn að nota nokkru fyrir 1980, en hún er þannig lögð, að möl er dreift yfír olíuborinn veg. Slík klæðning er yfirleitt tvöföld og lögð með stuttu millibili. Þessi aðferð er mun ódýrari en steinsteypa, malbik og olíumöl, enda endist klæðningin ekki eins vel og hin efnin, kallar á meira viðhald. Lagfær- ingar eru þó fljótgerðar. Eftir 1980 hefur nær eingöngu verið lögð klæðning, en á síðari árum hefur bætzt við bikfest burðar- lag undir klæðninguna, þar sem nauðsyn- legt hefur verið að auka styrkleika vegar- ins. Þótt mikið hafi áunnizt hin síðari ár, er hringvegurinn enn ekki allur lagður bundnu slitlagi. Hann er þó ákaflega mikil- vægur fyrir uppbyggingu þess þjóðfélags, sem við búum í. Leggja þarf höfuðáherzlu á að ljúka hringnum, en láta þá aðra vegi bíða á meðan. Hringvegurinn er sá vegur, sem allir landsmenn þurfa að nota, sú samgönguæð, sem tengir þjóðina saman og menn eiga tiltölulega stutta leið heiman frá sér út á hann, hvar á landinu sem þeir búa - séu Vestfirðir undanskildir, sem hafa að sjálfsögðu töluvert aðra landfræði- lega stöðu í þessu efni. Enn eru gloppur í hringveginum, einkum í Austfjarðaíjórð- ungi og á Norðausturlandi. Þar ber að leggja áherzlu á bættar samgöngur. Vegakerfi og velsæld STAÐREYNDIN er samt sú, að allt íslenzka vegakerfíð er þannig úr garði gert að á því mæt- ast menn á akrein- um sem eru fyrir umferð úr gagnstæðum áttum. Þessir vegir eru um 6,5-7,5 metrar á breidd. Vegir sömu tegundar t.d. á Norð- Mun mjórri vegir á Islandi urlöndunum eru 8,5 metrar að breidd og er því nándin við umferðina á móti miklu meiri hér en þar. Samt er hámarkshraði á slíkum vegi á Norðurlöndum 70 km/klst. og í Bandaríkjunum 45 mílur, sem sarn- svarar 72 km hraða á klukkustund. Á hraðbrautum Bandaríkjanna, þar sem menn mæta aldrei bíl á sömu braut er hámarkshraðinn eftir ríkjum mismunandi. í mörgum austurríkjunum er hann 55 mílur á klukkustund eða 88 km á klukku- stund; 2 km lægri hámarkshraði en á mjóu vegunum okkar. í öðrum ríkjum er há- markshraðinn 65 mílur á klukkustund eða 104 km og 6 km hægari umferð en sex- menningarnir lögðu til að gilti á íslenzkum vegum. Það má því segja að það hafi ver- ið skynsamleg ákvörðun Alþingis að fella tilllögu sexmenninganna. Bandaríska þjóðvega- kerfið DWIGHT D. EIS- enhower forseti Bandaríkjanna og fyrrum yfirhers- höfðingi banda- manna í heimsstyij- öldinni síðari er sagður faðir Interstate þjóðvegakerfisins í Bandaríkjunum. Minn- ingarplata er um hann við Interstate 70, sem ber nafnið Dwight D. Eisenhower Highway, þar sem hraðbrautin liggur um Ohio-ríki. Sagt er, að Eisenhower hafi fengið hugmyndina að þjóðvegakerfinu á meðan á dvöl hans stóð í Þýzkalandi og hafði aðsetur í Heidelberg. Þetta vega- kerfi er og afskaplega líkt þýzka þjóðvega- kerfinu. Eini munurinn er, að í Bandaríkj- unum er hámarkshraði, en á hinu þýzka eru engar hraðatakmarkanir. Raunar munu Þjóðveijar vera eina þjóð heims, sem nýtur þess trausts að mega aka á þeim hraða, sem þá lystir. Interstate þjóðvegakerfið er afskaplega einfalt og auðlært. Allar hraðbrautimar bera sín númer og þær, sem liggja frá austri til vesturs bera jafnar tölur, en þær sem liggja frá norðri til suðurs eru með oddatölum. Brautirnar eru allar eins merktar, en fyrir ofan Interstate-merkið er lítið skilti, sem á stendur „west“, „east“, „north“ eða „south“ eftir því í hvaða átt menn aka. Þjóðvegakerfíð í Evrópu er einnig eftirlík- ing þýzka vegakerfísins. Þó greiða menn enga vegatolla í Þýzkalandi. Evrópusam- bandið mun þó eflaust ætla sér að sam- ræma fyrirkomulag vegtolla sem annað innan bandalagsins. í Frakklandi er greitt eftir ekinni vegalengd og eins á Ítalíu, en í Austurríki og Sviss er greidd ákveðin upphæð. Það hlýtur að vera heldur nötur- legt fyrir Þjóðveija, sem varla geta þverfót- að fyrir ferðamönnum nágrannalandanna akandi ókeypis á þjóðvegunum þeirra, að verða að sæta því að vera rukkaðir um vegatolla, ef þeir bregða sér yfír landamær- in til nágrannaríkjanna. Fyrir nokkmm árum var talsverð umræða um að koma á vegtollum í Þýzkalandi og var ástæðan sögð sú, að svo dýrt væri að byggja upp hraðbrautakerfi í Austur-Þýzkalandi, að ekki væri annað hægt en taka vegatolla. Af því hefur þó ekki orðið enn. Á ÁRINU 1996 Reykjanes- brautin ódýr vegagerð dóu samkvæmt skýrslu Slysavama- félags íslands 11 manns í umferðar- slysum, rúmlega þriðjungur heildarfjölda banaslysa á því ári. Af þessum 11 látnum voru 7 ungmenni undir tvítugu. Þetta er mikil blóðtaka fyrir litla þjóð. En þrátt fyrir allt var þetta gott ár, banaslys höfðu ekki verið jafnfá frá því er SVFÍ hóf skráningu þeirra á árinu 1952. Á árinu 1995 fórust 28 manns í umferðar- slysum og mun sú tala vera nokkuð hærri en meðaltal síðustu 10 ára. Allt er til bóta, sem gert er. Nýlega var frá því skýrt í fréttum, að uppsetning Ijósa á Reykjanesbraut, á leiðinni frá Hafnar- fírði til Keflavíkur, hafi leitt til fækkunar A HLEMMTORGI. Morgunblaðið/Ómar slysa á þeirri leið. Samkvæmt samanburði Vegagerðarinnar á mánuðunum desember til marz ár aftur í tímann urðu óhöpp nú í vetur, eftir að ljósin voru sett upp, sam- tals 7, en á sama tíma árið áður voru óhöppin 15. Fækkun óhappa var sem sé um meira en helming. Samanburðurinn er kannski ekki marktækur, svo stuttan tíma sem rætt er um, en þetta er allavega jákvæð vísbending. Reykjanesbrautin var steypt fyrir nokk- uð á fjórða áratug og í hartnær 30 ár þurfti ekki að leggja á hana slitlag. Fyrstu árin var innheimtur vegtollur af vegfarend- um, sem um brautina fóru, en horfið var frá því vegna mikillar andstöðu Suður- nesjamanna. Líklegast hefur þessi fram- kvæmd verið einhver ódýrasta vegagerð, sem íslendingar hafa lagt í og hefur það fjármagn sem til vegarins fór margskilað sér bæði í meira öryggi sem og minna sliti á bílum og þá ekki sízt vegna lítils sem einskis viðhalds. En umferðin um þessa braut er nú orðin svo þung að hún ætti að hafa kallað á aðra eins braut við hlið hinnar gömlu. Þegar slík framkvæmd sér dagsins Ijós verður unnt að tala um fyrstu hraðbraut í vegagerð á íslandi og þá verð- ur sjálfsagt óhætt að auka hámarkshrað- ann í 110 km á klukkustund á þeim til- tekna vegi. Skipting fram- kvæmdafjár SAMKVÆMT TIL- lögu um skiptingu útgjalda á vega- áætlun fyrir árið 1997 á að veija til nýframkvæmda tæpiega 2,2 milljörðum króna á landinu öllu. Þar af er til nýframkvæmda á höfuð- borgarsvæðinu aðeins rætt um 379 milljón- ir, en að auki eru lagðir til fjármunir á framkvæmdaáætlun að upphæð sem nem- ur 517 miHjónum króna. Hluti þeirrar fjár- hæðar fer nú í vegaframkvæmdir við akst- ursleið inn í Reykjavík við Ártúnsbrekk- una. Samt er þetta allt of lítið fjármagn miðað við þann umferðarþunga, sem raun ber vitni og undanfarin ár var ekkert slíkt framkvæmdaátak við lýði. Sturla Böðvarsson alþingismaður skrif- aði grein í Morgunblaðið um vegagerð á síðastliðnu hausti. Þar segir hann skemmtilega sögu af íslendingi, sem heim- sótti Þýzkaland og átti ima. samtal við þýzkan stjómmálamann. íslendingurinn dáðist að þýzka vegakerfinu og hafði orð á því, að Þjóðveijar væru rík þjóð að geta lagt svo gott vegakerfí. Svar Þjóðveijans var óvænt en skýrt. Þeir væru svo auðug- ir vegna hins öfluga vegakerfis. Við þá uppbyggingu hefði umferðarþungi ekki einn ráðið heldur sú ákvörðun að byggja samgöngunet um landið til þess að efla atvinnulífið með hagkvæmu samgöngu- kerfi. Sturla segir: „Þessi speki hefur ver- ið mér ríkulega í huga á síðustu mánuðum þegar umræðan hefur verið sem mest um nauðsyn þess að skera niður ríkisútgjöld og ýmsir hafa sérstaklega býsnast yfír þeim fjármunum sem fara til vegagerðar sem eigendur ökutækja leggja til í ríkis- sjóð. í þeim umræðum hefur stundum birzt togstreitan milli höfuðborgar og lands- byggðar þegar sagt er að landsbyggðin njóti en höfuðborgarsvæðið skaffi fjármuni í ríkissjóð með tekjum þess fjölda sem greiðir í vegasjóð af notkun ökutækja. Sú umræða er ekki sanngjörn og hún skiptir þjóðinni í fylkingar öllum til skaða.“ Víða skiptar skoðanir um forgang VISSULEGA MÁ taka undir þessi orð Sturlu. En af slíku ranglæti má ekki skipta fjármunun- um, að ákveðin sveitarfélög séu fjárhagslega svelt og sum hver hafa þurft að lána ríkissjóði fyrir útgjöldum aðkallandi umferðarmann- virkja, sem ríkisvaldið hefur hunzað. Slíkt getur einnig valdið togstreitu. Þarna er sem oftast vandrataður meðalvegurinn. Annars er það ekki séríslenzkt fyrir- bæri, að togazt sé á um vegafé. í Banda- ríkjunum, nánar tiltekið í nágrenni Seattle í Washington-ríki, er einbreiður þjóðvegur, þar sem slysatíðni er mjög há og þar hafa vegfarendur farizt unnvörpum á síðastliðn- um árum. Fólk, sem býr við þennan veg hefur árangurslaust þrýst á um að fá auk- ið fjármagn til vegarins og að hann yrði tvöfaldaður. Látnir vegfarendur undanfar- inna ára um veginn skipta tugum. Formað- ur vegasjóðs bandaríska þingsins er þing- maður ríkisins og hraðbrautin inn til Seattle ber nafn hans. Hann hefur útvegað milljónir dollara til endurbóta á þessari hraðbraut og vegnað vel. Hraðbrautin þarf að geta flutt sífellt þyngri umferð og því þarf að breikka hana og betrumbæta í sífellu. En ekkert Qármagn fæst í ein- breiðu brautina, þar sem banaslysin eru nær daglegt brauð. Nýlega var þáttur á einni gervihnattastöðinni um þetta vanda- mál. Þulurinn sagði: „Þrátt fyrir þetta mikla mannfall, fæst ekkert framkvæmda- fé til vegarins. Það er kaldhæðni, að fær- ist flugvél með þessum Qolda fólks, yrði ekkert til sparað til þess að koma í veg fyrir slys. Það er ekki sama hvernig menn deyja af slysförum." Líklegast hefur lagning Reykja- nesbrautar verið einhver ódýrasta vegagerð, sem Is- lendingar hafa lagt í og hefur það fjármagn sem til vegarins fór margskilað sér bæði í meira ör- yggi sem og minna sliti á bíl- um og þá ekki sízt vegna lítils sem einskis viðhalds.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.