Morgunblaðið - 07.10.1998, Page 30

Morgunblaðið - 07.10.1998, Page 30
30 MIÐVIKUDAGUR 7. OKTÓBER 1998 MORGUNBLAÐIÐ LISTIR JACOB Gershvin, eins og hann var skírð- ur upphaflega, var sonur fátækra rúss- neskra gyðinga er settust að á Lower East Side á Manhattan í lok fyiTi aldar. Engir tónlistarhæfileikar voru í ættinni, en þegar móðir hans Rose lét kaupa píanógarm á heim- ilið (aðallega til að láta ekki í minni pokann fyrir systur sinni), lék hinn tólf ára George lag á amboðið þegar við komu þess. Hann hafði orðið sér úti um píanókennslu í laumi. Eftir baldna bemsku, sem í dag væri talin einkenni ofvirkni og fengin í hendur vanda- málafræðinga, datt George út úr menntaskóla og fór 16 ára að vinna fyrir sér sem spilandi sölumaður hjá nótnaforlagi Remieks. Átti hann m.a. að skrá hjá sér, hvers konar lög gengu bezt í hvers konar fólk - reynsla sem varð honum snemma ómetanleg. Fljótlega fór hann einnig að leika undir með einsöngvurum léttari geirans. Hann var vart kominn á þrítugsaldur, þeg- ar lagið hans „Swanee" hlaut feikivinsældir í túlkun Als Jolsons. Brátt streymdu smellirnir linnulaust frá Gershwin eins og stórfljót í vexti, og áður en lauk, hafði hann samið um 30 söngleiki og yfir 700 stök lög, auk óperunnar „Porgy og Bess“ og nokkurra hljómsveitar- verka sem enn eru flutt - og það án þess að hafa fengið aðra faglega menntun en nokkra einkatíma á stangli hjá Edward Kilenyi, Rubin Goldmark, Artur Bodanzky, Henry Cowell, Wallingford Riegger og Jos- eph Sehillinger; hinn síðastnefndi var honum sennilega einnig innan handar með ráðum og dáð fram eftir flestu um orkestrun. Gershwin er jafnan talinn með í fimmstirninu er kórónaði draupniskenndu lagagnótt Broadways á gullaldarárunum milli stiíða - hinir voru Jerome Kem, Irving Berlin, Cole Porter og Richard Rodgers. Og vissu- lega hefðu sígræn lög eins og „Fascinating Rhythm“, „The Man I Love“, „Someone to Watch Over Me“, „I Got Rhythm“, „I Got Plenty of Nut- hin’“, „It Ain’t Necessarily So“, „They Can’t Take That Away From Me“, „Let’s Call The Whole Thing Off‘, „A Foggy Day“, „Nice Work If You Can Get It“ og „Love Is Here To Stay“ nægt ein sér til að varðveita nafn hans um ókomnar kynslóðir. En ólíkt starfsbræðrum sínum á Breiðvangi tókst Gershwin stökkið frá heimi dægurlaga yf- ir í sígildu deildina. Eða líkt og hinn sjálfmenntaði, lítt nótnalæsi en þeim mun afkastameiri Irving Berlin orðaði það: „George var eini söngvahöfundur- inn sem gerðist tónskáld.“ Á þá braut lagði hann með Rhapsody in Blue árið 1924 fyrir stór- sveit Pauls Whiteman, sem útsetjari Whitemans, Ferde Grofé (kunnastur af Miklagljúfurs-svítu sinni) orkestraði fyrir sinfóníuhljómsveit, og sló í gegn svo undir tók. Hér þótti kveða við nýj- an tón, sem ekki var fenginn úr skrauf- þurrum kennslustofum tónlistarhá- skólannna, heldur frá löngum síðkvöld- um í Harlem, þar sem Gershwin sat nótt eftir nótt við að hlusta á frægustu djasspíanista samtímans skálma upp og niður hljómborðið. Rapsódían var að vísu gagmýnd fyr- ir skort á úrvinnslu; sagt var, sem raunar er, að farið væri á milli hugmynda likt og atriða í revíu án sannfærandi tenginga. En hvað sem því líður, þá hefur verkið náð að lifa og er enn í dag meðal kunnustu sígildu bandarískra tón- verka. Tvennt er þó ekki á allra vitorði um þetta fræga verk: Klarínettglissandóið nafn- togaða er ekki eftir Gershwin, heldur klar- ínettleikara Whiteman bandsins, sem langaði að setja aukið „krydd“ í kaflamótin (og fékk það.) Hitt er, að Rapsódían var jafnframt síð- asta hljómsveitarverkið sem Gershwin or- kestraði ekki sjálfur að flestu eða öllu leyti. Sagan segir að George Gerswhin hafi eitt sinn spurt Igor Stravinsky, hvað hann tæki fyrir einkatíma í tónsmíðum. „Hverjar eru tekjur yðar?“ spurði rúss- neska tónskáldið. „Kringum 100.000 dollarar á ári.“ „Sé svo, ætti ég frekar að þiggja einkatíma hjá yður,“ var svarið. Hvað sem hæft er í þeim orðaskiptum, þá lýsa þau samt í hnotskum persónulegum metnaði bandaríska söngvasmiðsins, er vildi koma alþýðulaginu á nýtt og hærra plan, og jafnframt vanda listmúsíkur 20. aldar, er náði hvergi sambærilegri tilhöfðun til almennings og ljúflingsdillur Breiðvangsmeistaranna, enda ekki laust við að Gershwin fengi að kenna á öfund fagmenntaðra landa sinna í al- varlegum tónsmíðum, er harðneituðu að við- urkenna framlag hans. Andgyðingleg afstaða kann og að hafa blandazt þar inní, eins og lesa má úr heldur þóttafullri umfjöllun hins áhrifa- mikla tónskálds og (sér í lagi) gagnrýnanda, Maður hryns og nýjunga Hundrað ár eru liðin frá fæðingu Georges Gershwins. Ríkarður Orn Pálsson segir hér frá manninum, sem tókst á innan við aldarfjórðungi að hagga rækilega hugmyndum manna um létta og klassíska tónlist, ryðja ferskum vindum braut í lagagerð og auka um leið djassi hinnar þeldökku bandarísku lágstéttar virðingu og fylgi um heim allan. GEORGE Gershwin; höfundur um 30 söngleikja og yfir 700 stakra laga, auk óperunnar „Porgy og Bess“ og nokkurra hljómsveitarverka sem enn eru flutt. Virgils Thomsons, um Porgy og Bess (1935), er margir telja í dag frumlegasta óperuverk Bandaríkjamanna: „Skilningsleysi hans á öllum undirstöðuatrið- um forms, framheldni og alvarlegri eða hnitmið- aðri tjáningu kemur ekki á óvart miðað við óhreinleika efniviðar hans að uppruna, og hvemig hann gín við honum.. ..Þegar bezt lætur errilegur en afar óviðfelldinn hrærigrautur frá ísrael, Afríku og Gelísku eyjunum......Mér er ekkert um gerviþjóðlegheit gefið, né heldur um síjuðandi undirleik, sætsúra hljómanotkun, sexradda kóra né gefílte físch jjiddíska; = handahófskennda] orkestrun." Þess ber þó að gæta, að „svertingjaópera" Thomsons sjálfs, Four Saints in Three Acts frá 1934 (greinin virðist hafa verið í tízku um' þær mundir, líkt og „tyrkneskar" óperur í Vín 150 árum fyrr) staldraði ofurstutt við á Broadway og gerði sig bezt hjá öðrum gagnrýnendum. Ópera Gershwins var hins vegar sýnd 129 sinn- um í fyrstu atrennu; „skell“ á mælikvarða Breiðvangs, en á hinn bóginn margfalt betri undirtektir en leikhústilraunir hinna alvarlegri bandarískra tónskálda á þeim árum. Sömuleiðis hefur stundum gætt andúðar inn- an raða þeldökkra tónlistarmanna, og raunar fleiri, sem héldu því fram, að Gershwin hefði eignað sér arfleifð frumkvöðla djassins. En þá vili oft gleymast, að á tilurðartíma Rhapsody in Blue var djassinn rétt að slíta bamsskónum, og menn eins og Louis Armstrong og Jelly Roll Morton enn gjörsamlega ókunnir utan Chicago og New Orleans. Duke Ellington var þá ekki einu sinni farinn Bi af stað, en hann lét sig þó ekki muna síðar meir um eftirfarandi athugasemdir um Porgy og Bess: „Hún er fengin úr sumu af hinu bezta og nokkra af hinu versta. Gershwin fór sannar- lega ekki í manngreinarálit; hann jós úr branni allt frá Liszt til kazoo-sveitar Diekie Wells.. ..Það sem fyrst kemur upp um hana er að hún notar ekki þeldökka tóntjáningu. Þetta er ekki tónlist úr Steinbítssundi [götunni í Charleston þar sem óperan gerist] né úr fór- um annarra negra.. ..áður óséð langavitleysa, þar sem tónlistin fer eina leið og atburðarrás- in aðra.“ Því miður verður að hafa í huga um Ell- ington eins og um Thomson, að honum tókst, þrátt fyrir töluverða viðleitni, ekki heldur slá í gegn á Broadway, og hefur hertoganum eflaust ekki staðið alveg á sama um brautargengi Gershwins þar. Öðra máli gegndi um evrópsk samtímatón- skáld eins og Maurice Ravel, er skrifaði Nödju Boulanger í París (m.a. tónsmíðakennara Thomsons og Coplands) eftirfarandi 1928 - því miður án frekari afleiðinga: „Hér er tónlistarmaður sem er gæddur afar glæsilegum, heillandi og jafnvel djúpstæðum hæfileikum, George Gershwin. Alheimsframi hans nægir honum ekki lengur, því hann stefnir hærra. Honum er ljóst að hann vantar faglega undirstöðu til að ná markmiðum sín- um. Þessir hæfileikar gætu spillzt við kennslu í þeirri undirstöðu. Mynduð þér þora að takast á við slíka geigvænlegu ábyrgð, sem mér er um megn?“ Né heldur var Ai-nold Schönberg að skafa utan af virðingu sinni: „Margir tónlistarmenn telja ekki George Gershwin alvarlegt tónskáld.. Aftur á móti er fjöldi tónskálda.. ..sem raða nótum saman, en verða aðeins talin alvarleg vegna algjörrar fjarvera húmors og sálar.. ..Mér sýnist óum- deilanlegt, að Gershwin var maður nýjunga.. ..hann birti tónrænar hugmyndir sem voru nýjar - eins og framsetningarmáti hans.“ George Gershwin var hrókur alls fagnaðar og mikið upp á kvenhöndina, þótt ekki tjaldaði hann til margra nátta í senn. ,Af hverju vera að binda sig við eina konu, þegar maður getur fengið eins margar og maður vill?“ svaraði hann eitt sinn aðspurður um framtíðarplönin. Meðal þeirra sem þóttust hafa kynnzt honum náið var slúðurfréttakonan Elsa Maxwell, en einnig kisulóruleikkonan Simone Simon (úr myndinni Kattarfólkið, 1942), Kay Swift og eiginkona Charlies Chaplins, Paulette Godd- ard, komust á blað á löngum lista skyndisigra Gershwins. Annars varð aðaltómstundaiðja hans á seinni árum, líkt og hjá vini hans Schönberg, myndlist, og náði hann töluverð- um árangri sem portettmálari. Síðustu árin sem hann lifði kvartaði Gershwin æ oftar undan gríðarlegum höfuð- verkjum, sem, þótt ótrúlega kunni að virðast, vora afskrifuð af hans nánustu sem sálrænir kvillar. „Þetta er ekkert", sagði einn ætt- inginn, þegar George lagðist einu sinni sem oftar í keng af kvölum, „hann er bara að vekja á sér at- hygli!“ Það var ekki fyrr en Gers- hwin hneig skyndilega í öngvit júlí 1937 að hann var loks keyrður á spítala, þar sem fannst heilaæxli, sem reyndist óuppskeranlegt. Lézt hann næsta dag. róðir Gershwins og náinn samstarfsmaðm-, söngtexta- höfimdurinn Ira, sat við bana- beðinn, þó að móðir hans hirti ekki um að koma. En jafnskjótt og Rose gamla frétti andlátið, setti hún allt á annan enda til að komast yftr arfinn. George lét ekki eftir sig erfðaskrá, og eftir miklu var að slægjast, sem sést bezt af því, að þegar niðjamir seldu Wamer Music réttindin að tón- verkum Gershwins 1990, nam and- virðið rúmum 200 milljónurn dollara. Framflutningur Porgy og Bess 1935 reyndist listrænn sigur en fjár- hagslegt tap, og George og Ira héldu til Hollyvúdds að reyna að bæta sér það upp. George líkaði miðlungi vel við andrúmsloft draumaverksmiðj- unnar, sem var gegnumsýrt af pen- ingahyggju og samhliða skorti á list- rænum metnaði. Hann sagði systur sinni Frankie: „Mér finnst ég vart hafa krotað í yfirborðið. Eg kom hingað til að aura nógu miklu saman á kvikmyndum, svo ég gæti sleppt öllum fjárhagsá- hyggjum eftirleiðis. Því mig langar aðeins að vinna við ameríska tónlist: sinfóníur, kammerverk, óperur. Það er það sem ég hef mestan áhuga á.“ Þótt sjálfmenntaður væri að mestu, og ætti framan af í erfiðleik- um með að vinna úr stefjaefni stæiri forma á klassíska vísu, var framfór Gershwins engu að síður slík í seinni hljóm- sveitarverkunum hans, Píanókonsert í F, Am- eríkumanni í París, 2. Rapsódíu, Kúbverskum forleik og Tilbrigði um I’ve Got Rhythm, að sannarlega hefði mátt vænta mikils, hefði hann ekki látizt langt um aldur fram, og í rauninni ógerlegt að ætla hvað úr honum hefði getað orðið. Hinn þrem áram yngri landi hans Aaron Copland var t.a.m. rétt farinn að setja fyrsta mark sitt á bandaríska tónlist, þegar hann náði dánaraldri Gershwins, og átti þá mestallan sinn langa tónsmíðaferil eftir. En ef maður leyfir sér að velta vöngum án ábyrgðar, hefði langlífur Gershwin hugsanlega náð að brúa bilið, sem eftir átti að snarbreikka milli alþýðutónlistar og al- varlegrar tónlistar, með bræðingsnálgun sinni. Hefði þá sumt í þróun vestrænnar tón- listar eftirstríðsára getað faríð á annan veg en varð. Fjölhyggja („eklektismi") 9. og 10. ára- tugar hefði getað hafið innreið sína 30-40 ár- um fyrr og jafnvel bjargað ótöldum tónskáld- um úr botnlanga ofurskipulags og steingeldr- ar röðunartækni Darmstadt-skólans. I því ljósi er það e.t.v. mesti harmur Gers- hwins, og okkar allra, að honum skyldi ekki hafa gefizt lengri tími til að vinna sig enn bet- ur upp úr umhverfi dægurlagaiðnaðarins og rjúfa þá einangrun og sjálfheldu sem metnað- arfull tónsköpun okkar tíma er komin í - tón- sköpun sem virðist samin fyrir æ færri, með- an síbyljuskröltið nær til æ fleiri. [M.a. byggt á Terry Teachout, The New Grove & Tutti Magazine.]

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.