Morgunblaðið - 30.05.1999, Blaðsíða 11

Morgunblaðið - 30.05.1999, Blaðsíða 11
MORGUNBLAÐIÐ SUN NUDAGUR 30. MAÍ 1999 11 í VOTLENDI Vatnaheiðar, Straumfjarðará t.v. Stikur Vegagerðarinnar greinilegar til hægri við göngufólkið. Náttúruvernd ríkis- ins telur að miðað við þau gögn sem lögð eru fram í frummatsskýrslu hafi ekki verið sýnt fram á svo óyggj- andi sé að vegur yfir Vatnaheiði sé mun betri kostur í veðurfarslegu tilliti en vegur yfir Kerlingarskarð semdum stofnunarinnar eru helstu ástæðumar tíundaðar: - Sam- tökin leggjast alfarið gegn hug- myndum um nýjan veg yfír Vatna- heiði. Hið fyrirhugaða vegarstæði er eitt stærsta ósnortna náttúru- svæði á Snæfellsnesi. Um er að ræða gróskumikið votlendi, sem er að hluta á náttúruminjaskrá, prýtt fágætum og einstaklega fógrum jarðmyndunum (Berserkjahraun og gígamir Grákúla og Rauðkúla). Umrætt svæði er nú vinsælt úti- vistarsvæði. Mikilvægi þess að hlífa náttúra- gæðum sem þessum eykst stöðugt. Slík náttúragæði verða jafnan ekki endurheimt heldur eyðilögð um alla framtíð sé hróflað við þeim með meiriháttar mannvirkjagerð, jarðefnavinnslu og umbroti á landi. Samtökin gagnrýna, að náttúra- og útivistargildi svæðisins er stór- lega vanmetið í frammatsskýrsl- unni. Vegagerð þar stríðir bæði gegn ákvæðum nýrra náttúru- vemdarlaga um sérstaka vemd landslagsgerða, sem eru einkenn- andi fyrir Island, og skuldbinding- um íslands gagnvart sáttmála Sa- meinuðu þjóðanna um líffræðilega fjölbreytni (7. grein) sem sam- þykktur var í Ríó 1992. Þá telur Náttúravernd ríkisins að meintur vegtæknilegur ávinningur sé um- deilanlegur, enda skorti rannsókn- ir þar að lútandi. Náttúravemd ríkisins telur end- urbætur á núverandi leið um Kerl- ingarskarð (Kostur B) mun væn- legri kost. Þó ber að huga að út- færslu þeirrar leiðar. Einkanlega að norðanverðu þar sem sam- gönguvandamálin era. Stofnunin telur óviðunandi að fórna náttúra- gæðum Vatnsheiðar og Berserkja- Fjallvegir á Snæfellsnesi Hellissandur Rjf ' * Ólafsvík Stykkishólmur. Mörgum spurningum er ósvarað VIÐ hjónin erum nú ekki mjög spennt með það að vegstæðið um daiinn verði valið,“ sagði Ástþór Jóhannsson, ábúandi í Dal í Miklaholtshreppi, en Vatnaheiðarvegur mun liggja þvert yfir lendur hans og Katrrn- ar Ævarsdóttur eiginkonu hans. Þau Ástþór og Katrín keyptu jörðina í fyrrasumar og voru vart búin að hreiðra um sig er starfsmenn Vegagerðarinnar hófu störf við lagningu marka- línu vegstæðisins. Ástþór sagðist skilja mjög þörf íbúa á Snæfellsnesi og annara íbúa landsins fyrir veg- og sam- göngubótum, en mörgum spurn- ingum væri þó ósvarað, t.d. varð- andi aðra valkosti heldur en Vatnaheiðarveg. „Varðandi það að Vatnaheiðar- ieiðin sé ódýrari kostur þá er það bara eins og hver annar útreikn- ingur. Huglægt mat á hvers virði ósnert land er í framtíðinni hlýt- ur að vakna nú við aldamótin. Hvernig höfum við Islendingar gengið um landið okkar síðastlið- ið árþúsund. Við upphaf nýs ár- þúsunds eru forsendur allt aðrar. Ég tel að nýr vegur um Dufg- usdal einn sér muni ekki gera út- slagið á bústetuþróun til eða frá á Nesinu. Að minnsta kosti ekki úr þessu. Þjóðfélagsþróunin í dag gerir kröfú til fleiri þátta og þá vaknar jafnvel sú spuming hveijir em að hagnast meira á þessum vegi, almenningur, eða þeir sem hafa eingöngu hag af því að koma burtu fiski af svæð- inu? Nú eru tímar að breytast. Ósnortin landsvæði eru orðin verðmæt fyrir það eitt að vera ósnert. I því liggja verðmætin, að mannshöndin er ekki búin að sefja mark sitt á þau um alla ei- lífð. Slíkum svæðum fækkar ört og á sama tíma sækist fólk í auknum mæli eftir að njóta þeirra sem útivistarsvæða. Með lagningu vegar um Dufgusdal er ekki aðeins spillt einu sérstæð- asta dalverpi á sunnanverðu Snæfellsnesi auk annarra sér- stæðra jarðfræðimyndana norð- ar á heiðinni, heldur dregur sú framkvæmd úr verðmætum alls svæðisins. Því með veglagningu hverfur eitt sfðasta aðgengilega svæði Nessins á skilgreindu lág- lendi, sem enn er að mestu ósnert af mannavöldum. Eyði- Iagt um alla framtíð sem útivist- arsvæði, vegna umferðar. Úti- vistarmöguleikar dalsins, svo sem silungsveiði, eða útreiðar verða að engu gerðar vegna legu vegarins með þungri umferð, víðast í aðeins fáeinum arm- lengdum frá efri hluta Straum- fjarðarár. Þá fara undir veginn grösugustu hagarnir í upp- rekstrarlandi sveitarinnar þar sem fé hefur hafst við yfir sum- artímann. Varðandi þau rök, að vetrar- leiðin sé greiðfærari um Vatna- heiði heldur en Kerlingarskarð þá hafa farið fram litlar rann- sóknir á snjóalögum þarna og því óvíst með öllu hvort leiðin upp dalinn sé á nokkurn hátt snjólétt- ari þegar skefur af fjöllunum á báða vegu niður í hlíðarnar undir vegstæðinu nýja. Það verður varla minna heldur en á endur- bættum og uppbyggðum Kerling- arskarðsvegi, enda vísar gróður- far í Dufgusdal til snjóþyngsla á vetrum. Þá er óbærilegt að sjá stærsta og fallegasta hluta lands okkar, eyðilagðan með fyrirhug- uðum framkvæmdum sem að auki setur skorður á allar hugs- anlegar framtíðaráætlanir okkar um hagnýtingu dalsins, sem fyrst og síðast ganga út á að það sem gert verði samrýmist þeim kröf- um sem telst til skynsamlegrar landnýtingar í takt við nútímann. Því viljum við að gamla vegstæð- ið yfir Kerlingarskarð verði end- urunnið í stað þess að ryðja fyrir nýju. Við erum eþss fullviss að íbúarnir á Nesinu og aðrir gestir svæðisins mundu fagna þeim málalokum í framtíðinni, ef sú verður raunin,“ sagði Ástþór. hrauns vegna farartálma sem upp kemur endram og sinnum á mjög takmörkuðum vegkafla að vetrar- lagi.“ Sé litið ögn nánar á samantekt Náttúravemdar ríkisins kemur í ljós að á svæðinu sem um ræðir hafi fundist m.a. tvær sjaldgæfar háplöntutegundir, sóldögg og burkninn skollakambur og athygl- isverða mosaflóra sé einnig að finna í votlendi á jörðinni Dal og þar vaxi m.a. tvær sjaldgæfar teg- undir, flekkulápur og hómosi. Þessar tegundir þola alls ekki að mýrin sé þurrkuð. Þá vitna athuga- semdimar í það álit sérfræðinga Náttúrufræðistofnunai’ að straum- andarvarpið við ofanverða Straum- íjarðará gæti raskast við aukna umferð um svæðið. Varðandi votlendið segir eftir- farandi í bréfi Náttúravemdar rík- isins: - I frummatsskýrslunni kemur m.a. fram að gert er ráð fyr- ir að lagður verði fljótandi vegur yfir votlendissvæðin á Vatnaheiði. Votlendinu í nágrenni vegar verði því ekki raskað né votlendisjarð- vegi undir veginum. Náttúravemd ríkisins telur að forðast eigi að leggja vegi yfir óraskað votlendi enda hefur gengið mjög á mýrlendi á þessari öld vegna framræslu. Nauðsynlegt er að vernda það sem eftir er ósnert, m.a. vegna fuglalífs. Þá er röskun á votlendi ekki í sam- ræmi við stefnu yfirvalda en í riti umhverfisráðuneytis, „Sjálfbær þróun í íslensku samfé- lagi - Framkvæmdaáætlun til aldamóta", segir m.a. um ástand umhverfismála á íslandi: „Fá óspillt votlendissvæði á láglendi era eftir á íslandi og nauðsynlegt er að varðveita þau og önnur inn- lend vistkerfi gegn röskun og end- urheimta þau eftir því sem kostur er.“ Síðar stendur þetta: - Að mati Náttúruvemdar ríkisins er fyrir- huguð lagning vegar yfir votlendi á Vatnaheiði í ósamræmi við stefnu yfirvalda hvað varðar verndun vot- lendis. Jafnframt er slík vegarlagn- ing í ósamræmi við nýsamþykkt lög nr. 44/1999 um náttúravemd sem taka gildi l.júlí nk. en sam- kvæmt 37. grein þeirra laga skulu mýrar og flóar, 3 hektarar að stærð eða stærri, njóta sérstakrar vemdar og skal forðast röskun þeirra eins og kostur er. Þá má benda á að í greinargerð Náttúra- fræðistofnunar íslands kemur fram að votlendið á Mýram og Vesturlandi er gróskumikið og teg- undaauðugt og hefur mikið gildi á landsvísu og era mýramar á Vatnaheiðarleið hluti af því. Sam- kvæmt frammatsskýrslu er fyrir- hugað að leggja fljótandi veg yfir mýrlendið. Náttúravemd ríkisins bendir á að hér á landi hafa ekki farið fram rannsóknir á áhrifum slíkrar vegalagningar á votlendi, t.d. hvort breytingar verði á gróðri í nágrenni vegarins. Því era í raun engin gögn fyrir hendi sem styðja þær fullyrðingar að lagning fljót- andi vegar hafi ekki neikvæð áhrif á vatnsbúskap og gróður í vot- lendi.“ Og varðandi veðurfar segir m.a.: - Náttúravemd ríkisins telur að miðað við þau gögn sem lögð era fram í frummatsskýrslu hafi ekki verið sýnt fram á svo óyggjandi sé að vegur yfir Vatnaheiði sé mun betri kostur í veðurfarslegu tilliti en vegur yfir Kerlingarskarð. í því sambandi má einnig benda á að veðurmælingar á Vatnaheiði hafa staðið mjög stutt yfir en fyrsta veð- urstöðin var sett upp á Vatnaheið- arleið 18,desember 1998. Kemur fram í frammatsskýrslu að athygli veki hve mikill munur er á tíðni ófærðar eftir áram og sýni það mikilvægi þess að hafa sem flest ár til grandvallar við könnun á veður- fari af þessu tagi. Þá vekur Nátt- úravernd ríkisins athygli á að gróður á Vatnaheiði bendir ein- dregið til þess að um snjóþungt svæði sé að ræða og er það í sam- ræmi við heimildir um mikla snjó- söfnun í Dufgusdal. Þrátt fyrir þessar vísbendingar hafa ekki farið fram mælingai- á snjóalögum á svæðinu.“
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.