Morgunblaðið - 25.02.2000, Blaðsíða 44

Morgunblaðið - 25.02.2000, Blaðsíða 44
4*4 FÖSTUDAGUR 25. FEBRÚAR 2000 MORGUNBLAÐIÐ UMRÆÐAN Hvenær ber stjórn- völdum að bregðast við? FISKVERND á ís- landsmiðum er ekki verkefni á ábyrgð Hafrannsóknastofnun- ar, fiskifræðinga henn- ar, tölfræðinga eða annarra, sem leggja grunninn að fiskveiði- ráðgjöf stofnunarinnar. Ábyrgðin á þessari stefnu er hjá rQds- stjóm og Alþingi. Þau stjómvöld verða á hveijum tíma að leggja gagnrýnið mat á árang- ur af fiskveiðiráðgjöf embættismanna og sérfræðinga. Reynist þessi ráðgjöf um nægi- lega langa hríð ekki skila árangri, er það skylda stjórnvalda að bregðast við og kveða upp úr um það hátt og skýrt, að hér séu hlutir ekki í viðun- andi farvegi. Fiskveiðiráðgjöfin hafi ekki skilað þeim árangri, sem að var stefnt. Það skorti greinilega eitthvað á forsendumar eða þekkinguna, sem áerbyggt. Allar götur frá því fyrir 1960 hafa friðun- araðgerðir verið við lýði í fiskveiðunum. Möskvi í botnvörpum og dragnót hefur verið stækkaður úr 80 í 155 mm. Uppeldissvæði smáfisks hafa verið friðuð, erlend fiskiskip rekin út fyrir 200 sjó- mílur, leyfilegt hlutfall smáfisks í afla var skil- greint og svæðum lok- að, sé hlutfallið of hátt, sóknartakmarkanir vom innleiddar og síð- ast en ekki síst hafa flestir nytjastofnar verið settir undir kvóta. Þeir hafa a.m.k. hin síðari ár að mestu verið settir í samræmi við ráðgjöf Hafró. Á því leikur enginn vafi, að miðað við forsendurnar, sem Hafró byggir ráð- gjöf sína á, er þar innan dyra að finna bestu þekkingu, sem völ er á í þessum efnum. Hér er því ekki spuming um þekkingu, heldur hitt, Fiskveidistefna Fylgispekt við físk- veiðiráðgjöf, sem kann að vera í grundvallar- atriðum röng, segir Jón Sigurðsson, kann því að kosta þjóðarbúið mikla fjármuni. hvort forsendurnar, sem gengið er út frá standast dóm reynslunnar. Vísbendingar um það ætti að mega fá með því að skoða árangurinn af öllu þessu vafstri eftir ráðgjöf stofn- unarinnar. Svarið við þeirri spum- ingu hlýtur að vera vísbending um hvort forsendurnar standast í raun. Talnaefni um þetta barst óvænt upp í hendumar á mér í vetur, á fundi, sem Samtök fiskvinnslu án út- gerðar héldu. Þar flutti Jóhann Ár- sælsson alþingismaður vandað er- indi og bar saman afla ársins 1991, hins fyrsta eftir að kvótaframsalið var innleitt, og ráðgerðar veiðar árið 2000. Tímabilið er nógu langt til að ná ríflega yfir sem svarar einni kyns- lóð af flestum okkar botnfisktegund- um. Að því er þær varðar eiga þessar tölur því að gefa glögga vísbendingu um hvort fiskveiðiráðgjöf og þar með kvótasetning undangengins áratug- ar, em að skila þjóðarbúinu árangri. Þorskaflinn 1991 var 307 þús. tonn. Nú þykir árangur á heims- mælikvarða, að veiða megi 269 þús. tonn eftir niðurskurð um árabil allt niður í 160 þús. tonn eða svo. Þess má minnast, að meðalþorskafli næstu 20 áranna fyrir 1990 mun hafa verið nál. 430 þús. tonn. Ýsuaflinn 1991 var 54 þús. tonn, en nú telst mega veiða 38 þús. tonn. Ufsaaflinn 1991 var 99 þús. tonn, en nú telst hæfilegt að veiða 30 þús. tonn. Af karfa veiddust 1991 97 þús. tonn, en nú má veiða 65 þús. tonn. Af skar- kola veiddust 1991 11 þús. tonn, en nú telst vogandi að veiða 4 þús. tonn eftir nýákveðna hækkun. Allt þetta gerist þrátt fyrir að það sé viðurkennt, að ástand hafsvæð- anna kringum Island, hlýsævi og líf- ríki almennt, sé nú mjög gott og hafi verið hin síðustu ár. Þessi árangur fiskveiðiráðgjafar- innar gefur óneitanlega vísbendingu um, að eitthvað sé ekki eins og það á að vera, - að forsendur fiskveiðiráð- gjafarinnar kunni að vera ótraustar eða beinlínis standist ekki til að gefa þjóðinni hámarksafrakstur af hinum mikilvægu auðlindum hennar í haf- inu. Væri á ferðinni alvömmál eins og knattspyma, væri eftir slíka útreið búið að reka þjálfarann eða í það minnsta búið að kalla hann til svara um hverju þetta sæti. Þess í stað þykir við hæfi, að Hafró sé ósnertan- leg í sínum tumi. Af hálfu stjórn- valda er hún ekki spurð, a.m.k. ekki opinberlega og þegar einstaklingar úti í þjóðfélaginu leggja fram miklar efasemdir, studdar góðum og giidum rökum, eins og t.d. Kristinn Péturs- son á Bakkafirði, Sveinbjörn Jóns- son frá Suðureyri við Súgandafjörð og Magnús Jónsson veðurstofustjóri hafa gert, er ýmist svarað út úr eða alls ekki. Vitað er, að fiskifræðingar utan Hafró, aðrir dýrafræðingar og náttúmfræðingar í öðram greinum, setja stór spumingarmerki við for- sendurnar, sem Hafrannsóknastofn- Jón Sigurðsson un byggir alla sína ráðgjöf á. Meira að segja innan Hafrannsóknastofn- unar kunna að vera uppi efasemdir, sem einstaklingar þar voga sér ekki að láta uppi vegna umhyggju fyrir eigin starfsframa. Um það bera vott myndrit af mikilvægum fræðigrein- um, sem nafniaust hafa borist til eins riddara efasemdanna, í umslögum merktum stofnuninni. Hér er mikið alvöramál á ferðinni. Hver 10.000 þorsktonn, sem óhætt er að veiða umfram það, sem nú er gert, skila yfir 2 milljörðum í útflutn- inginn. 100.000 tonn skila því ein- hvers staðar yfir 20 milljörðum og fyrir afkomu útgerðar og fiskvinnslu skilar slíkur viðbótarafli miklu meiru en svarar hinni hlutfallslegu aukn- ingu, því að allur viðbótaraflinn væri bætt nýting á fjárfestingu, sem er til fyrir og útgerðin og fiskvinnslan bera þegar allar byrðamar af. Fylgi- spekt við fiskveiðiráðgjöf, sem kann að vera í grandvallaratriðum röng, kann því að kosta þjóðarbúið mikla fjármuni. Stjómvöldum ber vegna þessa skylda til að taka á málinu föstum tökum og kalla alla, - bæði þá, sem leikreglurnar hafa sett og hina, sem draga þær í efa, til ráðstefnu, þar sem öll spil eru lögð á borðið, hvort sem þau era í náð forystu Hafró eða ekki. Að loknu slíku ráðslagi er það á ábyrgð ríkisstjómar og Alþingis að kveða upp úr um hvemig skuli við bragðist. Hagsmunirnir, sem í húfi era, era allt of stórir til að þetta sé látið ógert, hvað svo sem mönnum finnst um fiskveiðistjómarkerfið á Islandi að öðru leyti. Og upp er kominn undarlegur flöt- ur á málinu. Þessar vikurnar era fiskimið við ísland allt í einu orðin löðrandi í stórufsa, sem Hafró hafði ekki hugmynd um, að væri til. Skip- stjórar verða að forðast fiskislóðir, þar sem allt er fullt af þessum fiski, af því að skipin eiga ekki ufsakvóta fyrir aflanum, sem býðst, svo menn forðast hann eða fleygja honum. Hvemig væri að stjórnvöld færa nú að bregðast við? Höfundur er fyrrverandi framkvæmdastjóri. Canova Rúnaöar huröir 80 cm tilboösverð 26.394 90 cm tilboðsverð 26.394 Adria Sturtuhom 70-80 cm tilboðsverð 18.585 80-90 cm tilboðsverð 19.322 Sturtuhom 45°. 90 cm tilboðsverð 19.529 Zenith Rennihurðir 70—112 cm tilboðsverð frá 16.135 Hliöar 68—90 cm tilboðsverð frá 8.811 Hert gler Segullokun Lady Hurð heil opnun tilboðsverð frá 12.749 Föst hlið tilboðsverð frá 10.358 $ Boreas Hurð samanbrotin 80 cm tilboðsverð 14.352 90 cm tilboösverö 14.898 Orion door Baökershurö 165-170 tilboðsverð 20.159 170-175 tilboðsverð 20.459 Gafl, tilboðsverð frá 8.167 VATNS VIRKINN ehf % Ármúla 21 Sími 533 2020 108 Reykjavík Bréfsími 533 2022 Hagur allra landsmanna UMRÆÐUR í fjöl- miðlum að undanfömu um kröfur um úrbætur í vegamálum víðs vegar um landið hafa vart far- ið framhjá landsmönn- um. Einnig er rætt um jarðgangagerð á nokkram stöðum landsins þótt það sé misjafnlega raunhæft- .Eðlilegt er að íbúar vilji sjá úrbætur í vega- málum, því góðar og ör- uggar samgöngur skipta höfuðmáli fyrir okkur öll. Sveitarstj ómarmenn á Suðurnesjum hafa á undanfömum áram lagt megin- áherslu á nauðsyn þess að flýta þurfi framkvæmdum við tvöföldun Reykjanesbrautar. Aðalfundir Sam- bands sveitarfélaga á Suðumesjum hafa á síðustu áram lagt á það áherslu að forgangsverkefni númer eitt væri tvöföldun Reykjanesbraut- Hlustar barnið þitt? Vitinn Rás 1 • Kl. 19.00 www.ruv.is/vitinn ar. Mar sveitarstjómir á Suðurnesjum hafa á árlegum fundum sínum bæði við Fjárlaganefnd Alþingis og heimsókn- arfundum þingmanna kjördæmisins lagt höf- uðáherslu á tvöföldun brautarinnar. Veralegur ávinning- ur í umferðaröryggi Reykjanesbrautarinn- ar náðist þegar Reykja- nesbrautin var lýst upp og tókst það fyrir bar- áttu og samstöðu allra þingmanna kjördæmis- ins. Umferð er sífellt að aukast um Reykjanesbrautina og mun vera um 7.000 bílar að meðaltali á hverjum sólarhring. Umferð jókst milli áranna 1997 og 1998 um 8%. Þungaflutningar um brautina era miklir og skapa oft mikla hættu. Óþarfi er að ræða nánar rökin í smá- atriðum fyrir að flýta framkvæmdum Margskipt plast- gler með umgjörð Reykjanesbraut Að flýta framkvæmdum við tvöföldun Reykja- nesbrautarinnar, segir Sigurður Jónsson, þarf að verða eitt af for- gangsverkefnum í ákvörðunum um vega- framkvæmdir landsins. því þau hafa svo skilmerkilega komið fram í fjölmiðlum að undanförnu. Tvöföldun Reykjanesbrautarinnar er ekki einungis hagsmunamál okkar Suðumesjamanna heldur eigi síður hagur allra landsmanna. Allir sem koma til og fara frá landinu þurfa að aka Reykjanesbrautina. Fjöldi flug- farþega fer vaxandi með hverju ár- inu sem líður, þannig að góðar og greiðar samgöngur við aðalflugvöll landsins hlýtur að vera hagsmuna- mál allra landsmanna. Þingmenn kjördæmisins hvar í flokki sem þeir standa hafa staðið einhuga í baráttu sinni fyrir að flýta- framkvæmdum við tvöföldun Reykjanesbrautar. Við það hafa þeir einnig einróma stuðning allra sveit- arstjómarmanna á Suðumesjum. Stuðningur annarra þingmanna landsins hlýtur einnig að verða fyrir hendi. Að flýta framkvæmdum við tvöföldun Reykjanesbrautarinnar þarf að verða eitt af forgangsverk- efnum í ákvörðunum um vegafram- kvæmdir landsins. Höfundur er sveitarstjóri í Garði og formaður Sambands sveitarfélaga á Snðurnesjum. Sigurður Jónsson
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.