Morgunblaðið - 07.05.2000, Blaðsíða 14

Morgunblaðið - 07.05.2000, Blaðsíða 14
14 SUNNUDAGUR 7. MAÍ 2000 MORGUNBLAÐIÐ H Stjórnvöld í Bandaríkjunum reyna að hafa áhrif á laga setningunni yrði frestað. Bæði embættismenn í sendiráðinu og ut- anríkisráðuneyti Bandaríkjanna hafa síðan ítrekað þessa afstöðu með samtölum við utanríkisráðuneyti ís- lands. Sendiráðsmenn ræddu þetta m.a. við fulltrúa í utanríkismálan- efnd Alþingis og sendiherra Banda- ríkjanna gekk einnig á fund Davíðs Oddssonar forsætisráðherra. Þá hafa háttsettir menn úr bandaríska stjórnkerfínu rætt þessi mál við for- ystumenn ríkisstjórnarinnar. Viðbrögð Bandaríkjamanna við frumvarpinu voru mun harðari en íslensk stjómvöld áttu von á og ollu eðlilega áhyggjum í utanríkisráðu- neytinu, sérstaklega í ljósi þess að framundan eru viðræður við Banda- ríkjamenn um framtíð varnarsam- starfs þjóðanna. I viðræðum emb- ættismanna landanna hafa Banda- ríkjamenn gefið til kynna að þetta mál komi til með að hafa áhrif á við- ræðumar. Ástæðan sé sú að þeir hafi áhyggjur af því að lögin leiði til þess að erfiðara verði að ná fram áframhaldandi sparnaði í rekstri Varnarliðsins. I bókun um varnar- samstarf þjóðanna frá 1996 hafi ver- ið gert samkomulag um aðgerðir sem er ætlað að stuðla að lækkun kostnaðar á Keflavíkurflugvelli. Ým- islegt í frumvarpinu sé fallið til þess að stuðla að því að þessi þróun verði stöðvuð. Þeir benda á að á liðnum áram hafí frjálsræði og samkeppni aukist veralega í íslensku efnahags- lífi og Varnarliðið hafi í viðskiptum sínum við Islendinga notið góðs af því. Framvarpið sé hins vegar skref aftur á bak í þessu efni. Þegar utanríkisráðuneytinu varð ljóst hve gremja Bandaríkjamanna var mikil út af frumvarpinu og að þetta mál var stórlega farið að spilla samskiptum þjóðanna var ákveðið að senda sérstaka sendinefnd til Washington í tengslum við opinbera heimsókn Halldórs Ásgrímssonar til Bandaríkjanna sem hafði verið skipulögð með löngum fyrirvara og var að meginhluta til hugsuð sem kurteisisheimsókn. Sendinefndin var í Bandaríkjunum í rúma viku og á þeim tíma átti hún ásamt embættis- mönnum í sendiráði Islands í Bandaríkjunum fjöldamarga fundi með háttsettum embættismönnum í utanríkisráðuneytinu, varnarmála- ráðuneytinu og hernum. Á fundun- um leituðust Islendingarnir við að útskýra efnisatriði frumvarpsins. Sendinefnd Islands mun hafa viður- kennt að orðalag í grein frumvarps- ins þar sem fjallað er um aðgang að vamarsvæðinu væri óheppilegt og það gæti verið til bóta að breyta því, en að öðra leyti töldu íslendingarnir að afstaða Bandaríkjanna byggðist að verulegu leyti á misskilningi. Bandarískir embættismenn, sem Morgunblaðið ræddi við, taka ekki undir að afstaða þeirra byggist á misskilningi. Þeir segja að í nokkr- um atriðum sé einfaldlega um efnis- legan ágreining að ræða. Halldór Ásgrímsson ræddi málið stuttlega á fundi með Madeleine AI- bright, utanríkisráðherra Bandaríkj- anna, en síðan ræddi hann það ítar- lega á fundi með Strobe Talbott, varautanríkisráðherra Bandaríkj- anna. Hann ræddi þetta einnig við hershöfðingja í Bandaríkjaher í heimsókn sinni til Norfolk. Hvernig á að framfylgja lögunum? Framvarpið fjallar um ýmis atriði sem varða samskipti við Varnarliðið. Þar er að finna ákvæði um skipan kaupgjaldsnefndar, aðgang að varn- arsvæðinu, um verksamninga og samninga um kaup á vöra og þjón- ustu og um forval vegna verktöku fyrir herinn, en framvarpið gerir ráð fyrir þeirri meginreglu að fara skuli fram forval áður en útboð fer fram. Sérstök forvalsnefnd, sem skipuð er af utanríkisráðuneytinu, ákveður hvaða fyrirtæki uppfylla skilyrði um þátttöku í útboði. Þar segir að fyrirtækin skuli vera ís- lensk „hafa viðhlítandi verkreynslu á samningssviðinu og tæknilega getu, tækjabúnað og nægilega fjár- hagslega burði til að efna þann samning sem í boði er.“ Þess má geta að á sínum tíma mótmælti ut- anríkisráðuneytið því að Atlantsskip fengi flutningana fyrir Vamarliðið á þeirri forsendu að fyrirtækið væri ekki íslenskt, hefði ekki tæknilega getu, tækjabúnað eða fjárhagslega burði til að sjá um flutningana. Frumvarpið skilgreinir hvaða skil- yrði fyrirtæki þurfi að uppfylla til að geta talist íslensk. Ekkert er þar minnst á eignarhald og er raunar ekki annað að sjá en að Atlantsskip uppfylli skilyrðin sem öll era almenn eðlis. I frumvarpinu segir einnig að við mat á fyrirtækjum beri „að taka mið af íslenskum öryggishagsmunum og almennum öryggissjónarmiðum“. Utanríkisráðuneytið hefur einmitt lagt áherslu á að það sé hluti af ör- yggishagsmunum íslands að flutn- ingarnir séu í höndunum á íslensku skipafélagi sem hafi burði til að bregðast við á ófriðartímum og einn- ig þegar náttúrahamfarir steðji að þjóðinni. Þá segir í framvarpinu að fyrir- tækjum sem taki þátt í útboði sé óheimilt að „hafa samráð um til- boðsgerð við önnur fyrirtæki" og að tengdum aðilum sé „óheimilt að taka þátt í sama útboði vegna samninga við Varnarliðið". Utanríkisráðu- neytið lítur svo á að þetta ákvæði útiloki að flutningar fyrir Varnarlið- ið geti farið til tveggja fyrirtækja í eigu sömu aðila. M.ö.o. að miðað við núverandi eignarhald geti báðir hlutar flutninganna fyrir Varnarliðið ekki farið til Atlantsskips og Transatlantic Lines. I bráðabirgðaákvæði frumvarps- ins er heimildarákvæði þar sem seg- ir að samningar sem þegar hafa ver- ið gerðir án þess að fram hafi farið forval skuli ekki framlengdir nema að undangengnu forvali. Verði þessi heimild nýtt er alveg skýrt að bjóða verður varnarliðsflutningana út að nýju að undangengnu forvali. Samn- ingar flutningadeildar bandaríska hersins við Transatlantic Lines og Atlantsskip era til tveggja ára með möguleika á árlegri framlengingu í þrjú ár. Það er í höndum Bandaríkjanna en ekki íslenskra stjórnvalda að taka ákvörðun um hvort samning- arnir verða framlengdir og sam- kvæmt heimildum Morgunblaðsins er búið að undirbúa að framlengja þá; a.m.k. hefur flutningadeild hers- ins átt í viðræðum við fyrirtækin um framlengingu. Sú staða blasir því við að samningarnir um flutningana verði endurnýjaðir og jafnframt hafa íslensk stjórvöld ekki gefið annað í skyn en að frumvarpið verði að lögum á þessu þingi, en það bíður nú þriðju umræðu og gæti þess vegna orðið að lögum strax eftir helgina. Sú spurning hlýtur þá að vakna, hvernig ætla íslensk stjórn- völd að framfylgja lögunum? Ætla þau að stöðva skip Atlantsskips sem siglir á grundvelli ólöglegra samn- inga? Utanríkisráðuneytið krefst nýs útboðs Það hefur ekki farið á milli mála að utanríkisráðuneyti íslands telur að eina raunhæfa lausnin á þessu máli sé að flutningarnir verði boðnir út að nýju. Tækifæri gefist til þess á þessu ári þar sem samningar Transatlantic Lines og Atlantsskips við Vamarliðið séu að renna út og það sé sjálfstæð ákvörðun hvort þeir verði framlengdir. Utanríkisráðu- neytið lét þessa afstöðu skýrt í ljósi í bréfi til utanríkisráðuneytis Bandaríkjanna dagsettu 24. febrúar sl. I bréfinu er skýrt frá ákvörðun íslenskra stjórnvalda að leggja fram frumvarp um framkvæmd tiltekinna þátta í varnarsamstarfi landanna og að íslensk stjórnvöld vænti þess að samningur um sjóflutningana verði ekki framlengdur heldur honum sagt upp eigi síðar en 1. nóvember nk. Þeir sem tóku þátt í viðræðunum í Bandaríkjum segja að menn hafi lagt mikið á sig til að finna niður- stöðu sem báðar þjóðirnar gætu sætt sig við. Það flækir hins vegar málið að bandarískir dómstólar hafa dæmt í málinu. Af hálfu Bandaríkja- manna er því haldið fram að þetta bindi nokkuð hendur þeirra í mál- inu. Bandarísk stjórnvöld verði að taka mið af niðurstöðu áfrýjunar- réttar um málið. Verði flutningarnir boðnir út að nýju sé heldur ekki hægt að útiloka að efnt verði til nýrra málaferla þar sem reynt verði að brjóta á bak aftur ákvarðanir í málinu. íslenska utanríkisráðuneytið hef- ur lagt mikla vinnu í þetta mál sem það segir að snúist um grundvall- aratriði. Spurningin snúist einfald- lega um hvort Bandaríkjamenn eigi að komast upp með að brjóta milli- ríkjasamninga sem þeir hafi gert. í ráðuneytinu líta menn einnig svo á að það geti verið merki um veikleika að gefa eftir í málinu. Það sé hættu- legt að Bandaríkjamenn fái það á tilfinninguna að íslendingar gefi ætíð eftir þegar upp komi ágrein- ingur sem snertir varnarsamstarfið. Breytt staða að loknu kalda stríðinu Fáum blandast hugur um að hern- aðarieg þýðing Keflavíkurflugvallar hefur minnkað mikið síðan kalda stríðinu lauk. Bandaríkjamenn lögðu á sínum tíma mikla áherslu á að fá aðstöðu hér á landi og á tímum kalda stríðsins var vera Varnarliðs- ins hér mjög mikilvægur þáttur í eftirliti Bandaríkjanna með hernað- arumsvifum Sovétmanna á Norður- Atlantshafi. Þessi staða hefur breyst á síðustu áram. ísland er ekki leng- ur sá „heiti staður“ sem það var. Is- lensk stjórnvöld hafa lagt áherslu á að halda verði uppi trúverðugum vörnum á íslandi hvað svo sem líði breytingum í alþjóðapólitík. í þessu máli verði menn að hugsa til langs tíma. Það sjónarmið á sér hins vegar fylgismenn innan bandaríska stjórn- kerfisins, hersins og þingsins að stefna eigi að lokun herstöðvarinnar í Keflavík m.a. vegna þess að meiri þörf sé fyrir herþoturnar og her- mennina í öðrum heimshlutum. Þeir sem Morgunblaðið ræddi við í Washington sögðust kannast við þetta sjónarmið, en þeir sögðu jafn- framt að fram að þessu hefði þetta sjónarmið ekki notið meirihlutafylg- is. Þeir gáfu hins vegar ótvírætt í skyn að þessi deila við ísland um framvarpið kynni að verða til þess að styrkja þá í sessi sem vildu loka herstöðinni. Frumvarpið hefði ekki getað komið fram á óheppilegri tíma, rétt áður en viðræður um bók- un um framkvæmd varnarsam- starfsins hæfist. Ekki fór á milli mála að Bandaríkjamönnum fannst það ákaflega óskynsamlegt af ís- lenskum stjórnvöldum að leggja framvarpið fram á þessum tíma. Torricelli lætur til sín taka Við undirbúning þessarar umfjöll- unar bar nafn öldungadeildarþing- mannsins Robert G. Torricelli aftur og aftur á góma. Öllum sem Morg- unblaðið ræddi við ber saman um að afskipti hans af þessu máli hafi ráðið gífurlega miklu um hvernig það hefur þróast. Fullyrt er að Atlantsskip og Transatlantic Lin- es hefðu aldrei fengið sjóflutning- Robert Torricelli ana fyrir Varnarliðið ef ekki hefði komið til þrýstingur frá Torricelli og að skipafélögnum tækist aldrei að halda flutningunum ef stuðnings hans nyti ekki við. Torricelli hefur verið öldungar- deildarþingmaður fyrir New Jersey frá árinu 1995, en hann sat áður í fulltrúadeildinni í 14 ár. Hann er tal- inn meðal áhrifamestu þingmanna í öldungadeildinni, en auk þess er hann persónulegur vinur forseta- hjónanna bandarísku. Hann situr í fjóram nefndum á Bandaríkjaþingi, þar á meðal í dómsmálanefnd og ut- anríkismálanefnd. Hann gegnir einnig forystu í kosninganefnd De- mókrataflokksins og er ábyrgur fyr- ir fjármögnun kosningabaráttunnar. Enginn vafi þykir leika á að Torr- icelli hafi mikil áhrif á stefnu Banda- ríkjastjórnar og þar skiptir auðvitað miklu máli að hann er demókrati, en demókrarar stýra Hvíta húsinu og ráðuneytunum. Sú spurning vaknar eðlilega hvers vegna öldungadeildarþingmaður á Bandaríkjaþingi er að skipta sér af viðskiptasamningum um flutninga fyrir varnarliðið á Keflavíkurflug- velli sem eru smáir jafnvel á íslensk- an mælikvarða. Skýringarinnar er að leita í New Jersey, heimafylki þingmannsins. Brandon Rose, sem á helminginn í Transatlantic Lines, er kominn af efnaðri fjölskyldu sem í fjölda ára hefur rekið verktakafyrir- tæki í New Jersey. Fyrirtækið veltir árlega um 15 milljörðum króna og hefur m.a. unnið mikið fyrir fylkis- stjómina í New Jersey, einkum í vegagerð. James Florio, íyrram rík- isstjóri í New Jersey, rekur lög- fræðiskrifstofu sem vann fyrir Transatlantic Lines þegar fyrirtæk- ið var að ná samningum við flutn- ingadeild bandaríska hersins. Hann kom á tengslum við Torricelli, en þeir eru vinir og samflokksmenn. Florio berst nú fyrir því að ná kjöri til öldungadeildar Bandaríkjaþings og þó Torricelli hafí ekki opinber- lega lýst yfir stuðningi við hann í forkosningunum sem fara fram í næsta mánuði er talið víst að hann sé tilbúinn til að veita honum allan þann stuðning sem hann getur. Florio hefur að sjálfsögðu áhuga á að Transatlantic Lines, fyrirtæki sem hann hefur unnið fyrir, nái þeim árangri sem það stefnir að og Torricelli hefur einnig áhuga á að greiða götu fyrirtækis Rose-fjöl- skyldunnar sem er svo öflugt í at- vinnulífi New Jersey. Transatlantic Lines og Atlantsskip voru stofnuð til að ná samningum við bandaríska herinn og áttu allt undir afstöðu bandarískra stjórnvalda. Torricelli er í stöðu til að hafa áhrif á afstöðu stjórnvalda og hefur notfært sér hana í þessu máli, að því er heimild- ir Morgunblaðsins herma. Á íslandi hafa afskipti stjórnmálamanna af þessu tagi gjarnan verið kölluð „kjördæmapot“ og þykir flestum vera næsta sjálfsagður hlutur í stjórnmálum. Stöðug afskipti í rúm tvö ár Talsmaður Torricellis, sem Morg- unblaðið ræddi við, viðurkennir að öldungadeildaþingmaðurinn hafi haft mikil afskipti af þessu máli. Hann segir að einn af starfsmönnum hans hafi haft með þetta mál að gera í þau rúm tvö ár sem liðin eru frá því að útboðið fór fram. Hann hafi séð um að halda Torricelli upp- lýstum um stöðu málisins á öllum stigum. Hann segist gera ráð fyrir að einhver frá skrifstofu Torricelli hefði hringt í utanríkisráðuneyti Bandaríkjanna, varnarmálaráðu- neytið og aðrar stofnanir sem hafa haft með málið að gera að meðaltali einu sinni í viku. Talsmaður Torricelli segist ekki telja að hér sé um óeðlileg pólitísk afskipti að ræða. Torricelli hafi lagt metnað sinn í að aðstoða fyrirtæki, stór og smá, frá New Jersey. í sum- um tilvikum sé um minniháttar að- stoð að ræða en í öðram tilvikum sé um víðtæka aðstoð að ræða. Starfs- menn Torricelli hafi lagt mikla vinnu í þetta mál, fyrst og fremst vegna þess að reynt hafi verið að bregða fæti fyrir Transatlantic Lin- es. Að mati Torricelli hafi fyrirtækið verið beitt órétti og því hafi verið of- ureðlilegt að hann reyndi að koma því til hjálpar. Meira en sex mánuðir liðu frá því að sjóflutningarnir vora boðnir út þar til flutningadeild hersins til- kynnti ákvörðun sína um að flutn- ingarnir færu til Transatlantic Lines og Atlantsskips. Á þessum tíma mun Torricelli hafa þrýst á um að samn- ingar yrðu gerðir við þessi fyrirtæki sem áttu lægstu tilboðin. Vafi þótti leika á að það væri í samræmi við sjóflutningasamninginn að láta fyr- irtækin fá flutningana, auk þess sem þau áttu á þeim tíma ekki skip og höfðu að auki ekki sýnt fram á fjár- hagslega getu sína. Sú hætta vofði því yfir fyrirtækj- unum að tilboðum Washingto^
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.