Morgunblaðið - 07.05.2000, Blaðsíða 23

Morgunblaðið - 07.05.2000, Blaðsíða 23
MORGUNBLAÐIÐ SUNNUDAGUR 7. MAÍ 2000 23 LISTIR FRAMÚRSKARANDI Elinborg Liitzen á heimili súiu. Neytakonur, 1985, dúkskurður, 28,4x30,1 cm. MYNDLIST II a 1' n a r b o r g Svvrrissalur/Apoluk DÚKRISTUR/ TEIKNINGAR ELINBORGLÚTZEN Opið alla daga frá 12-18. Lokað þriðjudaga Til 29. maí. Aðgangur 300 krónur í allt húsið. í NÝÚTKOMINNI bók frá Gyld- endal í Kaupmannahöfn, Ómeðvitað- ar gáfur, Þú veist meira en þú held- ur, eftir Ole Vedfelt, greini- ngarsálfræðing í anda Jungs, er eðlisvísunin hafin til vegs. Þeim meir sem menn rannasaka heilann því óræðari gáta verður hann, og niður- stöður sálfræðingsins vísa til þess að ósjálfráð vitund okkar rúmi nær ótæmandi þróunarmöguleika. Heila- kima hvers og eins sé líkust neti sem rúmar óteljandi skrár til túlkunar veruleikans og gerð þess mun flókn- ara öllum tölvunetum, minnir helst á undrið sem verður er fóstrið þróast og tekur á sig mynd í móðurkviði, og engin fær skýrt til fulls. Hátæknin hefur þó undarlega megi virðast, hafið skynjunina, tilfinninguna og hið rennandi blóð til vegs sem aldrei fyrr, og gert hið óræða enn mar- græðara. Þessi vísindi rakst ég á í ritdómi um bókina í bókakálfi nýj- asta eintaks Weekendavisen á leið- inni til Hafnarfjarðar, í þeim tilgangi að rýna í myndverk færeysku lista- konunnar Elinborgar Liitzen (1918- 95). Varð mér þá hugsað til þess hve vel niðurstöður sálfræðingsins rím- uðu við kenningar Goethes í lita- fræðinni, sem ég reifaði í Lesbók nýlega, en átti engan veginn von á að áþreifanlegt dæmi biði mín á leiðar- enda. Skynjunin, tilfinningin og eðlisá- vísunin hafa átt erfitt uppdráttar í myndlistum á áratugum hvers konar skilgreiningaáráttu í anda Newtons og ótal heimspekinga, lífs og liðinna, þar sem umræðan og niðurstöðurnar eru orðnar mikilvægari athöfninni. Þroskamöguleiki beinnar skynjunar vanmetin til hags fýrir rökfræði og hópefli, þar sem allt skal skýrt metið og útlistað ofan í kjölinn. Þetta skarar myndheim Elinborg- ar Liitzen ekki svo lítið, því verk hennar eru rakið skynjanaferli þar sem ósjálfráð vitundin stýrir hinu beitta skurðarjárni um myndflötin og endurvarpar í sífellu sjónrænum skjalfestingum frá heilahvelum og skynjanasviði listakonunnar. Hið ósjálfráða tekur á sig rökrænt form svipað hinni óformlegu athöfn og fyrirburði, sem getur allt eins lotið ströngustu formrænum reglum og lögmálum, og er hér sjálf náttúran skýrasta dæmið, jafnt regnið sem vindurinn. Dúkskurðarmyndir listakonunnar bera iðulega í sér fíngert net marg- víslegra sjónrænna skráninga frá heimalandi hennar, mikið til í Gerði og Uppsölum í Klakksvík, í kringum æskuheimilið og verslunarhúsin, en þar og á Norðoyri voru enn hús með torfþökum þá hún var að alast upp. Hún er færeyskur listamaður fram í fingurgóma og niður í tær, þótt kenna megi sterkra áhrifa frá hinum snjalla danska grafík listamanni Povl Christensen (1909-77) sem hún nam hjá í listiðnaðarskólanum í Bergen, þar sem hann kenndi á ár- unum 1955-57 og mun mestur áhrifavaldur um listræna þróun hennar. Er þó til umhugsunar af hverju hún vann ekki í tréristu en á því sviði var lærimeistari hennar einn sá nafntogaðasti í heimalandi sínu sem segir ekki svo lítið, galdra- meistari í skurðinum. Óbeint er Lutzen þannig afkvæmi þróunar sem hófst í grafíska skólans við aka- demíuna í Kaupmannahöfn, þar sem Christensen nam hjá stofnanda hans Aksel Jörgensen. Líkt og lærimeistarinn lýsti hún margar bækur, og svo sem málarinn Bárður Jákupsson segir í formála sem auðvelt er að vera sammála, missti ævintýramyndefnið smám saman yfirbragð bókaskreytingar, síður mögulegt að setja það í sam- band við ákveðin ævintýri öllu frekar að það öðlaðist eigið líf milli handa listakonunnar... Elinborg Lútzen var svartlista- maður fram í fingurgóma og á sýn- ingunni í Hafnarborg eru einvörð- ungu dúkskurðarmyndir í svart-hvítu ásamt sýnishomi af teikningum. Hún hafði þann háttinn á að nota ekki þrykkpressu heldur fór hún að dæmi kennarans og margra annarra grafíklistamanna tímanna að vinna allt ferlið í höndun- um, þrýsta vahlega þunnum pappírn- um niður á myndmótið með spæni eða trékefli. Nokkuð einhæft, því einnig er mögulegt að nota skeiðar og falsbein, en allt þetta þykir fram- kalla meiri nánd við efnið milli hand- anna en pressuvinnan, gefur í mörg- um tilvikum ííngerðari og mattari áferð. Styrkur listakonunnar fólst jafnt í fjölþættum hreinum skurði og formsterkum andstæðum og tel ég nokkrar myndimar á sýningunni grafískar perlur en get ekki vísað sérstaklega til þeirra hér vegna þess að allt er ónúmerað. Skammturinn er þó nokkuð stór í jafn takmörkuðu rými og ekki bæta hinir svem hlut- drægu trérammar úr skák en þeir taka full mikið í, er gamall en að mestu úreltur siður að nota þunga ramma við grafík, hér hlutleysir blaðasilfur ólíkt betur en er yfirmáta dýr útgerð. Úr hverju horni blasa við gestin- um sígild þolinmæðivinnubrögð for- tíðar, þar sém engin málamiðlun þótti réttlætanleg, ódýrar lausnir og sull í einþrykki jöðmðu við drottins- vik. Og hvað mörg verkanna á sýn- ingunni snertir liggja að baki þeirra ótal uppköst og umformanir og kannski mest um vert að listakonan var aldrei ánægð, alltaf í vafa og ekki sátt við sjálfa sig. Bárður Jákupsson segir þannig; að þegar barst í tal að • FRÆNDI Rameaus er eftir franska heimspekinginn Denis Diderot í þýðingu Friðriks Rafns- sonar. Bókin er í flokki lærdóms- rita Hins íslenska bókmennta- félags. Denis Diderot (1713-1784), lagði hugmyndagmnninn að frönsku stjómarbyltingunni 1789 ásamt fleiri hugsuðum s.s. Voltaire og Rousseau. Sennilega er Diderot þekktastur fyrir að hafa ritstýrt fyrstu frönsku alfræðibókinni sem kom út um miðja 18. öld, en önnur verk hans sem nú era talin til klassískra heimspeki- og bók- menntaverka em Jakob for- lagasinni og meistari hans (sem Mál og mennning gaf út árið 1996) og Frændi Rameaus. Diderot skrifaði Frænda Ra- meaus á áranum 1762-1774. Hún fjallar um tvo menn, heimspeking og bláfátækan furðufugl. Þeir taka tal saman á kaffihúsinu La setja upp stóra yfirlitssýningu til að mynda í tilefni 70 og síðar 75 ára af- mælis hennar var svarið jafnan þvert nei. Var sannfærð um að myndir sín- ar væm ekki nógu góðar, og þannig samansett að ef hún neitaði ein- hverju varð henni ekki um þokað. Til að kaupa sér frið sagðist hún eitt sinn vera búin að eyðileggja öll myndmót, þannig að ekki væri mögulegt að þrykkja eftir þeim aft- ur, en eftir lát hennar komu þau öll fram þótt eitthvað hafi hún verið búin að kmkka í þau til viðbótar sum hver. Engin myndanna er árituð af listakonunni en þær bera óvéfengj- anleg kennimörk hennar, en álykta má að þetta séu ekki eigin þrykk sökum þess að sum virka merkilega feit, jafnvel óhrein, miðað við fram- angreind vinnubrögð, en önnur alveg brilljant eins og menn orða það. Régence við Palais Royal í París, en þangað komu menn um miðbik 18. aldarinnar þeirra erinda að skrafa saman og tefla. Heimspek- ingurinn fer að spyrja furðufugl- inn, sem er frændi hirðtónskáldsins Rameau (sem var eitt þekktasta tónskáld Frakka á 18. öld) út í hagi hans og líðan. Smám saman þróast samtalið upp í samræðu um þjóðfé- lagslegt réttlæti og óréttlæti, visku og fávisku, menntun og uppeldi, mun snilligáfu og vitfirringar, kyn- líf ópemsöngkvenna og margt fleira sem Diderot var hugleikið. Friðrik Rafnsson ritar einig for- mála og skýringar. Hann hefur áð- ur þýtt eina bók eftir Diderot, Jakob forlagasinna og meistara hans, og var þýðingin tilnefnd til Bókmenntaverðlauna Evrópu, Aristeion. Frændi Rameaus er 203 bls., unnin í Prentsmiðjunni Odda h.f. Verð: 1.990 kr. Elinborg Ltitzen fæddist í Klakks- vík, en frá ellefu ára aldri var hún í umsjá föðursystur sinnar Ingeborg Ltitzen í Þórshöfn, þar sem hún gekk í skóla. Listamenn vom heimagang- ar hjá Ingeborgu og sat Elinborg litla fyrir hjá Sámal Joensen Mikines málara og Janus Kamban mynd- höggvara og mun þá hafa vaknað hjá henni löngun til að verða listamaður. Og þar sem menn greindu hjá henni ótvfræða hæfileika, kostaði föðurs- ystirin hana til náms í Kaupmanna- höfn þangað sem hún hélt 1937. Seinna er þau Mikines urðu innlyksa í Kaupmannahöfn á stríðsámnum átti eftir að þróast vinátta og sam- dráttur milli þeirra og sem leiddi til hjúskapar 1944. En eftir að þau flutt- ust á heimaslóðir eftir stríðið tóku þau að fjarlægjast hvort annað, skildu loks 1952 og fluttist þá Mikin- es aftur til Danmerkur. Hér er þannig um að ræða verk einnar mætustu listakonu Færeyja sem ber á fjörar okkar, sem um skeið var gift nafnkenndasta málara þeirra á síðustu öld, og má telja mik- ilsháttar og væna heimsókn. Bragi Asgeirsson Djassað á Múlanum HJÁ djassklúbbnum Múlanum á Sóloni Islandusi leikur Tríó Omars Axelssonar í kvöld, sunnudagskvöld, kl. 21. Tríóið leikur hefðbundna djassstand- arda og jafnvel einhver íslensk lög inn á milli. Tríóið skipa Ómar Axelsson á píanó, Þor- steinn Eiríksson á trommur og Leifur Benediktsson á bassa. Aðgangseyrir 1.000 kr., 500 kr. fyrir nema og eldri borg- ara. Bækur 2 hásindraðar, frostþolnar postulínsf lísar þykkt: 8,5 mm. 5 mismunandi litir, 30 x 30 4 20 x 20 sm. t. pr. m TEPPABL'ÐIN SUÐÚRUNOSBRAUT 26 tr 56a i 9 50
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.