Öldin - 01.11.1894, Side 5

Öldin - 01.11.1894, Side 5
ÖLDIN. 165 skutulsvoinar hefðu j'jfn ráð og skipstjór- inn, og réðu eins og hann hvernig og hvert skyldi stýra og hvernig og hvenær skyldi rifa seglin. Og það er enginn sjór hættu- legri en stj(3rnmálasjórinn, enginn sjór, þar sem eins mikil þörf er á góðum hafn- sögumanni, með einbeittan, sterkan vilja til að víkja ekki út af ákveðnu stryki þeg- ar öldurnar æða. JSÍiðurstaðan vij’ðist vera sú, að kenn- ingin um “fi’elsi og jafnrétti” allra manna, í nokkrum skilningi og á nokkru tímabili, sé tilbúningur á engum rökum bygður. Ekki batnar ástandið heldur ef menn draga úr sögninni og stinga upp á að mennirnir allir ættu að vera jafnir, á meðan efa-orðið “ættu” skipar öndvegið. Það er lieldur engan vegin víst, að allir menn ættu að vera jafnir og hafa ötakmarkað fi’dsi. Uppástungan, að allir ættu að hafa frelsi til að breyta eins og þeim sýnist, svo fram- arlega sem þeir ekki skerða annara manna rétt, ber með sér, að gert er ráð fyrir að þeir hafi þann rétt, og verður ekki notuð sem sönnun í því efni. Menn hljóta að byggja réttlæting sagnarinnar á -einhverj- um öruggum grundvclli, á einhverju sem augsýnilega er áreiðanlegt, en svo óheppi- lega vill til, að enginn slíkur grundvöllur er sýnilegur. Ef vér leitum að honum í opinberuðu .guðsorði og snúum baki við hoimspekinni, verður hið sama ofan á. Oss er ekki kunnugt að nokkrir trúflokkar við- urkenni pólitiskan jöfnuð og frelsi manna í þeim skilningi, sem Rousseau leggur í þau orð. Þeir viðurkenna allir jafnrétti manna fyrir guði, en það jafnrétti þýðir ekki annað en jafna lítillækkun, að allir séu jafn lítilfjörlegir cða ófullkomnir. Þegar sýnt er, að mennirnir oru ekki jafn- ir, frá hvaða sjónarmiði sem cr, og þegar sýnt er, enn fremur, að álitið, að mcnn ættu að vera jafnir, hefir við cngin rök að styðjast, þá er botninn um leið fallinn úr orsaka og aflciðinga-röksemdum Rousse- au’s. Rousseau er þeim mun staðfastari í liugsun sinni en sumir eftirmenn lians, að hann skipar jörðinni og afrakstri jarðar einn og sama sess. “Þið eruð,” segir hann “týndir ef þið gleymið því, að afrakstur- inn er allra og jörðin einskis eins manns eign.” Frá sjónarmiði Rousseau’s er líka þetta eina skynsamlega niðurstaðan. Til- raunin að gera mismun á jörðinni sem takmarkaðri eign og afrakstri hennar sem ótakmarkaðri eign, er augsýnileg villa. Samkvæmt Rousseau, svo og Hobbs, þó hann byggi á öðrum gi’undvelli, er alt hið byggilega yflrborð jarðarinnar eign allra manna jafnt. Þetta byggilega yflrborð jarðarinnar, þurlendið, heflr ákveðna stærð sem ekki verður aukin svo nokkru muni, með nokkrum ráðum mannlegs hug- vits og þekkingc.r. Jarðeignin er þar af leiðandi takmörkuð. Ef nú þurlendi jarð- arinnar cr talanarkað, þá er einnig tak- markaður fjöldi tj-jánna, sem á því getur vaxið, fjöldi kvikfénaðarins, er það getur fi’amfleytt, tunnur kornmatar, er það getur framleitt, mælir málms, er úr jörðu verð- ur gi’aflð. Þá er og takmarkað afl vinds- ins, er um jörðina getur leikið, og vatns- aflið í straumvötnum, er falla niður af tak- mörkuðum hæðum. Ef nú mannkynið héldi áfram að fjölga að sama skapi og á yfirstandandi tíma, þá kæmi sá tími, að jafn vel stöðurúm væri ekki fáanlegt, svo framarlega sem menn hefðu ekki áður upp- étið hin takmörkuðu matvæli og lirunið svo niðúr hungurmorða eins og grassprettur á eyðimörk. Vér þykjumst vita að þcssi tilraun margra eftirmanna Rousseaus, að gera greinarmun á jaröeign manna sem tak- markaðri, og afrakstrinum scm ótakmörk- uðum, só til oi’ðín á þann hátt, að þeim þyki mögulegt að viðurkonna, að Iiver þjóð eigi það land or hún skipar. Eftir því að dæma viðurkeana þeir, að vér Bret- ar cigum citthvað um níutíu þúsuncl ferh. mílur af þurlcndi jarðarinnar. Sé það svo,

x

Öldin

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Öldin
https://timarit.is/publication/147

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.