Eimreiðin


Eimreiðin - 01.05.1907, Síða 53

Eimreiðin - 01.05.1907, Síða 53
133 hlið, sem jafnan lýkst upp og aftur; á hverju kveldi, þegar sólin hverfur í vestrinu, halda þær, að hún skjótist inn um hliðið; og eins halda þær, að leiðin inn í dánarríkið (Helheim) liggi gegnum þetta hlið. En sú kemur þó tíðin, að sannfæringin um sýnilegt og áþreifanlegt hlið dofnar og hjaðnar; og þá flyzt altsaman yfir í trúsagnaheiminn fjarlæga. Eá er það — hjá Grikkjum — Skelli- drangar, er Jason siglir á milli á leið sinni til gulllandsins, eða — í norrænu sögnunum — Hnitbjörg, sem ljúkast upp og aftur, þar sem Gunnlöð Suttungsdóttir gætir mjaðarkeranna, en lætur tælast af Óðni, er kemur þangað í arnarham eða orms líki, svo hún gefur honum drykkinn. Pannig bræðast hinar fornu trúarhugmyndir saman og grípa hver inn í aðra. Menn verða jafnan að hafa það hugfast, að áður en sagnirnar hafa fengið þann búning, sem þær hafa í fornritum vorum, hafa þær gengið í munnmælum mann frá manni í þúsundir ára. Engin einstök skýring getur lokið upp öllum hliðum trúsagnarinnar, því hvert tímabil hefir skáldað við hana og ofið sínum skáldskap inn í hana. PERSÓNULEG GOÐ. Hvílík gjörbreyting getur orðið á trú- sögninni, má bezt sjá af því, að það, sem einu sinni hefir verið náttúrueðli goðmagnsins, er nú algerlega orðið að lýsingu á líkam- legum og andlegum eiginleikum einstaks goðs. Pór ekur ekki framar í leiðangur gegn jötnum, heldur berst á fæti í fylkingu; jafnvel hamri sínum slöngvir hann sjaldan sem þrumufleyg, heldur neytir hans oftast sem höggvopns. Óðinn, sem áður var settur í samband við náttúrufyrirburð, hinn þjótandi náttfaraskrið gegnum eyðihéruð, hefir reyndar enn geir sinn og úlfa og gæðinginn átt- fætta; en þetta er nú alt orðið að útbúnaði við konunglega fram- komu hans í Valhöll; kápan og hötturinn síði eru nú túlkuð sem dularbúningur hans, er hann birtist með mönnum. I alþýðutrúnni má finna samband milli loftglæringanna og Loka, en þegar hann stingur bjarta höfðinu inn í veizlusal Ásanna, þá er hann persóna og ekkert annað. BARÁTTAN VIÐ JÖTNA. En þessi trúsagnaskáldskapur, sem vér þekkjum frá víkingaöldinni með öllum sínum grúa af skýrt dregnum einstaklingsmyndum og skara af skrautlegum sýn- ingum, hann hefir jafnframt myndað sér fulla skoðun á alheims- skipuninni, myndað sér sína eigin heimspeki. Trúsögnin kennir, að í tilverunni geti ekkert staðist án baráttu fyrir aö halda því uppi. Pað er ekki barátta millum alls og allra án nokkurs skipu-

x

Eimreiðin

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.