Eimreiðin


Eimreiðin - 01.05.1907, Blaðsíða 55

Eimreiðin - 01.05.1907, Blaðsíða 55
135 skilið millistigin í tilverunni, og of djúpúðugt til að sneiða sig hjá hinum miklu andstæðum, og taka ekki tillit hinna skelfilegu hörm- unga lífsíns. RAGNARÖK. Hve tilfinningin fyrir andstæðunum er rík, sýnir trúsögnin um heimsslitin eða »ragnarök« (o: endalok goð- anna): trúin á fimbulvetur eða að löndin sökkvi í sjó, að sólin verði gleypt af úlfum þeim, er ávalt elta hana, að baráttunni milli goða og jötna lúki með stórkostlegum bardaga, og að goðin — máttarstoðir og dýrlingar þjóðarinnar — þá eigi að láta líf sitt. En óhefnd eiga þau þó ekki að falla, því slíkt gat enginn Norður- landabúi hugsað sér; hinn ungi sonur Óðins, Víðarr, rífur sundur gin Fenrisúlfsins, og er þar þannig vísir til nýrrar kynslóðar af goðum og mönnum, sem geta látið framhald verða á lífinu, Lífs- aflinu er — þó í nauðatæpum mæli sé og með baráttu, þar sem tekið er á öllu, sem til er, — bjargað frá tortímingunni. Heimsbaráttan milli góða og jötna er ekki eingöngu norræn. Pað er miklu fremur sameiginlegt fyrir arisku þjóðirnar, að hugsa -sér t. d. þrumuvaldinn ásamt öllum hinum goðunum í daglegri baráttu við tröllin. Hjá Keltum er meira að segja getið um ógnar goðabardaga, sem hefir sams konar sorgarblæ yfir sér og ragna- rök. En þar sem Grikkir og Indverjar hafa horfið frá þessari hugsun — í lífsgleði eða lífsafneitun —, þá hafa Norðurlandabúar fylgt henni og rakið út í yztu æsar. Einna skyldust verður trú- sögn hjá persneska þjoðflokknum, er skýrir frá sífeldri baráttu milli hollvætta og meinvætta, er endar með höfuðbardaga, sem í ýmsum greinum líkist norrænu frásögninni. En einmitt líkingin sýnir um leið mismuninn. Hjá Persum er undirrót trúsagnarinnar andstæðan milli frjósemi og þurks, þar sem mannkyninu stöðugt er fléttað inn í sem vinnandi verkalýð; þar er því þessi trú til orðin meðal hjarðmanna og við plóginn. Undirrót norrænu heims- baráttunnar er aftur sumpart hernaður og sumpart þunglyndis heilabrot út af lífskjörunum; þar ber langtum minna á, að menn- irnir veiti goðunum lið; það eru ekki lifandi menn, heldur Ein- herjarnir frá Valhöll, er ríða til orustu við ragnarök. I trú Persa bryddir á bjartsýni starfsmannsins, sem gerir sér von um árangur; en í norrænu kvæðunum draumar heilabrotamannsins um að alt eigi að líða undir lok. EUNGLYNDI. Skáldskapur víkingaaldarinnar, eins og hann birtist í norrænum kvæðum frá 9. öld, og enn frekar frá 10. öld-
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80

x

Eimreiðin

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.