Dagblaðið Vísir - DV

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Tidligere udgivet som

Dagblaðið Vísir - DV - 27.06.1985, Qupperneq 10

Dagblaðið Vísir - DV - 27.06.1985, Qupperneq 10
10 DV. FIMMTUDAGUR 27. JUNI1985. Útlönd Útlönd Útlönd Útlönd Frjálst útvarp stendur sig vel i Bandaríkjunum Óskar Magnússon skrifar frá Washington Bandariskum útvarpsstöövum hefur tekist aö verjast innrás sjón- varpsins á heimili hér í Ameríku. Fyrir 1950 hafði útvarpið sterk ítök orðið á hverju heimiii. Fjölskyldur bjuggu sig undir önn dagsins á meöan útvarpið sendi út fréttir og tónlist. Þegar á daginn leið hlustuðu húsmæður á síðdegissögumar og aðrar frásagnir. A kvöldin var ekki óalgengt að fjölskyldur söfnuðust saman og hlustuöu á útvarp. Upp úr 1950 hófst svo innrás sjón- varpsins. Þá var almennt álitið að dagar útvarpsins væru taldir. Annað hefur komið á daginn. Utvarpið ætl- ar að sigrast á þessari miklu sam- keppni. Eftir þeim upplýsingum sem blaðamaöur DV hefur aflaö sér hlusta nú um 95 prósent bandarísku þjóðarinnar á útvarp. Meðal- amerikaninn er talinn hlusta á út- varp að meðaltali þrjár og hálfa klukkustundádag. 8500 STÖÐVAR Skráðar útvarpsstöövar eru nú um 8500,' það eru þrisvar sinnum f leiri stöövar en árið 1955. Spámenn gera ráö fyrir að um aldamótin verði stöövarnar orðnar um ellefu þúsund, það þýðir að ein útvarpsstöö veröur fyrir hverja 25 þúsund íbúa Bandaríkjanna. Litlar en vaxandi útvarpsstöðvar eru hvar- vetna í Bandaríkjunum. Byggðarlög meö tvö til þrjú þúsund íbúa búa oft svo vel að geta valið úr tveim stað- bundnum útvarpsstöðvum. I fimm- tíu stærstu borgum Bandaríkjanna er hins vegar algengt að hægt sé að velja á milli 25 útvarpsstöðva. I Los Angeles og New York eru um hundrað útvarpsstöövar. Fyrir 1970 var einkum hlustað á AM stöðvar, upp úr því varö gífur- leg aukning á FM stöðvum, einkum vegna betri hljómgæða og annarra tækninýjunga. Nú er svo komiö að 64 prósent hlustenda vilja frekar FM stöðvar. Auglýsingaútvarp Langflestar amerískar útvarps- stöðvar byggja allar sínar tekjur á auglýsingum. I litlum stöövum kostar auglýsingaminútan oft ekki meira en 85 krónur íslenskar, stærri stöðvar taka aftur á móti allt aö 17 þúsund krónur fyrir mínútuna. Þrátt fyrir ágæta frammistöðu útvarps- stöðva hér í Bandaríkjunum er ekki þar meö sagt að þær skili allar miklum hagnaði. A árinu 1982 var til dæmis tap á einum þriðja hluta stöðvanna. Meðalhagnaður hinna stöðvanna var um 8 prósent sem þykir ekki mikiö hér. Nær allar út- varpsstöðvamar sem afla tekna með auglýsingum eru í eigu einkaaöila. Flestar eru mjög litlar og jafnvel reknar af einni f jölskyldu. Hvorki al- ríkisstjómin né stjórnir einstakra ríkja hafa heimild til að reka út- varpsstöðvar. Stórfyrirtæki eiga aðeins um 10 prósent af öllum auglýsingaútvarps- stöövunum. Sex milljónir Litlar útvarpsstöðvar í fullum rekstri má kaupa hér fyrir um sex milljónir íslenskra króna. Uppsetn- ing nýrrar stöðvar er enn ódýrari. Því er litið svo á að fólk úr ýmsum stéttum þjóðfélagsins og með mis- munandi áhugamál geti með nokkuð hægu móti komið sér upp útvarps- stöð. Aðeins um tíu prósent stöðv- anna hér hafa ekki framfæri sitt af auglýsingum. Þess í stað reyna þær að afla fjár frá stjórnvöldum og með framlögum einstaklinga. Slíkar stöðvar eru venjulega í eigu skóla, áhugamanna um fræðslu- og uppeldismál og ýmissa trúarhópa. Eöli málsins sam- kvæmt er dagskrá þessara stöðva í mjög mörgu frábrugðin dagskrá þeirra stöðva sem eru fjármagnaöar með auglýsingum. Opinbert eftirlit Þótt opinberir aðilar hafi ekki leyfi til aö eiga og reka útvarpsstöðvar er grannt fylgst með rekstri stöðvanna. Frá 1934 hefur verið starfrækt sérstök eftirlitsnefnd í þessu skyni. Hlutverk nefndarinn- Umsjón: Talíð er að jafnan séu 20 prósent bandarisku þjóðarinnar að hiusta á útvarp. Á myndinni sjáum við vinsælan plötusnúð, Norman Jagolinzer, í útvarpsstöð sinni á Rhode Island í Bandarikjunum. DV-mynd Þórir Guðmundsson. Þórir Guðmundsson og Hannes Heimisson Nú munu vera um 8500 útvarpsstöðvar í Bandarikjunum og algengt að menn tali um „sína" útvarpsstöð. ar á að vera að gæta þess að út- varpsstöðvar séu reknar í þágu al- mennings, almenningi til upplyfting- ar og hægðarauka. Nánari útfærsla á þessu hlutverki nefndarinnar er um- deild. Flestir eru þó sammála um að nefndinni beri að fylgjast með leyfis- veitingum og gæta þess að ekki veröi árekstrar í loftinu þegar sent er út, gerðar eru ákveðnar gæðakröfur til hverrar útvarpsstöövar í þessu sam- bandi. Háværar deilur rísa svo þegar eftirlitsnefndin vogar sér að skipta sér af dagskrá stöövanna. Utvarps- stjórar eru ekki vanir því að þeim sé sagt fyrir verkum og verjast harð- lega allri opinberri íhlutun. Eftirlitsnefndin er almennt fylgj- andi frjálsræði í útvarpsrekstri og vill jafnvel auka það enn frá því sem nú er, þannig gætu nær allir rekið út- varpsstöð. Á hinn bóginn myndi samkeppnin aukast til muna með þeim afleiöing- um að margar stöðvar myndu gefast upp í baráttunni. Höfðar til ákveðinna hópa Þegar sjónvarpiö kom til sögunn- ar var einokun útvarpsins úr sög- unni. Utvarpsstöðvar gátu ekki lengur höföaö til þess breiða fjölda sem þær höfðu áöur höföað til. Afleiðingin af þessu varð sú að stöðvamar einbeita sér nú að af- mörkuöum hópum hlustenda. Út- varpsstöðvarnar taka fyrst og fremst mið af áhugamálum mismun- andi aldurshópa. Hlustendum er skipt í þrennt. Tólf ára til 24 ára, 25 til 44 og yfir 45 ára aldri. Meginuppistaöa allar dagskrár er hljómlist, hún er síðan mismunandi eftir því til hvaða aldurshóps við- komandi útvarpsstöð kýs að höfða. Einnig eru sérstakar stöðvar er senda út fréttir og hljómlist er höfðar sérstaklega til blökkumanna eða fólks af spönskum uppruna. Fréttir Flestir hlusta á útvarp vegna hljómlistarinnar, en næst í rööinni eru fréttir og fréttaskýringarþættir. Utvarpsstöðvar leggja því mikla rækt við þann þátt starfseminnar. Flestar hafa fasta fréttamenn til að sinna staðbundnum fréttum, síöan er treyst á fréttaflutning stærri útvarps- og sjónvarpsstöðva af viðburðum um öll Bandaríkin og frá öðrum löndum. Meö þessu móti geta litlar útvarps- stöðvar boðið upp á nægilega breidd og fjölbreytni án þess mikla kostn- aðar sem er því samfara að fram- leiða allt efniö á eigin vegum. Á þétt- býlissvæðum eru ennfremur út- varpsstöðvar er senda eingöngu út fréttir. Mín stöð Utvarpinu hefur tekist að halda í við sjónvarpið hér með þessum þætti. Utvarpsstöövar eru mun persónulegri nú en áöur var, algengt er að menn tali um „sína” útvarpsstöð, þá hafa menn valið sér þá stöð er sendir út þá tegund hljóm- listar sem þeim er að skapi eða meðhöndlar fréttir á þann hátt er viðkomandi líkar. Talið er að jafnan séu um 20 prósent bandarísku þjóöarinnar að hlusta á útvarp. Þetta er ekki síst því að þakka að út- varpiö er mjög hreyfanlegt tæki, menn geta hlustað á útvarp í bílnum á leiöinni í vinnuna og jafnvel í vinn- unni. Auk þess hefur upp á síðkastiö mjög færst í vöxt að menn gangi meö lítil útvarpstæki í vasanum og hlusti gegnum heyrnartól á götum úti. Blaðamaður DV er til dæmis sam- ferða mörgum harðvirðulegum mönnum í lestinni á hverjum morgni. Þessir menn sitja prúöir með heyrnartól á höfði og þeir eru bersýnilega engin diskófrík.

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.