Dagblaðið Vísir - DV - 11.03.1995, Qupperneq 28

Dagblaðið Vísir - DV - 11.03.1995, Qupperneq 28
28 LAUGARDAGUR 11. MARS 1995 Ekkert hreyfist í samningamálum kennara: Kúnstin er að finna lendinguna - segir Eiríkur Jónsson, formaður Kennarasambands íslands, sem hér skýrir stöðu kennara Skólastofurnar hafa nú staðið auðar i þrjár vikur og nemendur láta sér leiðast heima. Á meðan gengur hvorki né rekur i samningaviðræðum kenn- ara og Eiríkur segist ekkert geta spáð um hversu lengi verkfallið geti staðið. DV-myndir GVA „Staðan í dag er í raun og veru mjög svipuð og hún var 19. febrúar. Það hefur ekkert hreyfst allan þann tíma. Þá var samninganefnd ríkisins komin með þetta tilboð upp á 740 milljónir sem hún segir að eigi að nægja fyrir þeim breytingum sem eiga að verða á skólastarfinu. Þær eru í stuttu máli þannig að ríkið vill fiölga kennsludögum í grunnskóla um tólf á ári, færa sex til átta starfs- daga að vetrinum yfir á sumarið, breyta 1. des., öskudegi og þriðjudegi eftir páska í bundna starfsdaga og auka bundna viðveru í skólanum í kennslu úr þremur klukkutimum í sex á viku. í framhaldsskólunum vill það fjölga dögum samtals um tíu, þar af fimm inni á skólaárinu og fimm um sumarið. Einnig vill það geta hliðrað til starfsdögum framhalds- skólanna að vild þannig að skólarnir gætu byrjað 1. september og verið út maí eða byrjaö 20. ágúst og veriö til 20. maí. Þar fyrir utan vill það að þessi bundni tími í viku hverri fyrir utan kennslu, sem er enginn í dag, verði íjórir klukkutímar á viku. Fyr- ir allt þetta vill það borga sem nemur 10% í launum og segist þá um leið vera að leiðrétta þann launamun sem orðið hefur á undanfómum ámm milli kennara annars vegar og sam- bærilegra hópa háskólamenntaðra ríkisstarfsmanna hins vegar. Þessi munur er í dag á dagvinnulaunum nálægt því að vera 15% en á heildar- launum um 28%. Staðreynd málsins er sú að ef við tækjum á okkur þessa auknu vinnu og þægjum það sem okkur er boðið yrði launamunurinn eftir slíkan samning, að því gefnu að þessir sambærilegu BHMR-hópar fengju ekkert af sínum sérkröfum í gegn, um 4% í dagvinnu okkur í óhag og 15% í heildarlaunum," sagði Ei- ríkur Jónsson, formaður Kennara- sambands íslands, þegar helgarblað- ið óskaði eftir því að hann skil- greindi fyrir lesendum um hvað deila kennara snerist í raun og vem. Verk- fallið hefur nú staðið í þrjár vikur og engin sátt virðist í sjónmáli. For- eldrar hafa orðið þungar áhyggjur vegna barna sinna, sérstaklega þeirra sem eiga að útskrifast úr grunnskólum og framhaldsskólum. Staða þessara nemenda er mjög óljós og hafa foreldrafélög haft fundi í skólum til að ræða þessi mál þótt engum spumingum verði svarað. Er óhætt að segja að foreldrar séu aö missa þolinmæðina enda engin lausn í sjónmáli. 25% launahækkun „Kennarar fóm í verkfall út af þeim launamun sem orðiö hefur á undaniomum áram og síðan koma skipulagsbreytingar inn í myndina. Þær vom ekki hluti af kröfugerð kennarafélaganna en viðræðunefnd- irnar lýstu því yfir að þær væm til- búnar að ræða þann þátt ef það yrði til að liöka fyrir launaleiðrétting- ,<wl << um. - Hvað vomð þið að fara fram á mikla launahækkun þegar þið hófuð ykkar baráttu? „Við vorum að fara fram á hækkun grunnlauna um 15% til að jafna þann launamun sem orðið hefur. Síðan eru þessar almennu hækkanir sem koma til allra, 6-7% fyrir utan sérkröfur. Það er því kannski ekki fráleitt að tala um launahækkun á bilinu 20-25%. Hin krafan var sú að gerðar yröu tilfærslur í vinnutímanum, kennsluskyldan myndi lækka en á móti yrði sá tími sem við það losnaði vera bundinn við stundaskrá. Þá er- um við að horfa til þeirra starfa sem hafa verið að koma inn í skólana á síðustu ámm og hefur ekki verið tek- ið tillit til í kjarasamningum. Ég get nefnt dæmi um það á báðum skóla- stigunum. Skólunum var gert með aðalnámskrá 1989 í grunnskólunum. að hver skóli ætti að sétja sér sína skólanámskrá sem er töluvert mikil vinna fyrir kennara. Þeirri vinnu héfur ekki veriö fundinn farvegur í vinnutímanum. Það má líka benda á að þegar lög um framhaldsskólana voru sett árið 1988 var talað um að þeir ættu að vera fyrir alla. Hins vegar gleymdist að taka mið af því hvemig kennarar ættu að bregðast við því að taka við öllum. Þetta eru aðeins tvö dæmi af mörgum." Skipulagsbreytingar ekki í upphafi baráttu - Þessar skipulagsbreytingar í skól- um hafa þá ekki verið uppi á borðinu í upphafi kjarabaráttu ykkar? „Nei, síðast þegar við vomm í samningum vomm við í umræðu um fjölgun kennsludaga og vomm komnir áleiðis með að reyna að verð- leggja þá en þá kom skyndilega upp áhugaleysi ríkisvaldsins að stíga skrefið til fulls. Hins vegar vissum við ekki nú að áhuginn hefði vaknað á nýjan leik og gerðum því engar kröfur um það. í rauninni er það þar sem hnífurinn stendur í kúnni því okkur finnst samninganefnd ríkisins ekki tilbúin aö greiða fyrir þessar skipulagsbreytingar og leiðréttingar það verð sem viö teljum sanngjarnt." - En eruö þið ekki í erfiðri stöðu þar sem stórir hópar í þjóðfélaginu hafa samið um 2.700 króna launahækkun? „Reyndar er það þannig að í gegn- um árin hafa félög fengið ákaflega mismikið út úr samningum. Allar tölur og kjararannsóknir benda til þess að á undanfðrnum ámm hafi önnur félög fengið eitthvað meira heldur en við. Þær breytingar sem orðið hafa á skólastarfinu að undan- förnu og þær væntingar sem menn gera til skólans krefjast þess að sam- ið sé við þessa stétt út frá því um- hverfi sem hún starfar í. Það hefur verið gert með aðra hópa og ég vil benda á að á síðasta ári samdi samn- inganefnd ríkisins við hjúkrunar- fræðinga um samninga sem yoru ekki í neinum stíl viö það sem al- mennt gerðist þá. Þeir samningar eru eflaust gerðir út frá þörf sem hafði myndast í þeirri stétt og er mjög já- kvætt. Við viljum láta meta okkur út frá starfi okkar og umhverfi. Það hafa á undanfömum árum verið eins konar almennar reddingar á vinnu- markaðnum og nánast verið bannorð að taka á sérmálum einstakra hópa.“ Langþreyttir kennarar - Er mikill hugur í þínu fólki að berj- ast? „Kennarar eru orðnir mjög lang; þreyttir. Ég hugsa að það verði að fara aftur til áranna 1987-88 til að finna síðustu raunverulegu breyt- ingar sem gerðar hafa verið á kjöram. þeirra og sérmálum. Fólk hefur trú- að því í allri umræðunni um skóla- mál að það hafi verið vilji til að leið- rétta kjör stéttarinnar en það hefur aldrei verið tekið á því. Það var mik- ill hugur í fólki og er enn þá. Manni finnst það segja mikið að 95% félags- manna í Kennarasambandi íslands um land allt tóku þátt í atkvæða- greiðslunni og 86% þeirra sögðu já. Það segir allt um hug stéttarinnar." Órætt frumvarp - Komu þessar skipulagsbreytingar varðandi færslu til sveitarfélaganna ykkur í opna skjöldu? „Við vissum af allri umræðunni um flutning grunnskóla til sveitarfé- laga þannig að það kom okkur ekki á óvart. Það kom okkur hins vegar mjög á óvart að grunnskólafrum- varpið sem slíkt skyldi vera tekið fram á síðustu dögum þingsins því að okkar viti átti eftir að ræða það mál mun meira í þinginu. Þetta frumvarp hefði þurft að fá miklu meiri umfjöllun og ég get mér þess til aö það sé alveg sama hvaða ríkis- stjórn verði mynduð eftir kosningar, frumvarpið verður tekið upp og end- urskoðað. Þá er ég ekki að tala um flutninginn sem slíkan heldur ýmis fagleg efni sem er tekið á í frumvarp- inu en eru ekki útrædd. Það var mjög undarlegt hversu lengi dróst að taka þetta frumvarp til umfjöllúnar." - Tókuð þið kennarar þá ekki þátt í að móta frumvarpið? „Nei, okkur var algjörlega haldið frá því. Frumvarpið var unnið sem leyndarmál." - Vissuð þið þá ekkert fyrr en á síð- ustu stundu hvað var að gerast? „Þessi svokallaða átján manna nefnd, nefnd um mótun mennta- stefnu, vann í lokuðu umhverfi og var ekki í tengslum við neina hags- munaaðila úti í þjóðfélaginu. Það eina sem við fengum að vita var þeg- ar áfangaskýrsla nefndarinnar kom út og síðan fengum við lokaskýrsl- una á síðasta sumri ásamt drögum að frumvarpi. Við sendum umsagnir við það frumvarp ásamt frumvarpi til nýrra framhaldsskólalaga, þ.e.a.s. það var sameiginleg umsögn beggja kennarafélaganna. Það verður aö segjast eins og er að það eru ansi margar athugasemdir sem fengu engan hljómgrunn og komust ekki inn. Við fengum aldrei með beinum hætti að koma að vinnunni meðan hún var í gangi.“ - Að hvaða leyti finnst þér frum- varpiö gallað? „Það eru atriði í því sem mér finnast ekki eiga að vera þar, t.d. sérkennslumál sem eru ekki í góðum farvegi eins og þau eru sett upp. Viö höfum einnig verulegar áhyggjur af því sem við köllum stoðkerfi skól- anna en þá er ég að tala um stofnan- ir eins og Kennaraháskólann, Náms- gagnastofnun og fræðsluskrifstofur og ýmislegt fleira mætti nefna.“ Verkfall út skólaárið - Áttuðþiðvonáaðverkfalliðmyndi dragast svona á langinn? „Við gátum alveg eins búist við því. Markmiðið var að semja áður en verkfallið hæfist en þegar það tókst ekki gerðum við okkur grein fyrir að það gæti orðið í langan tíma.“ - Jafnvel út skólaárið? „Ég held að menn hafi litið á það sem óraunhæfan möguleika, þótt það hafi verið rætt. Ég get ekki séð hvemig þjóðfélagið færi út úr því. Vandinn myndi safnast upp sem hefði veruleg áhrif á næsta ár. Ef menn væru að reyna að leysa verk- fallið í sumar og kannski rétt áður en skóli hæfist kæmu upp vandamál eins og orlof sem kennarar ættu inni. Það er bundið í kjarasamningum að kennarar hafi 153 stundir til undir- búnings hverjum vetri. Ef svo skelfi- lega færi að verkfalhð leystist ekki fyrr en í haust myndi það þýða að skólastarf gæti ekki hafist fyrr en í nóvember. Þá ætti eftir að gera upp fyrra skólaár." Betrilaun- betri nemendur - Nú er stór hópur að útskrifast í vor, jafnt úr grunnskóla sem fram- haldsskóla. Finnið þið fyrir stuðningi frá þessu fólki? „ Já, við höfum fundið fyrir honum. Ég held að það hafi aldrei fyrr verið jafn gott lag að taka á þessum málum og núna. Það má t.d. benda á að Stöð 2 var með könnun í vikunni þar sem fólk var spurt hvort það væri eðlilegt að kennarar fengju meiri launa- hækkanir en aðrir. Niðurstaðan var mjög jöfn. Athyglisvert var að yngra fólkið, sem á börn í skóla, svaraði játandi. Ég held að þetta segi mikið um viðhorfið. Skólamál hafa yerið mikið í umræðunni og það hefur verið viðurkennt lengi, meira að segja af samninganefnd ríkisins, að kennarar hafi dregist aftur úr og það þurfi að bæta kjör þeirra. Ég held að umhverfið skynji þetta og launa- bætur til kennara muni leiða til betra skólastarfs og verða þess valdandi að skólaárið hjá nemendunum verði samfelldara þar sem frídágar muni heyra til undantekninga." - Þaðkomasemsagtbetrinemendur út úr skólunum ef þið fáið ykkar kröfur í gegn? „Það hlýtur að mega setja sama- semmerki á milli þess að ef menn eru með ánægt starfsfólk þá fá þeir betra vinnuframlag. Það er ómögulegt að lifa af kennslu í dag og maður horflr til framtíðar þar sem talað er um einsetinn skóla. Ef það verður gert án þess að taka á vinnutímamálum kennara mun það leiða til þess að í grunnskólunum verður illmögulegt að fá fullt starf. í dag fá yngstu nem- endur 25 tíma á viku en af því kenna list- og verkgreinakennarar ein- hverjar stundir þannig að tímafjöld- inn sem bekkjarkennarinn fær er um 20 stundir meðan kennsluskyldan er 29 og það þýðir sjálfkrafa að kennar- ar fá aðeins 75% starf. í einsetnum skóla eru allir bekkir á sama tíma þannig að þetta gamla og vonda kerfi þar sem kennari kenndi einum bekk fyrir hádegi en öðrum eftir hádegi til að draga fram lífið verður þá ekki fyrir hendi. Við viljum að kennara- starfið verði fullt starf - einn bekk- ur, fullt starf. Við höfum hins vegar ekki mætt miklum skilningi með það. Einsetningin er mjög mikið átak og þá fyrir sveitarfélögin, sérstaklega í þéttbýli. Ég held nú að það sé kom- inn tími til að ísland komi sér á þann stall og skólar hér verði eins og í þeim löndum sem við bemm okkur saman við.“ Stífni við samningaborðið - Þyrfti ekki að vera fulltrúi frá sveitarfélögunum við samninga- borðið núna þar sem þau taka við rekstri grunnskólanna í ágúst 1996?

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.