Þjóðviljinn - 22.06.1980, Qupperneq 12

Þjóðviljinn - 22.06.1980, Qupperneq 12
12 SÍÐA — ÞJÓÐVILJINN Sunnudagur 22. júni 1980 mannleg samskriptri I sumar er ætlunin aö þessi síöa veröi fastur liöur í sunnudagsblaði Þjóöviljans. Umsjónarmenn þáttar- ins eru Nanna Sigurðardóttir og Sigrún Júlíusdóttir, sem báðar eru félagsráögjafar og starfa viö geö- deildir Kleppsspítalans og Landspítalans. Ætlunin er að f jalla um ýmis svið félagslegra mál- efna. Má þar nefna löggjöf sem varðar tryggingamál og félagslegan rétt fólks. Ennfremur upplýsingar um félagslega þjónustu og hvert fólk getur snúið sér. Einnig varðar lesendum gert kleift að leita til þáttar- ins með ráðgjöf í persónulegum málefnum. í bóka- horni verður að finna ábendingar um bækur og greinar þar sem fólk getur leitað frekari fróðleiks. I þættinum verða birtar greinar um þessi málefni, viðtöl verða höfð við fagfólk jafnt sem almenning. Síðast en ekki síst er vænst góðs samstarfs við les- endur um að þeir leggi sitt til málanna með því að miðla persónulegri reynslu, vekja máls á vandamál- um og leita svara við spurningum, sem þeir eru að glíma við. Við vonumst til.að sem flestir skrifi þættinum og sendi nafn og heimilisfang með bréfunum, en að sjálfsögðu er algjör nafnleynd tryggð, og umsjónar- menn þáttarins eru bundnir þagnarskyldu. Sendið bréfin tilt Þátturinn „Mannleg samskipti" C/O Sunnudagsblað Þjóðviljans Síðumúla 6 Reykjavík Umsjónarmenn: Sigrún lúlíusdóttir og Nanna Sigurðardóttir fyrir hvem leg aðstoð ogjiLhyers? Félagsleg aöstoö af hálfu hins opinbera hefur veriö staöreynd á tslandi allt frá útgáfu Grágásar. I byrjun var þetta hjálp viö fátæka og þótti þaö hin mesta hneisa aö þurfa aö þiggja slika hjálp. Upp- bygging þjóöfélagsins breyttist og þjóöfélagsgeröin varö flókn- ari. Atvinnulffiö kraföist auk- innar sérhæfni — fjölskyldugerö- in breyttist. Skipulögö aöstoö af hálfu hins opinbera varö óhjá- kvæmileg staðreynd. Meö breytt- um aöstæöum komu ný vandamál i ljós. Má þar nefna atvinnuleysi og sjúkdóma, svo og ýmsa aldurshópa sem uröu illa úti á þvi aldursskeiöi, sem þeir gátu ekki veriö beinir þátttakendur i þjóö- arframleiðslunni t.d. börn og gamalt fólk. Þörfin fyrir öryggis- netundir þjóöina er þvi löngu viö- urkennd staöreynd. Hingvegar er oft deilt um, þéttleika netsins, viöhalds- og uppsetningarkostn- aö. Sá hugsunarháttur sem kom fram á timum fátækrahjálpar- innar, aö það væri skömm aö þvi aö þurfa á styrk frá hinu opin- bera aö halda, varö ótrúlega lifs- seigur. Það var litiö niöur á þaö fólk sem þurfti á slikri aöstoö aö halda (og hjálpinni fylgdi mikil niöurlæging). Þetta fólk var bundiö i heimasveit sinni og naut ekki mannréttinda á viö aöra. Þaö varö aö sanna aö þaö væri „þörf” eöa „neyö” til staöar og geröurvar greinarrnunur á, hvort vandræöin voru viökomandi sjálfum „aö kenna” eöa hvort um óumflýjanleg örlög var aö ræöa. Þessi hugsunarháttur er nú óö- fluga á undanhaldi og fólk fariö aö lita á þaö sem sjálfsagðan „rétt” sinn, detti þaö út úr þjóöfé- lagsskilvindunni og þurfi á fé- lagslegri aöstoö aö halda. Auk þess sem félags- og trygg- ingalöggjöfin gegnir mikilvægu hlutverki sem stuöningur viö al- menning i landinu er þessi löggjöf mikiö efnahagslegt stjórntæki, sem hefur þaö markmiö aö viö- halda þeim aöstæöum i þjóöfélag- inu, sem gera þaö kleift, aö framleiöslan geti haldiö áfram, endurnýjun vinnuaflsins eigi sér staö og séö sé fyrir þeim sem ekki geta kláraö sig i framleiöslunni. Launþegasamtökin hafa fyrir löngu komiö auga á þetta sam- hengi og mjög snemma var bar- áttan fyrir hærri launum tengd baráttunni um bætt félagsleg kjör (t.d. lengd vinnudagsins). Þaö er kannski erfitt aö imynda sér aö ýmis félagsleg réttindi sem þykja sjálfsögð I dag hafi kostað langa og haröa baráttu. Hér á árum áö- ur, þegar þótti næstum sjálfsagt aö launafólk heföi varla i sig eöa á, var það stórt skref fyrir laun- þega aö öölast viöurkenningu á þvi sjónarmiöi aö hiö opinbera bæri einhverja ábyrgö á lífsaf- komu fólks. Þessi barátta átti og á fyllilega rétt á sér, en meö fyr- irvara þó. Félagsleg réttindi hafa oft veriö notuö sem agn fyrir launþega og þvi miöur stundum aöeins uppfyllt skammtima- markmiö um mannsæmandi lifs- kjör hverju sinni. 1 þessu getur leynst ákveðin raunveruleika- brenglun og falskt öryggi. Fólki er talin trú um, að þaö búi i öryggi velferðarþjóöfélagsins og þannig veröa skammtima félagslegar úrbætur til þess aö breiöa yfir andstæöur þjóöfélagsins og slæva meövitund fólks. Langtimamark- miöin falla i skuggann og félags- leg vandamál eru gerö að vanda- málum einstaklinga. Vinstri sinnaö fólk á ennþá eftir aö kanna og skilgreina til hlitar markmiö sin og leiöir i þessum efnum. Hvaöa félagslegu úrbætur eru I raun og veru til bóta og visa fram á viö til uppbyggingar á sósíalistísku þjóöfélagi? Hvaöa úrbætur eru i raun afturhalds- samar og viöhalda eöa beinlinis styðja hiö gagnstæöa? Hvernig er best hægt aö nýta þaö fé sem er til ráöstöfunar viö núverandi aö- stæður? Væri kannski hægt að hjálpa fleirum eftir mottóinu „hjálp til sjálfshjálpar”? Þessum spurningum veröur ekki svaraö hér, en er varpaö fram til um- hugsunar og umræöna. Fæstir hafa nokkuö á móti þvi aö borga töluverðan hluta launa sinna til samneyslunnar. En á móti er krafist markvissrar skipulagn- ingar á hinni félagslegu þjónustu. Þetta á kannski aðeins viö um fé- lagshyggjufólk. Andstæöingar fé- lagshyggjunnar telja aftur á móti, aö fólk eigi aö borga sem minnst i skatta, en hver einstakl- ingur eigi siðan aö greiöa fyrir þá þjónustu sem hann þarf á að halda. Rökstuðningur meö þessu sjónarmiöi eru oft sögur um mis- notkun á kerfinu. „Allt þetta fólk, sem ekur um i leigubilum, sækir „styrki” á félagsmálastofnun eöa iTryggingarnar. Siöan er svallaö meöan fjárráö endast. Lagst inn á dýrar stofnanir til aö láta renna af sér og búa sig undir næstu „út- borgun”. — Eöa allar þessar kon- ur, sem „láta barna sig”, bara til að fá meölagiö (meölag meö einu barni er 47032,pláss á dagheimili kostar 42000, pláss hjá dag- mömmu kostar 111000). Þó tók nú út yfir allt á meöan heimild var fyrir þvi aö greiöa tannviögeröir hjá óléttum konum. Þá var um mikla misnotkun aö ræöa. Konur eignuöust börn til þess aö fá ókeypis gert viö tennurnar i sér”. Þessi misnotkun er nú úr sögunni sem betur fer, þar sem þessi heimild er ekki lengur fyrir hendi i tryggingalögum. Sjálfsagt fyrirfinnst þaö fólk sem reynir aö misnota þá fél. þjónustu sem þvi stendur til boöa . Viöbrögö viö misnotkun frá hendi hins opinbera eru oft aö ráöa fleira fólk i eftirlit meö fram- kvæmd laga og setja inn I lög alls konar varnagla og undantekning- ar, sem eiga aö hindra misnotk- un. Þvi miöur eru þetta oft vind- högg, sem hópur heiöarlegs og þurfandi fólks veröur aö gjalda fyrir. Flestar þær bætur sem greiddar eru frá hinu opinbera koma aftur til baka I sama vasa. Þetta er neyslueyrir til bótaþega, sem skilar sér i ýmsu formi til baka. Misnotkunarsögur er nán- ast alltaf sagöar samhengislaust. Hneykslast er á atferli viökom- andi einstaklings án þess aö tengja þaö þvi samhengi sem þaö er sprottiö úr. Hvaö veldur þvi aö þessi einstaklingur er svo van- hæfur til aö lifa llfinu? — Hér nægir ekki aö lita á einstaklinginn einan sér, án tillits til þjóöfélags- skipulagsins, menningar- og stéttaráhrifa. Félagsleg vanda- mál veröur aö lita á i heildarsam- hengi og einstaklingurinn er aö- eins afsprengi þeirra aöstæöna sem hann kemur úr (fjölsk. erfð- ir, þjóöfélagsstaöa o.s.frv.). Þaö er þvi grófleg einföldun á félags- legum vandamálum aö gera ein- staklinginn aö „syndasel” án, allra tengsla við hans ytra um- hverfi. I mörgum tilfellum er ein- staklingurinn aöeins einkennis- beri spilltra þjóöfélagsaöstæðna. HOÐF'EIASSKILVINDM” iNflULEYSÍ .] -r ☆ í«.veíku"flokkaoir fra .

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.