Þjóðviljinn - 19.06.1982, Blaðsíða 7

Þjóðviljinn - 19.06.1982, Blaðsíða 7
Á. B. rœðir við BORIS CHRISTOF Nú eru rösklega f jörutiu ár síðan Boris kóngur í Búlgaríu veitti nafna sin- um Boris Christof styrk til að læra að syngja á ttalíu. Síðan hefur Christof unnið margra sigra og verið nefndur kóngur bassa- söngvaranna og kemur nú að syngja fyrir Listahátíð að undirbúa upptökur sem skyldi — þetta er oröinn iönaður sem á að mala gull sem skjótast. En kannski breytist þetta aftur til batnaðar, kannski segir fólkið hingað og ekki lengra .... Kirkjustef Já finnst þér rússneska ekki fallegt mál? Og enn fallegri er f o r n b ú 1 g a r s k a n , móöir ,, Óperan — þeir tónleikar sunnudagskvöld i dalshöll. eru nú á Laugar- Já, þannig byrjaði þetta, sagði Boris Christof i viðtali við Þjóð- viljann. Ég hafði sungið einsöng með kór Alexanders Nevski dóm- kirkjunnar i Sofiu og Boris kon- ungur hafði hlustað á mig. Hann kallaði á mig. Hann kallaði á mig, hrósaði söngnum og spurði hvað ég starfaði. Ég var þá nýsloppinn úr lögfræðinámi og bjóst við að framtiöarstarfi minn yrði á þvi sviði. Við eigum nóg af lögfræð- ingum en fáa listamenn, sagði kðngurinn vonsvikinn. Nokkrum dögum siðar fékk ég svo bréf frá skrifstofu konungs þar sem mér var tilkynnt aö hann hefði veitt mér styrk til söngnáms — og þá fór ég til ttaliu.Þetta var árið 1941. Þetta var upphaf minnar gæfu — á timum þegar miklu líklegra var að ógæfan sæti fyrir manni á hverju horni. Ekki svo að skilja: striöið sjálft var illur timi — bæði mérog öðrum .... Rússland, Rússland Boris Christof er ágætastur flytjandi rússneskrar tónlistar siðan Sjalapin leið og bersýnilega einlægur aðdáandi rússneskrar tungu og menningar. En hann hefur ekki sungið i Sovétrikjun- um. — Það er eins og þú veist, sagöi hann. Rússland er Rússland — dularfulltog heittelskað. Ég hafði samþykkt að taka boði um að syngja i óperu Mússorgskis, Boris Godúnof, þetta varfyrir tiu árum. En þegar til Moskvu kom gekk ekki saman, ég fékk ekki þær æf- ingar með Stóra leikhúsinu sem ég vildi og sneri heim aftur i fússi. Þetta var heilmikið hneyksli. En eins og þú veist hefi ég mik- ið lagt stund á rússneska tónlist. Ég var svo gæfusamur að verða fyrstur til að flytja á plötur allt það sem „hæöin mikla” — tón- skáldin Mússorgski, Kjúi, Bala- kiréf, Borodin settu saman fyrir mitt sviö. Aö þessu vann ég árum saman. Þessi verk hæfa vel rödd minni og þvi listræna næmi sem ég tel mig hafa. Siðan var ég svo heppinn aö kynnast á Italiu frá- bærum listamanni og stjórnanda, sem var fæddur i Rússlandi. Isai Dobrovein. Hann hafði komið á fót óperuskóla i Búlgariu. Siðan hittumst viö i Milanó og ákváðum að fara yfir allan hinn rússneska skala. Þvi miður dó Dobrovein fyrir aldur fram, en þessi starfi hélt ég svo áfram með prófessor LainskiiParis. Gróðabrall Ég söng Boris Godúnof, Igor fursta og margt fleira fyrir His Masters Voice. Þetta var mikil gullöld i leikhúsum og hjá plötu- fvrirtækjum. Mér finnst satt að segja hnignunarsvipur á hljóm- plötugerð. Fjölmiðlagnýrinn all- ur hefur haft slæm áhrif að minu viti, það eru allir að flýta sér, enginn þykist mega vera að þvi er Helgin 19.-20. júni 1982 ÞJÓÐVILJINN — SIDA 7 höfðingja bassasöngvara ' t . Ay.'-.v** .......i®* m Boris Christof: Og þá sagði kóngur: viö eigum nóg af lögfræðingum en fáa listamenn ... okkar líf slavneskra mála ( Það mál, sem er notað i rétttrúuðum tiöasöng, kalla Rússar reyndar kirkju- slavnesku— en það er alveg rétt hjá Boris Christof, aö þetta er hið forna mál Búlgara — áb). Agætt búlgarskt tónskáld fann á sinum tima forn búlgörsk kirkjustef sem varðveist höföu i Kief og vann úr þeim pýðileg verk, einstaklega falleg, fyrir einsöngvara og kór. Ég er stoltur af þvi aö hafa tekið þátt i að festa þetta á plötu. Það er heldur ekki langt siðan ég flutti söng inn á plötu Litúrgiu Jóhanns Gullmunns eftir þann lærisvein Rimski-Korsakofs sem lengst lifði, Gretsjaninof. Hann skrifaði þetta verk fyrir rúss- nesku byltinguna og fékk þá alla klerka upp á móti sér, hann hafði framið sina byltingu með þvi að nota hljómsveit i kirkjutónlist. Svo voru Rússar yfirleitt búnir að gleyma þessu — en nú er þetta verk semsagt komið út. ítalía og óperan Hvar ég bý? A Italiu i litlu mið- aldaþorpi skammt frá Lucca i Toscana. Gott land Italia, og ítal- ir fæddir söngvarar, syngja af guös náð hvort sem þeir læra eða ekki. Tenórakynslóðin þeirra eft- ir strið var stórfengleg. Bassar eru jafnan til ágætir i Rússlandi — og i Búlgariu. En mér finnst alltaf að þær raddir séu eins og dýrmætur steinn sem þarf góða slipun ... óperan er okkar lif. Það er auð- vitað ánægjulegt og ágætt að halda konserta, en i óperunni kemur allt saman, þar veröur til það sem mér finnst raunverulegt lif. Verst aö á ítaliu hefur góðum óperuleikhúsum fækkað og mörgu veriö spillt með afskipta- semi hins pólitiska heims. Kannski er hinn italski söngvara- skóli hvergi lengur við lýði nema hjá þeim i Covent Garden iLond- on. Og þessir ágætu hljómsveitar- stjórar sem kunnu svo góö skil á öllu sem sneri að óperunni Toscanini, Bruno Walter og ekki sistFurtwangler þeir eru fyrir bi, og við biðum enn ftir þeim sem komiistaðinn. Listin að leika — Nú ert þú mikiö lofaður fyrir ágætan leik, „hver þumlungur hans var keisarinn” segja menn sem hafa séð þig i Boris Godúnof. En ein algengasta umkvörtun um óerpuflutning er einmitt sú, að söngvarar séu leikarar i lakara lagi, ekki satt? — Jú mikil ósköp, þaö er ekki nema rétt, aö án persónusköpun- ar er óperan ekki mikils virði, Raddirnar verða að vera á sinum stað en þær duga skammt, óperan er heillheimur. En ef ég get leikið þá er það tengt þvi, að ég var svo lánsamur að kynnast á Italiu eftir strið útlaga rússneskum, sem hafði unniö með Stanislavski i Listaleikhúsinu, i Moskvu, Sanin hét hann. Ég hlustaði á hann og sagöi honum hve hrifinn ég væri af þvi hvernig hann útlistaði mörg þessi smáatriöi i mannleg- um viöbrögðum, sem skipta leik- ara svo miklu. Sanin tók mér vel, hann kvaöst ekki eiga sér læri- sveina á ttaliu — „þeir vilja bara syngja” sagði hann. En ég var svo gæfusamur að skilja hvað hann var að fara, hvað hann geymdi i höfði og sál. Svo dó hann og ég hélt áfram aö vinna sjálfur i anda þess Stanislavski-skóla, sem Sanin haföi haft með i far- angrisinum. Hvað vif ég syngja? Þú spurðir um eftirlætishlut- verk, — og ég get ekki sagt annað enaömér þykirvænt um það sem ég syng. Tónskáldin hefðu að visu mátt vera örlátari við okkur bassana, en ég er vitanlega þakk- látur fyrir Boris Godúnof Mús- sorgskis og Don Carlos Verdis (ariur úr þessum óperum báðum eru reyndar á dagskrá tónleik- anna á sunnudagskvöld) — Hafa tónskáld okkar aldar aldrei freistaö þin? — Satt best að segja: nei. Mús- sorgski var sá siðasti sem samdi eitthvað nýtt fyrir mig. Stundum finnst mér ný músik eins og efna- fræðistofa, þar gengur mikið á, en lausnin er ekki fundin — kannski er hún á leiöinni, hver veit. Aldrei framar! Ég söng einu sinni i nýrri óperu eftir Hindemith og þaö er eitt mesta erfiöi sem ég hefði komist i. Þetta var i Feneyjum. Eftir frumsýningu borðuðum við Hindemith saman. Hann var mjög ánægður með sýninguna. Ég bað hann að útskýra, hvers vegna hann heföi sett saman tón- þrautir sem voru þess eðlis að maður gat ekki ráöiö við þær. Hann svaraði: þetta var allt i besta lagi. Já, en ég söng ekki rétt, sagði ég, ég veit það. Það skiptir ekki máli sagði Hinde- mith. Veistu þaö sagöi ég við þennan ágæta tónsnilling, ég syng aldrei framar i óperu eftir þig. Hann hlóog sagði: Vist muntu eiga þaö eftir. A eftir gekk ég inn i Markúsar- kirkjuna, krossaöi mig frammi fyrir guöi og sór: Aldrei framar... áb. POLYFONKORINN CONCIERTO MUNDIAL Hin fjölbreytta og skemmtilega efnisskrá Pólýfónkórsins hljómsveitar í Spánarferð— Concierto Mundial verður aðeins f lutt einu sinni hér á landi í Háskólabíói þann 29. júní kl. 21.30. og EFNISSKRA: G.F. Hándel: D. Buxtehude: J.S. Bach: G.F. Hándel: Hlé JÖN LEIFS: F. POULENC: STJÓRNANDI: INGÓLFUR GUÐBRANDSSON. KONSERTMEISTARI: RUT INGÓLFSDÓTTIR. THE WATER MUSIC BEFIEL DEM ENGEL DASS ER KOMM KONSERT FYRIR FIÐLU OG HLJÓMSVEIT i E dúr EINLEIKARI: Unnur Maria Ingóifsdóttir AND THE GLORY OF THE LORD — HALLELUJAH (MESSIAS) THE TRUMPET SHALL SOUND EINSÖNGVARI: Kristinn Sigmundsson(bassi) EINLEIKARI: Lárus Sveinsson tromDet HÖRÐUR ASKELSSON ORGEL Kaflar úr ORATORIUNNI EDDU op. 20 EINSÖNGVARAR: Kristinn Sigmundssonog Jón Þorsteinsson GLORIA EINSÖNGVARI: NANCY ARGENTA (sopran) Pólýfónkórinn skorar á alla vini og velunnara, einstaklinga og fyrirtæki að styrkja f ramtak kórsins með f járf ramlagi í formi að- göngumiða á sérstöku styrktargjaldi kr: 500,- Vinsamlega pantið styrktarmiða i síma 27232, kl. 10.00—17.00, eða sendið inn naf n og heimilisf ang. Nafn: --------------------------------------- Heimilisf.: Sími: og sendist Rvk. merkt ,,Styrktarmiði Pólýfónkórsins" í pósthólf 1418, Ennf remur er miðasala i Bókabúð Sigf úsar Eymundssonar, Ferðaskrifstof unni Otsýn, og Hljóðfærahúsi Reykjavíkur. Verðaðgöngumiða kr. : 250.-.

x

Þjóðviljinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.