Þjóðviljinn - 06.07.1990, Qupperneq 20

Þjóðviljinn - 06.07.1990, Qupperneq 20
Einar Már Guðmundsson Óvinir hlátursins Verður bókin homreka í Evrópu? Málfrelsið er komið til Austur-Evrópu og allt það sem ekki gat birst áður getur nú komið út og mikið er það gleðilegt. Um leið er eitthvað að hverfa sem menn sjá eftir: sú staða sem rithöfundar í Austur- Evrópu höfðu síðastir manna, að það var mark á þeim tekið, bæði af valdhöfum og almenningi. Nú kemur varla annað í staðinn en undanrenna af afþreyingariðn- aði Vesturlanda, menningin, bókmenntirnar hrekjast út í horn. Um leið er Evrópa að sameinast undirfánum kaupsýslunnar og enginn veit hvernig bókmenntum reiðir af í þeim dansi, síst bókmenntum smærri þjóða. Allir eru nokkuð svo ráðvilltir. Og í vangaveltum um þetta allt fer allmikið fyrir von um að takast megi að skapa eitthvað það úr leifunum af evrópsku andófi í austri og vestri, sem gæti tryggt einhverja siðferðilega vídd í pólitík og viðskiptum, eitthvað það hlutverk bókmenntum til handa sem mark væri á takandi. Ég var að lesa í góðri trú, grein Salman Rushdies í síðasta hefti Tímarits Máls og menningar, og þá rifjaðist upp fyrir mér atvik sem gerðist í þorpi nokkru við sjávarsíðuna fyrir einsog þrjátíu árum, og hér segir frá. Frændi minn, einhleypur rennismiður, símaði í bæinn og bauð mér að vera viðstöddum af- mælishátíð í þorpinu þar sem fjöl- mörg skemmtiatriði áttu að fara fram ásamt íþróttum og leikjum. Ég þáði að sjálfsögðu boðið og var mættur daginn fyrir hátíðina. Samræður okkar frænda, sem lík- lega mundu flokkast undir heimspeki, treysti ég mér ekki að færa til bókar en við veltum ýmsu fyrir okkur, meðal annars kuð- ungum. Næsta dag rann afmælishátíðin upp og þá rigndi einsog guði þyk- ir tilheyra þegar afmælishátíðir eru haldnar hér á landi. Stórt svið, sem frændi minn hafði hjálpað til við að smíða, beið og stólum var raðað á plan þar sem stundum var þurrkaður saltfisk- ur. Fyrst hélt bæjarstjórinn sína bæjarstjóraræðu en svo lék lúðra- sveit. Næst átti að vera erindi um sögu bæjarins og síðan skemmtiatriði fyrir börnin. Til síðarnefndu atriðanna kom þó aldrei, því varla hafði lúðra- sveitin lokið ieik sínum en í ljós kom að kynnirinn var gufaður upp; en í hans stað stóð grindhor- að skáld á sviðinu. Skáldið hóf að lesa ljóð; og ljóðið fjallaði um grútarbræðsl- una. Ég get ekki vitnað í það en man að andlitsdrættir skáldsins voru reiðilegir; og urðu æ reiði- legri því lengra sem á lesturinn leið. Ég sá að fólk var tekið að ókyrrast í stólunum. Sumir pís- kruðu í hálfum hljóðum en aðrir lögðu lófana á lærin og hristu höfuðin. Nokkrir virtust þó hafa gaman af eða þar til bæjarstjór- inn reis upp, blábólginn af reiði, og æpti: Satan! Um leið tók hann upp stein og grýtti að skáldinu. í sömu mund beygðu sig allir niður og gerðu slíkt hið sama. Skáldið kvarð að flýja af sviðinu en grjótkastið hélt áfram. Ég hljóp með stein í hendinni og var allt í einu staddur á þjóð- veginum. Þar sá ég hvar skáldið hljóp, elt af fokreiðum þorpsbú- um eða þar til það hvarf á milli tveggja fjalla. Stðan hefur skáldið verið á stöðugum flótta, réttdræpt á dansleikjum og úthýst af heimil- um; og enn eru þeir til sem reyna að muna ljóðið sem enginn hlust- aði á og aldrei var lokið við að lesa. Kannski er þetta Salman Rush- die málið í hnotskurn; andi þess einsog hann getur birst öllum að óvörum, líka hér norður við dumbshaf. Eitt sinn var gefinn út bæk- lingur og hét hann Nóbelsskáld í nýju Ijósi. Flöfundurinn var prestur. Hann hélt því fram að hlytu verk Halldórs Laxness meiri útbreiðslu væru útflutn- ingsatvinnuvegirnir í hættu, því lýsingar Halldórs á óþrifnaði gætu valdið sölutregðu á íslensk- um matvælum á erlendum mörkuðum. Svipuð viðhorf mátti eitt sinn sjá í grein í dönsku blaði. Þar skrifaði færeyskur ferðamála- fulltrúi, en þá hét Halldór Lax- ness William Heinesen. Hann taldi að með lýsingum sínum á sértrúarsöfnuðum hafði Heines- en unnið færeyskum ferðamann- aiðnaði óbætanlegt tjón, og ætti jafnvel að sekta hann fyrir. Salman Rushdie málið öðlast sína sérstöðu vegna þess hve nak- ið og berskjaldað það er. Klerk- arnir í íran eru ekkert að fara í grafgötur með hverja þeir háta en ofsatrúin er þeim ef til vill aðeins yfirvarp til að fela það sem raun- verulega er að í bakgarði þeirra sjálfra. Það er hins vegar rangt að túlka ofsatrúna sem svo að hún eigi að- eins við múslimi. Aðför Sovét- stjórnarinnar gegn Alexander Solzhenitsyn á sínum tíma var af sama toga, s\'o og McCarty rétt- arhöldin bandarísku um landráð- astarfsemi innan ríkisstofnana. Hið spéhrædda vald lætur ekki að sér hæða. Því líður einsog fúl- um kalli í strætó. Hlátur strák- anna í aftasta sætinu ögrar hon- um. Helst vildi hann banna fólki að hlæja. Fyrsta bók Milan Kundera heitir Brandarinn og segir frá litlum brandara sem flækist í neti valdsins þar til hann er orðinn að skelfingu. Hláturinn er óvinur valdsins af því hann er stjórnlaus og mögulega skyldur djöflinum. Sænska orðið „skratta", sem þýðir að hlæja, er sama orðið og skratti. Á íslandi er bannað samkvæmt stjórnarskránni að hrekkja emb- ættismenn. Þeir eru verndaðir gegn kímni almennings og strangt til tekið er bannað að gagnrýna þá. Nýlegt dæmi er hin viðkvæma æra Viðeyjarklerksins, sem að vísu hefur ekki verið gúterað enn að sé meira virði en eitt eintak af Tímanum. Eg geri mér auðvitað ljóst að langt er á milli Teheran og Við- eyjar, að dauðadómskrafa klerk- anna þar er einstök og vonandi eins langt og hugsast getur á milli hennar og skoðana færeyska ferðamálafulltrúans í dæminu hér að ofan og klerksins sem skrifaði Nóbelsskáld í nýju Ijósi. En hinu má ekki gleyma að undir syfjulegu yfirborðinu leynast oft skuggalegar tilhneig- ingar eða einsog gamli geð- læknirinn sem hlustaði á sjúkling- inn lýsa heimilisaðstæðum er honum fundust fremur hvunn- dagslegar og venjulegar en sagði svo: „Jahá, Kleppur er víða.“ Rithöfundar á málstefnu Eitthvað á þessa leið var mál- stefna sem efnt var til á Biskops Arnö á dögununum, en þangað komu rithöfundar frá Norður- löndum, frá íslandi við Sigurður A. Magnússon. Rithöfundum frá Eistlandi hafði líka verið boðið (en í fyrra áttu þeir í fyrsta sinn málþing við norræna rithöfunda á sama stað), en þeir komu ekki og fékkst ekki á því skýring. í þeirra skarð hlupu Juris Kronbergs og Ivo Illiste, Letti og Eistlending- ur, bókmenntamenn báðir, bú- settir í Svíþj óð. Málstefnan bar yfirskriftina „Bókmenntir og gildismat í öðruvísi Evrópu". Það leiðir af sjálfu sér að undir þeim hatti kemst æði margt fyrir, kann- ski meira en góðu hófu gegnir. Hvað er til dæmis „öðruvísi Evr- ópa?“. Enginn reyndi að svara því sérstaklega - þó var það mönnum bersýnilega efst í huga, að ríkiskommúnisminn var hrun- inn í Austur-Evrópu og þar með var tekið stórt skref til samstill- ingar þjóðlífsmynstra um alla álf- una - rétt um það bil sem hin sameiginlegi innri markaður Vestur-Evrópu er að gjörast veruleiki. Um þetta voru menn að fjalla svona fram og aftur. Mér dettur ekki í hug að skrifa einhverskonar fundargerð um þetta málþing, né heldur þreyta lesendur á nafnaþulum sem vísa til þess hver sagði hvað. Hér verður aðeins drepið á það helsta sem upp úr mönnum stóð. Við áttum á öðru von Sem fyrr segir: menn byrjuðu á að fjalla um Austur-Evrópu, rit- skoðunina og annað ófrelsi sem var og frelsið sem komið er. í máli sumra þátttakenda gætti viss samviskubits eða þarfar fyrir ádrepu á þá rithöfunda sem höfðu í nafni vinstrimennsku eða umburðarlyndis á villigötum tekið mikinn þátt í sendinefnda- leiknum: Æ þið vitið hvað við er átt: einhver rithöfundur (kannski ekki sérlega mikils metinn heima hjá sér) fer í menningarsendi- nefnd austur og er tekið sem stór- höfðingja og það stígur honum til höfuðs og truflar hann og hann segir það sem valdhöfum kemur vel þegar heim kemur. Mál- þingsmenn voru vitanlega glaðir yfir því að orðið var orðið frjálst í Austur-Evrópu. En um leið voru þeir eins og tregafullir. Þeir sáu eftir þeim tíma þegar menn eins og Solzhenitsin eða Vaclav Havel voru ekki aðeins merkir rithö- fundar, heldur áhrifamenn í þjóðfélaginu, fóru með eitthvað merkilegt siðferðilegt vald, sem valdhafarnir gátu ekki við ráðið, hve mjög sem þeir hertu á rit- skoðun, bönnuðu bækur, beittu fangelsisdómum og útlegð. Mig minnir að það hafi einmitt verið Solzhenitsin sem sagði um Tol- stoj (sem átti á sínum tíma í veru- legum útistöðum við keisaravald- ið og ríkiskirkjuna); Mikill rit- höfundur er eins og önnur ríkis- stjórn í ófrjálsu landi. Hið lakasta breiðist út En nú mega allir skrifa allt og þá skreppur rithöfundurinn sam- an, ef svo mætti segja, hann er utanveltu í samfélagi sem tekur mest mið af neysluvarningi og nokkuð svo vélrænni afþreyingu. Það vantaði ekki dæmi á mál- þinginu (sum komu frá fullrúum Balta, önnur frá útgefendum sem höfðu samband við Austur- Evrópu) um það, að útgáfustarf- semi hefði um margt hnignað austur þar á undanförnum mán- uðum. Ríkisforlögin stóru, sem vitanlega voru háð pólitísku eftir- liti, en gáfu engu að síður út margt ágætt, voru menningar- stofnanir sem þurftu ekki að hafa verulegar áhyggjur af gróða eða tapi, þessi forlög eru að hrynja. í staðinn kemur svo einkaframtak sem vill hafa sinn gróða á hreinu á nokkrum vikum: í Póllandi, sagði forleggjarinn Dorothea Bromb- erg, kemur þetta fram í feikna- legu flóði af klámi og blóðugustu ofbeldissögum. Menn komu með ýmsar skýringar á þessum „þor- sta í skít“ (sem Eistlendingurinn Ivo IUiste kallaði svo) - m.a. var minnt á það, að í ritskoðunar- þjóðfélagi sem er á móti hasar og reyfurum venst almenningur á að nota t.d. sígildar skáldsögur sem afþreyingu. En hvað sem útskýr- ingum líður: mönnum þóttu það bersýnilega leiðinleg kaup, að þjóðir Austur-Evrópu losnuðu við ritskoðun og annan slíkan ófögnuð til þess eins að uppskera einhverja undanrennu af vest- rænu menningarástandi. Ekki gikksháttur Nú gætu menn sagt sem svo: er þetta ekki allt saman venjulegur gikksháttur rithöfunda og menntamanna? Hver hefur gefið 20 SÍÐA - NÝTT HELGARBLAÐ Föstudagur 6. júli 1990

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.