Þjóðviljinn - 06.07.1990, Blaðsíða 22

Þjóðviljinn - 06.07.1990, Blaðsíða 22
/ z 3— H 3' <o 7 8 SP 8 9 T V 8 )0 II )‘l 3 JJ~ 1$ )b /7- \9 T Ý lb Í7 V~ ri 7- Ý 3 T 20 ? 8 S? /3 3 21 T~ 1 /9 V /1 2d /3 S? 9 22 W~ S? U Z3 Ý 3 10 3 \8 * S? w~ rr~ S? 12 U IÝ s ~or 7T~ ZZ y TV~ ll 3— Y /3 Y 'X'l ir IZ r 1 8 V ? TT~ s? ri £ iz s* /3 SP 28 > n 3 Z(? % sr iz 9 ffl 7- u f 3 V Zd B 3 S? * % f s~ r?~ 10 $2 /r 2 Zle ZT )8 K T~ w \i Ý S? 18 TT S? /r « n Ý S? T 28 18 W n y 3 f 3 Kp 22 2 S2 Z'9 /T IT 7 ir~ 13 Vo IÝ S? l<o i+ 2+ Hr s? 3 0 7 rr~ JT~ 8 AÁBDÐEÉFGHIÍJKLMNOÓPRSTUÚVXYÝÞÆÖ Krossgáta nr. 103 Setjið rétta stafi í reitina hér fyrir neðan. Þeir mynda þá örnefni á Austfjörðum. Sendið þetta nafn sem lausn á krossgátunni til Þjóðviljans, Síðumúla 37, Reykjavík, merkt: „Krossgáta nr. 103". Skilafrestur er þrjár vikur. Verðlaun verða send til vinningshafa. 1 8 18 3 /f 20 . - S Jón Þorleifsson Slitur úr þrælaslóð . , Verðlaun fyrir krossgátu nr. 103 eru Lausnarorð á krossgátu nr. 99 var Blómvangur. Dregið var úr réttum lausnum skáldsagan Slitur úr þrælaslóð eftir og upp kom nafn Bolla A. Ölafssonar, Kirkjuteigi 17,105 Reykjavík. Hann fær Jón Þorleifsson, sem Letur gaf út senda Bókina um hamingjuna eftir Pétur Guðjónsson, sem Iðunn gaf út 1987. 1985. FJÖLSKYLDAN Etísabet Berta NEYTENDUR Bachmann -- ■ - - — — ■■ — ■■ - i. I Óbærilegur léttleiki frelsisins Frumkvöðull bandarísku kvennahreyfingarinnar, Betty Friedan, álítur íslenskar konur þær kynsystur sínar sem lengst eru komnar á jafnréttissviðinu í heiminum. Á heimili Betty Frie- dan í New York eru húsgögn hönnuð af Sheraton og Chipp- endale, á 200 ára gömlu sveita- setri hennar á Long Island, þar sem hún dvelur um helgar standa nú rósarunnarnir í blóma og fyrir utan íbúð hennar í Los Angeles er risavaxin sundlaug. Þess er vert að geta í því samhengi að þetta eru ekki eignir sem Betty áskotnaðist fyrir tilstilli herra Fri- edans, því leiðir þeirra hjóna skildu fyrirtveimuráratugum. Þó Betty Friedan nálgist áttræðisald- urinn óðfluga er hún mikils metin fyrirlesari, kennari og rithöfund- ur enn þann dag í dag og vel að sér um sitt höfuðbaráttumál - kven- réttindi. Það er því ótrúlegt annað en að hún geri sér grein fyrir því að lífi lunga íslenskra kvenna er ekki hægt að jafna saman við líf þeirra örfáu forréttindakvenna sem bera heiður landsins bláa um heimsbyggðina, svo sem forseta lýðveldisins. Staðreyndin er nefnilega sú að um leið og íslenskar konur fengu „frelsi" til að fara út á vinnu- markaðinn og hlýddu því kalli, varð til alveg ný tveggja starfs- braut stétt - hin útivinnandi hús- móðir. Það tók nefnilega enginn við gamla húsmóðurstarfinu - nema hún væri þá ráðin til þess og henni greidd laun í samræmi við að það er nánast þrælavinna. í þriðju og síðustu bók sinni, The Second Stage, fjallar frk. Friedan um þann veruleika sem blasir við langflestum íslenskum konum sem í dag vilja nýta sína menntun og draga björg í bú. Þær verða að vera á tveimur vígstöðv- um í senn, því þjóðfélagið og hag- kerfið hefur ekki komið til móts við þær breytingar sem urðu á högum þeirra. Nei, þegar skuldabaslið, erfið- leikarnir og vonleysið vaxa ung- um pörum yfir höfuð þá er sú lausn nærtækust að skilja, því konan getur fengið velborgaða vinnu úti á landi og þar er miklu ódýrara að leigja og lifa. Eða hún festir kaup á lítilli kjallaraíbúð í nánd við skóla barnanna og von- ar að hún fái skúringastöðu í aukavinnu til að geta fætt fjöl- skyldu sína og klætt. Suma daga á hún ekki fyrir mat, borðar þá bara kex og treystir á að börnin fái næringarríka fæðu á skóladag- heimilinu. Afborganir af lánum gleypa sífellt stærri hluta launa hennar sem rýrna með degi hverjum. En konan hefur „frelsi“ til að lifa sjálfstæðu lífi og það er enginn hætta á að hún verði grýtt á götu þó hún geti ekki kynnt neinn karl sem eiganda sinn. íslenskar konur fengu kosn- ingarétt fyrir 75 árum og undan- farin ár hafa konur sótt í sig veðr- ið á öllum sviðum samfélagsins. Þó hafa björtustu vonir brugðist þegar litið er á baráttu kvenna fyrir jafnstöðu við karla í samfé- laginu. Árið 1990 fær kona ennþá ekki sömu laun fyrir sömu vinnu og karlinn sem situr við hliðina á henni, sama hvað hún hefur fyrir mörgum að sjá. Sjálfsagt erum við langt komnar á jafnréttissvið- inu ef miðað er við þriðja heim- inn og íhaldssamar þjóðir á borð við Svisslendinga. En á meðan grundvallarafkomuatriði á borð við það gífurlega launamisrétti sem viðgengst hér er látið óáreitt þá er synd að segja að konur njóti fulis jafnréttis í þjóðfélaginu. Skyldum við sjá það á aida- mótaárinu að sjálfsagt þyki að þær hæfustu meðal okkar þiggi laun sem samsvari launum Bettý Friedan, að ég tali nú ekki um að það þyki sjálfsagt að við séum metnar til jafns við karla á launa- sviðinu? „Þess vegna valdi ég Bros mömmu, handarknki pabba, litlu augun hans afa. Við veljum eitthvað úr frumbernsku, segja vísindamenn. Kæru lesendur, eitt þeirra norrænu helgarblaða sem mér hafa borist í hendur að undan- förnu, er norska Dagblaðið frá' Jonsmessuhelginni. Forsíðan er undirlögð fyrirsöginni hér að ofan ásamt meðfylgjandi mynd. Júnímánuður er aðal giftingar- mánuðurinn í Noregi og Jónsmessuhelgin sú helgi sem flestir velja til hátíðarinnar. Þessi helgi er eins konar hápunktur sumarsins í Noregi, náttúran í blóma svo anganin yfirgnæfir jafnvel bflfnyk borganna og gas- ieka. Talið er að fleiri sofi þá hjá í fyrsta skipti en nokkura aðra helgi ársins. Fólk eðlar sig þá á öllum eyjunum í Oslofirðinum og meðfram strandlengjunnni allt norður á Svalbarða ef veður leyfir. Hér norður í eyju hjá okk- ur er enn helst til kalt, til að renna mikið frá svefnpokunum um Jónsmessuleytið. Líklega hefur Verslunarmannahelgin verið vinsælasta helgin til fyrstu sam- fafa hjá íslendingum. Þá er orðið vel fært til óbyggða, þangað sem tryggt er að foreldrarnir ná ekki að hafa auga á ungviðinu. Svo er líka hægt að fela sig í fjöldanum á mótsvæðinu eins og síli í sefi, ef einhver ættingi er svo erfiður að vera á staðnum. Áður hefur verið komið inná, makavalið hér í þættinum t.d. í tengslum við kreppur miðju- árana og hvernig fólk verður þá stundum vart við nýjar hliðar á sér sem það vill fá svörun á frá ástinni sinni. Þetta getur verið t.d. þörf fyrir meiri samveru og nálægð (stundum óraunhæf krafa um að makinn geti fyllt uppí sk<jrð bamanna), þörf fyrir meiri samræður eða ekki svona mikið tal eða öðru vísi tal. Algeng er þörfin fyrir sterkari kynferðislega svörun frá hinum aðilanum, því margir eru hræddir um að missa tökin á kynverunni í sér, úr því þeir líti ekki lengur út sem glansmyndatáningur eða andlits- lyft Hollýwoddstjarna, á sama tíma og kynferðislegu tiifinning- arnar verða jafnvel sterkari og al- varlegri en hjá unga fólkinu sem býst við að lífið taki vonandi eng- an enda. En heyrum nú hvað frændur okkar nossararnir segja um makavalið: - Ástarlíf okkar sem fullorðinna er einungis fölt endurskin af því sem við höfðum einu sinni. Enginn hefur eins af- gerandi og kraftmiklar tilfinning- ar og barnið, segir Jarl Jörstad, yfirlæknir á Ullevaal geð- deildinni. - Þetta skilur eftir óm- eðvituð för í sálinni. Kraftmikil tilfinningahlaðin minning getur skotist upp á yfirborðið. Það get- ur verið rödd sem minnir á möm- mu, augnatillit eða óvani, sem fær hjarta þitt tii að bráðna. Þetta kveikir bæði aumar og kynferðis- legar tilfinningar, sem sóttar eru úr hinu ómeðvitaða. Sumir kalla þetta „eðlisfræði", aðrir kalla þetta strauma. Hrein eigingirni? Að vera ástfanginn er algjör- lega eigingjörn tilfinning, segir þessi geðlæknir, þú þekkir þig í hinum, eða finnur eitthvað í hin- um sem þú vildir hafa, eða hafa meira af. Forsendur makavals eru: er þetta einhver sem passar fyrir mig og það sem ég hef sett mér sem markmið í lífinu, án nolíkurra göfugri ætlana. Fæstir skilja að það sem við skilgreinum sem „góð eðlisfræðileg viðbrögð" í parsambandinu, getur átt rætur í barnæsku. Svo búum við til alls- kyns rök fyrir valinu. Bæði með- vitað og ómeðvitað gáum við að einhverju þekktu frá fyrirmynd- unum úr bernsku. En allt þetta er ómeðvitað, endar Jörstad. Þótt ég sé um margt sammála þessum manni, finnst mér umdeilanlegt, hvort það að vera ástfanginn sé bara eigingjörn tilfinning, því sjaldan er fólk jafn umhyggju- samt og gefandi. Margir halda því meir að segja fram að sönn ást sé að setja umhyggju fyrir hinum aðilanum of$r eigin þörfum. Það er eins og Jörstad tali gegn sjálf- um sér, þegar hann talar um mak- aval samkvæmt markmiðum í líf- inu. Það má þá segja að hjá mörg- um séu markmiðin með lífinu æði ómeðvituð lengi framan af. Það ásamt tilgátunni um að við velj- um stundum óvana hins, gætu verið sumar orsakir skilnaða. Næst kemur sjónarmið tveggja norskra kvenna um efnið. 22 SÍÐA — NÝTT HELGARBLAÐ Föstudagur 6. júli 1990

x

Þjóðviljinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.