Þjóðviljinn - 17.08.1990, Síða 23

Þjóðviljinn - 17.08.1990, Síða 23
Um forréttindi í þeim hrókaræðum sem orðið hafa um kaup og kjör háskóla- menntaðra manna á skerinu að undanförnu hefur lítið farið fyrir því að menn velti fyrir sér þeim launum sem greidd eru fyrir kennslu í Háskóla íslands. Vera má að þetta stafi af því að kenn- arar við „fjölbrautaskólann suður á Melum", eins og þessi virðuleg- asta menntastofnun þjóðarinnar heitir á vörum alþýðunnar, eru ekki aðilar að þeirri deilu sem í þessum skrifuðum orðum virðist ætla að ríða stjórnarmerinni á slig. En allt eins getur verið að menn láti sitja við hugljúf orð þjóðskáldsins: Komirðu sála suður á Mela sérðu kel í fullum dela, og telji ástæðulaust að spyrja fleiri tíðinda úr þeim bæjarhluta. En áhugaleysið á sér kannske dýpri rætur, hver svo sem hin ytri átylla kann að vera, og fékk ég skýringuna nýlega í viðræðum við gamalgróinn háskólamann: launin skipta nefnilega litlu máli, því þau eru svo lág að það getur hvort sem er enginn látið sig dreyma um að koma nálægt há- skólakennslu nema sá hinn sami sé svo vellríkur að hann geti lifað í vellystingum praktuglega á auð- legð sinni einni án nokkurra búksorga og án þess að þurfa að gera sér nokkrar áhyggjur af sviptivindum þess veraldarparts sem liggur undir mánanum. Aðr- ir verða að gefa drauminn upp á bátinn og ef þeir þrjóskast við, þurfa þeir að koma ár sinni þann- ig fyrir borð, að þeir eigi þegar allar lífsnauðsynjar, svo sem hús og bíl og það sem þessu tvennu þarf að fylgja og hafi einnig alveg einstaka fyrirvinnu: með því móti er kannske hægt að láta endana mætast. Það er því ekki að furða þótt mönnum sem koma á skrif- stofur háskólans og spyrja í sak- leysi sínu um laun kennara við stofnunina sé tekið með mikilli forundran: það er nánst eins og koma inn í lávarðadeildina bresku og spyrja um verð á stræt- isvagnamiðum. Þessi tíðindi sem hér hafa verið sögð ættu reyndar ekki að koma mönnum alveg á óvart, því ein- staka menn úr síðarnefnda hópn- um hafa stundum í heyranda hljóði borið upp spurninguna: Er ætlast til þess að háskólakennarar hafi fyrirvinnu? En hins vegar hafa menn gersamlega vanrækt að hugsa þessa hugsun til enda og draga af henni réttar ályktanir, enda lýsir þessi spurning, þótt rökrétt sé, fullkomnu skilnings- leysi á eðli háskólakennslu hér á skerinu. Því hvernig er hægt að skil- greina það starf að standa frammi fyrir stúdentum einhverja dag- parta suður á Melum? Ef litið er á stöðuna í heild, er ljóst að hér er um að ræða alveg sérstök forrétt- indi, eins og slík fyrirbæri hafa jafnan verið skilgreind í mannkynssögunni: þetta er starfi sem þeir einir geta fengið sem hafa bæði rétta menntun og nóga auðlegð til að byggja á. Slíkir menn eru vitanlega ekki annað en þröng forréttindastétt, síst fjölmennari en aðalsmannastétt- in á dögum Sólkonungsins, - og þannig er háskólakennslan sér- stök aukaforréttindi sem bætast, eins og ýmis önnur hliðstæð sérr- éttindi yfirstétta, ofan á þau forr- éttindi að vera ríkur og lang- skólagenginn. Það er alkunna, að þeir sem búa sólarmegin við götuna hafa löngum haft réttindi og getað veitt sér munað, sem fellur óbreyttum almenningi ekki í skaut. Á okkar tímum hafa slíkir menn enn úr mörgu að velja: þeir geta tekið á leigu rándýrar laxár, látið útbúa golfkúlur með upp- hafsstöfum sínum eða flogið um í einkaflugvéi. Og þeir geta látið sér vaxa skegg, tekið sér gamla skólatösku í hönd og arkað suður á Mela. Þannig hefur blaðið sannar spurnir af miðaldra athafna- manni, sem vinnur á þremur vinnustöðum í tveimur löndum, auk alls kyns atvinnubótavinnu á síðkvöldum, og ann sér hvergi hvíldar. Einn hluti af þessari fjöl- breyttu starfsemi hans er sá, að þegar sól er hæst á lofti og aðrir athafnamenn telja sig eiga það fullskilið að taka sér sumarleyfi, leggur hann stund á þá aukabú- grein að smala stórum hjörðum af túrhestum fram og aftur um landið, halda þeim þar á beit og vernda þær frá því að hrapa fram af björgum í eltingaleik við fugla, hálsbrotna í hraungjótum eða sjóða í hverum: út um græna grundu gakktu hjörðin mín. Með þessari þrotlausu vinnu tekst at- hafnamanninum að safna saman talsverðum auð, sem mölur, ryð og Ólafur Ragnar fá að vísu grandað en veitir samt mikla upp- hefð í mannheimi áður, og hvað gerir hann svo? Meðan ýmsir aðr- ir einstaklingar úr forréttinda- stéttum sigla lystisnekkjum sín- um um öll heimsins höf eða standa með stöng í hendi úti í lax- veiðiám sem kosta árslaun verka- manns á leigu á dag, býr hann sig undir að stunda kennslu í háskól- anum næsta haust. Samanburður þessara tvenns konar forréttinda, laxveiða og háskólakennslu, er vitanlega engan veginn út í hött. Við lax- veiðar arka menn af stað í sem mestu dumbungsveðri og standa síðan klukkustundum saman úti í straumharðri og hrollkaldri ár- sprænu og bíða eftir því að ein- hver þrjóskur og tröllheimskur snurti láti svo lítið að bíta á. Eftir það verða menn að híma lon og don mitt í vatnssulli og sporðak- östum í einhverju viljaþrátefli við laxinn, þangað til tekst að sannfæra hann um að fara þangað sem maður vill að hann sé. Við háskólakennslu verða menn einnig að þramma í hvaða veðri sem er suður á Mela, sem eru af sérfróðum mönnum taldir vera mesti vindrass á höfuðborgar- svæðinu og þá sennilega jafn- framt á landinu öllu, standa síðan í andlegu reiptogi frammi fyrir einhverjum frosnum fiskaugum og reyna að fá námsmennina til að bíta á þann fræðilega öngul sem maður hefur þannig að hægt sé að draga þá áfram á straumhörðum farvegi vísind- anna. Hvorugt athæfið virðist sérlega freistandi, þegar á það er litið raunsæjum augum, en að slíku er vitanlega aldrei spurt þegar um er að ræða forréttindi sem standa aðeins fáum útvöldum til boða og lyfta þeim yfir sauðsvartan al- múgann: þá leggja menn flest á sig og fá kannske þeim mun meira kikk út úr forréttindunum sem þeim fylgja meira amstur og þrautir. Það viðurkenna laxveiði- menn fúslega. En við getum þó ekki bundið okkur við það við- horf, heldur verðum við líka að líta á þessi forréttindi út frá sjón- armiði lýðræðisþjóðfélags okkar tíma. Og er þá skemmst að segja, að fyrir tvö hundruð og einu ári urðu þau miklu straumhvörf í sögu Vesturlanda, að farið var að afnema öll forréttindi eftir því sem frekast varð við komið. Svo rösklega var reyndar gengið til verks, að ýmsir forréttindamenn sem þrjóskuðust við voru gerðir höfðinu styttri. Síðan þetta gerð- ist hefur mikið vatn runnið til sjávar, en það hefur komið æ bet- ur í ljós að þessi umskipti voru nauðsynlegt spor í réttlætisátt, og er því ástæðulaust að eyða löngu máli í að sýna fram á það hve óréttlát forréttindi eru hvernig sem þeim er háttað, og hvað þau eru mikil tímaskekkja. Það er heldur ekki nein ástæða til að undanskilja sérstaklega þau for- réttindi að geta kennt við Há: skóla íslands. Nú má ekki gleyma því að þessi umræddu fyrirbæri geta verið af ýmsu tagi: til eru forréttindi sem hægt er að uppræta með illu eða góðu - með því að hálshöggva þá sem þeirra njóta ef ekki dugir annað - og má þar t.d. telja skattfrelsi aðalsmanna á sínum tíma eða jus primae noctis, en svo eru einnig forréttindi, sem erfið- ara er að vinna bug á, því að í lýðræðisþjóðfélagi er vitanlega ekki hægt að banna mönnum að kaupa lystisnekkjur eða meina bændum að leigja veiðiréttindi hæstbjóðendum. En í slíkum til- vikum er önnur lausn, og hún er sú að leggja þunga skatta á for- réttindamenn. Af þessum ástæðum er ég ekki beinlínis að mæla með því að fall- öxin verði reist á áberandi stað við hliðina á styttunni af Sæ- mundi fróða og af háskólakenn- urum verði sneiddur sá líkamsh- luti sem oftlega veldur sem mestri hneykslan, - þótt vafalaust megi mynda hina sönnustu þjóðarsátt um svo róttækar aðgerðir. Há- skólinn hlýtur að veiða til, svo lengi sem einhver finnur hjá sér hvöt til að hlaupa undir pilsfaldinn hjá Ölmu Mater. Og þá er ekki um margt að ræða. Það fáránlega viðhorf, að háskóla- kennsla sé vinna hefur mjög tor- veldað fyrir raunhæfri lausn, og t.d.leitt menn til að setja fram alls kyns kröfur um kauphækkanir, og þarf því að kveða það í kútinn: því hvað myndu menn segja ef auðkýfingar færu að heimta dag- peninga fyrir þann tíma sem þeir eyða um borð í lystisnekkjum sín- um? Síðan kemur tvennt til greina: annað hvort leggja þung- an forréttindaskatt á þá sem stunda kennslu við Háskólann eða þá stíga sporið til fulls og fara með stúdentana eins og gert er með hreistraða meðbræður þeirra í laxveiðiánum, - leigja út ítroðsluréttinn. e.m.j. NÝTT HELGARBLAÐ - SIÐA 23

x

Þjóðviljinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.