Dagblaðið Vísir - DV - 11.12.1999, Qupperneq 10

Dagblaðið Vísir - DV - 11.12.1999, Qupperneq 10
10 LAUGARDAGUR 11. DESEMBER 1999 DV DV Útgáfufélag: FRJÁLS FJÖLMIÐLUN HF. Stjórnarformaður og útgáfustjóri: SVEINN R. EYJÓLFSSON Framkvæmdastjóri og útgáfustjóri: EYJÓLFUR SVEINSSON Ritstjórar: JÓNAS KRISTJÁNSSON og ÓLI BJÖRN KÁRASON Aöstoöarritstjóri: JÓNAS HARALDSSON Auglýsingastjóri: PÁLL ÞORSTEINSSON Ritstjórn skrifstofur, auglýsingar, smáauglýsingar, blaðaafgreiðsla, áskrift: ÞVERHOLT111,105 RVÍK, SÍMI: 550 5000 FAX: Auglýsingar: 550 5727 - RITSTJÓRN: 550 5020 - Aðrar deildir: 550 5999 GRÆN númer: Auglýsingar: 800 5550. Áskrift: 800 5777 Stafræn útgáfa: Heimasíða: http://www.skyrr.is/dv/ Vfsir, netútgáfa Frjálsrar plmiðlunar: http://www.visir.is Ritstjórn: dvritst@ff.is - Auglýsingar: auglysingar@ff.is. - Dreifing: dvdreif@ff.is AKUREYRI: Strandgata 25, sfmi: 462 5013, blaðam.: 462 6613, fax: 461 1605 Setning og umbrot: FRJÁLS FJÖLMIÐLUN HF. Filmu- og plötugerö: ÍSAFOLDARPRENTSMIÐJA HF. - Prentun: ÁRVAKUR HF. Áskriftarverð á mánuði 1950 kr. m. vsk. Lausasöluverð 180 kr. m. vsk., Helgarblað 250 kr. m. vsk. DV áskilur sér rétt til að birta aðsent efni blaðsins í stafrænu formi og í gagnabönkum án endurgjalds. DV greiðir ekki viðmælendum fyrir viðtöl við þá eða fyrir myndbirtingar af þeim. Eintal um Eyjabakka Áöur lífleg umræða um eyðingu Eyjabakka hefur breytzt í eintal þeirra, sem eru andvígir ýmsum eða öll- um þáttum Fljótsdalsvirkjunar og álvers á Reyðarfirði. Stuðningsmenn framkvæmdanna láta lítið á sér bera, enda hafa þeir rækilega verið kveðnir í kútinn. Að undanfornu hafa engir málsmetandi menn og nán- ast eingöngu hagsmunaaðilar tekið til máls til stuðnings framkvæmdunum. Það er Landsvirkjun og starfsmenn hennar, sveitastjómarmenn í Fjarðabyggð og stuðnings- menn ríkisstjómarinnar á Alþingi. Af hálfu stuðningsfélags virkjunarinnar fyrir austan hafa andstæðingamir verið skilgreindir. Það em snobb- ar og grænmetisætur í þéttbýli, þeir sem em kunnir er- lendis fyrir list eða kaupsýslu á sviði þekkingargreina og annað fólk, sem hefur misst átthagatengsl. Eyjabakkamálið er raunar einstakt fyrir þá sök, að á annan veg tala nánast allir, sem óvenjulega miklum ár- angri hafa náð í menningu og sérþekkingu á ýmsum sviðum, en hinn flokkinn skipa starfsmenn hagsmunaað- ila og nokkrir ölmusumenn af Austurlandi. Þessi staða skiptir Alþingi auðvitað engu máli. Langt er síðan ljóst var, að staðfesting framkvæmdanna yrði samþykkt þar með nánast öllum styrk stjómarflokk- anna. Þingmenn hafa gengisfallið, en að öðm leyti held- ur flokksbundið líf Alþingis sinn vanagang. Tveir þingmenn Suðurnesja hafa beðið siðferðis- hnekki. Annar er formaður iðnaðarnefndar Alþingis, Hjálmar Árnason, sem hindraði, að Norsk Hydro fengi tækifæri til að útskýra fyrir nefndinni, hvað fyrirtækið ætti við með misvísandi yflrlýsingum sínum. Hinn er Kristján Pálsson, sem notaði stuðning sinn við Eyjabakka sérstaklega til að koma sér inn á þing í vor, en hefur að fengnum stuðningi kjósenda snúið við blað- inu og það án þess að fá 30 silfurpeninga ráðherradóm að launum eins og Siv Friðleifsdóttir fékk þó. Málið hefur skýrzt. Gífurlegur taprekstur verður á orkuverinu með tilheyrandi verðhækkunum hjá almenn- um notendum. Norsk Hydro ætlar enga ábyrgð að taka á rekstri álversins, en hafa velferð þess í hendi sér með því að sjá því bæði fyrir aðfongum og afurðasölu. Framkvæmdimar verða olía á eld ört vaxandi verð- bólgu í landinu og grafa undan margvíslegum öðrum og arðbærum athöfnum, sem krefjast efnahagslegs stöðug- leika. Framkvæmdirnar eru ekkert annað en hefðbund- in byggðastefna í ýktu og áður óþekktu magni. Andófið mun halda áfram, þótt Alþingi fallist á fram- kvæmdirnar. Norsk Hydro mun í auknum mæli koma upp um sig og standa í eldlínunni, enda hefur fýrirtæk- ið leikið tveimur skjöldum og gefið misvísandi yfirlýs- ingar, sem henta aðstæðum hverju sinni. Andófið mun sennilega einnig beinast að íslenzkum lífeyrissjóðum, sem hyggjast fara með sparifé sjóðfélaga inn í spilavítið hjá Norsk Hydro og leyfa því að ákveða áhrif hækkana í hafi á gengi hlutabréfa í álverinu. Aðild lífeyrissjóðanna er glórulaus trúgimi og einfeldni. Atkvæðagreiðslan á Alþingi er kjósendum þung áminning. Svona fer, þegar kjósendur taka ekki atkvæð- isrétt sinn alvarlega og taka ekki afleiðingum eigin skoð- ana. Búið verður að eyðileggja Eyjabakka, þegar tæki- færi gefst til að refsa skillitlum þingmönnum. Engu máli skiptir, þótt með rökum sé valtað kruss og þvers yfir ölmusumenn og aðra gæzlumenn hagsmuna. Eyðing Eyjabakka færist óðfluga nær veruleikanum. Jónas Kristjánsson Rannsokum voðaverk Rússa „Þegar serbneskar hersveitir beittu óþarfa valdi gegn óbreyttum borgurum í Kosovo ákærði alþjóð- legur dómstóll Sameinuðu þjóðanna Slobodan Milos- evic, leiðtoga Serba, fyrir stríðsglæpi. Þegar indónesískar hersveitir jöfnuðu borgir og bæi á Austur-Tímor við jörðu hófu SÞ rannsókn á stríðs- glæpum og halda henni áfram. Nú er tími til kominn að hefja söfnun upplýsinga um aðferðir Rússa i Tsjetsjeníu og aö láta rússneska ráðamenn og hers- j höfðingja vita að enginn ætti að sleppa við málsókn fyrir þvílík voðaverk.“ Úr forystugrein Washington Post 9. desember. Bandaríkjamenn hræddir „Bandaríkjamenn eru svo hræddir um að Evrópu- menn eigi frumkvæðið að þeir vilja að NATO, það er að segja Bandaríkin, hafi einhvers konar forgang eða beinlínis neitunarvald varðandi hemaðarað- gerðir í Evrópu. Slíkt verður varla skjalfest á fund- inum í Helsinki. Vaxandi skoðana- og hagsmuna- ágreiningur í stjómmálum milli Evrópu og Banda- ríkjanna bendir frekar til aukinnar evrópskar sjálfs- vitundar. Hlutverk NATO minnkar í framtíðinni þegar Evrópusambandið verður virk öryggispólitísk stofnun." Úr forystugrein Aftonbladet 9. desember. Viðvaranir sérfræðinga „Margir sérfræðingar i viðskiptum höfðu varað við því að ný lota viðræðna um heimsviðskipti væri ekki tímabær. Sérfræðingamir sögðu að heimurinn þyrfti meiri tíma til að aðlagast opnuninni sem sam- þykkt var fyrir fimm árum. Vikulöng mótmæli á ráðstefnu Heimsviðskiptastofnunarinnar í Seattle og það sem mikilvægara er, vandræöaleg höfnun Heim- skiptaviðskiptastofnunarinnar á áætlun Bills Clint- ons forseta um meira frelsi í viðskiptum, sýndu að sérfræðingamir höfðu rétt fyrir sér.“ Úr forystugrein New York Times 7. desember. skoðanir annarra Er þriðja leiðin fær? Reynslan af Kosovo-stríðinu En hvað olli því að Evrópuríkin létu nú til skarar skríöa með áform- um um að leggja niður Vestur-Evrópusamband- ið (VES) og stofna örygg- isarm ESB með um 50-60 þúsund manna evrópsku herliði? Hér kemur eink- um tvennt til: 1) sú óvænta ákvörðun Blair- stjómarinnar að taka upp nánari hernaðarsam- Leiötogar Evrópusambandsins hafa ákveöið aö styrkja öryggisstoð Evrópuríkj- anna til aö gera þeim kleift aö hafa afskipti af átakasvæöum í Evrópu án beinnar þátttöku Bandaríkjamanna. Enn á þó eftir aö koma í Ijóst hvort alvara fylgir þess- ari hugmynd, enda á eftir aö útfæra hana í veigamiklum atriöum. Eftir nokkrar misheppnaðar tilraunir hyggst Evr- ópusambandið (ESB) nú loks gera alvöru úr áformum um aö efla öryggisstoð aðildarríkjanna. Á fundi sín- um í Helsinki um helgina munu leiðtogar Evrópu- sambandsins samþykkja tillögu, þar sem gert er ráð fyrir að Evrópurikin geti brugðist við takmörkuðu hættuástandi í Evrópu án þess að reiða sig á Bandaríkin. Lögð er áhersla á að ekki sé verið að koma á fót stofnun sem muni keppa við NATO og hafa ráðandi öfl innan ESB neitað að hér sé um að ræða fyrsta skrefið í áttina að því að stofna sameiginlegan Evr- ópuher sem muni leysa heri aðild- arríkjanna af hólmi. En þessi ákvörðun getur samt haft mikla þýðingu fyrir stefnu Evrópusam- bandsins í öryggismálum og stööu Bandaríkjanna í Evrópu. Evrópsk öryggisstoð Það er vitaskuld ekkert nýtt að Evrópuríkin hyggist efla öryggis- samstarf. Allt frá því á 6. áratugn- um hafa komið fram hugmyndir um stofnun Evrópuhers í ein- hverri mynd. í Maastricht-sam- komulaginu fyrr á þessum áratug var gert ráð fyrir sjálfstæðri evr- ópskri öryggisstoð. En ekket hefur orðið úr því. í fyrsta lagi hafa Vestur-Evrópuþjóöimar sjálfar verið tregar til að veikja Atlantshafstaugina við Bandarík- in, en þær áttu sjálfar frumkvæði að henni með stofn- un NATO. í öðru lagi eru skiptar skoðanir meðal þeirra um hlutverk evópsks öryggisarms og tengsl hans við NATO. Frakkar hafa lengi barist fyrir stofn- un evrópsks hemaðarbandalags sem mundi draga úr vægi NÁTO og bera ábyrgð á vömum Evrópu. Þeim hefur stundum tekist að fá Þjóðverja á sitt band, en aldrei hefur orðið um varanlegar skuldbindingar að ræða vegna þess að þýsk stjómvöld hafa ekki viljað stefna nánum samskiptum við Bandaríkin í hættu. Bretar hafa jafnan staðið í vegi fyrir nánari sam- vinnu Evrópuríkjanna á vettvangi ESB. Þaö var ekki fyrr en á síðasta ári að þeir létu af andstöðu sinni, en stuðningur þeirra við nýja öryggismálastefnu ESB er reistur á þeirri forsendu að hún grafi ekki undan NATO. í þriðja lagi hafa Bandarikjamenn sent frá sér tviræð skilaboð: Annars vegar hafa þeir hvatt Evr- ópurikin til að leggja meira af mörkum til her- mála og sýna fram á að þau geti gripið til hemað- araðgerða í Evrópu án beins stuðnings Banda- ríkjahers. Hins vegar hafa þeir lagt mikla áherslu á að NATO en ekki Evrópusambandið verði helsta öryggisstoð Evrópu, þar sem þeir fara með forræði. vinnu viö Frakka og styrkja Evrópustoðina í öryggis- máltun urðu til að enduvekja hugmyndir um sjálf- stæðan evrópskan öryggisarm; 2) Kosovo-stríðið stað- festi hemaðaryfirburði Bandaríkjamanna, enda voru Evrópuríkin þar í fullkomnu aukahlutverki. Auk þess er greinilegur áherslumunur í veigamiklum málum. Bandaríkjamenn hafa viljað endurskilgreina hlutverk NATO eftir að kalda stríðinu lauk með því að auka vægi friðgargæslu og hugsan- legra hemaðaraðgerða utan umráða- svæðis bandalagsins. Sum NATO-ríki efast um þessa stefnu vegna þess að hún endurspegli heimsveldishags- muni Bandaríkjanna á kostnað vam- arhlutverks NATO. Það er heldur ekk- ert leyndarmál að áhrifamenn í nokkrum NATO-ríkjum voru gagnrýn- ir á hemaðaríhlutun bandalagsins í Kosovo og beittu þeim rökum að hún hefði verið reist á bandarískum for- sendum, eins og ofuráherslan á lofthemað sýndi. Sakir hollustu við bandalagið fór þessi gagnrýni ekki hátt, enda telja ýmis NATO-ríki að Bandaríkin séu eina ríkið sem geti veitt þeim öryggistryggingu. En það breytir því ekki að stundum fara hagsmunir Bandaríkjanna og Evrópu- ríkjanna ekki saman. Sú hugmynd Bandaríkjamanna um að koma upp gagneldflauga- kerfi til að verjast hugsanlegum eldflaugaárásum ríkja eins Irans eða Norður-Kóreu hefur t.d. hlotið lít- inn hljómgrunn innan NATO. En ekki er nóg að vilja marka sjálfstæða stefnu í hermálum. Setja verður fram trúverðuga kosti. Bilið milli Bandaríkjanna og Evrópuríkjanna í hernaðar- tækni og hernaðartækjum hefur aukist stöðugt allan þennan áratug. Evrópusambandsríkin telja að meiri ijármunir fáist til þessa málaflokks ef það er gert á vettvangi ESB en NATO. En enn hefur ekkert komið fram sem bendir til þess að framlög verði aukin. Og það er forsenda þess að Evrópuríkin verði óháðari Bandaríkjamönnum í öryggismálum. Því er enn al- gerlega óvist hvort hin nýi öryggisarmur markar tímamót í Evrópusamstarfinu eöa hvort hann er framhald á máttlausum öryggismálatilraunum Evr- ópurikjanna. Ef Evrópustoðin verður að Vestur-Evr- ópusambandi í nýjum búningi er ljóst að þriðja leið- in er ekki fær. Erlend tíðindi Valur Ingimundarson
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.