Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.09.1971, Blaðsíða 15

Frjáls verslun - 01.09.1971, Blaðsíða 15
ÚTLÖIMD Skipasmíðar Geysileg eftirspurn eftir olíu- skipum, milljón lesta skip ekki langt framundan Eftirspurn eftir oliu tvöfald- ast með hverjum áratugnum, sem líður og þar sem mest af ol- íunni er flutt með skipum um allan heim á markaðina, kepp- ast olíufélögin og skipaeigendur við að stækka flota sinn til að geta mætt hinni stórauknu flutningaþörf árið 1980, en þá er áætlað að olíuframleiðslan í heiminum verði um 75 milljarð- ar tunna á dag. Um þessar mundir eru í smíðum víða um heim 380 olíu- skip, sem afhendast á þessu ári, þar af eru 100 meira en 200 þúsund lestir að stærð. Ýmsum kann að finnast þetta einkennilegt, þegar tillit er tek- ið til þess að flutn.gjöld um þessar mundir eru þau lægstu um 15 ára skeið (FV 8. tbl.). Skýringuna segja olíuskipaeig- endur vera þá að miklar birgð- ir hafi safnazt fyrir í Evrópu í ár, vegna þess að veðurfar var sérstaklega milt sl. vetur og því ekki eins mikil eftirspurn. Þetta telja þeir aðeins tíma- bundið fyrirbæri og allir vilja verða tilbúnir með skip sín, þegar eftirspurnin fer að auk- ast á ný. T. d. má nefna að ýms- ar skipasmíðastöðvar hafa nú fyrirliggjandi pantanir á skip- um, sem afhenda á árið 1975. Þessi mikla eftirspurn eftir oliuskipum krefst gífurlegs fjár- magns, sem skapar tvö höfuð- vandamál. Skipasmíðastöðvarn- ar eru farnar að setja miklu strangari greiðsluskilmála. Við staðfestingu pöntunar verður nú að greiða 10—40% út og gerð er krafa til örari greiðslna meðan á smíði stendur og end- anlegt uppgjör við afhendingu skipsins. Hitt vandamálið er að verðbólgan þjarmar mjög að skipaeigendum og skipasmíða- stöðvum. Verð á smiðalest hef- ur tvöfaldast á sl. 5 árum og hækkunin er svo ör að flestar skipasmíðastöðvar setja verð- bólguklausu í samninginn við undirskrift. -&• Vartdamál Þessir ströngu greiðsluskil- málar eru skipaeigendum eðli- lega mikið áhyggjuefni. Brezk- ur skipaeigandi sagði nýlega að það væri enn hægt að finna skipasmíðastöðvar. sem aðeins þyrfti að greiða 15% við undir- skrift og afganginn við afhend- ingu, en rniklu algengara er að greiða 10% við undirskrift, 30% meðan á smíði stendur og 60% við afhendingu. Þetta er sæmileg upphæð, er haft er í huga að 200 þúsund lesta olíu- skip kostar 35 milljónir dollara í dag. (Fyrir 5 árum var verð- ið í Japan 14 milljónir dollara). 35% af öllum olíuskipum eru smíðuð í Japan og Japanir eru orðnir langharðastir í kröf- um sínum og Mitsbishi, sem er stærsta skipasmíðastöðin krefst 30—40% greiðslu við samnings- undirskrift. Helmingi dýrari Shell olíufélagið á nú 18 risa- skip í smíðum, sem kosta um 1,2 milljarða dollara. Þau eru öll 250 þúsund lestir að stærð og kosta helmingi meira en 200 þúsund tonna skipin, sem fé- lagið lét smíða árið 1965. Japanir eru eina skipasmíða- þjóðin, sem enn hefur ekki sett verðbólguklausuna inn í smíða- samningana, en evrópskar stöðvar þar sem 61% af öllum skipum eru smíðuð krefjast tryggingar fyrir allt að 60% verð- og launahækkana með- an á smíði skipanna stendur. 350 þúsund tonna olíuskip í smíðum á Spáni. FV 9 1971 13
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88

x

Frjáls verslun

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.