Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.09.1971, Qupperneq 15

Frjáls verslun - 01.09.1971, Qupperneq 15
ÚTLÖIMD Skipasmíðar Geysileg eftirspurn eftir olíu- skipum, milljón lesta skip ekki langt framundan Eftirspurn eftir oliu tvöfald- ast með hverjum áratugnum, sem líður og þar sem mest af ol- íunni er flutt með skipum um allan heim á markaðina, kepp- ast olíufélögin og skipaeigendur við að stækka flota sinn til að geta mætt hinni stórauknu flutningaþörf árið 1980, en þá er áætlað að olíuframleiðslan í heiminum verði um 75 milljarð- ar tunna á dag. Um þessar mundir eru í smíðum víða um heim 380 olíu- skip, sem afhendast á þessu ári, þar af eru 100 meira en 200 þúsund lestir að stærð. Ýmsum kann að finnast þetta einkennilegt, þegar tillit er tek- ið til þess að flutn.gjöld um þessar mundir eru þau lægstu um 15 ára skeið (FV 8. tbl.). Skýringuna segja olíuskipaeig- endur vera þá að miklar birgð- ir hafi safnazt fyrir í Evrópu í ár, vegna þess að veðurfar var sérstaklega milt sl. vetur og því ekki eins mikil eftirspurn. Þetta telja þeir aðeins tíma- bundið fyrirbæri og allir vilja verða tilbúnir með skip sín, þegar eftirspurnin fer að auk- ast á ný. T. d. má nefna að ýms- ar skipasmíðastöðvar hafa nú fyrirliggjandi pantanir á skip- um, sem afhenda á árið 1975. Þessi mikla eftirspurn eftir oliuskipum krefst gífurlegs fjár- magns, sem skapar tvö höfuð- vandamál. Skipasmíðastöðvarn- ar eru farnar að setja miklu strangari greiðsluskilmála. Við staðfestingu pöntunar verður nú að greiða 10—40% út og gerð er krafa til örari greiðslna meðan á smíði stendur og end- anlegt uppgjör við afhendingu skipsins. Hitt vandamálið er að verðbólgan þjarmar mjög að skipaeigendum og skipasmíða- stöðvum. Verð á smiðalest hef- ur tvöfaldast á sl. 5 árum og hækkunin er svo ör að flestar skipasmíðastöðvar setja verð- bólguklausu í samninginn við undirskrift. -&• Vartdamál Þessir ströngu greiðsluskil- málar eru skipaeigendum eðli- lega mikið áhyggjuefni. Brezk- ur skipaeigandi sagði nýlega að það væri enn hægt að finna skipasmíðastöðvar. sem aðeins þyrfti að greiða 15% við undir- skrift og afganginn við afhend- ingu, en rniklu algengara er að greiða 10% við undirskrift, 30% meðan á smíði stendur og 60% við afhendingu. Þetta er sæmileg upphæð, er haft er í huga að 200 þúsund lesta olíu- skip kostar 35 milljónir dollara í dag. (Fyrir 5 árum var verð- ið í Japan 14 milljónir dollara). 35% af öllum olíuskipum eru smíðuð í Japan og Japanir eru orðnir langharðastir í kröf- um sínum og Mitsbishi, sem er stærsta skipasmíðastöðin krefst 30—40% greiðslu við samnings- undirskrift. Helmingi dýrari Shell olíufélagið á nú 18 risa- skip í smíðum, sem kosta um 1,2 milljarða dollara. Þau eru öll 250 þúsund lestir að stærð og kosta helmingi meira en 200 þúsund tonna skipin, sem fé- lagið lét smíða árið 1965. Japanir eru eina skipasmíða- þjóðin, sem enn hefur ekki sett verðbólguklausuna inn í smíða- samningana, en evrópskar stöðvar þar sem 61% af öllum skipum eru smíðuð krefjast tryggingar fyrir allt að 60% verð- og launahækkana með- an á smíði skipanna stendur. 350 þúsund tonna olíuskip í smíðum á Spáni. FV 9 1971 13
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88

x

Frjáls verslun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.