Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.08.1991, Blaðsíða 40

Frjáls verslun - 01.08.1991, Blaðsíða 40
VIÐSKIPTI í grein sinni segir Þór Sigfússon m.a.: „Borgin gæti kannað í alvöru mögu- leika á endurgjaldslausri dreifingu hlutabréfa, t.d. í Hitaveitunni eða Raf- magnsveitunni." Með því móti gætu Reykvíkingar beinlínis eignast hluta- bréf í fyrirtækinu sem á skrauthýsið Perluna á Öskjuhlíð, en húsið er í eigu Hitaveitu Reykjavíkur. lítill að almennir kjósendur hugsi ekki til þess þegar til kosninga kemur. Með endurgjaldslausri dreifingu mun áhætta stjórnmálamanna minnka m.a. vegna þess að þeir eiga ekki á hættu að talað verði um að „þeir ríku hafi einir hagnast". Kjarabót almenn- ings í formi hlutabréfa í almanna- væddum fyrirtækjum gæti einnig verið pólitísk ábatasöm fyrir stjórn- málamenn. Með þessu mætti því hugsa sér að stjórnmálamenn sæju sér akk í því að almannavæða og væri því að mati sumra hálfur sigur unninn — fyrirtækin væru laus af klafa hins opinbera. í Kanada var fyrirtæki í Bresku Kólumbíu afhent íbúum. Hver íbúi fékk senda fimm hluti án endurgjalds. Allir þeir sem voru undir lögaldri fengu einnig bréf en þau voru skráð á móður viðkomandi. En hentar endurgjaldslaus dreifmg hlutabréfa fyrirtækjunum sjálfum? ÓKOSTIR ALMANNAVÆÐINGAR Bent hefur verið á nokkra ókosti samfara endurgjaldslausri dreifingu hlutabréfa. Ef til dæmis hlutabréfum í Pósti og síma yrði dreift til lands- manna þá mundi hver fjögurra manna fjölskylda fá í sinn hlut 160 þúsund krónur, ef miðað er við eigið fé fyrir- tækisins. Ljóst er að íjöldi manna kann að vilja selja þessi bréf sín sem allra fyrst og því gæti hugsanlega orð- ið misræmi milli framboðs og eftir- spurnar sem mundi leiða til verð- hruns á bréfum fyrirtækisins. Koma mætti í veg fyrir þetta með því að takmarka fyrst í stað möguleika á sölu bréfanna. Helsti vandi fyrirtækja sem eru í eigu fjölmenns hóps manna, t.d. líf- eyrissjóða, er að dreifð eignaraðild leiðir til þess að aðhald hluthafa á stjórnendur minnkar. Kostnaður ein- stakra hluthafa við að hafa áhrif á stjórn fyrirtækjanna verður ávallt meiri en sá ábati sem einstakir hlut- hafar geta vænst að fá með aðgerðum sínum. Þetta leiðir síðan til þess að stjórnendur fyrirtækjanna taka eigin hagsmuni framar hagsmunum hlut- hafa og hagræðing í fyrirtækjunum verður minni fyrir bragðið. Sá þjóð- hagslegi ávinningur sem af almanna- væðingunni hlýst gæti því orðið minni en með því að selja fyrirtækin fáum, stórum, aðilum. LEIÐSEM MÁSKOÐA Helsta ástæða einkavæðingar víða um heim er þörf ríkja til þess að minnka halla á rekstri og draga úr skuldum. Það gerist meðal annars með sölu hlutabréfa. Ef á hinn bóginn aðrar ástæður eru teknar fram yfir eða ef almenn einkavæðing er illfram- kvæmanleg í þeirri mynd sem nauð- synleg er kann almannavæðing að vera leið sem má skoða. Aimannavæðing virðist henta ís- lenskum aðstæðum ágætlega. Þjóðin er ennþá tiltölulega ókunn hlutabréfa- markaði og því gæti almannavæðing tengt fjölda fólks fyrirtækjarekstri í landinu. Eins og áður er nefnt eru opinber umsvif meiri hér en í ná- grannalöndum okkar og það kallar hugsanlega á annars konar aðferðir. Einnig má benda á að hér á landi eru einstaka sveitarfélög með trygga fjár- hagsstöðu. Reykjavflcurborg á til að mynda ekki í neinum fjárhagsvand- ræðum jafnframt því sem fyrirtæki borgarinnar eru gríðarlega stór. Borgin gæti því kannað í alvöru möguleika á endurgjaldslausri dreif- ingu hlutabréfa, t.d. í Hitaveitunni eða Rafmagnsveitunni. Sumir hafa kennt því um að hug- myndin um almannavæðingu hefur ekki fengið nægan hljómgrunn í hin- um vestræna heimi, að ýmsir sér- fræðingar um þessi mál séu einnig hagsmunaaðilar á hlutabréfamarkaði. Ef hlutabréf eru seld á hlutabréfa- markaði fá verðbréfafyrirtæki þókn- un fyrir. Ef bréfunum er útdeilt er eðlilega ekki um slíka þóknun að ræða. Til að tryggja sem best eigin hag er því ekki rökrétt fyrir hags- munaaðila á hlutabréfamarkaði að leggja til almannavæðingu. Þetta var meðal annars haft á orði í almanna- væðingunni í Kanada. Hagsmuna- árekstur sem þessi má ekki koma í veg fyrir að hugmyndin verði að veru- leika. Ef fara á út í að leysa fyrirtækin af klafa hins opinbera, þá er vel hugsan- legt að endurgjaldslaus dreifing hluta- bréfa í opinberum fyrirtækjum sé árangursríkasta leiðin til að draga verulega úr opinberum umsvifum í at- vinnulífi þjóðarinnar. 40
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76

x

Frjáls verslun

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.