Helgarpósturinn


Helgarpósturinn - 31.10.1994, Qupperneq 20

Helgarpósturinn - 31.10.1994, Qupperneq 20
20 MORGUNPÓSTURINN FÓLK MÁNUDAGUR 31. OKTÓBER 1994 Hálfsjötugur gjaldkeri stingur undan peningum og er kærður til rannsóknarlögreglunnar. Efnaðir og aldraðir góðborgarar lenda í heiftugum nágrannadeilum út af ósiðlegum sundskýlum og bjórsölu í elli- blokk. Eru þetta fyrirmyndirnar? Gamla trausta fólkið sem ekkert virtist geta haggað á meðan heimur- inn var að umturnast? Eða er gamla fólkið að breytast? Er komin ný gerð af gömlu fólki fram á sjónar- sviðið, fólk sem komst aldrei í tæri við hógværð og sparsemi kreppukynslóðarinnar en er þess betur að sér í taumleysi og yfirgangssemi eftirstríðsáranna? Þóra Kristín Asgeirsdóttir ræddi við nokkra tilvon- andi ellibelgi um hvort gamla, góða fólkið væri að breytast í ekkisens skítapakk. Er ellivandamálið unglingavandamál framtíðarinnar? Verða foreldrarnir fortíðarvandi 68 - kynslóðarinnar þegar ellibelg- ir verða komnir í fullkomlega órök- réttan meirihluta og allar öldrunar- stofnanir verða kjaftfullar? Með aukinni hreysti og heilbrigði fram eftir öllum aldri gæti farið svo að garnla fólkið gangi ekki bara í barn- dóm heldur fái unglingavandamál að því loknu og fari að hanga reykj- andi úti í sjoppu og safnist saman í miðbænum um helgar. Það er þó ósennilegt að svo verði en stundum heyrast þær raddir að gamla fólkið sé að verða herskárra og láti elli- fræðingana ekki ræna sig einstak- lingseðlinu. Einstaka sinnum koma fréttir þess efnis að gamalt fólk hafi verið staðið að hnupli eða öðrum afbrotum. Surnir segja að þjófar séu á öllum aldri, aðrir að gamla fólkið geri þetta að illri nauðsyn og enn aðrir að því hreinlega leiðist. En það næddi líka um gömlu millana sem ætluðu að fara inn í ellirökkrið með nýjustu dansplöturnar, bjór og vín og það sem hleypti þeim öllum saman í hávaðarifrildi, ósið- legar sundskýlur. Þeim hefði verið nær að vera síðmiðaldra örlítið lengur. Þá hefði draumur þeirra og fall síður prýtt forsíður blaðanna. En hvernig eldast hinar ólíku kynslóðir? Á hverju má fólk eiga von þegar eftirstríðsárakynslóðin verður gömul eða Rokk og roll kynslóðin? Er gamla fólkið jafn gott og saklaust og það vill vera láta eða er siðferði gamals fólks breytilegt eftir kynslóðum og fer það þá versnandi? Hrjáir kannski hagnýt gleymska allar kynslóðir á efri árum og óraunsætt siðferðismat? Staðlar um slæma hegðun Indriði G Þorsteinsson rithöf- undur segir alveg óhugsandi að gamalt fólk geti fengið unglinga- vandamál. „Fólk urn tvítugt hleyp- ur af sér tvítug horn og fólk um þrí- tugt hleypur af sér þrítug horn og gamalt fólk gæti því aldrei tekið upp á því að ganga með horn ung- linga á sér.“ Indriði var ungur pilt- ur á stríðsárunum og átti foreldra af aldamótakynslóðinni. Kynslóð Indriða varð fyrst til að kynnast umheiminum að einhverju leyti en áður voru það forréttindi fárra að kynnast útlöndum í gegnum nám og störf. Þetta var kynslóðin sem græddi á hersetunni og var að hefja lífsbaráttuna í upphafi lýðveldisins. „Við höfðurn fengið nasasjón af kreppunni í bernsku, þó að við fengjum að borða þá komu önnur heimsins gæði ekki fyrr en með hernámsliðinu," sagði Indriði. „Við héldum stillingu okkar því að við þekktum til annarra tíma en kyn- slóðin á eftir varð mun nýríkari því að hún þekkti engan samanburð. Að þó með þeim formerkjum að hlutirnir hafa alltaf verið upp og of- an í íslensku samfélagi og allar kyn- slóðir því haldið sönsum af ein- hverju marki. Foreldrar okkar kenndu okkar sína siði og prédik- anir þeirra fóru mikið til inn um annað eyrað og út um hitt. Þeirra siðir voru heldur ekki endiiega það vegnanesti sem til þurfti inn í þá nýju tíma sem voru að renna upp. Ég hugsa að mín kynslóð hafi elst nokkuð vel. Hún nýtur góðs af þeirri velferð sem aldamótakyn- slóðin kom á fót með tryggingalög- unum 1934. Við eigum sjálfsagt ekki eftir að upplifa fall velferðarkerfis- ins. Ef að einhverjir staðlar eða stuðlar eru til sem segja að hegðun gamals fólks hafi versnað er sjálf- sagt að taka ekkert mark á því frek- ar en öðru bulli sem rykfellur í skúffu einhverra fræðinga. Eftir þrjátíu ár þegar aldrað fólk verður búið að sprengja utan af sér vel- ferðarkerfið og í raun komið í meirihluta í þjóðfélaginu dugir ekki lengur að Ioka það inni á elliheimil- um. Það verður úti í þjóðfélaginu og freistar þess að standa þar á eigin fótum.“ Eftirstríðsára- kynslóðin og siðferðið „Áður fyrr voru byrðar siðferðis- ins einkum lagðar á herðar fátæks fólks og kvenna," sagði Guðbergur Bergsson rithöfundur sem var tví- tugur árið 1952 og telst því til eftir- stríðsárakynslóðarinnar. „Kirkjan prédikaði að fátæklingar ættu að vera vinnusamir og skylduræknir, iðnir og umfram allt skyldu þeir þegja og með því að fylgja þessum reglum áttu þeir kost á himnaríkis- vist. Konur áttu að vera fórnfúsar og lifa í hvívetna fyrir heimilið og börnin. Aðrir, til dæmis kaupmenn og embættismenn, lutu sínum eigin siðalögmálum. Þetta var veganesti aldamótakynslóðarinnar og síðar kreppukynslóðarinnar og hún brýndi það fyrir börnunum sínum, næstu kynslóðum, sem slitu barns- skónurn í skjóli hermangs og stríðs- gróða. Ungt fólk um og eftir stríð gat valið á milli þess að gleypa lygi hinna ríkjandi stétta og skella sér af fullum krafti í hermangið og taka síðan að sér að móta samfélagið með hendurnar fullar af stríðs- gróðafé eða gleypa aðra lygi sem var pólitísk vinstristefna eins og hún hafði verið framkvæmd í aust- antjaldslöndunum. Mörg okkar kusu að halda að sér höndunum og trúa á þá lygi sem tilheyrði framtíð- inni en var ekki njörvuð niður á hagsmunaklafa ríkjandi stétta. Það er hermangskynslóðin, íyrir og eftir stríð, sem bjó til þjóðfélagið eins og það er í dag og samdi leik- reglurnar. Þegar að jafnaldrar þeirra sem höfðu aðrar hugsjónir komust á valdastóla stund og stund höfðu þeir ekki rænu á eða voru orðnir of samdauna til að fletta of- an af þeirri spillingu sem var und- anfari velferðarsamfélagsins. Nú á gamals aldri eru þeir sjálfir orðnir fórnarlömb innfluttrar siðvæðingar sem eftirhermusamfélagið flutti inn, spilling þessa fólks hefur verið blaðamál síðustu árin þrátt fýrir að sök þeirra hafa einungis verið trú- girni og leit að andsvari við löngu úreltri hugmyndakúgun ríkjandi stétta. Þess vegna eru vinstri menn af þessari kynslóð hættir að þusa um músarholusjónarmiðin. Þeir eru skriðnir ofan í músarholurnar og þora varla að reka fram trýnið af ótta við vöndinn." Siðferði í fortíð og framtíð Nína Björk Árnadóttir rithöf- undur tilheyrir kynslóð rokksins sem kreppukynslóðin ól við brjóst sér. En þessi kynslóð ólst upp við þjóðfélagslega velsæld þó að hinn nýfengni auður hafi að sjálfsögðu ekki skilað sér til allra þegnanna áttu nú fleiri kost á menntun og mannsæmandi kjörum en áður. „Ég fór ekki alveg hefðbundnar leiðir eins og flestir aðrir á þessum tíma og snéri baki við borgaralegri tilveru, vildi bara skrifa og og vera bóhem," sagði Nína Björk. „Jafn- öldrum mínum þótti ég þess vegna dálítið skrítin. Eg held að gamalt fólk í dag sé gífurlega einmana. Það ólst upp við að hafa fólk í kringum sig. í dag er það síðan einangrað inni á stofnunum þar sem það verður leitt og einmana og suðar og sífrar sér til hugarhægðar. Ég held að fólk sem stelur úr búðum geri það í leiðindum sínum til að vekja á sér athygli. Það er jákvætt að mörgu leyti ef að það er hætt að gera aðrar siðferðiskröfur til gamals fólks en þeirra sem yngri eru. Núna getur fólk hellt sér út í rómantíkina og jafnvel gifst inni á elliheimilum. Ég er ekki að stinga uppá því að elli- heimiium verði breytt í ástarhreið- ur en þetta er rómantískt fólk með kynhvöt og það ætti frekar að stunda ástina en margt annað. Það er til að mynda ekki óalgeng sjón í Danmörku að sjá ellilífeyrisþega sem hanga signt og heilagt í spila- kössunum líkt og unglingar hanga í tölvukössum. Konur, sumar hverj- ar fínar með hatta og aðrar fátæk- legri, eru þar í meirihluta og raða sér á kassana hlið við hlið án þess að skiptast á einu orði. Dagurinn fer svo í að snúa sveifinni á 25 aura kössunum eða veiða ódýrt skran upp með járnkrumlu. Þetta er sjálf- sagt ekki ósvipað kikk og fæst við að stela úr búðum en það er ólíkt notalegra að hugsa til ástafars í ell-

x

Helgarpósturinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgarpósturinn
https://timarit.is/publication/286

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.