Lesbók Morgunblaðsins


Lesbók Morgunblaðsins - 23.12.1962, Qupperneq 9

Lesbók Morgunblaðsins - 23.12.1962, Qupperneq 9
Hann hélt sig þó Aest þar, sem kon- ungur, hirðmenn hans og aðrir ríkis- menn lögðu leiðir sínar, og honum tókst furðanlega að koma sér inn undir hjá aðlinum í höfuðborginni, og margur drjúguf silfurpeningur hefir hrotið þar í lófa séra Þórðar. Það var heldur ekki svo auðhlaupið að því, að vísa á dyr brosandi og hseverskum karli, sem gat beðið sér lífsnæringar á latínu, slett grísku og haft yfir heilar þulur á he- brezku. Hér var auk þess á ferð þaul- vígður Drottins þjónn, sem þjónað hafði málefni Guðs um 30 ára skeið út við hið yzta haf. — Þetta reyndist Þórði líka eitthvað annað líf, en rífa herta þorskhausa í kuldanum og myrkrinu austur í Reykjadal. Séra Þórður gat líka síðar litið yfir farinn veg, og sagt eins og Skúli fógeti: „Lifi ég í Höfn með gleði.“ Þó fékk Þórður, áður en lauk, að bragða á þeirri bitru reynslu, að leiðir verða langþurfamenn. ALTARISKLÆÐIÐ FORKO STULEG A. Sú saga er alkunn, að séra Þórði hafi einhvernveginn tekizt að smygla sér inn í dyngju drottningar, þar sem hún var að sníða sér kjól úr dýrindis vefn- aði, ásamt hirðmeyjum sínum, og þá hafi Þórður sagt: „Það er synd að eyða svona fögrum dúki utan á syndugan lík ama, þegar Reykjadalskirkja á ekkert altarisklæði." Hafi þá drottning brugðið við og gefið Þórði forkunnar fínt altar- isklæði handa kirkjunni. Auðvitað er saga þessi úr lagi færð. Flakkarar og landshornamenn gátu ekki rápað inn í neina konungshöll, án þess að rekast á lífvörð og dyraverði, sem stugguðu þeim snarlega sinn veg. Þó er saga þessi sönn í meginatriðum. Mað bréfi dags. 29. apríl 1759 skrifar Lúðvik Harboe Finni biskupi og sendir honum altarisklæði, og segir þar, að Þórður frá Reykjadal hafi í fynstu snúið sér til barónessu, kammerherrafrúar Wendel, að kirkjan þarfnist aitarisklæð- is, en svo hafi þessi frú skýrt Charlottu Amalíu prinsessu frá þessu, og hún þá gefið klæðið. Um altarisklæði þetta segir Grunna- víkur-Jón í maí 1759, í fréttum frá ís- landi: Séra Þórður sendir nú Reykjadals kirkju sinni að gjöf eitt altarisklæði af rauðu flaueli með gyllintykkjum, yfir 5 álna á lengd, en að vísu 3 álnir á breidd. Það hafi kostað 120 ríkisdali. Frú nokkur að nafni Wendel hafi gefið peningana til þess, en önnur frú hjálp- að til. Finnur biskup var of mikill fyrir- hyggjumaður til þess að láta þetta „for- kostulega“ klæði í leka torfkirkju, þar sem það hefði fljótt fúnað og mús- étizt, og í bréfi til amtmanns, 14. júlí 1762, segir hann, að Harboe biskup hafi tilkynnt sér, að hinn hágöfugi gefandi (augustissima-donatrix) hafi boðið, að altarisklæðið skyldi leggjast til Skál- holtskirkju (1760), með því að það væri samboðnara henni. Tæplega er hugsanlegt að drottning hafi gert þessa breytingu, nema fyrir tilmæli biskups. Jafnframt hafði drottningin ákveðið, að Skálholtskirkja bjóði Rejtkjadails- kirkju aftur í staðinn aðra nauðsynlega kirkjugripi, við hennar hæfi, og segir biskup, að sumt hafi hún þegar fengið, en sumt hafi hann beðið ráðsmanninn að kaupa. Bkki geti hann þó sagt um full reikningsskil, því hann viti ekki hvað hið forkostulega klæði hafi kostað. Árið 1767 bauð amtmaður biskupi að láta virða altarisklæðið góða, til þess að vita, hvort það væri fullborgað Reykjadalskirkju. Konunglega gjöf var ekki hægt að misbrúka, til þess hafði Finnur biskup hvorki vilja né völd. Þó hefir því verið trúað hér á landi, í hartnær tvær aldir, að í þessu efni hafi biskup unnið hálfgildings ofbeldis- verk, í skjóli þess, að lítilmagni eins og séra Þórður og fátæk afdala- kirkja áttu hlut að máli. En eins og sézt á framanskráðu, er þessi hugmynd alröng. Finnur biskup fór hér bæði hyggilega og heiðax-lega að ráði sínu. — Séra Þórður hefir aftur á móti, vegna sinnar gömlu sóknarkirkju, orðið sár- gramur þessum ráðstöfunum, og ekkert er líklegra, en að saga sú sé sönn, að eftir þetta hafi hann aldrei kallað Finn biskup annað en „þjófinn í Skálholti.“ ÞÓRÐI VÍSAÐ FRÁ KAUPMANNA- HÖFN. 27. apríl 1759 vonx séra Þórði veitt 20 rd. árleg eftirlaun. Færði hann sig brátt upp á skaftið og sótti um að fá auk þessa 5—6 rd. árlega af hverri kirkju í Kaupmannahöfn. Þá brast þol- inmæði konungs og stjórnarinnar og var Þórði skipað að hverfa snarlega heim til íslands. Þórður þraukaði samt og sendi konungi þrjár bænaskrár, og kvaðst heldur vilja missa eftirlaun sín en flytjast til íslands. Gaf konungur honum þá gálgafrest. En vorið 1762 kærðu þeir Rantzau stiptamtmaður og Lúðvík Harboe Þórð fyrir slæma hegð- un, stöðugar sníkjur, afskiptasemi og ráp. Var honum tilkynnt að hann fengi ðkeypis far og gæti kosið sér s'kip, en yrði fluttur með hervaldi um borð, ef hann færi ekki með góðu. Tók Þórð- ur sér fari með Eyrarbakkaskipi, þó sárnauðugur. ÞÓRÐUR FER f SKÁLHOLT. Þórði tókst að smeygja sér inn í Skál- holt, sem varð að mestu atihvarf hans þau 14 ár er hann átti ólifuð. Menn skyldi nú ætla, að hann hefði sezt í helgan stein, en Þórður var ekki við það heygarðshornið. Hann þjáðist af óyndi hér á landi, en þráði Kaup- mannahöfn. Hann þeytti skæðadrífu af bréfum yfir stiftamtmann, með beðni um vegabréf. Hann skrifar konunginum og biður hann opna sér sína blessuðu Jerúsalem, leysa sig hér úr dyflisunni eins og englarnir, sem bi'utu upp fangelsi Péturs postula. Hann reyndi allar krókaleiðir, en allt kom fyrir ekki. ÞÓRÐUR SÆKIR UM VEGABRÉF TIL GRÆNLANDS. Þórður skrifaði stiptamtmanni og bað hann um vegabréf til Grænlands, því hann sæi í bréfum hins íslenzka prests, EgiliS Þórhallsonar, að þar væru land- kostir góðir. Hann vissi sem var, að leiðin til Grænlands lá um Kaupmanna höfn, en stiptamtmaður hefir fljótt séð í gegnum þessa broslegu brellu. ÞÓRÐUR BIÐUR UM MEÐAL VIÐ KLÁÐA. 26. júlí skrifar Þórður Schumacher jústitráði í Khöfn og biður hann að senda sér meðal við kláða. Ekki þykir honum sjúkdómar þessi þó allskostar virðulegur, því hann tekur fram að hann sé ekki landlægur á sínum kroppi, held ur hafi hann fengið þessa sneypu „af öðrum“. — Jafnframt biður hann júst- itsráðið að hlutast til um það við kóng, að hann fái að koma til Hafnar. Hér sé hann þjáður af megnu óyndi, kláða og tóbaksleysi. kóngsins borgar, en hann, gamall og guðelskandi Drottins þjonn, m,egx ekki þangað koma. SKÁLHOLTSSVEINAR IIÝÐA ÞÓRÐ. Til eru heimildir um það, að skóla- piltar í Skálholti hafi getað leitað til séra Þórðar með tilsögn, aðallega í grísku og la-tínu, varð þó minna gagn að en ætla hefði mátt, stóð þar fyrir gáski piltanna og sérvizka og kenjar Þórðar. Þórður var alltaf Þórður og strákar eru alltaf strákar. Sunnudaginn 11. desember 1768 var ákveðið að láta til skarar skríða, og láta Þórð taka út réttmætt sraff á sínum kroppi, því hann þótti bæði málugur og hnýsinn. Sem að líkum lætur, tók Þórður þessari hýð- ingu ekki með þökkum, skrifar hanp biskupi bréf, mjög hátíðlegt og dönsku- skotið, þar sem hann lýsir aðförunum. Hafi maddama kirkjuprestsins sent sig út í göng með ljós, hvar skólasvein- ar hafi yfirfallið sig og harðhnjaskað, dregið föt fram yfir höfuð og barið sig með hrísi, og það í tvígang. Þegar þeir loksins „héldu upp“ var bak prests, að hans ósk, besigtað af ráðsmanni, bryta og vefara Skálholtsstaðar. „Svo er þá mín vinsamleg begering, að þessi dii-fsku full óskikkan og óþokikaháttur mætti tilheyrilega straffast fyrir yðar háæru- verðugheita tilstilli." Daginn eftir var máil þetta rannsakað. Komu þá allir skólasveinar úr fjöllum og höfði aldrei heyrt svona hýðingu nefnda. Kærði Þórður þá fyrir amtmanni og fóru bréf um málið milli hans og biskups. Lét biskup í það skína, að Þórð ur hafi átt þessa hýðingu inni hjá strák- um, fyrir margfalda tilstorkan við þá — Bæði amtmaður, biskup og s>kóla- meistari gerðu þó sitt að bæta Þórði þessa hrellingu, hýrga hann og koma á sáttum. en Þórður var ekki má'lurn mæl- andi, heimtaði ýmist lög og rétt, eða í bætur 5 hundruð á landsvísu, 20 ríkisdali, eða 10 pund tóbaks, en í öðru orðinu vildi hann láta allar sakir falla niður, bóta laust. Stundum kenndi hann biskupi um þessa hremmingu, stundum rektor eða amtmanni, eða hann vildi láta stefna öllum skólanum til eiðfestingar. Hjaðn- aði síðan öll þessi vitleysa niður. Þessi aðför verður þó aldrei með réttu metin öldungnum séra Þórði til van- sæmdar, heldur hlýtur skuggi hennar að falla á bök hinna óstýrilátu skólasveina. MANNÚÐ FINNS BISKUPS. Finnur biskup var, þrátt fyrir sína stjórnsemi, frjálslyndari maður en Jón biskup Árnason. Hann hefir jafnvel brosað í kampinn í laumi að uppátækj- um Þórðar og skringilegum kenjum hans. Hann umbar hverja bersöigli, sem Þórður hafði í frammi við bans herra- dóm, líkt eins og konungur, sem ekki reiðist einum og sérstökum hirðmanni sínum. undanförnum árum hafa margir af færustu spilurum heimsins fundið upp ýmsar nýjungar við gömlu sagnakerfin. Eru þessar nýungar að sjálfsögðu æði misjafnar, en sumar hafa náð vinsældum og þá verið kenndar við höfuindinn. Nýlega hefur komið fram smá við- bót, sem segja má að hæfi mörgum sagnkerfum. Er þetta svonefnda Flint- sagnkerfi, sem kennt er við Jeremy Flint, en hann er yngstur þeirra, sem hlotið hafa nafnbótina, Life Master, í Bretlandi. Sagnkerfi þetta eða viðbót, á ein- göngu við þegar annar aðilinn hefur opnað á 2 gröndum. Byggist kerfið á því, að auðvelda spilununum að ná réttri lokasögn, því eins og margir spilarar kannast við, þá kemur það oft fyrir að erfitt er að ná réfctri lokasögn þegar annar spilarinn hefur mikil spil, en hinn lítil eða léleg. í flestum sagnkerfum er svar við opn- un á 2 gröndum krafa um úttekt og þess vegna verða spilarar stundum að segja pass sökum þess, að þeir eiga ekki nægilega marga punkta, en aftur á móti sæmilega góða skiptingu, sem gæti orsakað, að um úttekt væri að ræða. Þegar um slík spil er að ræða, vill Flint, að svarhöndin segi 3 fcígla og sá sem opnaði verður þá að segja 3 hjörtu og síðan er honum skylt að segja pass ef svanhöndin segir lægstu sögn fyrir ofan í einhverjum lit. Til að skýra þetta betur er rétt að líta á eftirfarandi dæmi: ÞÓRÐUR LEITAR TIL FRANSKA SENDIHERRANS. Hinn 12. ágúst 1768 gerir Þórður eina atiennu enn, þó ekki á stiptamtimann, því hann hafði fengið sig fullsaddan við hann, en sendir honum bréf, er hann skyldi koma á framfæri við sendiherra Frakka í Kaupmannahöfn, og talar Þórð ur mjög hlýlega um hina elskulegu trú- bræður sína (hina kaþólsku) og heitir á sendiherrann, að hann komi því til leiðar við kong, að hann fái siglinga- leyfi, enda sé þeim báðum mikil nauð- syn að hittast, svo þeir geti rætt trú- mál og samræmt skoðanir sínar í þeim efnum. Og með svona hesti fyrir sín- um vagni, bætir séra Þónður nýrri bón við, sem ekki hafði áður skotið upp kollinum; hann sækir urn að konungur kosti för sína. — Kvaðst hann hafa lifað hér í útlegð í sex ár. Það sé hart, að skálkar og illræðismenn, sem fyrirgert hafi sínu lífi, megi sigla til þessarar S. 7-6 H. 10-8-7-6-4-2 T. G-4 L. 10-5-3 C. S. 7 H. 6-5-3 T. G-4 S. 10-8-7-6-4-2 H. 7-6 T. G-4 L. 10-5-3 D. S. K-2 H. Á-G-8 T. D-G-10-9-4 ÆVIKVÖLD SERA ÞORÐAR. Séra Þórður kvaddi þennan heim í Skálholti, á miðjum túnaslætti sumarið 1776, 78 ára gamiall, þá var hans storm- sama lífi lokið. En honum hafði tekizt að festa sig betur í minni þjóðar sinnar, heldur en hundruðum annarra kirkjunn ar þjóna, sem voru honum virðulegri og steyptir í fyrirmyndarmót. Aldrei var séra Þórður við konu kenndur. Geta því engir metorðagjarnir eða ættræknir menn hér á landi talið sér til gildis að vera niðjar hans. Kjartan Sveinsson Ungur sjómaður vildi láta tattóvera mynd af kærustunni sinni á brjóst sér, áður en hann færi aftur á sjóinn. „Það er alveg sjálfsagt", sagði tattóveringa- maðurinn,“ en hvernig lítur hún út?“ Sjómaðurinn dró mynd upp úr pússi sínu. Þá sagði tattóverarinn: „Nú Sallí, ég held ég þurfi nú ekki mynd af henni.“ L. 10-8-7-6-5-4-2 L. 8-6-2 Sagnir hafa gengið þannig: 2 grönd 3 tíglar 3 hörtu ? Spil A: Hér segir svarhöndin pass því 3 hörtu er einmitt sú sögn, sem líklegust er. Spil B: Hér segir svarhöndin 3 spaða, sem sá er opnaði verður að segja pass við. Spil C: Hér segir svarhöndin 4 lauf, sem sá er opnaði verður að segja pass við. Spil D: Hér segir svarhöndin 3 grönd. Þar sem þetta er ektki lægsta sögn yfir 3 hörtum, þá þýðir sögnin að um er ■að ræða góð spil og þó sérstaklega í tígli, þar sem svarhöndin segir ekki annan lit, en hefur áður sagt tigul. Venjulega er þessi sögn álitin vera krafa um slemmu. Spilarar ættu að reyna kerfi þetta og gera breytingar á því ef þeim finnst kerfið of þunglamalegt. Hugsanlegar breytingar eru t.d. að svara með 3 hjört- um eða 3 spöðum yfir 3 tígla, eftir því hvernig spilaskiptingin er. 33. tölublað 1962 LESBÖK MORGUNBLAÐSINS 9

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.