Lesbók Morgunblaðsins

Ulloq

Lesbók Morgunblaðsins - 19.12.1989, Qupperneq 18

Lesbók Morgunblaðsins - 19.12.1989, Qupperneq 18
A U S T A N U M H E 1 Ð 1 Afturhvarf til frumtrúar Nýlega heyrði ég í Ríkisútvarpinu hugþekkan þátt um Artúr konung. Þáttarsmiðurinn greip niður í skáldverki, sem mér að sönnu var ekki kunnugt fyrir. En sagnirnar um Artúr konung eru almenningseign. Á síðari öldum hafa átfrekja mannsins og félagslegur umskiptingsháttur raskað öllum samskiptum hans við sakramenti sköpunarverksins. Hér birtist frumsynd mannsins með nærgöngulli hætti en nokkru sinni. Ég sting ekki niður penna til að fást við útvarpsþáttinn sér á parti. Eigi að síður er hann kveikja eftirfarandi orða. Sjálfsagt er og að þakka fyrir einkar ánægjulega stund undir veðrahjálmi haustgrímunnar. Svo skal gleðja söguþjóð sem gert var þetta vetur- náttakvöld. Kristni Og Heiðni í Brezkum Fornsögum Óvíða fléttast fomeskja og kristinn dóm- ur svo listilega saman sem í sögnunum um Artúr konung og riddara hringborðsins. Fáir sagnafLokkar eru síðari tíma mönnum drýgri uppspretta margskonar vangaveltu um samleik tveggja siða, kristni og heiðni. Slíks er að von: Keltneskar goðsagnir eru mikill sjóður. Rás viðburðanna olli því einn- ig, að kirkjan þróaðist með sérlegum hætti um vestanverðar Bretlandseyjar framan af miðöldum og jafnvel lengur. Trúarbragða- saga þess hluta álfunnar er því heillandi viðfangsefni, sem vekur margar spumingar, er og heimahagi hugarflugs og sælureitur góðra og vondra skálda. í útvarpsþættinum kvöldið góða nutu hlustendur brota úr sögubók. Þeim brotum og íslenzkum búnaði þeirra verður að heilsa með orðum Jónasar: Mættum við fá meira að heyra. Efniskjaminn var þó ekki síður umhugsunar verður en ytra byrði og atvika- röð: Forn og nýr siður leiddu saman hesta sína með átakanlegum hætti. Hinn fyrri hafði á lofti merki lífsþorsta, fijósemi, ynd- is og umburðariyndis. Hinn síðari veifaði vendi syndar og sektar, yfirbótar og iðr- unar, klerkavalds og kirkjuaga. Gamalkunnugt efni úr ýmsum stað. En framsetningin í senn lifandi og í góðu jafn- vægi. Eftir HEIMISTEINSSON Forneskja í Hillingu Litlum vafa mun undirorpið, að margur sér þann sið, er svamlaði um Evrópu fyrir daga kristninnar í nokkurri hillingu. Fjar- lægðin gerir fjöllin blá. Takmörkuð vitn- eskja um þann löngu liðna veruleika heimil- ar mönnum að hampa því einu, sem hjart- anu er næst. Ofríki hins nýja siðar vekur og samúð með þeim fornu mönnum, sem urðu að þoka við tilkomu kristninnar. „Gömlum kennum vér nú goðanum að geifla á saltinu“ sagði Hjalti Skeggjason, þegar Runólfur í Dal var skírður. Meira en meðal mannhund þai-f til að taka undir með gleið- gosanum Hjalta, er hann skopast að aldur- hnignum höfðingjanum á örlagastund. Hlaut þó margur að þola þyngri raunir en Runólf- ur goði, þegar kristnin lagði Norðurevrópu að fótum sér. Hitt kann að gleymast þeim, sem baða sig í hillingaljóma löngu liðinnar heiðni, að hinn forni siður var flókabenda sundurleit- ustu þankabrota og alls kyns atferils. Ofrausn væri að tína til dæmi þessa hér og nú. En gagnlegt er að hafa slíkt í huga og veijast með þeim hætti glýju. Einnig er saklaust að minnast þess, að kristninni fylgdu samfélagshættir og menning, sem eru hryggjarstykkið í tilveru okkar fram á þennan dag. HVAÐ ER ÞAÐ, SEM HEILLAR? Líklega er það öðru fremur náttúrubarnið í bijósti hvers manns, sem brýzt um, þegar draumurinn um horfinn átrúnað skýtur upp kollinum í bókmenntum, listum og jafnvel mannlífstilbrigðum. Dæmi slíks er raunar Upphafsstafúr úr írsku 8. aldar handriti af Mattheusarguðspjalli, gerður með undursamlegri færni og ber vott um langa ræktun og mikla æfíngu. Kristni barst snemma til írlands og komst þar í bland við fornan, keltneskan átrúnað. að finna á ýmsum öldum síðari tíma sögu. Manninum er eðlilegt að eiga ríkulegt, náið og varanlegt samfélag við náttúruna. Þess- ari þörf er löngum misboðið í borgasam- félögum. Sjálfsagt hefur náttúrubamið aldr- ei búið við aðra eins nauðung og nú, umlukt steinsteypu, malbiki, manngrúa og tröll- heimskum hávaða hvers konar upplýsinga, sem menn að jafnaði varðar ekkert um. Við slíkar aðstæður leitar íöngunarfullur hugur ekki aðeins inn til dala og fjalla, heldur einnig um öxl, til þess tíma er menn byggðu jörðina með öðmm hætti en nú er. Þar kann gyðja að búa við vatn í djúpum skógi. Fossbúinn kveður. Armaður dvelur í felli og vakir yfir jörðinni. Hér er gott að vera. Gesturinn er kominn heim. Geðgróin meðvitund segir honum, að nú hafi hann fundið átthaga sína. Sú meðvitund er sterk- ari miklu en skilgreiningar klassiskrar menntunar og rannsóknarniðurstöður raun- vísinda. Gangleri allra tíma hefur fundið sjálfan sig. En sem hann unir þarna við vatnið í faðmi gyðjunnar, umvafinn skilmálalausri — já einmitt skilmálalausri — návist ármannsins og hlustar á fossbúann kveða, má vera hann heyri rödd úr austurlenzkum heimi, raust kristinnar kirkju og hennar skilmálafulla Guðs: Þú skalt. Þú skalt — ekki. Ávarpið veldur komumanni ónæði. Það felur í sér kröfu, sem hann ekki fær uppfyllt og leiðir því til sektarkenndar. Synd og dómur eru á næsta leiti, — ásamt endurlausn, sem að vísu er ókeypis, ef hrein trú og sönn iðrun koma til, en allt um það miklum mun út- smognari en áhyggjulaust tómlæti fjallsins og vatnsins og léttstíg kátína lækjarins. Reyndar er ekki fullvíst, að sá nútíma- gestur, sem leitar á þessa fornu slóð, láti sig skilmála kristins dóms miklu varða. Þó búa þeir með honum, í undirvitund hans, ef ekki vill annað til. Trúararfleifð kirkjunn- ar virðist og vera honum tákn þess ofríkis, sem hann leitast við að flýja: Eða er ekki kristnisagan saga vesturlandamenningar? 0g hefur hefur ekki vesturlandamenning leitt okkur á þá refilstigu, sem ganga næst lífi náttúrubarnsins? Hugsanaferillinn er ekki óhóflega skýr. Myndin af kristnum dómi þaðan af síður fullnægjandi. Gesturinn dregur fram skuggahliðar hins nýja siðar, meðan hann starir hugfanginn í stijála geisla fomeskjunnar. En áhrifin eru ótví- ræð, hillingarnar bjartar, — og formælingin, sem komumaður þylur yfir kristninni, af- dráttarlaus. Veröldin Sem Sakramenti Kristinn dómur á marga strengi í hörpu sinni. Hinn dýpsti hljómar á þessa leið: Ál- góður Guð skapaði himin og jörð og þar með hvert kykvendi undir sólunni. Að lykt- um skapaði Guð manninn og fól honum umsýslu jarðarinnar og uppbyggingu mann- legs félags. Þegar manninum mistókst um- sýslan, skarst Guð sjálfur í leikinn, gekk fram á jörðu í mynd farandpredikara ofan úr sveit, skírðist í vatni jarðar, úthellti blóði sínu á krossi og helgaði jörðina, mannheim og allt, sem lífsanda dregur. Manninum er því ætluð heilög tilvist í helguðum heimi. Náttúruna ber honum að umgangast með aðgát og virðingu, sem er í samhljóðan við lotninguna fyrir skapara náttúrunnar og endurlausnara. Veröldin öll er sakramenti, helgur leyndardómur. Á síðari öldum hafa átfrekja mannsins og félagslegur umskiptingsháttur raskað öllum samskiptum hans við sakramenti (sköpunarverksins. Hér birtist frumsynd mannsins með nærgöngulli hætti en nokkru sinni: í stað þess að þjóna lífinu gerir maður- inn lífið að leiksoppi háskalegra duttlunga og er nú á góðri leið með að eyðileggja þann helgidóm, sem honum var falið að gæta. Þessi frumsynd mannsins á fátt eitt sammerkt með þeim „syndum“, sem kirkjan er löngum sproksett fyrir að halda á lofti. Hitt er ljóst, að laun frumsyndarinnar er dauði. Hann vofir nú yfir komandi kynslóð- um, skyggnist niður um opið á ozonlaginu og raular í takt við vélargnýinn í Amazon- skógunum. Menn þurfa ekki að hverfa aftur til heiðni í því skyni að bjarga náttúrubarninu í bijósti sér. Aftur á móti gæti verið ráðlegt að hverfa aftur til kristni, ef menn hyggjast bjarga lífi sínu og barna sinna yfirleitt. Náttúruvernd Og Kristin Frumtrú Spámenn Gamla testamentisins höfðu á stundum uppi hrakspár og kölluðu menn til afturhvarfs. Nú á dögum er fátt um spá- menn. Þó eru þeir til. Spámenn okkar daga er einkum að finna meðal náttúruverndar-

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.