Morgunblaðið - 27.02.2001, Qupperneq 28

Morgunblaðið - 27.02.2001, Qupperneq 28
LISTIR 28 ÞRIÐJUDAGUR 27. FEBRÚAR 2001 MORGUNBLAÐIÐ GUNNAR Eyjólfsson leikari fagn- aði 75 ára afmæli sínu á tveimur leiksýningum um helgina. Á laug- ardag, sjálfan afmælisdaginn, flutti hann einleik á stóra sviði Þjóðleik- hússins sem hann setti saman úr Pétri Gaut eftir Henrik Ibsen og á sunnudag var hátíðarsýning á Sniglaveislunni til heiðurs Gunnari í Samkomuhúsinu á Akureyri. Húsfyllir var í Þjóðleikhúsinu á laugardag og var Gunnar hylltur lengi og innilega að sýningu lok- inni. Sjá umsögn hér að neðan. Meðal sýningargesta voru forseti Íslands, Ólafur Ragnar Grímsson, og forsætisráðherra, Davíð Odds- son. Í leikslok voru leikaranum færðar gjafir. Leikfélag Akureyar og Leikfélag Íslands sem sameiginlega standa að Sniglaveislunni eftir Ólaf Jóhann Ólafsson heiðruðu Gunnar á þess- um tímamótum, en hann fer með aðalhlutverið í sýningunni, Gils Thordarson stórkaupmann og hef- ur hlotið einróma lof fyrir. Aðsókn á sýninguna á Akureyri hefur verið eins og best verður á kosið, en um miðjan mars hefjast sýningar á verkinu í Iðnó. Gunnari var klappað lof í lófa að lokinni sýningu á sunnudagskvöld og m.a. færði Sigurður Hróarsson leikhússtjóri hjá LA honum blóm og þá kom Þráinn Karlsson leikari færandi hendi og afhenti honum forláta spjót sem hann smíðaði og notað er í sýningunni. Gunnar þakkaði fyrir sig með því að flytja áhorfendum vel valda kafla úr Pétri Gaut. Gunnar Eyjólfsson heiðraður á tímamótum Morgunblaðið/Kristján Sigurður Hróarsson, leikhússtjóri Leikfélags Akureyrar, færði Gunnari Eyjólfssyni leikara afmælisgjöf í lok sýningar á Sniglaveislunni. Morgunblaðið/Halldór Kolbeins Vel fór á með Ólafi Ragnari Grímssyni forseta og Gunnari. Sýningu lýkur Ljósmyndasafn Reykjavíkur Ljósmyndasýningunni Eyði- býli í Ljósmyndasafni Reykja- víkur Tryggvagötu 15 lýkur á fimmtudag. Um er að ræða samsýningu ljósmyndaranna Nökkva Elíassonar og Brian Sweeney, sem samanstendur af á fjórða tug ljósmynda, svart hvítum og litmyndum, teknum af eyðibýlum víðs vegar á Ís- landi. Sýningin er opin alla virka daga frá kl. 10-16 og um helgar frá kl. 13-17. Aðgangur ókeypis. LEIKFÉLAG Akureyrar á heiður skilinn fyrir að taka þá öldnu kempu Guðmund L. Frið- finnsson upp á arma sína og svið- setja leiklestur Berfætlinga í til- efni af 95 ára afmæli höfund- arins og 50 ára rithöfundaraf- mæli hans, hvorttveggja á síðasta ári. Guð- mundur hefur um árabil sinnt sínum ritstörfum og öðrum hugð- arefnum á heim- ili sínu á Egilsá í Skagafirði og látið skarkala heims- ins lítil áhrif hafa á sig en þó hefur hann greinilega fylgst með og tek- ið mið af því sem hæst ber hverju sinni. Ekki skal hér fullyrt að leikrit hans Berfætlingar sé dæmigert fyrir höfundarverk Guðmundar, það ber þó skýr höfundareinkenni hans, kjarnyrt og meinfyndið á köflum, þrungið alvöru undir niðri þótt siglt sé undir léttum seglum. Þannig er höfundurinn sjálfur eins og glöggt kom fram í skemmti- legum tölum hans við upphaf og lok sýningarinnar. Ég saknaði þess að ekki skyldi koma fram í leikskrá hvenær verkið er samið, hvort það er nýlegt frá hendi Guð- mundar eða hefur legið lengi óflutt. Í Berfætlingum birtast ýmsar persónur, fæstar greindar með nafni heldur nefndar eftir eigin- leikum eða starfi sínu. Þarna bregður fyrir Bónda, Borðalögðum manni, Rukkara, Kvensu, Róna, Löggu, Tryggingasölumanni auk hins nafngreinda dólgs Alexíusar og Manninum, Konunni og Döm- unni. Allt er þetta fólk fremur ráðvillt og illa áttað, nema Konan sem mælir í spakmælum og orðskvið- um. Allir eru berfættir og má hafa það til marks um hversu aðstæður eru þeim framandi svo helst lítur út fyrir að um annað tilverusvið sé að ræða, þar sem fyrri gildi hafa takmarkaða þýðingu og öllum per- sónunum nauðsynlegt að skoða lífshlaup sitt í nýju ljósi. Verkið hefur yfir sér eins konar fárán- leikastíl, allt getur gerst og það fyrirvaralaust; persónur koma og fara en Maðurinn Jens eða Jer- emías og Konan eru alltaf til stað- ar og taka á móti gestunum, mis- jafnlega alúðlega þó. Maðurinn Jens er í ætt við Jón Hreggviðsson og þann ættbálk íslenskra alþýðu- manna, orðljótur og breyskur en sálarheill hans er þó tæpast í nokkurri hættu. Þeir sem stunda sölumennsku og stríðsmang fá slæma útreið og ljóst hvar samúð höfundarins liggur í þeim efnum. Leikflutningur þeirra Akureyr- inga með stuðningi tveggja félaga úr Leikfélagi Sauðárkróks var hressilegur og vel æfður. Þrátt fyrir að þetta væri yfirlýstur leik- lestur hafði talsvert verið lagt í forvinnu lýsingar og búninga og mátti því glöggt sjá hverjir mögu- leikar þessa leikrits væru ef því væri fylgt eftir til fullrar sýningar. Skólaus í næsta lífi LEIKLIST L e i k f é l a g A k u r e y r a r Eftir Guðmund L. Friðfinnsson. Umsjón sviðsetningar: Skúli Gauta- son. Leikendur: Þráinn Karlsson, Saga Jónsdóttir, Sigríður Eyrún Friðriksdóttir, Bragi Haraldsson, Guðbrandur Guðbrandsson, Hinrik Hoe Haraldsson, Valgeir Skag- fjörð, Þóranna Kristín Jónsdóttir, Aðalsteinn Bergdal, Þorsteinn Bachmann. BERFÆTLINGAR Hávar Sigurjónsson Guðmundur L. Friðfinnsson NÚ stendur yfir sýning Páls Banine á Mokka. Sýningin nefnist Hjarðdýrið og þar eru tíu nýlegar plexiglerteikningar. Sýningin stendur til 12. mars. Teikningar á Mokka Textíll í Nema hvað NÚ stendur yfir samsýning nemenda á öðru ári í textíldeild Listaháskóla Íslands í galleríi Nema hvað, Skólavörðustíg 22c. Sýningin nefnist „Frjáls textíll“ og er opin fimmtudaga til sunnudaga kl. 14-18 og lýkur 4. mars. ÁRIÐ 1948 spáði Ásgeir Hjartar- son í leikdómi um Galdra-Loft að Gunnar Eyjólfsson ætti í framtíðinni ,,eftir að vinna marga sigra og stóra“. Ásgeir reyndist sannspár hvað þetta varðar og núna rúmri hálfri öld síðar stendur þessi hæfi- leikamikli leikari á hátindi frægðar sinnar og er enn að vinna nýja sigra um leið og hann fagnar 75 ára afmæli sínu. Meðal margra sigurstunda Gunn- ars Eyjólfssonar á farsælum leikferli er túlkun hans á Pétri Gaut Ibsens, en hlutverkið lék hann fyrst í upp- færslu Þjóðleikhússins árið 1962 og er sú túlkun mörgum leikhúsgestum enn í fersku minni. Sjálf var ég á þriðja árinu þegar Gunnar vann þennan leiksigur sem í rás tímans hefur öðlast allt að því goðsagna- kennda vídd í leikhúsumræðunni. Það var því kærkomið tækifæri að sjá þá mætast enn á ný, þá Gunnar og Gaut, á stóra sviði Þjóðleikhúss- ins í sýningu sem Gunnar hefur valið að kalla ,,Uppgjör við Pétur Gaut“ og er í formi einleiks sem Gunnar hefur sjálfur sett saman af stórkost- legu listrænu innsæi og djúpum skilningi á verkinu. Einleikurinn er settur saman úr nítján atriðum verksins, en Gunnar breytir röð atriðanna í þágu þeirrar heildar sem hann vill miðla til áhorf- enda. Í upphafi mætum við Pétri Gaut, gömlum og lífsreyndum, hann hittir fyrir beyginn, sjálfan lífsótt- ann sem getur orðið hverjum manni að fjörtjóni sem ekki þekkir sjálfan sig og á ekki góða að. Pétur Gautur er kominn heim eftir að hafa velkst um villigötur veraldarinnar, hann mætir sjálfum sendimanni dauðans, hnappasmiðnum, sem kominn er að sækja sál hans til að bræða hana saman við sálir annarra meðalsynd- ara. Hann á ,,að fara í úr- tíningsdeildina, eins og menn segja, renna í heildina“. Slík endalok finn- ast Pétri Gaut ,,sem glötun gauzkrar tilveru, geigvænlegustu kjör, sem til eru“ – og hann biður um frest til að sanna að hann eigi ekki skilið að hljóta slík örlög, að bræðast saman við ,,Pétur og Pál“, því hann hafi ver- ið einstakur, sjálfur sér líkur allt líf- ið. Frestinn fær Pétur Gautur og leiknum vindur nú fram á þann hátt að við fylgjumst með söguhetjunni í samskiptum hans við annað fólk og þursa og hnitast leikurinn sérstak- lega um samskipti hans við konurnar í lífi hans. Enda fer það svo að lokum að það er trú þeirra, von og kær- leikur sem bjarga sál hans frá því að lenda í sambræðingnum geigvæn- lega. Eins og þeir sem þekkja verkið sjá af þessu þá hnikar Gunnar Eyjólfs- son til þráðum verksins eftir sínu eigin höfði og fléttar nýja fléttu en þetta er gert á svo listilegan hátt að andi verksins og inntak þess hlýtur hvergi skaða af. Hann sýnir okkur einstakling sem leitar kjarna tilveru sinnar og finnur hann í ást, von og kærleika kvennanna, eins og áður er sagt. Sá vísdómur sem hann lærði af Dofrakóngi, að munurinn á manni og þursa sé sá að sá fyrrnefndi sé sjálf- um sér líkur, en þursinn sjálfur sér nægur, liggur sem rauður þráður í gegnum verkið og hann er einnig hin gilda uppistaða í einleik Gunnars. Að vera sjálfum sér nægur, að þurfa ekki á trú, von og kærleika annarra að halda, það er þursalíf – en að vera sjálfum sér líkur er að vera sannur mannlegu eðli og þurfa á öðrum sér líkum að halda. Gunnar Eyjólfsson hefur með þessu uppgjöri sínu við Pétur Gaut framið listrænan gjörning sem lengi verður í minnum hafður, ekki síður en frumtúlkun hans á hlutverkinu fyrir tæpum fjórum áratugum. Það var unun að verða vitni að sterkri innlifun hans og þeim skilningi og krafti sem lýsti af túlkun hans frá upphafi til enda á sviði Þjóðleikhúss- ins á afmælisdaginn. Texti Ibsens leiftraði í meðförum Gunnars, enda þýðing Einars Benediktssonar stór- brotin í ljóðrænni fegurð sinni. Gunnar Eyjólfsson hreif með sér fullan sal þakklátra áhorfenda og var hylltur vel og lengi í lokin. Um hann má segja, eins og um Pétur Gaut: Hann er engum öðrum líkur. Það var einnig áhrifamikið þegar Gunnar Eyjólfsson, eftir sýninguna, tileink- aði stundina konunum í lífi sínu, eig- inkonu sinni og dætrum, og tengdi sjálfan sig þannig á nýjan hátt við Pétur Gaut og inntak verksins. Ég vona að Gunnar láti tilleiðast að end- urtaka leikinn svo að fleiri fái notið þessa listviðburðar, því færri komust að en vildu á afmælissýninguna. ENGUM ÖÐRUM LÍKUR ... LEIKLIST Þ j ó ð l e i k h ú s i ð Valdir kaflar úr Pétri Gaut eftir Henrik Ibsen. Íslensk þýðing: Einar Benediktsson. Tónlist: Edvard Grieg. Einleikur: Gunnar Eyjólfs- son. Lýsing: Páll Ragnarsson. Um- sjón: Þórhallur Sigurðsson. Aðstoð: Helga Þ. Stephensen. Sýning- arstjóri: Jóhanna Norfjörð. Stóra sviðið 24. febrúar. UPPGJÖR VIÐ PÉTUR GAUT Morgunblaðið/Halldór Kolbeins Stefán Baldursson þjóðleikhússtjóri afhendir Gunnari Eyjólfssyni gjöf í tilefni 75 ára afmæli hans. Soff ía Auður Birgisdótt ir
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.