Morgunblaðið - 27.02.2001, Page 30

Morgunblaðið - 27.02.2001, Page 30
LISTIR 30 ÞRIÐJUDAGUR 27. FEBRÚAR 2001 MORGUNBLAÐIÐ RIKSUTSTILLINGER eða Far- andssýningaráð Noregs hefur eytt tugum milljóna til að gera sýn- inguna Detox eins vel úr garði og frekast er unnt. Eftir að hafa sent sýninguna út um allan Noreg tókst Listasafninu á Akureyri að krækja í hana, einu safna á Íslandi. Það verð- ur að teljast afrek af þessu frekar litla safni að efna til jafnviðamikillar og flókinnar sýningar, en vissulega nýtur það myndarlegs styrkjar Norska farandssýningaráðsins. Detox er sannkallaður ævintýra- heimur; nokkurs konar nútímatívolí, svo mörgum listunnandanum mundi þykja nóg um lætin. Sýningarstjóri Detox, Ståle Stenslie, er heldur ekki í vafa um hvert stefnir. Hann stað- hæfir, bersýnilega með ertnislegum hætti, að myndlist sé leiðinleg og myndlistarmaðurinn hafi misst röddina. Hann fullyrðir að hann hafi lotið í lægra haldi fyrir afþreying- ariðnaði nútímans og klykkir út með þeirri staðhæfingu að hefðbundin myndlist hafi endanlega glatað hlut- verki sínu sem merkingarbær miðill í samfélaginu. En hver lætur sér ekki standa á sama? Þannig fylgir Stenslie Detox úr hlaði með boxhönskum, þeim eina hætti sem er sýningunni samboðinn. Um leið og gengið er inn í safnið hefjast áreitin. Hver gestur er sigt- aður gegnum rammgerða og eilítið þrönga snúningsrimlahurð – Vernd, eins og þetta verk Jan Skomak- erstuen (f. 1966) heitir – og látinn ganga eftir landgöngubrú sem end- ar með því að hann verður að stika niður of hátt þrep. Eftir brúnni eru nemar sem fanga myndbandsskeið af gestinum og varpa á vegg með tilheyrandi að- finnslutextum. Verkið heitir Hugs- anlega smitaður og er eftir hinn þekkta margmiðlunarlistamann Knut Mork Skagen (f. 1977). Mynd- skeiðunum er safnað af tölvu og varpað skrykkjótt og tilviljunar- kennt svo að viðkomandi virðist hendast eftir lendingunni líkt og vofa. Þannig geta menn verið að velkjast á veggvarpinu löngu eftir að þeir eru komnir í gegnum hliðið. Þar er þeim blandað saman við myndskeið úr gömlum klassískum málverkum meðan textar á borð við: Tíminn hefur liðið án þín, eða: Var- aðu þig á að vakna. Þar við hliðina stendur Nafnlaust verk Martin Høyem (f. 1969) af konuskrokki. Ef ýtt er á geirvörtur hennar birtist skjámynd á magan- um með knattspyrnuleik sem rofnar jafnsnögglega og hún birtist nema því aðeins að gesturinn gerist nógu nærgöngull við styttuna sem búin er nemum á innanverðum lærunum. Bakvið afskermað innskot eru tvær tölvur með verki Orgdot-hóps- ins – myndlistarmannsins Steins Sørlies (f. 1969), rithöfundarins Olafs Havnes (f. 1966) og arkitekts- ins Julians Lyngheims (f. 1966) – Dead at Night. Þetta margræða verk fullt af ógnvænlegum hættum og hótunum í formi kúlna, eldflauga og brynvarinna gervisporðdreka umbreytir ævintýrinu á Netinu í hreina martröð. Þaðan liggur leiðin að Maskin 5.1, vélmenni þeirra Thomas Kvam (f. 1972) og Frode Oldereid (f. 1966). Sá fyrrnefndi á heiðurinn af vélbún- aðinum meðan sá síðarnefndi er höf- undur hugbúnaðarins. Þessi stál- köngurló er búin hreyfanlegum armi með gipshöfði sem lifnar við þegar vélin er sett í gang. Mynd- bandsupptaka skellur á gipsinu og höfuðið tekur að tala tungum óða- mála og syngja rokktónlist meðan ásjónan breytist úr karli í konu – líkasta Annie Lennox – og aftur í karl. Gegnt þessu óhugnanlega ágenga vélmenni er herbergi með NyTVerd- en – Nýjum sjónvarpsheimi – Krist- in Bergaust (f. 1957). Frá hæginda- stóli með hjálmi má stýra skjámyndum og leita sér að per- sónuleika eftir gefnum skapgerðar- forsendum og síðan velja sér íveru- stað eftir því sem persónuleikinn mótast. Varla eru takmörk fyrir samsetningum persónuleikans né draumalendum þessarar samsettu mannveru. Ljúki gesturinn ferlinu án skakkafalla fær hann jákvæð við- brögð frá tölvunni. Ef til vill eru bestu verkin stað- sett á hægri hönd þegar inn er kom- ið. Breska listakonan og leikritahöf- undurinn Kate Pendry (f. 1965) hefur staðsett ofurflúraðan, viktorí- anskan sígaunavagn sinn – Talandi höfuð Charlie Pendry – í miðrým- inu. Inn í hann er hægt að stíga, setja krónupening í slíður og sjá andlit, dæmigerð fyrir sérhvern ára- tug tuttugustu aldarinnar, þéttast eins og vofur á sýndarskjá og ræða fjálglega málin. Rúsínan í pylsuend- anum er Prinsessan frá síðasta ára- tug aldarinnar, sjálf Diana og tal hennar um tilveruna hinum megin. Kaldhæðnin ríður ekki við einteym- ing. Tilviljunarkennd Tourette-heil- kenni byggist á gagnvirkum kvik- myndum Genitalia-hópsins – Reidar Engesbak, Torgeir Karlsen og Christian Bjørnæs – sem hefur komið sér fyrir í klefa gegnt síg- aunavagni Pendry. Líkt og í tölvu- leikjum þarf þátttakandi að leysa ýmsar þrautir. Umgjörðin er þó langtum flóknari og margræðari en í nokkru venjulegu tölvuspili. Drunur kallast verk Cybernetes- hópsins – Bård A. Løftingsmo (f. 1972), Atle Barcley (f. 1967) og Jens Laland (f. 1953) – en lítill vélhundur er miðpunktur þess. Vélhundinum má fjarstýra frá vefsíðu og fylgjast með skynjun hans því augun nema umhverfið og birta gestum hreyfi- mynd af öllu því sem hundurinn sér. Þannig reynir Cybernetes-hópurinn að nálgast skynjun með nýjum hætti og kanna hvort mögulegt sé að skoða tilveruna með annars augum. Innst í safninu er svo loks að finna Limbo – Milli heims og helju – Svíans Magnus Wallin (f. 1965), ef til vill besta og dýpsta verk sýning- arinnar. Tölvugerð hreyfimynd af Ólympíuleikunum í Berlín 1936 bregður upp mynd af leikvanginum séðum með augum fatlaðra, eins og Hieronymus Bosch lýsti þeim um 1500. Þessir gallagripir fljúga yfir leikvanginum í þyrlu og fylgjast með glæsisýningu hinna gallalausu og hreinræktuðu eins og hin fræga heimildarmynd Leni Riefensthal lýsti henni. Eins og áður sagði er það afrek aðstandenda Listasafnsins á Akur- eyri að krækja í jafnviðamikið verk- efni og Detox því þótt lengi megi deila um listrænt inntak verkanna, og sum þeirra virðist frekar eiga heima í leiktækjasal en á listsýn- ingu, skortir önnur hvergi þann metnað sem góðir listamenn leggja í framleiðslu sína. Eini gallinn – ef hægt er að tala um slíkt – er hve þjarmað er að sumum verkunum vegna þess plássleysis sem Lista- safnið má búa við ár eftir ár. Hvernig var það annars? Var ekki búið að lofa safninu auknu plássi í sjö ára afmælisgjöf? Hvar eru þær efndir? Efsta hæðin væri kjörin við- bót og frómt frá sagt nauðsynleg ef safnið á að dafna og verða höfuðstað Norðurlands til þess sóma sem til var stofnað. Með þeirri lofthæð sem prýðir efstu hæðina mundi Lista- safnið á Akureyri skáka öllum sam- bærilegum söfnum fyrir sunnan og þar með taka forystu sem vegleg- asta listhús landsins. Til mikils er að vinna, Akureyringar. Tæknibarokk MYNDLIST L i s t a s a f n i ð á A k u r e y r i Til 2. mars. Opið þriðjudaga til sunnudaga frá kl. 13–18. BLÖNDUÐ TÆKNI – TÍU TÆKNILISTAVERK EFTIR 16 LISTAMENN Syngjandi höfuð á köngulóarstálgrind þeirra Thomas Kvam og Frode Oldereid virkar óhugnanlega raunverulegt. Sá sem leggur í að fara á fjörurnar við konubúkinn í nafnlausu verki Martin Høyem fær að sjá falleg mörk. Ofurflúraður viktoríanskur sígaunavagn Kate Pendry býr yfir ótrúlegri fjölbreytni. Halldór Björn Runólfsson ÞAÐ er ekki beinlínis ráðist á garðinn þar sem hann er lægstur með þessari uppsetningu því þótt verkið sé einfalt í sviðsetningu og leikarar einungis tveir er efni þess og persónur af því taginu að varla ætti að vera á færi annarra en þrautþjálfaðra atvinnumanna af betri sortinni að takast á við verkið. Eftir þessu argentínska leikriti var fyrir rúmum áratug gerð fræg kvik- mynd með þeim William Hurt og Raoul Julia í aðalhlutverkum og 1990 setti Sigrún Valbergsdóttir upp eftrminnilega sýningu á verkinu með þeim Árna Pétri Guðjónssyni og Guðmundi Ólafssyni í aðalhlut- verkum hjá Alþýðuleikhúsinu sál- uga. Þar fóru þeir félagar á kostum. Halldór Magnússon og Daníel Ó. Viggósson eru hæfileikaríkir piltar og þeim tókst ljómandi vel að koma til skila ýmsu af því sem verkið hef- ur fram að færa. Þeir Molina og Val- entín sitja saman í fangaklefa, Val- entín er pólitískur fangi og Molina er hommi sem hlotið hefur dóm fyrir að áreita unga drengi. Hið ytra um- hverfi er Argentína á tímum herfor- ingjastjórnarinnar alræmdu. Milli þeirra Molina og Valentíns þróast sterkt samband, vináttu eða ástar, ýmsar spurningar um mannlegt eðli kvikna og hvort hinar sérstöku að- stæður séu eingöngu þess valdandi að atburðarásin þróast á ákveðinn veg eða hvort eitthvað svipað á öðr- um stað á öðrum tíma sé sífellt að gerast. Hliðstæðurnar eru fjölmarg- ar og eftir situr að þrátt fyrir grimmdina og niðurlæginguna sem þessir tveir menn verða fyrir þá lýs- ir verkið því hvernig hið góða og fagra getur blómstrað við nánast hvaða aðstæður sem er. Enginn skyldi heldur áfellast neinn að óskoðuðu máli. Öllu þessu koma þeir félagar Halldór og Daníel til skila og leikur þeirra er einlægur og veru- lega sannfærandi á köflum. Í leik þeirra beggja var margt verulega fallegt og sérstaklega ánægjulegt að sjá hversu vel hugsuð mörg smáat- riði voru í persónuteikningu Hall- dórs á Molina. Halldór hefur um árabil verið einn sterkasti leikari LH og sýnir hér á sér nýja hlið. Daníel hefur sömuleiðis góðan skiln- ing á persónu sinni en þarf nokkru meiri þjálfun í raddbeitingu og lík- amstjáningu til að túlka hugsun sína. Það sem þó helst skorti á var hnitmiðaðri uppbygging þeirrar til- finningalegu og líkamlegu spennu sem þróast á milli Valentíns og Mol- ina, og þrátt fyrir að atburðarásin beinist í eina átt og eigi sitt hámark í samskiptum þeirra var fátt sem benti til þess framan af. Hinn tilfinn- ingalega undirtexta, hin ósögðu orð, var ekki alltaf að finna sem skyldi. Hér hefði betur hugsuð leikmynd vafalaust getað hjálpað leikendum, því kjarni þess hversu náin sam- skiptin verða á endanum felst að nokkru leyti í því hversu lítið rými þeir hafa til að hreyfa sig í. Fanga- klefinn er þröngur og óþægilegt fyr- ir tvo menn að deila honum. Rýmið sem þeir Halldór og Daníel hafa til umráða er alltof stórt og greinilegt að leikstjóri og leikmyndateiknari hafa ekki fyllilega áttað sig á þessari forsendu sem verkið gefur sér. Sýning Leikfélags Hafnarfjarðar á Kossi kóngulóarkonunnar ber vitni um áhugaleikfélag sem sinnir leiklist af alvöru. Lárus Vilhjálms- son, formaður félagsins, ritar harða ádrepu í leikskrá til yfirvalda í Hafn- arfirði fyrir að hafa ekki umbunað LH sem skyldi fyrir þrotlaust starf til margra ára. Húsnæðisleysi háir starfsemi félagsins verulega og verður ekki annað séð af skrifum formannsins en áhugi á lausn þess máls sé næsta lítill hjá bæjaryfir- völdum. Hann segir ennfremur að leikfélagið hafi að þessu sinni leitað til eins úr eigin röðum til að taka að sér leikstjórn og sér þess nokkur merki í sýningunni. Ástæðan er ein- föld að sögn Lárusar, því kostnaður við ráðningu atvinnuleikstjóra er leikfélaginu ofviða og slíkt sé heldur engin trygging fyrir vönduðum vinnubrögðum. Þetta er stór fullyrð- ing og alvarleg sem áhugahreyfingin þarf að skýra betur. Í lokin fylgir athugasemd sem alltof oft þarf að brýna áhugaleik- félögin með. Það er ófyrirgefanlegur klaufaskapur að birta ekki nafn þýð- anda verks í leikskrá. Vonandi end- urspeglar það ekki í þessu tilfelli virðingarleysi leikfélagsins fyrir höfundarrétti þýðandans á verki sínu. Ást milli tveggja karla LEIKLIST H a f n a r f j a r ð a r - l e i k h ú s i ð eftir Manuel Puig í þýðingu Ingibjargar Haraldsdóttur. Leikstjóri: Gunnar B. Guðmunds- son. Ljós: Hilmar Karl Arnarson. Leikmynd: Huld Óskarsdóttir. Leikmunir: Gaukur Gunnarsson. Lokalag: m.u.t.e. Leikarar: Halldór Magnússon, Daníel Ó. Viggósson. Raddir: Lárus Vilhjálmsson, Garðar Borgþórsson. Fimmtudaginn 22. febrúar. KOSS KÓNGULÓAR- KONUNNAR Hávar Sigurjónsson UNGLINGAKÓR Selfosskirkju heldur árlega bollutónleika sína í Selfosskirkju kl. 20 í kvöld, þriðju- dagskvöld. Á efnisskrá kórsins eru ítölsk, frönsk og kanadísk kórverk auk negrasálma. Þessir tónleikar eru einnig vettvangur fyrir elstu kórfélagana sem stunda viðbótar- söngnám og koma 11 einsöngvarar fram úr þeirra röðum. Píanó- og org- elleik annast Glúmur Gylfason og Helena Káradóttir og stjórnandi er Margrét Bóasdóttir. Kórinn hefur fengið boð um þátt- töku í alþjóðlegri kórakeppni á Spáni í júlí og eru tónleikarnir einn liður í þeim undirbúningi. Aðgangseyrir er 1.000 kr. og rennur í ferðasjóð kórs- ins. Foreldrafélagið býður síðan upp á bollukaffi í safnaðarsalnum að loknum tónleikum. Bollutónleikar á sprengidag NÚ stendur yfir gluggasýning á sag- brenndum verkum Vilborgar Guð- jónsdóttur leirlistakonu í Sneglu list- hús við Klapparstíg. Verkin eru úr skúlptúrleir sem brenndur er við 1.230º, þar á eftir eru þau sag- brennd. Sýningin stendur til 12. mars. Skúlptúrleir í Sneglu ♦ ♦ ♦

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.