Vísir - 30.06.1979, Blaðsíða 9

Vísir - 30.06.1979, Blaðsíða 9
vtsm Laugardagur 30. jlinl 1979. FLÓTTINN LANGI FRÁ BARO THAN Um uppruna sigauna og flótta þeirra frá Indlandi Þaö eru yfir eitt þúsund ár frá því sígaunar fluttu frá Indlandi. En þegar sígaunakonan frá Aggelby kemur til Chandigarh í Indlandi vorið 1976/ getur hún í töluverðum mæli gert sig skiljanlega á máli forfeðra sinna. Rithöfundurinn og listamaðurinn Rolf Sand- quist/ sem árum saman hefur kynnt sér líf sígauna tók þátt í allsherjar sígaunahátíð í Indlandi fyrir tveim árum. I eftirfarandi grein ræðir hann um þennan sérstæða þjóðflokk/ sem borist hefur svo víða um heiminn. Baro Than er rómani- slgaunamál- og þýöir Landiö stóra eöa Fööurlandiö, Indland, Vissulega hef ég aldrei efast um þá fullyröingu aö slgaunar eigi uppruna sinn I Indlandi En þaö var þá fyrst, þegar ég heyröi viö slgaunahátiöahöldin 1 Chandi- garh sigaunakonu, nágranna minn, tala viö Indverja frá Punjab — hún á slnu hálf- gleymda móöurmáli, rómani og hann á slnu móöurmáli hindi, (panjabi) aö vissan um frænd- semina rann upp fyrir mér. Samtaliö gekk aö vlsu skrykkjótt en þaö tókst þolan- lega. Þaö eru lika málvisindin, sem veitt hafa áþreifanlegustu sönnunina fyrir uppruna sigauna. Annars viröast menn I Evrópu þegar á átjándu öld hafa veriö nokkurnveginn vissir um uppruna þessa farandfólks. í lok marsmánaöar 1977 var haldin óvenjuleg hátiö I Chandi- garh I Indlandi. Þaö var sam- koma menningarlegs eölis fyrir minni hluta, sem oft gleymastog eru dreiföir um mestan hluta heims. Auk gestgjafanna tóku þátt I henni fulltrúar frá sjö Evrópulöndum, þar á meöal frá Danmörku, Finnlandi, Noregi og Svíþjóö. A þessari hátlö var rætt mikiö um sérstööu slgauna, mál og menningararfleifö. Þátt- takendur sungu, dönsuöu og léku á hljóöfæri. Þeir heimsóttu Indiru Ghandi þáverandi for- sætisráöherra. Hún ávarpaöi þá I stuttri ræöu og sagöi m.a. aö heimurinn þarfnaöist mjög frelsisástar sem væri sigaunum I blóö borin. Og hún bætti viö, aö boöskapurinn um friö, vináttu og samstarf milli þjóöa yröi aö breiöast út um alla jöröina. Hún sagöi: „Heimurinn hefur breyst mikiö siöan forfeöur yöar yfir- gáfu Indland en vér vonum aö þau bönd, sem nú hafa verið hnýtt, haldi”. Mönnum er þaö ljóst aö sl- gaunar fluttu burt frá norö- vestur Indlandi fyrir u.þ.b. tvö þúsund árum, úr héruðunum á mörkum Pakistan, Afganistan og Mið-Asiu. Margir telja Punjab frumheimkynnið, aörir halda fram Dardistan i Kasmir. Um það mega læröir menn deila — og þaö gera þeir llka. Hitt væri þó áhugaveröara aö fá fulla skýringu á ólikum orsök- um til þessa mikla flótta, sem aö llkum hefur hafist á fimmtu öld e.Kr. og hélt áfram til tólftu aldar, eöa u.þ.b. til þess tima er Ibúar Finnlands lifðú hvörf vík- inga og krossferöaalda. Stéttastríð ein orsökin. Flóttinn stóö yfir I margar aldir og helstu orsakarinnar er að leita I óslitnum ættadeilum og strlöum sem geisuöu á þess- um tima. Menn ætla aö fyrsti flóttinn hafi átt sér staö eftir aö Persakonungurinn Behram Gour (420-428) fékk aö gjöf frá indverskum konungi tólf þúsund hljómlistarmenn og dansara af báöum kynjum og kallaðir voru Luris (af öllu að dæma forfeöur og formæöur Slgauna.) Um 710 e.Kr. geröu Múhameöstrúarmenn undir for- ystu kalifans I Walid, innrás I Indland og fluttu heim meö sér fjölda vinveittra íbúa. Þaö var á tlmabilinu milli 900 og 1200. Kunnustu herfarir Múhameös- trúarmanna voru sjö og var stjórnaö af Múhameð Ghazni, sem lagði undir sig verulegan hluta norö-vestur Indlands, rændi landiö og geröi þúsundir fanga aö þrælum. Þaö eru leif- arnar af þessum stórlátu, sigruöu , herskáu, ættflokkum, sem tókst aö flýja vestur á bóg- inn og kallaðir eru nú slgaunar. Söngur, hljómlist og vopn. En þaö er eins og alkunna er ekki tungan ein sem þessi þjóö- flokkur hefur varöveitt á liönum öldum, heldur llka sameigin- lega menningarhefö ásamt mörgum venjum og siöum. Söngur þeirra og hljómlist eru þekkt og vel metin meöal al- mennings. Álika kunnur en minna metinn er breyskleiki þeirra hvaö vopn varöar. A refli frá sextándu öld gefur aö lita sl- gauna, vopnaöa kylfum, keyr- um, sveröum og bjúgsveröum. En svo eru þeir llka hand- iðnaðarmenn góöir og prýöi- legir smiöir. Bæti menn þvl nú viö að þeir eru duglegir á hest- baki, hestamenn og dýra- læknar, þá fæst ef til vill yfir- borösleg en samt nokkur hug- mynd um á hverju þeir draga fram lífið. Aö fara nánar inn á erföa- menningu þeirra I þessu sam- bandi, eða þá siögæöi og trú, mundi heimta langt mál. Ef til vill má þó geta þess aö slgaunar I Suður-Frakklandi dýrka heilaga Söru, sem viröist vera ein og hin sama og indverska gyöjan Kagi. Skýtur fyrst upp í Grikk- landi. Menn geta þannig hiklaust aö- hyllst skoöun á þvi hvaöa sl- gaunar eru komnir, jafnvel þótt orsakir aö útflutningnum séu huldar móöu eins og öll miöaldasaga Noröur-Indlands. Leiöir þeirra um Aslu eru ekki heldur glöggar en menn vita aö þeir eru komnir til Evrópu I byrjun fjórtándu aldar. Þeim skýtur fyrst upp I Grikklandi og hljóta þvl aö hafa komiö um Afganistan, lran, Armenlu og Tyrkland. Sænski fræöimaöur- inn Gösta Bergman heldur þvl m.a. fram I bók sem hann gaf út 1964. Og hann vitnar I munk og pilagrlm, Simeon Simeonis, sem I ferðasögu frá Krlt 1322 skrifar um slgauna á þessa leiö: „Þar sáum við llka fyrir utan borgina fólk, sem fylgdist meö helgisiöum Grikkja og taldi sig vera Hamlta. Þeir dvelja sjald- an eöa aldrei á sama staö lengur en þrjátíu daga. Að þeim tlma liönum flytja þeir alltaf eins og þeir væru lýöur Guöi van- þóknanlegur”. Dvölin I Grikklandi var þó vissulega langvarandi, þar sem þeir höföu Gippe eöa landiö I kringum Pireus aö dvalarstaö. A þeim dögum var þaö kallaö LiUa-Egyptaland. Enska orðiö Gipsy sem notaö er um sigauna er taliö eiga uppruna sinn á þessum staö. 1 bók sinni „Roma” bendir W.R. Rishi, forstööumaöur Romani-stofnunarinnar I Chandigarh á, aö fyrsta áreiöanlega vitneskjan um veru sigauna I Evrópu sé frá árinu 1417, þegar þeir koma til Þýska- lands. Og Gösta Bergman tekur upp I bók slna smákafla úr svo- kallaðri Lybiku-króniku: „Þaö var flokkur, um þrjú hundruö manns af báðum kynj- um sem allt i einu skaut upp og auk Hamborgar heimsótti heila röö af noröurþýskum borgum, áöur en hann héit suöur á bóg- inn. Enginn haföi séö eöa heyrt talaö um þetta fólk áöur. Þeir voru óhreinir, ófrlöir og svartir. Þeir höföu yfir sér höfðingja, hertoga og greifa, sem þeir hlýddu tafarlaust... Sumir riöu, aörir gengu og höföingjarnir voru skrautlega búnir... Þeir kölluðu sig „Secani” og vildu aö á þá væri litiö sem kristna plla- grlma, báru líka kristin nöfn, eins og Andrés, Mikael og Tómas, og sýndu plagg frá Sig- mundi ungverjakonungi”. Þeir komu aö öllum llkindum frá Ungverjalandi. Ariö 1419 er sigauna getiö I svissneskri króniku. Og á heit- um móöubláum ágústdegi, áriö 1427, var stór skari útlendinga meö sérkennilegt útlit viö Orleanshliöiö I Paris. Höföingj- ar hans kynntu sig sem háæru- verðúgan hertoga Pannel af Litla-Egyptalandi og Tómas greifa af Litla-Egyptalandi. t föruneyti þeirra voru llfveröir, þjónar og aörir og voru um 120 aö tölu. Þeir héldu þvi fram aö þeir hefðu fengiö áheyrn hjá páfanum, sem heföi boöiö þeim aöferöastum jöröina Isjöár, án þess aö sofa I rúmi eða njóta annarra lifsþæginda. Þessi saga getur hafa veriö búin til en si- gaunarnir fengu aö minnsta kosti fótfestu I Frakklandi. 1 júnimánuöi 1447 komu sl- gaunar fram I Katalóniu, og á Spáni kunnu þeir brátt vel viö sig. Nú á dögum eiga þeir helst heima I borgunum Cordoba, Granada og Sevilla. Viö lok fimmtándu aldar sigldu þeir til Englands — einn hópur fór til trlands og annar undir forystu John Faa, sem er hálfgerö þjóösagnapersóna,til Skotlands. Hann átti að hafa verib greifi af Litla-Egyptalandi. Og svo slöla sem 1860 var Esther Faa valin sigaunadrottning I Skotlandi. Frá Miö-Evrópu dreiföust si- gaunarnir smám saman til austurs. Þeir komu til Póllands og Lithaugalands á stjórnarár- um Víadislav Jageiios og inn- flytjendurnir viröast hafa kunn- aö vel viö sig I þessum nýju heimkynnum. Elsta pólskt rit, þar sem á þá er minnst er staf- rófskver frá seytjándu öld, þar stendur m.a., aö „Tsigani” („sigaunár”), sé þjóöflokkur I Póllandi sem komið hafi frá Þýskaíandi, „stelvlsir og mjög brögöóttir”. Samkvæmt bók W.R.Rishi hafa sígaunar komiö til Rúss- lands tiltölulega seint. Hann styöst vib þá staöreynd, aö I lagamáli er þeirra ekki getiö fyrr en I upphafi 17. aldar. 1 riti eftir P. Keppen kemur fram, aö 1773, eru slgaunar I Ukralnu og sums staöar I Stóra-Rússlandi og jafnvel fyrir noröan Péturs- borg. A stjórnarárum Ellsabet- ar var meira aö segja gefin út skipun um, aö slgaunum væri bannaö aö sýna sig i borginni en leyfi til aö yfirgefa landiö höföu þeir ekki. Siöar uröu árekstrar, sem hurfu smám saman og á seinni tlmum veröur aö telja aö sigaunar njóti aö mestu sömu réttinda og skyldna og aörir Sovét-búar. Þaö var ekki fyrr en I byrjun nltjándu aldar, aö sigaunum skaut upp I Noröur-Amerlku og nokkru seinna I ýmsum ríkjum Suöur-Ameriku. Til Finnlands úr vestri. Til Finnlands hafa sigaunar næstum eingöngu komiö úr vesturátt. Um fyrstu komu þeirra til Svíþjóðar, skrifar Olaus Petri (siöaskipta- frömuöurinn) um 1540 I „Sænsk krónika”'eftirfarandi orö: „A sama ári og herra Steen varö höfuösmaöur kom hópur þess fólks sem flakkar frá einu landi til annars, og menn kalla Tatara, hingaö til lands og til Stokkhólms; áöur höföu þeir aldrei verið hér”. Og I þingbók Stokkhólmsborg- ar frá sama tima, segir: „A degi heilags Mikjáls komu Tatarar hingaö til bæjarins og sögöust vera frá Litla-Egypta- landi. Þeir höföu konur sinar og börn meö sér og sumar voru meö brjóstbörn. Höföingi þeirra hét Antonlus, greifi.meö greif- ynju sinni... Bærinn gaf þeim tuttugu mörk”. Aö skoöún Bergmans hafa þeir sennilega komiö frá Dan- mörku, þar sem vart haföi orðiö sigauna nokkrum árum áöur. Til Danmerkur hafa þeir áreiöanlega komiö frá Skotlandi sem ráöa má af meðmælabréfi meö Antoníusi Gagino, greifa frá Litla-Egyptalandi en þaö er ritaö af Jakobi fjóröa Skotakon- ungi og er til Hans danakon- ungs. 1 þessu bréfi má lesa milli llnanna aö skoski konungurinn haföi ekkert á móti þvi aö þeir hyrfu úr landi. útlagar Þegar 1525 brýndi Gústav Vasa biskupinn I Strengnesi til aö sjá um aö Tatarar færu úr landi, svo fljótt sem veröa mætti. Rúmri hálfri öld siðar var þeim hótaö fangelsi, sem ekki hypjuðu sig á brott. Og samkvæmt konunglegri til- skipun frá árinu 1637 var yfir- völdum boöiö aö sjá svo um aö landiö losnaöi aö fullu viö þessa „Slkeína og Tatara” — Sérhver karlmaöur meðal sigauna sem fyndist eftir 8. nóvember skyldi hengdur. Þaö var á þessum erfiöu tlm- um aö mestur hluti sænskra si- gauna var annaöhvort fluttur burt nauöungarflutningi eöa hvarf til Finnlands. Þeir fyrstu komu fram á Álandi 1559, en voru sendir aftur til Svlþjóöar. Þaö er ekki fyrr en aldar- fjóröungi siöar, aö sigaunar hafa náö verulegri fótfestu á finnska meginlandinu. Þá er vitaö um 37 manna hóp, báru allir sænsk nöfn. Og eins og kunnugt er enn I dag, ganga sex þúsundir slgauna undir sænsk- um nöfnum. Hér má líka bæta þvi viö aö töluverður flutningur þeirra hefur átt sér staö til Svl- þjóöar á seinni árum. Aö lokum skal þess getið, aö eins og stendur er f jöldi sigauna I öllum heiminum talinn vera milli sex og átta milljónir. Af þeim eru fjórar til fimm I Evrópu. Og þá eru Banjarar (indversku sigaunarnir) um tuttugu milljónir, sem ekki eru meðtaldir.

x

Vísir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.