Morgunblaðið - 22.01.2002, Side 34

Morgunblaðið - 22.01.2002, Side 34
LISTIR 34 ÞRIÐJUDAGUR 22. JANÚAR 2002 MORGUNBLAÐIÐ Í slenzka bókaflóðið er svo strítt, að hávaðinn heldur aðeins broti þess að les- andanum á bakkanum. Þegar öldurnar lægir koma fleiri fiskar í ljós. Þar, eins og hjá stórfiskunum, er misjafnt kjöt á beinunum, en margt bita- stætt er þar á ferðinni. Ein slík bók var önnur ljóðabók Kristjáns Árnasonar frá Skálá; „Mér finnst gott að hafa verið til.“ Ég hef lesið stöku ljóð eftir Krist- ján í Lesbókinni og ljóð um Hall- dór Kiljan Laxness allan vakti at- hygli mína. En tilviljun réð því að þessi bók barst á mitt borð, því hún er hvorki tilnefnd til bók- mennta- verðlauna né var hún upphafin í hamagangi kastljós- anna. Samt hefur hún talað til mín með ekki áhrifaminni hætti, en margt ann- að, sem menn bíða nú með öndina í hálsinum eftir, hvort verðlaunað verði eður ei. Kristján Árnason er fæddur Borgfirðingur, en fluttist til Skagafjarðar, að Skálá í Sléttu- hlíð, 46 ára og sinnti smíðum. Fimmtán ára gamall hugðist hann taka þátt í ljóðasamkeppni, en komst ekki lengra en að ljúka við eina vísu. Þar með lauk til- burðum hans til að gerast verð- launaskáld og hann gaf skáld- skapinn frá sér aftur!, utan einnota vísur sem hann stríddi systkinum sínum með. Skáldlegt andrúmsloft Skaga- fjarðar laðaði svo fram hjá honum lausavísu og eins og hendi væri veifað, fór hann að yrkja fyrir aðra og sjálfan sig. Ljóðabókin „Fjöllin sál og ásýnd eiga“ leit dagsins ljós 1994 í látlausri útgáfu höfundarins, sem hafði nú tekið út þann skálda- þroska að þegjandi leggja okkur bókina til og láta ógert að leggja hana fram til bókmenntaverð- launanna. Kristján Árnason greindist með Parkinson-sjúkdóm og færði lækni sínum eintak af bókinni, sem sagði hana skemmtilegustu aukaverkanir, sem hann hefði kynnzt á starfsferlinum! Sjálfur segist Kristján vera gamaldags höfundur, fastheldinn á formið og finnst ljóð eiga lúta föstum reglum. Þegar Kristján segist gam- aldags höfundur, er hann vísast að vísa til formsins, því efniviðinn sækir hann oftar en ekki í nú- tímann, þar sem menn og málefni verða honum drjúg yrkisefni. Kristján Árnason hefur glatt margan heimamanninn með vís- um sínum og kvæðum. Það er visst hlutverk á Íslandi að vera sveitarskáld. Sumir kæra sig kollóttan um umheiminn, þótt margt af skáldskap þeirra eigi fullt erindi út fyrir sveitarmörkin. Þar bæta menn eins og Kristján úr með bókum sínum. Kosturinn við það bezta í kveð- skap Kristjáns Árnasonar er hversu hljóðlega hann læðist inn í hjartað og gleður okkur á sínum lágværu nótum. Hann er bara og reynir ekki að sýnast annar. Það er guðsþakkarvert að geta heyrt til hans án þess hann týnist í ein- hverjum tilbúnum markaðs- hamagangi og bumbuslætti. Kristján Árnason hefur búið til þessa mannlýsingu: Það gengur lítið að læra að skrimta af lífsins daglega gerningi. Hann er ennþá að hanna fimmta hornið á sínum ferningi. En það eru fleiri en tvær hliðar á íslenzkri bókaútgáfu. Önnur bók sem barst upp í hendurnar á mér, þegar fjaraði, er; „Ljúft er mér að ljóða nú“ – kveðskapur og frá- sagnir Steinþórs Þórðarsonar. Steinþór var fæddur 1926 að Innri-Múla á Barðaströnd, en fluttist 1956 að Skuggahlíð í Norðfjarðarhreppi og bjó þar til æviloka, en hann andaðist 1995. Það eru börn Steinþórs, sem standa að útgáfunni. Í formála segja þau m.a.: „Steinþór byrjaði ungur að yrkja og stundaði það til æviloka. Elsta vísan sem varð- veist hefur var samin er hann var 16 ára gamall. Hann orti mikið og af mörgum tilefnum, sumt af því hefur glatast því gjarnan var vísu slegið fram án þess að vera skrif- uð niður, en margt hefur þó varð- veist.“ Bók Steinþórs er enn annarrar gerðar. Hún er sérstakur mann- lífsspegill, öll mjög bundin stað og stund, enda hefur hann fyrst og fremst verið ósínkur á kveðskap við sveitunga sína við hin og þessi tækifæri. Þegar bókinni er flett má fylgja höfundinum eftir, þar sem hann kom víða við í félagslífi byggðar sinnar; hann er á ætt- armótum, á þorrablótum hjá heimamönnum og hestamönnum, hann yrkir fyrir Lionsklúbbinn, kirkjukórinn og eldri borgara svo nokkur dæmi séu tekin úr þeirri sveitarsögu, sem lesa má í kveð- skap Steinþórs. Bókin endar á nokkrum minningarljóðum og sálmum og botninn í bókina slá árstíðarvísur. Fer að vonum, að misjafn sauð- ur er í mörgu fé. En hér er ekki verið að kalla eftir neinum bók- menntaverðlaunum, heldur fyrst og fremst að halda til haga kveð- skap eins af lausamönnum ljóðs- ins. Hann hefur eflaust hlotið sín skáldalaun í þökkum og gleði sveitunga sinna. Það skaðar okk- ur hin hreint ekki að kynnast þessari kvæðagerð líka. Hún á sér margar hliðstæður í landinu. Og þótt vísur og kvæði Stein- þórs séu bundin tilefnum sínum, má auðveldlega setja sig í þau spor að hafa af þeim gagn og gam- an, auk þess sem sumt er þeirrar gerðar að vera hafið upp yfir stund og stað. Það er hollt að gefa hvíslinu gaum og láta vopnaskak víga- mannanna ekki dreifa athyglinni og byrgja sér sýn. Sagt er að fátt sé jafn blint á samtímann og sam- tíminn sjálfur. Sígilding hans seg- ir í raun ekki neitt. Það er tímans tönn sem skilur í milli. Og dettur mér þá í hug vísa eft- ir Halla Hjálmars... Fimmta hornið á ferningnum Hér segir af alþýðuskáldum, sem oft eiga erfitt uppdráttar í straumkasti bókaflóðsins, en koma upp, þegar öld- urnar lægir og vinna svo hljóðlega á. VIÐHORF eftir Freystein Jóhannsson freysteinn@mbl.is BRÚÐULEIKHÚSIÐ hennar Helgu Arnalds, 10 fingur, hefur á undanförnum árum sett upp sýning- ar sem aðdáun hafa vakið fyrir fram- úrskarandi listrænt handbragð og hugvitssemi í leikbrúðulist. Nefna má farandsýninguna Ketils sögu flatnefs þar sem hringsnúin þvotta- snúra gegndi lykilhlutverki og var nýtt á frábærlega útsjónarsaman hátt. Þá er minnisstæð sýningin á Gosa sem var samvinnuverkefni Helgu og Leikfélags Akureyrar. Þar naut Helga þess að hafa fullbúið leik- svið og þær aðstæður sem slíku fylgja til ráðstöfunar en venjulega krefst list hennar ekki mikils rýmis enda er hún fyrst og fremst miðuð við þann „búnað“ sem ein manneskja býr yfir – og þá fyrst og fremst fingraleikni brúðulistamannsins, eins og heiti leikhússins hennar ber vitni um. Verkið sem Helga hefur núna skapað og býður til sýninga í skólum og leikskólum er einmitt slíkur eins manns gjörningur en umgjörðin kannski ívið stærri en áður. Með hvítum tjöldum slær Helga upp hvelfdum himni og töfrapotti sem hún galdrar upp úr skemmtilega sögu sem í grundvallaratriðum er byggð á ævintýrinu um Mjallhvíti og dvergana sjö. Leiknum stjórnar sögukona sem er svo sannarlega göldrótt – það sýnir hún og sannar í upphafi sýningar – og með aðstoð leiktjaldanna, stórskemmtilegra brúða og myndvarpa tekst henni að halda áhorfendum, ungum sem öldn- um, heilluðum frá upphafi til enda. Sýningin er afar falleg á að líta og stóran þátt í hinu listræna sjónar- spili á falleg lýsing og myndir Áslaug Snorradóttur sem varpað er á tjöldin eftir þörfum sögunnar. Þar birtist jöfnum höndum órætt andlit töfra- spegils vondu drottningarinnar og einnig innviðir dvergabústaðarins sem og aðrar myndir sem tengjast framvindu sögunnar á einn eða ann- an hátt. Brúðurnar eru af ýmsu tagi: Vondu drottninguna leikur Helga sjálf á mjög skemmtilegan hátt (hún er ógnvekjandi en passar sig samt á að hemja illskuna til að hræða ekki um of unga áhorfendur), dvergarnir eru að sjálfsögðu litlir og sætir og Mjallhvít er fögur og þokkafull með sína hvítu húð og hrafnsvart hárið, íklædd næfurþunnum, ljósrauðum síðkjól. Þórhallur Sigurðsson leikstjóri hefur aðstoðað Helgu í nokkrum fyrri sýningum hennar og gerir einn- ig nú með góðum árangri. Það er verulega gaman að fylgjast með hversu góðum tökum Helga hefur náð á þeirri flóknu tækni sem það krefst að vera einn að verki í sýningu þar sem margar persónur koma við sögu. Ekkert hik eða fum er á þess- ari færu brúðuleikkonu sem hlýtur að teljast í hópi þeirra bestu á þessu sviði hérlendis – og þótt víðar væri leitað. Ástæða er til að hvetja sem flesta skóla til að bjóða nemendum sínum upp á þessa skemmtilegu sýningu (hún ætti að höfða til barna í leik- skólum og yngri bekkjum grunn- skóla). Þá hvet ég foreldra til að taka sér frí í vinnunni ef þeir frétta af sýn- ingunni í skólum barna sinna, til að geta notið frábærrar skemmtunar með börnunum. Heillandi brúðuleikhús „Ástæða er til að hvetja sem flesta skóla til að bjóða nemendum sínum upp á þessa skemmtilegu sýningu,“ segir m.a. í umsögninni. LEIKLIST Gerðuberg Leikhúsið 10 fingur Handrit, brúður, grímur, leikmynd og leik- ur: Helga Arnalds. Leikstjóri: Þórhallur Sigurðsson. Ljósmyndir: Áslaug Snorra- dóttir. Sunnudagur 20. janúar. MJALLHVÍT Soffía Auður Birgisdóttir FORNU forréttindahljóðfæri konunga, og vitanlega einnig himnakonungs, voru í hásæti á fyrstu tónleikum Listaflétturaðar Langholtskirkju í tilefni af 50 ára afmæli safnaðarins sl. laugardag. Trompet („trómet“ á dögum Jóns Indíafara), básúnur og ketilbumb- ur – þessi glæsilega samsetning, sem ber með sér hefðbundin tákn- gildi tignar, hernaðar og sigurs – sveif yfir vötnum í 10 tónverkum frá ár- og hámektardögum evr- ópskra einvaldsfursta, og vantaði aðeins krýnd höfuð, silki og pell til að fullkomna tímahylkin. Nýstofn- að Listráð Langholtskirkju hafði veg og vanda af uppákomunni, sem spannaði tvær aðrar listgreinar auk tónlistar, nefnilega myndlist Kristjáns Davíðssonar og Ásgerð- ar Búadóttur sem hékk á veggjum, auk smásöguupplesturs Thors Vil- hjálmssonar í kynningu skáldkoll- egans Einars Más Guðmundsson- ar. Yngsta tónlistaratriðið var fyrst, Þrjár riddarafanförur eftir Tékk- ann Jan Dismas Zelenka (1679– 1745), þáverandi þegn Austurrík- iskeisara. Verkin voru stutt að kröfu formsins en hátignarleg, þótt bæru um leið ákveðin merki skyldleika við alþýðuhryn pólónes- unnar. Eftir ávarp séra Jóns Helga Þórarinssonar sóknarprests léku blásararnir átta ásamt orgeli Canzonu XVI eftir Markúsarkant- orinn í Feneyjum, Giovanni And- reuson Gabrieli, í aðskildri „cori spezzati“-uppstillingu lúðranna á útálmum kirkjusvala, sem gaf svo til næga ómvídd, þótt ekki væri hún alveg sambærileg við upphaf- lega staðsetningu í sínu hvoru hlið- arskipi í höfuðkirkju síkjaborgar- innar við Adríahaf. Hér sem síðar í sömu aðstöðu tryggðu handahreyf- ingar Eggerts Pálssonar neðan úr kór agógíska samstillingu úr 25 m fjarlægð. Uppstilling þessi hleypti á sínum tíma nýrri vídd í frum- kristna andsöngsformið með svo- kallaðri bergmálsdýnamík, sem átti síðan eftir að vera ríkjandi á barokktíma og jafnvel ala af sér ný tónlistarform. Fjórþættur Konsert a 4 eftir Telemann var undir heildarformi kirkjusónötu (hægt-hratt-hægt- hratt) og fyrir 4 básúnur. Hröðu þættirnir gerðu allharðar kröfur til örra tví- og þríundaskipta sem ugglaust væru litlu auðveldari á gömlu snigillaga yfirtóna-clarino- trompetin, en á hinn bóginn leikur einn á nútíma ventlatrompet. Að sama skapi hefðu ventlabásúnur okkar tíma eflaust farið leikandi létt með nauðsynlegan hreyfan- leika, en þó stóðu sleðaleikarar kvöldsins sig merkilega vel. Eins og vænta mátti af jafnágætu tón- skáldi kom verkið út með ágætum, eftirtektarverðast kannski í II. þætti. Í Canzon a duodecimi toni (12. módalskala) eftir G. Gabrieli yngri blésu 7 lúðrar (4 trpt. + 3 bás.) á móti „bergmáls“orgeli. Eftir Johann Pezel (1639–94) voru leiknar tvær stuttar Sónötur (á þeim tíma = „hljóðfæraverk“, andstætt „kantötum“; s.s. ekki í seinna tilkomnu klassísku sónötu- formi) við herskáan bumbuslátt. Minntu verkin töluvert á dans- bassatilbrigðaform tímans, síðast Folia. Öllu nær nútíma var Canz- ona fyrir 4 trompet eftir Samuel Scheidt (1587–1654) þar sem m.a. sekvenzanotkun var farin að brúa svífandi módala kyrrstæðu endur- reisnar yfir í víðtækari framvindu barokktímans. Eftir smásögulestur Thors Vil- hjálmssonar kom stutt verk fyrir ketilbumbur eftir J. Philidor. Þar á eftir kom að einu fegursta verki kvöldsins, Útfarartónlist Purcells fyrir Maríu Englandsdrottningu, fyrst og síðast við harmslátt ket- ilbumbna Alla marcia og í miðju í formi bjartsýnni canzónu. Fyrst og þarnæst blásin af 4 lúðrum, í lokin af öllum. Sorg tónskáldsins ásamt hryggð flestra Englendinga sam- tímans náðu enn að nísta áheyr- andann. Við tók stutt en hugvits- samt dúó Philidorfeðga fyrir tvær ketilbumbur, og að lokum kvað við glaðvær Canzon „tvöfalt bergmál“ eftir G. Gabrieli, þar sem lúðra- kvartettarnir tveir voru aftur stað- settir á yztu svalavöngum, en Noack-orgelið vitanlega blýfast á sínum stað fremst í kór kirkjunnar sem „2. bergmál“ á eftir fyrsta bergmál II. lúðrahópsins. Hér var margt mjög vel blásið, slegið og lyklað. Raunar svo vel, að einstaka inntónunarhjáskot í háum lúðrainnkomum hlutu að verða hlutfallslega meira áberandi en ella hefðu orðið. Konunglegur lúðrablástur Ríkarður Ö. Pálsson TÓNLIST Langholtskirkja „Listaflétta I“. Lúðra- og pákuverk frá endurreisnar- og barokktíma eftir Zel- enka, G. Gabrieli, Telemann, Pezel, Scheidt, Philidorfeðga og Purcell. Ásgeir H. Steingrímsson, Einar St. Jónsson, Ei- ríkur Örn Pálsson & Guðmundur Haf- steinsson, trompet; David Bobroff, Jón Halldór Finnsson, Oddur Björnsson & Sig- urður Þorbergsson, básúnur. Douglas Brotchie, orgel; Eggert Pálsson & Steef van Osterhout, pákur. Laugardaginn 19. janúar kl. 17. LÚÐRATÓNLEIKAR

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.