Morgunblaðið - 11.08.2002, Qupperneq 14

Morgunblaðið - 11.08.2002, Qupperneq 14
14 SUNNUDAGUR 11. ÁGÚST 2002 MORGUNBLAÐIÐ MAÐUR eins og hanngerir sér „engarvæntingar“.“ Eðaþannig svarar Júl-íus Valsson, starfs- maður Íslandspósts, spurningu stúlkunnar sem hann langar til að komast á séns með gegnum stefnu- mótaþáttinn Djúpa laugin í upphafi bíómyndarinnar Maður eins og ég. Spurningin var einmitt um hvaða væntingar hann gerði til konu sem hann langar að komast á séns með. Júlíus fær ekki sénsinn og reynir að telja sjálfum sér og öðrum trú um að ástæðan sé sú að stúlkan varð að velja blindandi. En auðvitað gerir Júlíus Valsson sér væntingar. Hann vill ekki að- eins komast á séns heldur verða ástfanginn. Og það verður hann þegar hann tekur að sér að hjálpa einstæðri móður af kínverskum uppruna sem starfar á veitinga- staðnum þar sem hann er fasta- gestur. Sambandið fer vel af stað; hann býður henni meira að segja í rómantískan kvöldverð á Hlöllabát- um. En þegar þau flytja saman koma ólíkar væntingar upp á yf- irborðið. Á auðvelt með að verða stressaður Júlíus Valsson í líki Jóns Gnarr er ekki maður eins og Róbert I. Douglas, leikstjóri og annar hand- ritshöfundur þessarar gamansömu þroskasögu, sem er mitt á milli þjóðfélagslýsingar og þjóðfélags- ádeilu. Róbert og félagar hans kalla myndina „rómantíska þroska- sögu kvíðasjúklings“, en þótt Ró- bert sé ekki kvíðasjúklingur er hann nett kvíðinn. Hann er fölleit- ur, viðkvæmnislegur, yfirlætislaus og liggur lágt rómur, tággrannur og hárið tekið að þynnast, en þessi ungi og óskólagengni kvikmynda- höfundur á að baki óvæntasta smell íslenskrar kvikmyndasögu, Ís- lenska drauminn, sem yfir 40 þús- und manns sóttu sér til ánægju í hitteðfyrra. Einmitt þess vegna er hann kvíðinn. Það er kvíðvænlegt að fylgja slíkri frumraun eftir og reyna að „toppa“ hana. „Ég á auðvelt með að vera stressaður,“ segir hann og hlær. „En kvíðinn var samt mestur á meðan myndin var í vinnslu; hann er minni núna. Mér fannst auðvelt að gera Íslenska drauminn en allt ferlið við þessa mynd reyndist mér erfitt. Pressan kom ekki utan frá heldur frá sjálfum mér: Mér fannst ég verða að gera betri mynd og bjó mér til ákveðið stress í því sam- bandi. Íslenski draumurinn kom eins og upp úr þurru; enginn vissi í rauninni hver ég var og bjóst þess vegna ekki við neinu. Það er ekki fyrr en eftir mynd númer tvö sem hægt er að gera kröfur til mín sem kvikmyndagerðarmanns. Íslenski draumurinn var mjög hrá í stíl og formið var heimildarmynd, atriðin spunnin upp úr handritinu og stundum talað um að engu væri lík- ara en henni hefði ekkert verið leikstýrt. Mig langaði til að fara eins langt frá Draumnum í stíl og sagan leyfir, en hún geymir ekki ósvipaða þjóðfélagsádeilu og ég var með í fyrri myndinni. Kvíðinn fólst í spurningunni um hvort ég sem leikstjóri gæti gert meiri bíómynd í klassísku merkingunni en ekki til- raunaverkefni sem tekst vel. Strax í klippingunni fór kvíðinn á und- anhald og ég varð smám saman nokkuð ánægður með mig. Og per- sónulega finnst mér að tekist hafi að gera betri bíómynd en Íslenski draumurinn er. Ég tel mig hafa sannað ýmislegt fyrir sjálfum mér með henni og lært margt.“ Línudansinn Hvað helst? „Það var stærra batterí í kring- um Maður eins og ég; við höfðum meira umleikis og hún var tekin í tveimur löndum, Íslandi og Kína. Ábyrgðin var meiri og starfsliðið fjölmennara. Ég þurfti að standast meira álag og gæta mín að fara ekki á taugum. Leikstjóri er mið- depill framleiðslunnar, allir hlusta á hann og vilja hjálpa honum; hann gerir myndina en samt eru allir að gera hana saman. Þetta er oft erf- iður línudans. Ég fylgdi handriti, sem var nokkuð pottþétt, en ég var lengi vel ekki öruggur um hvort textinn á blaðsíðunum væri að lifna við í tökunum; atriðin þurfa í upp- töku að verða betri en handritssíð- urnar. Meginvandinn fólst í að meta hverju sinni hvort það væri að heppnast; það gekk vel á æfing- um en fyrstu tökudagana var erfitt að koma þeirri tilfinningu í gegn. Í Íslenska draumnum gaf ég leikur- um mikið svigrúm til að spinna og leggja inn sínar hugmyndir, en eft- ir því sem ég varð sjálfsöruggari sem leikstjóri fór ég að draga úr því og fylgja meira eigin sannfær- ingu og handriti og þá fór allt að ganga betur. Ég hætti að þurfa að hafa allan hópinn með mér allan tímann í sjálfri hugmyndavinnunni þótt ég þyrfti auðvitað að hafa hann með mér að öðru leyti. Maður eins og ég er þannig mun nær handriti en Íslenski draumurinn var.“ Innfæddir og innfluttir Í viðtali við Morgunblaðið fyrir frumsýningu Íslenska draumsins sagði Róbert að hugmyndir og per- sónur fæddust oftast innra með sér út af einhvers konar pirringi, ann- aðhvort vegna þess sem væri að gerast í þjóðfélaginu eða í einkalíf- inu. Út af hvaða pirringi fæddist sagan af Júlíusi Valssyni? „Ja, karakterinn hefur það gott eins og flestir Íslendingar; honum stendur margt til boða, hann á fjöl- skyldu, sem styður hann, hann kýs að vera í tíu ára fríi frá mennta- skóla og vinna á pósthúsinu. Samt er hann óánægður og veit ekki hvað hann vill. Andstæða hans er innflytjandinn, einstæð móðir frá Kína, sem ekki hefur það eins gott, er hér án fjölskyldubakhjarls, þarf bæði að sjá fyrir sér og fjölskyldu sinni heima fyrir, og skólanám er fjarri því að vera sjálfsagt mál á meðan Júlíus tekur því sem gefn- um hlut. Íslendingar hafa í raun yf- ir litlu að kvarta en kvarta samt ansi mikið og kvarta m.a. yfir út- lendingum sem nýta sér það sem landið hefur upp á að bjóða og þeir sjálfir hafa ekki einu sinni reynt að nýta sér. Ég viðurkenni að þetta pirrar mig. Í myndinni þarf þessa innfluttu konu til að benda þeim innfædda á tækifærin.“ En sjálfur hættir þú í mennta- skóla? Er þá Júlíus Valsson maður eins og þú? Róbert hlær. „Nei, það held ég ekki, þótt skólinn hafi ekki átt við mig. Ég myndi aldrei hafa sætt mig við að hætta í menntaskóla og fara að vinna á lager eða á póst- inum. Ég var á slíkum vinnustöðum um tíma en ég ætlaði alltaf að gera bíómyndir og gerði það.“ Hann segir að nafnið Júlíus Vals- son sé að hluta til skot á framleið- anda myndarinnar, Júlíus Kemp, og vísun til persónunnar sem Jón Gnarr lék í Íslenska draumnum; hún hét Valli og var einnig með as- ískri konu. „Þar er ákveðin upp- spretta að hugmynd sögunnar. Í Íslenska draumnum var slíkt sam- band gamansöm hliðarsaga en mig langaði til að gefa þessum hópi rödd í aðalsögu; það er kominn tími til að um hann sé fjallað í bíómynd- um.“ Hinn hversdagslegi geðsjúklingur Aðalpersónan í Íslenska draumn- um var að verulegu leyti samin út frá leikaranum og bar sama nafn og hann. Gildir það sama um Júl- íus? Er hann að einhverju leyti spunninn kringum Jón Gnarr? „Nei, alls ekki,“ svarar Róbert. „Að vísu spurðum við Jón á meðan handritið var í vinnslu hvort hann væri til í að leika aðalhlutverkið. Hann tók vel í það og við skrifuðum handritið því með hann í huga. Jón er mjög góður leikari og vinnur fagmannlega; hann lagði töluvert til persónunnar, m.a. í samtölum, og hann og hans húmor sjást í flestu sem hann gerir. Persónan var samt smíðuð af okkur fyrir hann.“ Jón Gnarr minnir mig töluvert á breska gamanleikarann John Cleese að því leyti að báðir hafa yf- irbragð dæmigerðra hversdags- manna, sá fyrri íslensks og sá seinni bresks, en undir því yfir- borði kraumar viss geggjun sem sprengir sér leið út úr venjuleik- anum eða stækkar hann. „Já, þeir hafa báðir yfirbragð hins hversdagslega geðsjúklings. Jón gefur frá sér strauma sem eru þannig að áhorfandinn kaupir klikkuðustu viðbrögð persónunnar, eins og að stökkva til Kína. Hann ljær viðbrögðum Júlíusar ákveðinn trúverðugleika.“ Róbert Douglas skrifaði handrit frumraunarinnar einn, en byggði reyndar á stuttmynd um sama efni, sem hann skrifaði við annan mann. Handritið að Maður eins og ég skrifaði hann í samstarfi við annan kvikmyndagerðarmann, Árna Ólaf Ásgeirsson. Hvernig kom sú sam- vinna til? „Við kynntumst átján ára á kvik- myndanámskeiði og uppgötvuðum að við höfum svipaðan kvikmynda- smekk. Við gerðum því stuttmynd Róbert leikstýrir Stephanie Che: Kom til Íslands af ævintýraþrá. Á meðan allt leikur í lyndi: Júlíus hjálpar mæðgunum. Menn eins og við „Íslenski draumurinn kom eins og upp úr þurru; enginn vissi í rauninni hver ég var og bjóst þess vegna ekki við neinu,“ segir Róbert Douglas. Við- tökur frumraunarinnar valda hins vegar því að miklar væntingar liggja í loftinu varðandi nýju myndina hans, Maður eins og ég, sem frumsýnd verður á föstudag. Í samtali við Árna Þórarinsson segir hinn ungi kvikmyndaleikstjóri frá vonum og væntingum. SJÁ SÍÐU 16

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.