Morgunblaðið - 05.02.2003, Blaðsíða 18

Morgunblaðið - 05.02.2003, Blaðsíða 18
Hluti stjórn- klefa Kólumb- íu fundinn ENN er verið að rannsaka hvað valdið hafi því að bandaríska geim- ferjan Kólumbía fórst með sjö manna áhöfn sl. laugardag, nokkr- um mínútum fyrir áætlaða lend- ingu. Grunurinn beinist einkum að því að harður kvoðubútur sem lenti á vinstri væng ferjunnar rúmri mín- útu eftir flugtak hafi skemmt ferj- una, ekki síst hlífðarflísar úr ker- amikefni sem eiga að verja hana fyrir núningshita í gufuhvolfinu og eru neðan á farkostinum. Á myndbandi, sem tekið var af ferjunni er hún birtist á himninum yfir Kaliforníu, virðist sem litlir hlutir falli af henni þegar hún kem- ur inn í gufuhvolfið. Gæti þetta bent til þess að Kólumbía hafi þegar ver- ið lent í vanda áður en hún sprakk yfir Dallas í Texas. Er því lögð mikil áhersla á að reyna að finna brak sem gæti hafa fallið til jarðar í sam- bandsríkjunum Nýju-Mexíkó og Arizona en þegar hefur fundist brak á nokkur hundruð stöðum í Texas og í Louisiana. Fannst meðal ann- ars fremsti hluti eða nef stjórnklef- ans við Hempill í Texas. Geimferjurnar þrjár sem eftir eru, Atlantis, Discovery og Endeav- our, verða ekki notaðar meðan rannsókn fer fram á slysinu. Þrír geimfarar eru nú í alþjóðlegu geim- stöðinni Alfa sem geimferjurnar bandarísku hafa m.a. þjónað. Rúss- nesk, ómönnuð birgðaflaug af Pro- gress 10-gerð lagði að stöðinni í gær og voru flutt með henni eldsneyti og matvæli handa áhöfninni. Flauginni var skotið frá geimrannsóknastöð Rússa í Bajkonur í Kasakstan. Minnisblað NASA Nokkrum dögum áður en Kól- umbía fórst var samið minnisblað hjá bandarísku geimvísindastofnun- inni, NASA, þar sem sagði að „hættan á miklum skemmdum á flísunum“ vegna áðurnefnds kvoðu- búts væri fyrir hendi, að sögn sjón- varpsstöðvarinnar CNN. Minnis- blaðið var ritað á tólfta degi geimferðarinnar sem tók 16 daga, höfundur þess var Don L. Mc- Cormack, embættismaður hjá NASA. Þar var bent á að eitthvað hafi lent á vængnum, líklega harður bútur úr einangrunarkvoðu á elds- neytisgeymi. Greining á atvikinu sýndi að margar flísar hefðu senni- lega dottið af fleti sem væri um 20x75 sentimetrar að stærð. Búturinn sem lenti á ferjunni er talinn hafa verið um 50x40 sm að stærð og um 15 sm að þykkt, líklega rúmlega eitt kílogramm að þyngd. Tekið var fram að högg af slíku tagi ætti ekki að valda neinum vanda en þess má geta að alls eru um 24.000 hlífðarflísar á ferjunni. „Hitamælingar benda til þess að ef til vill hafi orðið staðbundnar skemmdir á búnaðinum en ekki hafi nokkurs staðar komið brunagat og ekki heldur að öryggi í flugi ætti að vera ógnað,“ sagði í minnisblaðinu. Álagið á hlífðarflísarnar utan á álbúknum þegar ferjan er í gufu- hvolfinu í flugtaki en einkum í lend- ingu er geysimikið og hefur oft komið fyrir að nokkrar hafi skemmst eða dottið af. Menn töldu því að flísavörnin á Kólumbíu væri almennt í lagi þrátt fyrir kvoðubút- inn. Kvoðubútar áður lent á vængjum geimferja „Við könnuðum tvenns konar at- burðarás sem gæti haft mjög slæm- ar afleiðingar. Annars vegar að losnað hefði flís við aðaldyrnar eða margar flísar á sama fletinum,“ sagði Ron Dittemore, yfirmaður geimferjuáætlunar NASA. Hann sagði að vitað væri að kvoðubútar úr eldsneytisgeymi hefðu áður lent á vængjum geimferju. The New York Times hafði eftir Dittemore í gær að þótt áður hefði verið komist að þeirri niðurstöðu að kvoðubúturinn hefði haft sáralítil áhrif á ferjuna væri nú búið að end- urskoða þá niðurstöðu frá grunni. „Við viljum komast að því hvort við komumst að rangri niðurstöðu,“ sagði Dittemore og bætti við að kannað yrði hvort gert hefði verið of lítið úr áhrifum kvoðunnar. Á myndum af flugtakinu virðist sem búturinn sé mjög ljós á litinn en einangrunarkvoðan er hins veg- ar appelsínugul. Hefur þetta valdið því að sumir telja að um klakamola hafi verið að ræða eða kvoðubút sem þakinn hafi verið ís. Búturinn hefur sennilega verið á um 2000 km hraða þegar hann lenti á vængnum. Jake Garn, sem er geimfari og tók þátt í ferð árið 1985, segir að svipað atvik hafi hent þá. „Við viss- um ekki neitt um þetta fyrr en eftir að við vorum lentir,“ sagði hann í samtali við CNN. „Það var gat á stærð við mannsfót neðan á hægri vængum.“ Leitaði til vinstri Tölvugögn sýna að hiti hækkaði og óvænt vindmótstaða myndaðist er olli því að Kólumbía leitaði til vinstri en allt gæti þetta vel stafað af skemmdum á flísunum. Einnig hækkaði hitinn nokkuð í hylki utan um lendingarhjól en viðkvæmur tækjabúnaður er einnig í hylkinu. AP Rússnesk birgðaflaug af gerðinni Progress 10 (efst t.v.) leggur að alþjóðlegu geimstöðinni Alfa í gær með elds- neyti og mat handa þrem geimförum, tveim bandarískum og einum rússneskum. Efst t.h. sést í jörðina. Kannað verður hvort gert hafi verið of lítið úr áhrifum kvoðubúts er lenti á væng geimferjunnar í flugtaki ERLENT 18 MIÐVIKUDAGUR 5. FEBRÚAR 2003 MORGUNBLAÐIÐ YFIRVÖLD í Melbourne í Ástralíu reyndu í gær sem mest þau máttu að átta sig á því hvernig mannlaus rafmagnslest gat ræst sig af sjálfu sér og ekið fimmtán kílómetra leið um þessa næststærstu borg lands- ins, áður en hún lenti í árekstri við aðra lest, með þeim afleiðingum að ellefu slösuðust lítillega. Lestin ók um tólf lestarstöðvar á allt að 100 km hraða áður en hún ók á aðra lest, sem var kyrrstæð við lestarstöð í Melbourne. Sagði Peter Batchelor, yfirmaður lest- armála í Virginíu-ríki, að stjórn- endur lestanna hefðu árangurslaust reynt að beina lestinni að lest- arpalli, þar sem ekkert fólk var á ferli. Sjónarvottur sagðist hafa verið staddur við Broadmeadows- lestarstöðina þegar lestin hóf ferða- lag sitt. Sagði hann að lestin hefði skyndilega ekið af stað. Reyndi stjórnandi lestarinnar að hlaupa hana uppi, til að taka við stjórn mannlausrar lestarinnar, en hann hafði ekki erindi sem erfiði. Fram kom hjá Batchelor að hugsanlega hefði skammhlaup átt sér stað, sem olli því að lestin ræsti sig og ók af stað. Hann útilokaði hins vegar ekki að um mannleg mistök hefði verið að ræða. Reuters Mannlaus lest í ótrúlegu ferðalagi Melbourne. AP. JAPANSKA fyrirtækið Mitsubishi hefur þróað vélmenni á hjólum sem það segir að verði heim- ilisvinur, húsvörður og heim- ilishjúkrunarkona framtíð- arinnar. Vélmennið er metri á hæð og í kúlulaga og munnlausu höfðinu eru stafrænar myndavélar. Það getur talað og lært að þekkja raddir og andlit og fylgst með hreyfingum. Að sögn Mitsubishi getur vél- mennið hentað öldruðu fólki eða sjúklingum. Það er enn á til- raunastigi en líklegt er að það verði selt á milljón jena, andvirði 655.000 króna. Vélmennið, sem keyrir á Linux- hugbúnaði, getur tengst við Netið og sent myndir með tölvupósti eða í farsíma. Ennfremur getur það sent tölvupóst ef það heyrir mikinn hávaða eða verður vart við eitthvað óvenjulegt á heim- ilinu. Vélmennið getur spurt spurn- inga eins og: „Þú kemur seint heim, hvað varstu að gera?“ Það getur einnig munað aukaverkanir lyfja. Vélmennið er knúið með raf- hlöðu, sem endist í tvær klukku- stundir, en það veit hvenær hún tæmist og hleður hana sjálft. Japanir hafa lengi verið heill- aðir af vélmennatækni. Nokkur fyrirtæki hafa þróað vélmenni, þeirra á meðal afþreyingar- og rafeindatæknifyrirtækið Sony, farsímafyrirtækið NTT DoCoMo og bílafyrirtækið Honda. AP Hönnuðurinn Toshiyuki Kita sýnir nýtt vélmenni Mitsubishi á blaða- mannafundi í Tókýó í gær. Heimilisvinur fram- tíðarinnar kynntur Tókýó. AP. DANSKA vísindaráðuneytið og stúdentagarðarnir í Kaupmanna- höfn deila nú um hver eigi að bera tjónið af bruna í elsta stúdentagarði Danmerkur, Regensen í miðborg Kaupmannahafnar, um miðjan jan- úar, að sögn danska dagblaðsins Politiken. Tjónið nam þremur millj- ónum danskra króna, andvirði 33 milljóna íslenskra, og húsið var ótryggt. Vísindaráðuneytið segir að sjálfs- ábyrgð ríkisins nái ekki til Regensen þar sem stúdentagarðarnir séu sjálfseignarstofnun. Það ráðleggur því görðunum að kaupa strax bruna- tryggingu. Eva Smith, lagaprófessor við Kaupmannahafnarháskóla, neitar þessu. „Ráðuneytið er ótrúlega ósvífið þegar það heldur því fram að sjálfsábyrgð ríkisins nái ekki til Reg- ensen. Þetta stendur í bréfi frá 1984 og ég skil ekki hvers vegna ráðu- neytið neitar þessu,“ segir hún. Formaður fjármálanefndar danska þingsins, Kristian Thulesen Dahl, hefur beðið vísindaráðherrann Helge Sander um að gera grein fyrir tryggingamálum Regensen. Dahl segir að nefndin muni síðan taka af- stöðu til þess hvort ríkið eigi að gefa stúdentagörðunum þrjár milljónir danskra króna eða segja þeim að verða sér úti um fé til viðgerðanna. Rúmlega hundrað stúdentum var bjargað út úr Regensen 16. janúar þegar eldur kom upp í þaki hússins sem var reist árið 1623. Margir ís- lenskir námsmenn bjuggu á Regen- sen, eða Garði, þegar Ísland heyrði undir Danakonung. Garður reyndist ótryggður
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.