Morgunblaðið - 01.03.2003, Side 37

Morgunblaðið - 01.03.2003, Side 37
MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 1. MARS 2003 37 Hitlers var skráð a og einnig í því gi til að draga úr uða einræðisherr- sig lífi þegar r Berlínarborgar. BC, breska rík- ðan árið 1946. enn heyra hann ósi þekkingar með nokkrum ótta um þessar eða verið ung- afa samið „frið ünchen. áratuginn vegna að verða þrítug- svo mikið af rök- tveggja vikna er a þinginu og lás- Eftir hverja innrás Hitlers hrópuðu Frakkar hæst, „samn- inga, samninga“. Þeir sömdu af svo mikilli kúnst að þeir voru gjörsigraðir og land þeirra hernumið. En eins og einn fransk- ur vinstrisinni komst að orði: „Okkur tókst allavega að fá þá til að lýsa París opna borg – við fengum engar sprengjur á okkur!“ Í Bretlandi voru almennu viðbrögðin við hverjum sókn- aráfanga Hitlers að best væri að afvopnast og treysta á sam- eiginlegt öryggi. Í orðunum sameiginlegt öryggi féllst að láta Þjóðabandalagið glíma við hvern vanda. Það mundi setja árásaröflunum stólinn fyrir dyrnar þótt bandalagið réði ekki yfir neinum landher, flota eða flugher frekar en Sameinuðu þjóðirnar núna.“ Alistair Cooke rifjar síðan upp að eftir að Hitler lagði undir sig Rínarhéruðin hafi Winston Churchill skorið sig úr hópn- um og ákveðið að hann ætti ekkert sameiginlegt með sameig- inlegu öryggi og hafið mjög óvinsæla baráttu fyrir end- urhervæðingu Breta með varnaraðarorðum gegn hinni almennu skoðun að Hitler hefði þegar öðlast yfirburði með ógnvænlegum vélaherdeildum sínum og öflugum flugher. „En hann hefur ekki beitt afli sínu, hann hefur ekki beitt afli sínu,“ segir Cooke að fólkið hafi sagt í mótmælaskyni við Churchill. „Vissulega getur verið,“ segir Cooke, „að minning mín um þessa atburði skipti engu vegna þess sem nú er að gerast. Hún sækir á mig. Ég vil minna á að ég hef einhvers staðar sagt af miklum sannfæringarkrafti að í flestum tilvikum standist ekki að vera með sögulegan samanburð þótt nýjar að- stæður séu ótrúlega líkar hinum eldri því að venjulega sé ein- hver einn þáttur annar og hann reynist vera sá sem skiptir sköpum. Þetta kann að eiga við núna. Ég veit það eitt að radd- irnar frá fjórða áratugnum bergmála nú árið 2003.“ x x x Nú segir sagan að fyrir fimmtíu árum hafi Kremlverjar ákveðið að drepa Stalín til að hann leiddi heiminn ekki út í þriðju heimsstyrjöldina. Sagan ætti einnig að kenna að hefðu menn snúist nægilega hart og fljótt gegn Hitler í stað þess að trúa fagurgala hans um frið hefði mátt útiloka síðari heims- styrjöldina. Við stöndum nú á öndinni vegna þess hvernig á að taka á harðstjórum og einræðisherrum samtímans eða að minnsta kosti útiloka að þeir geti ógnað heiminum með gjöreyðing- arvopnum. Getum við frekar nú en á fjórða áratugnum treyst á sameiginlegt öryggi að þessu sinni í nafni Sameinuðu þjóð- anna sem ráða ekki yfir neinum herafla? Eru forystumenn Bandaríkjanna og Bretlands nú í stöðu Churchills sem var út- hrópaður sem stríðsæsingamaður en er nú talinn fremstur meðal stjórnmálamanna allra tíma? Við verðum að íhuga svörin við þessum spurningum í vangaveltum okkar um leiðir til að tryggja frið um vora daga. Á tímum kalda stríðsins fyrir tveimur áratugum eða svo fóru menn í fjölmennar friðargöngur undir þeim merkj- um að Vesturlönd ættu að sætta sig við yfirburði Sovét- manna með meðaldrægum kjarnorkueldflaugum gegn Vestur-Evrópu. Þá tóku Helmut Schmidt, kanslari Vestur-Þýskalands, Margaret Thatcher, forsætisráðherra Bretlands, Ronald Reagan, forseti Bandaríkjanna, og François Mitterrand, forseti Frakklands, höndum saman gegn hinni sovésku ógn. Síðan steig Reagan það skref að boða varnarkerfi gegn kjarnorkueldflaugum og neitaði að hvika frá þeim ásetningi á fundi sínum með Mikhaíl Gorbatsjov, forseta Sovétríkj- anna, hér í Reykjavík 1986. Loks liðu Sovétríkin undir lok enda byggðist valdakerfi Kremlverja á hernaðarógn. x x x Vandinn nú snýst eins og jafnan áður um að finna bestu leiðina til að tryggja friðinn. Sagan kennir okkur að það verður ekki gert með því að láta undan einræðisherrum sem hafa í hótunum og neita að virða samninga. Ef við lær- um ekki af sögunni tökum við þá áhættu að þurfa að reyna það aftur sem hún á að kenna okkur. ð harðstjóra bjorn@centrum.is na reynslusaga í líkingu við þær sem u taldar upp. Flestar eru frá síðustu um, aðrar eldri. Til eru alls kyns kann- því hversu mikið áfall atvinnumissir verið fyrir fólk og alvarlegt umhugs- ni ef stjórnendum fyrirtækja er þetta óst. Kannski er það ekki hofmóður reynsluleysi og vanhæfni í mannlegum iptum sem þarna birtist, nema það sé lkomna mannfyrirlitning sem er svo al- ð menn vita ekki af henni. Halda að fyrir persónuhelgi annarra sé sérstakt ði af stjórnunarhæfileikum. irtæki og stofnanir fækka fólki af ýms- æðum, oftast vegna samdráttar og ndi afkomu en einnig getur komið til starfsemi, ný tækni, samruni við annað æki og sitthvað fleira. Við því er ekkert ja. Einnig er skiljanlegt að þeir sem eru yfir aðra á vinnustað taki nærri sér ja starfsfélögum sínum upp og klúðri þeim sökum. Það er hins vegar engin af- Þeirra vanlíðan getur aldrei orðið en viðmælandans. Manni sem sagt er arfi ber sú lágmarks virðing að talað sé nn eins og einn maður talar við annan, n á heimtingu á því að geta gengið upp- frá vinnustað sem hann hefur þjónað abil. Stjórnendur eru bæði settir yfir emi fyrirtækisins og fólkið sem vinnur bera ábyrgð á hvoru tveggja. Þeim sem etur sagt manni upp starfi án þess að hann sjálfsvirðingunni um leið og hann tekur frá honum afkomuna er naumast treyst- andi til mannaforráða. x x x Við ber að fólki er sagt upp störfum af allt öðrum ástæðum en taldar eru upp hér að framan. Ráðinn er nýr stjórnandi, annaðhvort nýskriðinn úr námi eða búinn að sanna sig í einhverju verkefni. Hann lítur yfir vinnustað- inn og kannar hvort þessi hópur klæði hann nógu vel, hvort þetta sé nógu „ferskt“ og spennandi umhverfi fyrir ímynd hans sem stjórnanda á uppleið, rétt eins og hann sé að velja sér frakka. Mér er sagt að leiðbeinandi á stjórnendanámskeiði kenni þá lexíu að nýráðn- ir stjórnendur ættu að byrja á því að segja upp tveimur eða þremur starfsmönnum til að ná tökum á vinnustaðnum. Öðlast virðingu óttans. Margt bendir til að námfúsir aðilar hafi sótt slíka fræðslu síðustu misserin og tileinkað sér hana. Svo getur maður velt fyrir sér hvaða áhrif þetta hefur á millistjórnendur og aðra starfsmenn fyrirtækisins. Almennt er viðurkennt að nýr forstjóri velji sína allra nánustu starfsmenn sjálfur, ann- aðhvort innan fyrirtækisins eða komi með þá með sér. Það þarf ekki sjálfkrafa að þýða upp- sagnir þeirra sem fyrir eru þegar um stór fyr- irtæki er að ræða. Til skamms tíma var traust- um og hæfum starfsmönnum boðin tilfærsla innan fyrirtækisins við slíkar aðstæður en nú heyrir maður naumast um slíkt. Þess utan mun það sumsstaðar tíðkast að kontóristar sem þekkja fyrirtækið eingöngu gegnum tölu- legar upplýsingar og hafa aldrei hitt almenna starfsmenn ráði hverjir eru nauðsynlegir og hverjir ekki. Fyrir nokkrum árum las ég grein í tímarit- inu Harvard Business Review þar sem sagt var frá könnun á stjórnun fyrirtækja í Banda- ríkjunum. Eitt af því sem kom mönnum veru- lega á óvart var hversu hátt hlutfall stjórn- enda vissi ekki hvaða starfsmenn voru að skapa mestu verðmætin. Hverjir bjuggu yfir hæfni eða þekkingu sem gat jafnvel skipt sköpum um velgengni fyrirtækisins. Stjórn- endurnir hefðu þess vegna getað sagt þessum mönnum upp án þess að skilja að það stórskað- aði fyrirtækið, bæði í lengd og bráð. Þessi grein hefur oft komið upp í hugann síðustu mánuði. Ekki gerist allt sama daginn, stundum gengur allt í haginn en í annan tíma þarf að takast á við þrautir og þrengingar. Fyrirtæki sem neyðast til að fækka fólki núna geta þurft að slást um starfsfólk innan skamms. Þá má búast við að þau fyrirtæki og einstaklingar sem sýna starfsfólki sínu mannasiði á erfiðum tímum verði látin njóta þess og eins og ágætur maður í dönsku viðskiptalífi sagði að lærifaðir hans hefði kennt honum – menn ættu að vera kurteisir við þá sem þeir hitta á leiðinni upp metorðastigann, því að þeir gætu hitt þá aftur á leiðinni niður. n Morgunblaðið/RAX Höfundur er rithöfundur. N eytenda- vernd er á meðal brýn- ustu hags- munamála almennings. Neytenda- vernd er lítil á Íslandi, þó að samkeppnislög, Neyt- endasamtökin og ýmislegt fleira bæti svo sannarlega þar úr. Það er mikilvægt að til komi róttækar laga- legar úrbætur á réttar- stöðu neytenda og að brot- ið verði í blað í réttindum almennings gagnvart verslun og þjónustu hvers- konar. Neytendavernd á Norðurlöndum Það er sterk hefð fyrir góðri neytendavernd á Norðurlöndum og til dæm- is um það þá eru þar starf- andi sérstakir embættis- menn, umboðsmenn neytenda, auk neytenda- stofnana á vegum hins op- inbera og frjálsra neyt- endasamtaka. Neytendasamtökin ís- lensku hafa lengi óskað eftir því að stofnað verði sérstakt embætti umboðs- manns neytenda hér á landi. Stjórnvöld hafa hafnað því fram að þessu og telja að Samkeppnis- stofnun gegni þessu hlut- verki. Áherslur sem varða samkeppni og neytenda- vernd fara ekki alltaf sam- an eins og blasir við og í því fyrirkomulagi sem við bú- um við. Það getur farið eft- ir áherslum embættis- manna hvort setja skuli í fyrsta sæti atriði er lúta að samkeppni eða neytenda- vernd. Sanngjarnar reglur Það er mikilvægt að embætti umboðsmanns neytenda verði sett á stofn og er það stór þáttur í að efla neytendavernd á Ís- landi, sem er eina norræna ríkið þar sem ekki er sér- stakt embætti umboðs- manns neytenda. Í því ljósi tók undirritaður málið upp á Alþingi á dögunum í fyr- irspurn til viðskiptaráð- herra. Aftók ráðherra það ekki með öllu að slíkt emb- ætti yrði stofnað og kvaðst vilja skoði kosti þess og galla. Þetta er nýr tónn frá ráðherra og vonandi að hún fylgi því eftir. Þing Neytendasamtak- anna hafa ítrekað lýst því yfir að þau telji ófullnægj- andi að Samkeppnisstofn- un fari með framkvæmd laga um órétt- mæta viðskipta- hætti og neyt- endavernd og undir það tek ég heilshugar. Neyt- endaverndin hef- ur liðið fyrir of nána sambúð við samkeppnismálin og því þarf að breyta. Í ályktun frá þingi Neyt- endasamtakanna segir svo um starf umboðsmanns neytenda: „Umboðsmaður neytenda tryggir þannig að eðlilegar og sanngjarn- ar leikreglur ríki á mark- aðnum og að farið sé að þeim leikreglum sem í gildi eru og að fullt tillit sé tekið til sjónarmiða neytenda og að hagsmuna þeirra sé gætt.“ Stofnun þessa emb- ættis væri mikið framfara- mál fyrir neytendavernd og sigur fyrir öflugt starf Neytendasamtakanna. Því er mikilvægt að stjórnvöld átti sig á alvöru málsins og þverpólitísk samstaða ná- ist um það en núverandi stjórnvöld hafa lítinn skiln- ing sýnt neytendamálum og mikilvægi þeirra. Umboðs- maður neytenda Eftir Björgvin G. Sigurðsson ’ Áherslur semvarða samkeppni og neytendavernd fara ekki alltaf saman eins og blasir við og í því fyrirkomulagi sem við búum við. ‘ Höfundur er frambjóðandi Samfylkingarinnar í Suð- urkjördæmi.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.