Morgunblaðið - 12.11.2003, Page 29

Morgunblaðið - 12.11.2003, Page 29
þeim færari í heiminum á þessum tíma. Samt hafi framganga Holgeirs verið mikið gagnrýnd af Íslendingum. Þorsteinn vitnar í Skarðsárannál, en þar segir Björn Jónsson á Skarðsá: „Ámæli stórt feingu Danir af því, að þeir lögðu ekki að víkingunum, meðan Tyrkjaskipið stóð á skerinu.“ „Þessar hnútur út í Dani má lesa sem eitt einkenni á varnarstefnu Íslendinga, sem sé að gagnrýna verndara sína,“ segir Þorsteinn. Vopnlaus þjóð Niðurstaða Þorsteins er að hægt sé að skilgreina varnarstefnu Íslands sl. 500 ár í fimm þáttum. Í fyrsta lagi hafi þjóðin í öll- um meginatriðum verið vopnlaus. Þó að stundum hafi verið léttar fallbyssur á Bessastöðum, í Vestmannaeyjum og kannski víðar, ennfremur byssur og lag- vopn hér og þar, hafi Íslendingar skil- greint sig vopnlausa í aldaraðir. Þorsteinn bendir á að þetta hafi verið sá grundvöllur sem Bjarni Benediktsson, fyrrverandi ut- anríkis- og forsætisráðherra, hafi gengið út frá þegar hann var að smíða varn- arstefnu Íslands eftir seinni heimsstyrjöld, en Bjarni sagði árið 1949: „Vopnleysi Ís- lendinga og friðsemi hefur úrslita þýðingu, þegar íhugað er, hvernig þeir geti náð ut- anríkisstefnu hvers sjálfstæðs lands, sem sje að stuðla að því, að þjóðin fái lifað í landi sínu ótrufluð af yfirgangi annarra.“ Þorsteinn segir að menn hafi í gegnum aldirnar ekki verið sammála um hvort vopnleysið væri veikleiki eða verðmæti. Skjól frá erlendu veldi Í öðru lagi segir Þorsteinn að varn- arstefna Íslands hafi byggst á almanna- vörnum. Þær hafi m.a. byggst á flóttaund- irbúningi. Víða um land séu til hellar sem beri það með sér af útliti, örnefnum eða sögum að þeir hafa verið notaðir í þessum tilgangi. „Undir almannavarnir flokka ég einnig áfallahjálp og undir áfallahjálp flokka ég níðkvæði, galdraþulur, bænir, örnefni, þjóðsögur um hetjudáðir og flótta og sagnaritun um það sem gerst hefur. Allt var þetta hluti af andlegum almanna- vörnum sem eru mikilvægar til að þjóð fái lifað með ógnum sem að henni steðja.“ Þriðji þáttur varnarstefnunnar segir Þorsteinn vera skjól frá erlendu veldi. „Ís- land hefur ávallt staðið í slíku skjóli, samningsbundið eða án samninga. Veldin hafa ekki verið mörg í meira en þúsund ára sögu þjóðarinnar – Noregur, Dan- mörk, England og Bandaríkin.“ Þorsteinn segir að fjórða stoðin í varn- armálastefnu Íslands sé að halda her- kostnaði í lágmarki. Hann telur að Íslend- ingar hafi ekki þurft að bera mikinn herkostnað meðan þeir voru undir stjórn Dana. Norðmenn hafi t.d. fundið verulega fyrir þessum kostnaði meðan Danir stjórn- uðu Noregi. Sérstaða Íslands Síðasta stoðin í varnarstefnunni segir Þorsteinn vera sérstöðu Íslands. „Íslend- ingar hafa alltaf fengið sérkjör. Þeir borg- uðu ekki stríðsskatt á fyrri öldum. Þeir gengu í NATO á undanþágum. EFTA- aðildin var með eindæmum hagstæð. Það stendur ekki til að ganga í Evrópusam- bandið nema sérstaðan verði viðurkennd.“ Þorsteinn segir að stundum hafi menn skammast sín fyrir undanþágurnar og sér- kjörin, en hann spyr: „Hví skyldu menn gera það? Í mörgum þáttum, þar á meðal varnarmálunum, verða Íslendingar að fá sérkjör. Svo fámenn þjóð í svo stóru landi verður að njóta sérstakrar velvildar, að verja hana er næsta vonlaust verkefni,“ segir Þorsteinn og vitnar í orð Björns Bjarnasonar á ráðstefnu um varnarmál ár- ið 1995. „Lega þessarar eyjar í Norður- Atlantshafi gerir hana ekki ónæmari fyrir hugsanlegum árásum en hún var á 17. öld þegar sjóræningjar frá Algeirsborg gerðu hér usla ...“ Þorsteinn velti fyrir sér framtíð varna Íslands og spurði hvað myndi gerast ef áhugi Bandaríkjamanna á að verja landið dofnaði. Hann vitnaði í Val Ingimund- arsonar sagnfræðing sem sagði í samtali við International Herald Tribune fyrr á þessu ári, að ef Bandaríkjamenn endur- skoðuðu ekki ákvörðun sína um að draga herþoturnar á Keflavíkurflugvelli til baka yrðu Íslendingar að leita til annarra Evr- ópulanda um varnir. Í lok erindis síns kom Þorsteinn að beiðni Bandaríkjamanna til Íslendinga um að styðja innrás í Írak. „Afstaða íslenskra ráðamanna er fullkomlega skiljanleg. Að- ilinn sem sá um varnir landsins, Bandarík- in, var höfuðpaurinn í árásinni og var um sama leyti að missa áhugann á að kosta varnir Íslands; fyrri verndararnir tveir, Bretland og Danmörk, voru yfirlýstir stuðningsmenn innrásarinnar og raunar þátttakendur. Ég reikna með að málefnið sjálft, réttmæti innrásarinnar, hafi ekki vegið þungt. Íslensk stjórnvöld höfðu ein- faldlega ekki burði til að láta hana vega eitthvað. Utanríkisráðherra gerði það sem gerlegt var eftir að lýst var yfir stuðningi, annars vegar að túlka innrásina sem væri hún í anda Sameinuðu þjóðanna vegna þess að Ísland er eindreginn talsmaður þeirra samtaka. Og hann skilyrti stuðn- ingsyfirlýsinguna með því að Íslendingar hefðu ekki lýst yfir stríði, væru ekki orðn- ir stríðsaðilar og myndu ekki taka þátt í neinum stríðsrekstri heldur einungis upp- byggingu eftir stríð. Þessir fyrirvarar eru ekki hjóm eitt þótt þeir séu vissulega veikburða,“ segir Þorsteinn. Morgunblaðið/Jim Smart einn Helgason sagnfræðingur hefur rannsakað ítarlega Tyrkjaránið 1627 og við- Íslendinga við því. Hann telur að samfella sé í varnarstefnu Íslands sl. 500 ár. forystu Brynjólfs Sveinssonar, biskups holti, hafnaði prestastefna árið 1663 i höfuðsmanns Dana um að Íslendingar ðu herskip til að verja Ísland. egol@mbl.is MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIKUDAGUR 12. NÓVEMBER 2003 29 TÍU ÁR eru liðin síðan íbúum við Fossvogsdal tókst í krafti samtakamáttar síns að stöðva fyrirætlanir bæj- aryfirvalda í Kópavogi um að leggja 15 hektara úti- vistarsvæði í austurhluta dalsins undir starfsemi Golfklúbbs Kópavogs. Hugmyndin var afleit og mörgum fannst að til lítils hefði verið barist gegn lagningu hraðbrautar um Fossvogsdal ef almenn- ingur ætti ekki að fá að njóta útivistar í dalnum. Hefðu hugmyndir um golf- völl í Fossvogsdal náð fram að ganga væru nú háar vír- girðingar við þann litla skika í austurhluta dalsins sem al- menningur hefði enn til af- nota. Ella hefði börnum á skólalóð Fossvogsskóla og fólki á leið um göngustíginn vinsæla í gegnum dalinn verið hætta búin. Golfvöllur í þessum tiltölulega þrönga dal hefði orðið vondur ná- granni fyrir aðliggjandi íbúðarbyggð bæði Reykja- víkur- og Kópavogs megin og íþróttasvæði Víkings austast í dalnum Um þetta fjallaði undirritaður m.a. í grein í Morgunblaðinu 24. júlí 1993 undir heitinu: „Úti- vist í Fossvogsdal.“ Þar sem meirihluti Sjálf- stæðisflokks og Framsókn- arflokks í bæjarstjórn Kópa- vogs studdi golfvallarhugmyndirnar kom lítil andstaða fram við þær hjá meirihluta Sjálfstæð- isflokksins í borgarstjórn Reykjavíkur. Hagsmunir flokksins skyldu teknir fram yfir almannahagsmuni. Þetta kom m.a. fram í nefndum og ráðum borg- arinnar, þar sem fyrirætl- anir um golfvöll voru sam- þykktar mótatkvæðalaust, með einni undantekningu. Í skipulagsnefnd greiddi Guð- rún Jónsdóttir, þáverandi fulltrúi Nýs Vettvangs, at- kvæði gegn þessum áform- um. Undirritaður var eini kjörni fulltrúi Sjálfstæð- isflokksins í borgarstjórn á þeim tíma, sem beitti sér op- inberlega gegn golfvall- arhugmyndinni, jafnt innan sem utan borgarstjórnar. Sem íbúi í Fossvogshverfi tók ég virkan þátt í undir- skriftasöfnun samtakanna Líf í Fossvogsdal, sem söfn- uðu um 5.000 undirskriftum gegn áformunum um golf- völl. Mótmæli íbúanna, beggja vegna Fossvogsdals- ins, skiluðu þeim árangri, að horfið var frá golfvallar- áformunum. Flokkspólitísk fyrirgreiðslustarfsemi og hefðbundinn hrepparígur varð þannig að víkja fyrir samstöðu fólksins þvert á mörk sveitarfélaga. Á meðan sveitarfélögin sjö á höfuðborgarsvæðinu bera ekki gæfu til að sameinast munu þau halda áfram að skipuleggja byggð út frá eigin stundarhagsmunum, oft þvert á hagsmuni heild- arinnar. Þetta á ekki síst við Kópa- vogsbæ, sem býr við mikil landþrengsli og mun á næstu árum fullnýta bygg- ingarland sitt. Þess vegna munu fleiri mál á borð við það sem áður er lýst valda uppnámi hjá íbúum höf- uðborgarsvæðisins með reglulegu millibili. Annað dæmi um þetta eru þau átök sem urðu fyrir þremur árum milli bæjaryf- irvalda í Kópavogi og íbúa í grennd við Elliðavatn, þegar áform voru uppi um bygg- ingu fjölbýlishúsa í landi Vatnsenda við Elliðavatn. Borgaryfirvöld í Reykjavík komu einnig að því máli en borgarstjórn Reykjavíkur samþykkti einróma tillögu mína á borgarstjórnarfundi 21. september árið 2000 „um að við skipulag byggðar við Elliðavatn sé tekið tillit til útivistarsvæðisins þar og líf- ríkis Elliðaánna og Elliða- vatns, sem einnar heildar“. Farið var fram á samráð sveitarfélaganna varðandi skipulag svæðisins umhverf- is Elliðavatn. Í kjölfarið var skipuð samráðsnefnd Reykjavíkur og Kópavogs- bæjar í samræmi við sam- þykkt borgarstjórnar. Tals- vert vantaði þó á að samráðsnefndin skilaði til- ætluðum árangri. Hinu er ekki að leyna, að Reykjavíkurborg hefur ekki tekið nægjanlegt tillit til at- hugasemda Kópavogsbæjar varðandi skipulagsmál á mörkum sveitarfélaganna tveggja. Þannig heimilaði borgin á liðnu ári byggingu fjölbýlishúss við Suðurhlíðar, bókstaflega upp við göngu- stíginn vinsæla sem liggur um Nauthólsvíkina inn Foss- vogsdalinn. Borgaryfirvöld höfðu þá að engu mótmæli íbúa í nágrenninu og bæj- aryfirvalda í Kópavogi. Þegar skipulags- og bygg- ingarnefnd Reykjavíkur samþykkti samhljóða, á fundi sínum 5. nóvember sl., umsögn skipulagsfulltrúa borgarinnar, þar sem fram kemur gagnrýni á fyrirhug- aða háhýsabyggð í landi Lundar í Kópavogi lét und- irritaður, fulltrúi F-listans í nefndinni, bóka: „Lundarsvæðið í Kópavogi er kjörið land fyrir þétta byggð í nágrenni við eitt besta útivistarsvæði höf- uðborgarsvæðisins. Fráleitt er að koma þar fyrir þeirri háhýsabyggð, sem nú er gert ráð fyrir og fellur illa að umhverfi sínu og nær- liggjandi byggð. Skipulag Lundarsvæðisins er ekki einkamál bæjaryf- irvalda í Kópavogi eða ein- göngu hagsmunamál Kópa- vogsbúa og Reykvíkinga. Það varðar alla íbúa höf- uðborgarsvæðisins, sem eiga að hafa sameiginleg afnot af útivistarsvæðum sveitarfé- laganna sjö á svæðinu, sem í mínum augum eru ein skipu- lagsleg heild og ættu að sameinast hið fyrsta. Bæjaryfirvöld í Kópavogi gerðu réttmætar at- hugasemdir við byggingu fjölbýlishúss við Suðurhlíðar í Reykjavík, sem skyggir mjög á útsýni að og frá hin- um vinsæla göngustíg, sem liggur frá Nauthólsvík inn Fossvogsdalinn. Enda þótt framganga borgaryfirvalda í því máli hafi ekki verið til fyr- irmyndar réttlætir það ekki, að bæjaryfirvöld í Kópavogi taki ekki tillit til réttmætra athugasemda við fyrirliggj- andi skipulag á Lund- arsvæðinu, sem verður að taka breytingum.“ Háhýsaskipu- lagið í Lundi varðar okkur öll Eftir Ólaf F. Magnússon Höfundur er læknir og borgarfulltrúi. kanna álit nem- hann hafa orð- og ekki sé væn- áskólanám d tungumál við li tungumála- rsluna bera f framhalds- ðalnámskrá framhaldsskóla vita að þar er markmiðið að auka val og sérhæfingu nemenda. Tillögur um styttingu náms til stúdentsprófs, þar sem áhersla er lögð á nokkrar kjarnagreinar, boða kúvend- ingu frá fyrri stefnu í menntamálum,“ segir Sigrún og vísar til þess að í skýrslunni sé talað um styttinguna sem rökrétt framhald af stefnumótun síðustu ára. Sigrún set- ur einnig spurningarmerki við þann samanburð við menntakerfi nágrannalandanna, t.d. danska mennta- kerfið, sem fram kemur í skýrslunni og segir það sér- kennilegt að taka aðeins þröngt svið fyrir, þ.e. fram- haldsskólanám. „Ef fara á í slíkan samanburð verður að byrja á leikskólanum og taka öll skólastigin fyrir, ekki aðeins telja klukkustundir, sem nemendur verja í skól- anum, heldur einnig innihald náms.“ Hugmyndir um að stytta grunnskólanám Á vefnum koma einnig fram ýmsar aðrar breytinga- tillögur og margir virðast vilja þróa skólakerfið í átt til þess danska þar sem nemendur geta valið um nám í 11. bekk (10. bekk þar í landi). Að auki kemur sú skoðun oft fram að stytta beri grunnskólann fremur en framhalds- skólann eða hefja grunnskólanám ári fyrr og ljúka því jafnframt ári fyrr. Björn Bergsson, félagsfræðikennari við MH, segir meðal annars að til þess að stytta nám til súdentsprófs þurfi í fyrsta lagi að gera fimm ára bekkinn að almennri skólaskyldu. „Í öðru lagi þarf að gefa samviskusömum og dugleg- um nemendum kleift að ljúka grunnskólanum á níu ár- um. Aðrir nemendur ljúki honum eftir sem áður á tíu ár- um,“ segir Björn. styttingu náms til stúdentsprófs á menntagatt.is ef framhalds- r verða jafn eins- g grunnskólinn Meginþættir varnarstefnu Íslands sl. 500 ár eru fimm að mati Þorsteins. 1. Vopnleysi þjóðarinnar 2. Almannavarnir 3. Skjól frá stórveldi 4. Herkostnaður í lágmarki 5. Viðurkenning á sérstöðu Morgunblaðið/Hilmar Bragi Bárðar arstefna Íslands hefur alla tíð byggst á hafa skjól af erlendu ríki.

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.