Pressan - 22.02.1990, Blaðsíða 27

Pressan - 22.02.1990, Blaðsíða 27
Fimmtudagur 22. febr. 1990 27 sleg vandamál geta fylgt Arthur Morthens, sérkennslufulltrúi hjá Fræðsluskrifstofu Reykjavíkur: „Tii eru mismunandi tegundir af lesblindu." og spurningar. Þetta vandamál mætti leysa á þann hátt að lofa þess- um krökkum aö taka munnleg próf. Það eru til skólar hér í borg, til dæm- is Ölduselsskóli, sem hafa veitt þessa undanþágu og komiö til móts viö nemendur með verulega lestrar- örðugleika, með því að leyfa þeim að taka munnleg próf. Þetta hljóta skólar að verða aö gera í ríkari mæli, því þeir verða auðvitað að aö- laga sig þessum hópi nemenda," segir Arthur. Hann bendir á aö námsgagnastofnun gefi út hljóö- snældur með námsefni á og blindra- bókasafnið hafi einnig gefiö út hljóösnæidur sem geti nýst börnum með lestraröröugleika töluvert. „Þessar hljóösnældur finnst mér að skólarnir eigi aö kaupa sem kennslutæki," segir Arthur. ,,For- eldrar eiga ekki að þurfa að kaupa þær fyrir börn sín, heldur er það mín skoðun aö þær séu sjálfsagt kennslutæki." Hvort lesblinda sé algengari hjá drengjum eða stúlkum svarar Art- hur að tíðnin sé mun hærri hjá drengjum: „Reyndar er það svo í sérkennslu almennt að hlutföllin eru 70% hjá drengjum á móti 30% stúlkna og þar sem við þekkjum til er dyslexia mun algengari hjá drengjum." Það getur tekið gríðarlega langan tíma að hjálpa börnum með lestrar- örðugleika: ,,Það er misjafnt hversu langan tíma börn þurfa,“ seg- ir Arthur, ,,en alvarlega, sértæka lestrarörðugleika tekur langan tíma að laga. Að vísu hefur maður séð kraftaverk gerast í sumum tilvikum og krakka ná lestrinum upp á einu, tveimur árum, en hjá miklum meiri- hluta tekur þetta langan tíma." Lestrarsérdeild fyrir fullorðna nauðsynleg Að sögn Arthurs hefur í nokkur ár veriö starfrækt skipulögð iestrarsér- deild við Fellaskóla í Reykjavík, en betur má ef duga skal: „Draumur okkar er sá að koma upp annarri lestrarsérdeild við Æf- ingaskóla Kennaraháskóla Islands," segir Arthur. ,,Sú deild myndi þá jafnframt verða miðstöð lestrar- rannsókna viö KHI og þar yröi jafn- framt hægt að sinná fullorðnu fólki sem á við leserfiðleika að stríöa. Deildin í Fellaskóla er sú eina á land- inu, ætluð nemendum í Reykjavík og þar er alltaf yfirfullt. Við höfum sótt nokkuð stíft að fá að stofnsetja þessa nýju lestrarsérdeild og höfð- um fengið fjármagn fyrir innri upp- byggingu, það er að segja tækjabún- aði, en á fjárlögum í ár fékkst ekki fjármagn til aö kaupa þetta tréhús sem við óskuöum eftir undir deild- ina." Þegar Arthur er spurður hvort all- ir þeir 400 nemendur sem eiga við alvarlega lestrarörðugleika að stríða fái þá hjálp sem þeim ber svarar hann: ,,Það er reynt að hjálpa öllum. Hins vegar er sérkennsluþcirfin í Reykjavík miklu meiri en það tíma- magn sem okkur er úthlutað til að hjálpa börnunum. Það þýðir aö þótt við reynum að bjarga barni um tvo tíma á viku getur sérfræðingur lagt til að barnið fái hjálp í fimm klukku- stundir. Við hjálpum öllum, en hvort sú hjálp dugar er annaö mál." Þolinmæði og mildi í stað löðrunga Eins og séra Sigurður Haukur seg- ir frá i bókinni sem vitnað er til hér að framan voru löörungar nánast það eina sem hann fékk þegar hon- um tókst ekki að lesa. Telur Arthur að enn tíðkist að foreldrar skammist sín fyrir börn sín sem ekki standa sig eins og til er ætlast og beiti þau jafn- vel harðræði til aö fá þau til aö læra að lesa? ,,Ég vona nú að slíkt tíðkist ekki lengur, en auövitað vitum viö að uppeldi er misjafnt á heimilum," segir Arthur. ,,Þaö kann að vera aö einhverjir beiti hörku til aö fá barn sitt til að lesa, en hvað varöar svona sértæka lestrarörðugleika eru það þolinmæöi og mildi sem skipta höf- uðmáli en ekki liarka og barsmíöar." Aður en skilningur á ýmsum or- sökum lestraröröugleika jókst reyndu margir foreldrar að leyna því hvernig barn þeirra var statt í námi: ,,Þaö er rétt að þetta var gríöar- lega viðkvæmt mál og er það reynd- ar enn hjá sumum," segir Arthur. ,,Aöur voru börn með lestraröröug- leika afgreidd sem seinfærir neni- endur og skilningur á þessu máli var ekki mikill. Auðvitað höfðu einstak- ir menn mikinn skilning á þessu vandamáli hér á landi sem annars staðar, en almenn vakning varð ekki hér fyrr en eftir 1970. Með grunnskólalögunum fóru menn að gera sér betur grein fyrir þessum málum og eftir því sem við eignuð- umst fleiri sérkennara, sem þó varð ekki að ráði fyrr en eftir 197.3, jókst skilningurinn mjög." Arthur segir aö milli 17 og 18% grunnskólanema þurfi á sérkennslu aö halda og þeim megi skipta í þrjá hópa: ,,í fyrsta lagi eru þaö börn með almenna namsörðugleika, seinfærir nemendur. í öðru lagi börn með sértæka lestraröröug- leika og loks börn sem eiga við fé- lagslega og tilfinningalega örðug- leika að stríða. Langstærstur hluti sérkennslunnar felst í hreinni lestr- arkennslu." Þá voru nemendur felldir á prófum Fins og íram hefur komið eru það ekki eingöngu börn sem eiga við mikla lestrarörðugleika að stríða. I þeim hópi er einnig fullorðið fólk sem þyrfti, ef vel ætti aö vera, að eiga möguleika á aðstoð í lestrarsér- deild: „Eftir aö nýja framhaidsskólalög- gjöfin kom til, sem felur í sér að framhaldsskólinn sé fyrir alla, þá eru aö sjálfsögðu nemendur innan framhaldsskólanna sem eiga við lestrarörðugleika að stríða. í háskól- anum eru einnig nemendur sem bæöi eiga við lestrar- og skriftarörð- ugleika aö stríöa. Þetta er hörkugott námsfólk, enda hafa lesblinda eöa sértækir lestraröröugleikar ekkert með greind að gera. Þetta fólk á í miklum erfiðleikum þrátt fyrir að hafa gengiö í gengum allan mennta- skólann og það er ekkert annað fyr- ir framhaldsskólana aö gera nú en að aölaga sig breyttum aðstæðum. Það þarf aö veita þeim nemendum sem inn í framhaldsskólana koma verulega aðstoð, þuríi þeir á henni að halda, hreinlega veita þeim lestr- arkennslu í miklu ríkari mæli en gert hefur verið. Aöstoð við þá nem- endur sem eiga í erfiðleikum með lestur hefur verið lítil sem engin, og þeir nemendur sem átt hafa viö dys- lexiu að stríða í framhaldsskólum hafa í mörgum tilfellum einfaldlega verið felldir á prófum." HINN HNIOG SANNISTÓRÚTSÖLUMARKADUR BIIDSHOFDA 10 Opnunartími: Föstudaga kl. 13-19, laugardaga kl. 10-16, aðra daga kl. 13-1

x

Pressan

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Pressan
https://timarit.is/publication/298

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.