Morgunblaðið - 25.04.2004, Blaðsíða 32

Morgunblaðið - 25.04.2004, Blaðsíða 32
32 SUNNUDAGUR 25. APRÍL 2004 MORGUNBLAÐIÐ 26. apríl 1994: „Richard Nixon, sem lézt sl. laug- ardag, var án efa einn merkasti forseti Bandaríkj- anna á síðari helmingi þess- arar aldar. Á sérkenni- legum stjórnmálaferli reis hann stundum mjög hátt. Hann gjörbreytti stefnu Bandaríkjamanna gagnvart Kína. Frá því að komm- únistar tóku völdin í þessu fjölmennasta ríki veraldar nokkru eftir lok heimsstyrj- aldarinnar síðari og þar til Nixon sendi Kissinger í leyniför til Kína, hafði ekki aðeins algert sambandsleysi verið á milli Bandaríkja- manna og Pekingstjórn- arinnar, heldur hálfgert stríðsástand á köflum. För Nixons til Kína í kjölfar leyniferðar Kissingers breytti heimsmyndinni í einni svipan. Þegar litið er til þess, hvað Formósustjórnin hafði notið sterks stuðnings í Bandaríkjunum, stuðnings, sem átti sér djúpar rætur í samskiptum Bandaríkja- manna og Kína, fór ekki á milli mála, að það þurfti gíf- urlegt pólitískt hugrekki til þess að stíga þetta skref. Nixon hafði þann kjark til að bera. Hann hafði áratug- um saman verið einn helzti forystumaður hægri afla í repúblikanaflokknum og einmitt þess vegna gat hann beitt sér fyrir þessari byltingarkenndu breytingu á utanríkisstefnu Banda- ríkjamanna. Þeir sem voru líklegastir til að gagnrýna slíka stefnubreytingu treystu Nixon. Hið sama gerðist löngu síðar, þegar Reagan beitti sér fyrir slökunarstefnu með samn- ingaviðræðum við Gorbac- hev, m.a. hér í Reykjavík, en það var upphafið að hruni Sovétríkjanna. Í þess- um viðræðum hafði Reagan stjörnustríðsáætlunina í bakhöndinni, en slík fram- kvæmd var Sovétríkjunum ofviða. Í forsetatíð Nixons varð einnig mikil breyting á samskiptum Bandaríkjanna og Sovétríkjanna. Nixon hafði áratugum saman verið einn harðasti andstæðingur kommúnista meðal banda- rískra stjórnmálamanna og var óvæginn í gagnrýni sinni á Sovétríkin. Þess vegna kom það áreiðanlega mörgum á óvart, að hann beindi samskiptum þessara tveggja risavelda í þann farveg að leiddi til slökunar á þeirri spennu, sem hafði ríkt á milli þeirra frá upp- hafi kalda stríðsins. En einnig í þessum efnum naut Nixon trausts þeirra, sem líklegastir voru til að gagn- rýna slíka stefnubreytingu. Hann kom í raun úr þeirra röðum og þess vegna var honum treyst.“ Fory s tugre inar Morgunb laðs ins Hallgrímur B. Geirsson. Styrmir Gunnarsson. Framkvæmdastjóri: Ritstjóri: STOFNAÐ 1913 Útgefandi: Árvakur hf., Reykjavík. Aðstoðarritstjórar: Karl Blöndal, Ólafur Þ. Stephensen. Fréttaritstjóri: Björn Vignir Sigurpálsson. M ikið hefur verið rætt um jafnréttislögin og rétt- mæti þeirra undanfarn- ar vikur. En það sem einkennt hefur um- ræðuna er fremur karp um menn og ákveðnar ráðstafanir þeirra og ummæli, heldur en yfirvegaðar vangaveltur um hugmyndafræði, raunverulegt efni laganna og forsendur þeirra. Því er ekki úr vegi að rekja sögu jafnréttislag- anna og skoða nánar hvað þau kveða á um í raun og veru. Saga jafnrétt- islaganna Almenn jafnréttislög voru fyrst sett hér á landi árið 1976 og hafa síðan verið endur- skoðuð þrisvar sinnum, enda hefur verið kveðið á um það í lögunum að þau skuli endurskoðuð á fimm ára fresti. Áður höfðu verið samþykkt ýmis lög er réttu stöðu kvenna í einstökum málum. Á vef Kvenréttindafélags Íslands er að finna yfirlit yfir sögu lagasetningar um jafnréttismál hér á landi. Ein elstu lögin eru frá árinu 1850, en þau eyddu þeim mun sem var á erfðarétti karla og kvenna. Árið 1882 veitti Alþingi ekkjum og öðrum ógiftum konum er stóðu fyrir búi kosn- ingarétt í bæjar- og sveitarstjórnarkosningum. Fjórum árum síðar fengu konur rétt til að gang- ast undir próf í Lærða skólanum og njóta kennslu í prestaskólanum og læknaskólanum í Reykjavík, en öðluðust þó engan aðgang að emb- ættum. Það var ekki fyrr en árið 1911 sem konur fengu sama rétt og karlar til náms og embætta. Árið 1909 fengu konur á landinu öllu kosninga- rétt í sveitarstjórnarkosningum, en þann rétt höfðu kynsystur þeirra í Reykjavík og Hafnar- firði hlotið tveimur árum fyrr. Konur fengu ekki kosningarétt og kjörgengi til Alþingis fyrr en 1915. Var rétturinn raunar bundinn við konur 40 ára og eldri fyrst um sinn, en var lækkaður til jafns við karla 1920. Eftir að stjórnmálaleg rétt- indi kvenna höfðu verið tryggð færðist áherslan yfir á atvinnu- og launaréttindi. Árið 1919 var launajafnrétti kynja í kennarastétt viðurkennt og samþykkt sem lög, og 1945 voru sett lög um laun starfsmanna ríkisins, þar sem kveðið var á um að ekki væri „ætlast til að munur [væri] gerð- ur á launum karla og kvenna sem vinna sömu störf.“ Þrettán árum síðar fullgilti Alþingi sam- þykkt Alþjóðavinnumálastofnunarinnar um jöfn laun karla og kvenna fyrir jafnverðmæt störf. Lög um launajöfnuð karla og kvenna í verka- vinnu, verksmiðjuvinnu og verslunar- og skrif- stofuvinnu voru sett árið 1961 og 1973 tóku gildi lög um jafnlaunaráð. Teljast þau undanfari jafn- réttislaganna frá 1976, en jafnlaunaráð varð þá að Jafnréttisráði. Eins og segir á vef Kvenréttindafélagsins urðu þáttaskil með setningu laganna 1976, þar sem þau lutu að flestum sviðum þjóðfélagsins. „Deilt var um hvort ekki þyrfti róttækari breytingar á lögunum til að árangur næðist, svo sem eins og að veita konum tímabundinn forgang, til að þær næðu sömu stöðu og karlar. Var sú tillaga borin upp við endurskoðun laganna 1985, en það var ekki fyrr en í endurskoðuninni 1991, sem veitt var heimild til þess. Þá var einnig tekið fram að lögin væru sett til að bæta stöðu kvenna, en fram að þeim tíma hafði ekki verið tilgreint hvort kyn- ið það væri, sem lögin væru að vernda.“ Núgildandi jafnréttislög Núgildandi lög um jafna stöðu og jafnan rétt kvenna og karla voru sett á Alþingi ár- ið 2000. Eins og segir í 1. grein laganna er mark- mið þeirra að „koma á og viðhalda jafnrétti og jöfnum tækifærum kvenna og karla og jafna þannig stöðu kynjanna á öllum sviðum sam- félagsins. Allir einstaklingar skulu eiga jafna möguleika á að njóta eigin atorku og þroska hæfileika sína óháð kynferði.“ Markmiði þessu skal meðal annars ná með því að gæta jafnrétt- issjónarmiða á öllum sviðum samfélagsins, vinna að jöfnum áhrifum kvenna og karla við ákvarð- anatöku og stefnumótun í samfélaginu, gera bæði konum og körlum kleift að samræma fjöl- skyldu- og atvinnulíf, og efla fræðslu um jafn- réttismál og rannsóknir í kynjafræðum. Í 2. grein laganna er kveðið á um að félags- málaráðherra fari með framkvæmd þeirra. 3. grein fjallar um Jafnréttisstofu, en þau verkefni sem hún skal annast eru meðal annars að hafa eftirlit með framkvæmd laganna, sjá um fræðslu og upplýsingastarfsemi, veita stjórnvöldum, stofnunum, fyrirtækjum og einstaklingum ráð- gjöf, og koma ábendingum og tillögum um að- gerðir í jafnréttismálum á framfæri við félags- málaráðherra, Jafnréttisráð og önnur stjórnvöld. Í 4., 5. og 6. grein er síðan fjallað um kæru- nefnd jafnréttismála, sem tengst hefur nýlegum deilumálum. Þar segir meðal annars: „Verkefni kærunefndar jafnréttismála er að taka til með- ferðar og gefa skriflegt rökstutt álit um hvort ákvæði laganna hafi verið brotin. Niðurstöður kærunefndar sæta ekki kæru til æðra stjórn- valds. Þegar um er að ræða mál sem ætla má að geti haft stefnumarkandi áhrif á vinnumarkaðinn í heild skal kærunefnd leita umsagnar hjá heild- arsamtökum launafólks og viðsemjendum þeirra áður en álit er gefið. Nú telur kærunefnd jafn- réttismála að ákvæði laga þessara séu brotin og skal hún þá beina rökstuddum tilmælum um úr- bætur til hlutaðeigandi aðila.“ Um málsmeðferð fyrir kærunefnd jafnréttismála segir meðal ann- ars: „Einstaklingar og félagasamtök, í eigin nafni eða fyrir hönd félagsmanna, sem telja að ákvæði laga þessara hafi verið brotin á sér, geta leitað atbeina kærunefndar jafnréttismála. Kærunefnd getur enn fremur þegar sérstaklega stendur á tekið mál til meðferðar samkvæmt ábendingum annarra. ... Jafnréttisstofa getur þegar sérstaklega stendur á óskað eftir að kæru- nefnd taki erindi til umfjöllunar.“ Einnig er í lög- unum kveðið á um að kærunefnd jafnréttismála skuli tryggja að aðili máls eigi þess kost að tjá sig um efni máls áður en nefndin veitir álit sitt í því. Um Jafnréttisráð er fjallað í 7. og 8. grein lag- anna, en þar kemur meðal annars fram að hlut- verk ráðsins skuli vera að stuðla markvisst að jafnri stöðu og jöfnum rétti kvenna og karla á vinnumarkaðnum. Í næstu greinum er meðal annars kveðið á um að sveitarstjórnir skuli að loknum sveitarstjórnarkosningum skipa jafn- réttisnefndir, sérhvert ráðuneyti skuli skipa jafnréttisfulltrúa sem fjalli um og hafi eftirlit með jafnréttisstarfi á málasviði ráðuneytisins, og að félagsmálaráðherra sé heimilt að ráða jafn- réttisráðgjafa til að vinna tímabundið að jafn- réttismálum á tilteknu sviði og/eða landsvæði. Samkvæmt 13. grein skulu atvinnurekendur og stéttarfélög vinna markvisst að því að jafna stöðu kynjanna á vinnumarkaði og stuðla að því að störf flokkist ekki í sérstök kvenna- og karla- störf. Fyrirtæki og stofnanir þar sem starfa fleiri en 25 starfsmenn skulu setja sér jafnréttisáætl- un eða kveða sérstaklega á um jafnrétti kvenna og karla í starfsmannastefnu sinni. 14. grein tek- ur til launajafnréttis. Þar segir: „Konum og körl- um er starfa hjá sama atvinnurekanda skulu greidd jöfn laun og skulu njóta sömu kjara fyrir jafnverðmæt og sambærileg störf. Með launum í lögum þessum er átt við almennt endurgjald fyr- ir störf og hvers konar frekari þóknun, beina og óbeina, hvort heldur er með hlunnindagreiðslum eða með öðrum hætti, sem atvinnurekandi greið- ir starfsmanni sínum fyrir vinnu hans. Með jöfn- um launum er átt við að laun skulu ákveðin á sama hátt fyrir konur og karla og að þau viðmið sem lögð eru til grundvallar launaákvörðun feli ekki í sér kynjamismunun. Með kjörum í lögum þessum er, auk launa, átt við lífeyris-, orlofs- og veikindarétt og hvers konar önnur starfskjör eða réttindi sem metin verða til fjár.“ Ljóst er að eitt brýnasta verkefni samtímans í jafnréttismálum er að gera fólki, bæði körlum og konum, auðveldara fyrir að samræma fjölskyldu- líf og atvinnu. Um það segir í 16. grein laganna: „Atvinnurekendur skulu gera nauðsynlegar ráð- stafanir til að gera konum og körlum kleift að samræma starfsskyldur sínar og skyldur gagn- vart fjölskyldu. Ráðstafanir þær skulu m.a. miða að því að auka sveigjanleika í skipulagningu á vinnu og vinnutíma þannig að tekið sé tillit til þarfa atvinnulífs og fjölskylduaðstæðna starfs- manna, þar með talið að þeim sé auðveldað að koma aftur til starfa eftir fæðingar- eða foreldra- orlof eða leyfi úr vinnu vegna óviðráðanlegra og brýnna fjölskylduaðstæðna.“ 17. grein er beint gegn kynferðislegri áreitni. 22. til 27. grein laganna geyma ákvæði þar sem nánar er fjallað um bann við hvers kyns mis- munun á grundvelli kynferðis, til dæmis hvað varðar atvinnu, kjör og menntun. Af 2. málsgrein 22. greinar hefur verið leidd reglan um jákvæða mismunun, sem óhætt er að segja að sé umdeild- asti þáttur jafnréttislaganna. Í greinni segir: „Hvers kyns mismunun eftir kynferði, hvort heldur bein eða óbein, er óheimil. Þó teljast sér- stakar tímabundnar aðgerðir sem ætlaðar eru til að bæta stöðu kvenna eða karla til að koma á jafnrétti og jafnri stöðu kynjanna ekki ganga gegn lögum þessum. Þá teljast aðgerðir til að auka möguleika kvenna eða karla sérstaklega til að koma á jafnrétti og jafnri stöðu kynjanna ekki ganga gegn lögum þessum. Sama á við ef nauð- synlegt telst að ráða annað kynið vegna hlut- lægra þátta er tengjast starfinu. Það telst ekki OFBELDI Á HEIMILUM Nýr forsætisráðherra SpánarJosé Luis Rodriguez Zapa-tero, hefur vakið máls á nán- ast ótrúlegu máli. Hann hefur skýrt frá því, að nær 600 spænskar konur hafi dáið af völdum ofbeldis eigin- manna eða fyrrverandi maka á síðustu átta árum, þar af nær 100 á síðasta ári. Jafnframt hefur hann skýrt frá því, að opinberar rannsóknir bendi til þess, að um tvær milljónir kvenna á Spáni sæti ofbeldi og kúgun. Þetta eru nánast ótrúlega háar töl- ur. Þær benda hins vegar eindregið til þess að hér sé á ferðinni falinn vandi. Zapatero lýsir þessu ástandi, sem þjóðarskömm fyrir Spánverja. Getur verið, að þeir séu í þessum efnum verri en aðrir? Er hugsanlegt að ofbeldi á heimilum gagnvart konum og jafnvel börnum sé meira vandamál, en við höf- um gert okkur grein fyrir? Það er at- hyglisvert að þetta er eitt fyrsta málið, sem spænski forsætisráðherrann tek- ur upp eftir að hann tók við embætti og boðar sérstakar aðgerðir til þess að vernda fórnarlömb ofbeldisins. Það vekur líka athygli að ráðherrann hefur skýrt frá því, að ríkisstjórn hans mundi setja reglur um notkun kven- líkama í auglýsingum og segir að slík- ar auglýsingar geti stuðlað að ofbeldi gegn konum. Zapateró hefur vakið athygli á máli, sem ástæða er til að staldra við. Við og við koma fréttir um vandamál af þess- um toga hér. Það er vissulega ástæða til að spyrja þeirrar spurningar, hvort tilefni sé til frekari aðgerða til verndar þeim, sem sæta ofbeldi og kúgun á heimilum sínum en þegar hefur verið gripið til. HVER ER VERULEIKINN? Steingrímur J. Sigfússon, formaðurVinstrihreyfingarinnar – græns framboðs skrifar grein hér í blaðið í gær um varnarmál og kemst að þeirri niðurstöðu, að ríkisstjórnin sé „að stinga höfðinu í sandinn og neita að horfast í augu við veruleikann í von um að geta haldið öllu óbreyttu í anda andstæðna á tímum kalda stríðsins fyrir áratugum.“ Hver er veruleikinn? Það er rétt að kalda stríðið heyrir til liðinni tíð. En þjóðir heims standa frammi fyrir nýrri ógn frá hryðjuverkamönnum, sem eru ósýnilegir en láta höggið ríða hvar sem er og hvenær sem er. Ekki er langt síðan hörmulegir atburðir urðu á Spáni. Fyrir nokkrum dögum fóru fram handtökur í Bretlandi, sem 400 lögreglumenn tóku þátt í. Blaða- fregnir benda til að þeir sem hand- teknir voru hafi haft í hyggju að fremja fjöldamorð á vettvangi, þar sem m.a. mátti gera ráð fyrir nokkrum hópi Íslendinga. Um svipað leyti voru nokkrir menn handteknir í Svíþjóð og talið, að þar væru útsendarar hryðju- verkasamtaka á ferð. Ógn hryðjuverkanna er komin að húsdyrum okkar Íslendinga. Við höf- um haft gagnkvæman varnarsamning við Bandaríkjamenn í rúma hálfa öld. Því fer fjarri, að núverandi ríkisstjórn hafi stungið höfðinu í sandinn í sam- bandi við varnarmál. Þvert á móti hef- ur hún sagt við Bandaríkjamenn: við gerum okkur að sjálfsögðu grein fyrir breyttum aðstæðum en ný ógn er til staðar og hún snertir okkur Íslend- inga ekkert síður en ykkur. Ísland getur ekki verið óvarið. Ef einhverjir eru að stinga höfðinu í sandinn eru það þeir íslenzku stjórn- málamenn, sem enn neita að horfast í augu við þann veruleika að hið sjálf- stæða íslenzka lýðveldi, sem verður 60 ára í sumar verður að tryggja öryggi sitt með einhverjum hætti.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.