Morgunblaðið - 12.05.2004, Side 26

Morgunblaðið - 12.05.2004, Side 26
LISTIR 26 MIÐVIKUDAGUR 12. MAÍ 2004 MORGUNBLAÐIÐ Þ á hafa dyr endanlega lokast varð- andi sýningu í kringum höfuð- straumalistamanninn Ólaf Elías- son í Listasafni Reykjavíkur, Hafnarhúsi, framkvæmd sem þjóðin varð meira en vel vör við. Aldrei í ís- lenzkri listasögu hefur myndlistarmaður verið markaðssettur jafnrækilega hér í borg, blikna bæði Kjarval og Erró í samanburði, gekk þó stundum ýmislegt á. Aðsókn á sýningu Ólafs í samræmi við markaðssetninguna, uppgefnar tölur 41 þúsund gestir, trúlega allt í allt. Láðist einhverra hluta vegna að upplýsa hvernig þessu aðstreymi var háttað, þ.e. fjöldi borg- andi gesta; boðsgestir, skólafólk, öryrkjar, aldraðir, svo og dag- ana þá frítt var inn sem og aðra smölun. Kannski liggur það á milli hluta, skrifari veit þó ekki betur varðandi mikilsverðar stórsýn- ingar erlendis en að aðsókn sé miðuð við borg- andi gesti, viðkomandi jafnaðarlega klárir á tölu þeirra. Eðlilega sýnu flóknara að tíunda hina hópanna, ræður þá misnákvæm getspeki, hallar þó skiljanlega sjaldan á lakari veginn. Ekki hyggst ég krafsa frekar í þetta, af hinu góða að vita af slíku aðstreymi á listasýningu hér í borg, hermir nefnilega oftar úr hinni átt- inni, af tölum sem eru háskalega nærri núllinu á almennum opnunardögum sem í sífjölgandi tilvikum takmarkast við þrjá til fjóra. Hvernig sem á er litið eru þetta í meira lagi uppörvandi tíðindi og gríðarlegur uppsláttur fyrir alla er hér komu nærri. Tímabært að velta fyrir sér ástæðunni að baki viðganginum, í raun og sann mikilvægur hluti samræðunnar, þá nærtækast að ætla að forvitni vegi þyngra en eðlislægur áhugi. Einkum í ljósi þess að haldið hefur verið fram, að meirihluti þeirra sem rötuðu á sýninguna í túrbínugímaldinu á Tate Modern, hafi ekki verið áhugasamir og ástríðufullir safngestir heldur almenningur sem kom til að upplifa ókeypis mikilfenglegt veður- og sólarsjó um hávetur. Einnig ber ekki að horfa fram hjá því, að margt af viðlíka tækniundrum og fyrirbærum má sjá á risa- stórum og frægum vísindasöfnum í París, München, London og Washington, svo og nátt- úrusögusöfnum, sem yfirleitt eru pakkfull af forvitnum gestum. Fyrir margt löngu tók ég stefnuna beint á Zürich, öllu öðru fremur til að sjá sýninguna „Phänomena“ (Fyrirbæri), haldin á opnu svæði á fljótsbakkanum í mið- borginni. Hafði með að gera grunnfyrirbæri náttúrunnar; samsetningu, byggingu, þyngd- arlögmál, sjónhverfingar, speglanir, hljóð, ilm, snertiskyn o.sfrv. Átti á svæðinu tvo magnaða daga og skemmti mér konunglega frammi fyr- ir öllum þessum undrum, ekki síður en dol- fallnar þúsundirnar sem reikuðu þar um. En þó nokkuð spursmál hvort fyrirbærin í einangraðri mynd og yfirstærðum eigi heima á listasöfnum, en hví ekki? Því verður hver og einn að svara fyrir sig, allar gáttir opnar til umræðu. Annað sem þörf er að víkja orðum að, enda aldrei skeð áður á landi hér, var fjöldi sérfróðra sem mættu á staðinn, en slíkir fylgja skilyrðislaust þess lags innsetningum í rými. Svona líkt og gerist með tónlistarsjó, en án þeirra og mörgum tugum tonna af aðskilj- anlegustu græjum; mögnurum og þræl- skipulegri markaðssetningu ganga hlutirnir ekki upp, ei heldur ef aðalrótarinn bregst. Sjálf goð poppsins þannig ekki nema rétt topp- urinn á ísjakanum, kannski réttara skreytið á tertunni, en í sjálfu sér ómissandi hlutur sjós- ins, ímynd þess. Minna skal á, að hérlendir hafa til skamms tíma orðið að gera alla hluti upp á eigin spýtur, frá því að útfæra verkin og fjármagna sýningar til þess að vera eigin blaðafulltrúar og markaðsstjórar. Hér komnir andstæðupólarnir svart og hvítt. Þær raddir hafa stigmagnast í skrifum um myndlist, að söfn og forsvarsmenn stór- viðburða á vettvanginum séu farnir að nota sömu aðferðir og tíðkast við stórtónleika og höfða til sama fólks og flykkist á Tivoli og Disneylönd. Notast þá óspart við nýmiðla, tækniundur og margs konar áhrifamiðla, frá öskri og hávaða sem allt yfirgnæfir líkt og í poppinu til hámarks siðleysis. Vakti skrifari athygli á þessari þróun fyrir meira en áratug, hafði sitthvað við hana að athuga, en við litlar vinsældir línudansara, taldi sig þó vera að rækta hlutlæga og sjálfsagða upplýs- ingaskyldu sem ætti brýnt erindi á síður stærsta dagblaðs þjóðarinnar. Einnegin ekk- ert leyndarmál að hið upphafna, sublima, sem og fagurfræði aldanna, hefur undanfarna ára- tugi verið úti í kuldanum sem framsækin nú- list, handverkið sem og átökin við viðfagsefnin. Allt skal nú leikur og gaman í og með í anda lágmenningarinnar, eins konar hopp og hí, og sjáðu mig. Listrænn þroski helst miðaður við að vera blautur á bak við bæði eyrun, margur hér alls ófróður um annað sem lifir og hrærist utan túnfótarins heima, áhuginn enginn síst á næstliðinni fortíð. Heilaþvegnir eins og rúss- nesk alþýða eftir byltinguna og kínversk í menningarbyltingunni, í báðum tilvikum var ráðist á arfleifðina með skelfilegum afleið- ingum eins og löngu er komið fram. Þeir rétt- dræpir sem ekki voru samstiga, í listum vest- ursins útúr myndinni, passé. Las í tímariti blaðsins 25.04, að þegarrússneskir ballettdansarar flýðuvestur yfir fyrrum og tóku meðalannars að sér kennslu, hafi nem- endur þeirra fengið sígilda rússneska skólann tæran í æð fyrstu mánuðina. Eftir það fóru þeir að slá af kröfunum fyrir vestræna nem- endur sem annaðhvort voru of latir eða illa undirbúnir. Ósjálfrátt speglar þetta þróunina í myndlistarskólum, helst í því að tækni og viðvera er útúr myndinni en kaffistofur og ölkrár inni. Við einelti jafnað ef kennarar vog- uðu sér að miðla þekkingu sinni og lífsreynslu óhikað og einarðlega til nemenda. En nú hefur orðið nokkur viðsnúningur á undangengnum árum og Ólafur Elíasson eitt dæmið, hvorki skortir hér á fullkomnun í tækni né útfærslu og allt útheimtir það vinnu, mikla vinnu yf- irlegur og einbeitni. Sjálf útfærslan að vísu ekki hans, en frjóa hugmyndavinnu má allt eins leggja að jöfnu við líkamlegt strit, er að auki undirstaða allra framfara í mannheimi. Bóndinn veit að tún hans þurfa áburð og aðra tilheyrandi virkt til að ná hámarksgras- sprettu, á sama hátt verður að hlú að lista- mönnum til að þeim auðnist að ná hámarks- árangri. Dæmið sjáum við einmitt í Ólafi Elíassyni sem hefur verið réttur maður á rétt- um stað á réttum tíma, jafnframt fljótlega vel virkur í hringiðu uppgangsins í Berlín eftir fall múrsins. Uppbyggingu á öllum sviðum með sýn til framtíðar, ekki síst í myndlist og arki- tektúr, til hins ítrasta reynt á þanþol allra hluta, hugmyndir teygðar og togaðar. Berlín vildi taka forustuna sem hún hafði áður sem ein helsta safna- og menningarborg heimsins og allur kraftur lagður í undirstöðurnar. Í þá veru allt á suðupunkti og mulið undir snjallar hugmyndir og hugumstóra einstaklinga, og einn af þeim var og er hinn íslenzkættaði Ólaf- ur Elíasson. Íslendingar skulu þó fara afar varlega aðeigna sér þennan mann með húð oghári, eiga hreint engan þátt í menntunhans né frama, frekar mega þeir líta í eigin barm og skammast sín. Hvað hafa þeir annars gert í áranna rás, og gera enn, til að framsæknir og dugandi myndlistarmenn kom- ist til vinnu sinnar og fái notið hæfileika sinna? Nenni ekki að rekja enn einu sinni upp að- stæður íslenzkra myndlistarmanna alla síð- ustu öld. Minni einungis á að á fyrri hluta ald- arinnar urðu Jón Stefánsson og Júlíana Sveinsdóttir að neyðast til að flytja til Kaup- mannahafnar, Ágrímur Jónsson lifði við mein- læti en Kjarval varð að bregða sér í gervi trúðsins til að vekja á sér athygli. Aðstaðan litlu betri seinni hlutann, skal þó alls ekki litið framhjá því að stjórnlaus fjölgun myndlist- armanna átti stóran hlut að máli, samkeppnin stigvaxandi en markaður lítill og óþroskaður. Vísa til og minni á, að af öllum þeim fram- sæknu hæfileikamönnum sem fram komu á sjötta áratugnum, hafa þeir einungis náð um- talsverðum frama sem sest hafa að erlendis. Jafnvel engin stofnun ennþá til sem kaupir og dreifir myndlistarverkum gildra atvinnulista- manna í skóla og opinberar stofnanir vítt og breitt um landið eins og til að mynda Dan- mörku, hvar menningarstefna til framtíðar var mörkuð snemma á sjötta áratugnum. Hér- lendir listamenn þannig ofurseldir tilvilj- unarkenndri sölu og stofni einhverjir til fjöl- skyldu þurfa hinir sömu að leggja á sig margfalda vinnu til hliðar til að geta sinnt list sinni. Allar gáttir opnar klíku- og moldvörpu- starfsemi, sem hefur verið hið ríkjandi afl frá miðbiki síðustu aldar og sumir vilja meina að hafi aldrei verið meiri, óvægari og einstrengn- islegri en einmitt á síðustu árum. Afleiðing- arnar vel merkjanlegar og ég ólatur við að rekja þær og tíunda í pistlum mínum, lengi sannfærður um að opin rökræða gagnist ís- lenzkri myndlist best, öllu síður að vegið sé að sumum úr launsátri, fæti brugðið fyrir aðra. Um leið þurfa menn að hafa hugrekki til að horfast í augu við staðreyndir og greiða jafn- harðan úr vandamálum sem upp koma, síður sópa undir teppi og hafa að leiðarljósi að margt satt megi kyrrt liggja. Þegar landinn er að hreykja sér affrægð manna eins og Ólafs Elíasson-ar, vill eigna sér hvert bein í honum,er hollt að minnast ferils Guðmundar Guðmundssonar (Erró). Til að geta nálgast efnisföng sín, varð hann á námsárunum í Ósló og Flórenz að spara svo við sig í matarkaupum að hann fékk tvisvar skyrbjúg og var einkum hætt kominn í Flórenz. Á uppgangsárunum í París á sjöunda áratugnum er hvert lykil- verkið af öðru rann úr pentskúfum hans, og sem hann er kannski frægastur fyrir enn í dag, var hann í banni á Íslandi og að ég best veit ekki eitt einasta verk hans keypt til Listasafns Íslands. Ef hann hefði ekki notið móðursystur sinnar og óeigingjarns stuðnings hennar er ekki gott að segja hver þróunin hefði orðið. Einnig skal litið til ferils Dieters Roth, eins af góðum og nafnkenndum tengdasonum Íslands, átti við fálæti meðan hann bjó á landinu þótt orðspor hans væri farið að berast út fyrir land- steinana. Ekki fallist á tillögu um inntöku hans í Félag íslenzkra myndlistarmanna á fundi 1968, þótt mjótt yrði á munum við atkvæða- greiðslu, ei heldur sem gestameðlims, en mikl- ar umræður urðu á fundinum um það mál allt. Viðbrögð hans voru að lyfta undir nokkra unga listamenn og mun helstur hvatamaður þess að sýningarhópurinn SÚM var stofnaður og hóf reglulegt sýningarhald á útmánuðum 1969. Sjálfur sá hann sitt óvænna og hélt fljótlega af landi brott, sleit þó aldrei tengslin við Ísland, átti hér vini og afkomendur. Er tímar liðu varð hann með þekktari núlistamönnum álfunnar og eftir andlát hans hefur hver stórfram- kvæmdin rekið aðra, í fyrrasumar var það Basel og um þessar mundir New York, nánar tiltekið í bráðabirgðahúsnæði MoMA í Queens, aðalsýning safnsins á vormánuðum og stendur til 7. júní. Ekki þarf umtalsverða getspeki til að hitta naglann á höfuðið um örlög þessara manna hefðu þeir reynt að skapa sér framtíð á Ís- landi. Enginn verður í sjálfu sér betri né frá- bærari við að flytja úr landi, en jarðvegurinn þar frjórri, markaðurinn stærri og menningin rótgrónari. Veigurinn liggur öðru fremur í því að styrkja grunnstoðirnar í hverju landi fyrir sig, hlú að jarðvegi til frjósemi, jafnframt huga vel að hinni hugmyndalegu landhelgi. Að engu hlúð né verndað betur úti í hinum stóra heimi en jarðbundnum hugmyndum í listum og vís- indum, hér þjóðmenning í veði, ennfremur gíf- urlegir fjármunir. Um að ræða líf og burð- arstoðir allra voldugustu ríkja heims á hverjum tíma og því mikilvægt að vera með á nótunum. Útrás myndlistar helst í hendur við þau skil- yrði sem henni eru búin á heimaslóðum líkt og við blasir hvarvetna, því jarðtengdari sem hún er þeim mun alþjóðlegri verður hún. Norð- urlöndin hér gott dæmi, vísa einungis til kvik- myndaiðnaðarins í Danmörku, bæði í upphafi kvikmyndalistarinnar og undangengin ár, að ógleymdm frábærum framhaldsþáttum á skjánum. Lítum til leikstjórans Ingmars Berg- mans í Svíþjóð svo og Strindbergs, hins sígilda rithöfundar og málara. Norðmannanna Ib- sens, Munchs og Hamsuns, Finnsku arkitekt- anna Eliels Saarinen, sonar hans Eero (starf- aði allt sitt líf í Bandaríkjunum) og Alvars Aalto, Færeyinganna William Heinesen og Samuel Joensen Mikines. Og svo litið er til Ís- lands, berst þá ekki ilmur frá moldrunnum tröðum og úrsvala norðursins úr sköp- unarverkum Kjarvals, Laxness og Guðjóns Samúelssonar? Skoðum líka hitt, andstæðuna og birting- armynd hennar; ósjálfstæði og grunnhyggni í nafni alþjóðavæðingar, jafnt á afþreyinga- markaðnum sem listum. Spyrja má hvort Ís- lendingar séu á leiðinni að ætla sér það hlut- verk að vera fremstir meðal jafningja um eftirgerðir (plagiat) og falsanir? Kannski kom- inn tími til að menn líti sér nær, segi eins og skáldið; „Norden er í orden“, beina um leið sjónum inn á við að jarðbundinni myndlist, öll- um hliðum hennar. Andstæður Speglunarfyrirbæri á sýningunni, Phänomena, Zürich, fyrir um það bil aldarfjórðungi. Litahringur Goethes, andstæður í hornklofa. SJÓNSPEGILL Bragi Ásgeirsson bragi@internet.is

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.