Morgunblaðið - 20.05.2004, Page 37

Morgunblaðið - 20.05.2004, Page 37
LISTIR MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 20. MAÍ 2004 37 Upphengd klóset t og innbyggðir kassar ÉG hefði tæpast trúað því fyrir- fram en það er hægt að halda stóra sýningu í Galleríi i8, og liggur við að hægt sé að kalla sýningu Gabríelu Friðriksdóttur sem nú stendur yfir yfirlitssýningu. Það er líkt og rými gallerísins stækki við það hversu mörgum verkum hún kemur þar fyrir en það er fullkomlega í samræmi við verk hennar sem að nokkru leyti má tengja við myndlist frá fyrri hluta 20. aldar þegar naumhyggjuframsetning sú sem einkennir svo margar sýning- ar í dag tíðkaðist ekki. Gabríela leggur út af þemanu mel- ankólía á sýningu sinni og nefnir hana Kaþarsis, sem merkir hreinsun bæði líkama og sálar, einnig það þegar bældar tilfinningar eru þvingaðar upp á yfirborðið. Í sýningarskrá er að finna greinargóðan og upplýsandi texta um sögu melankólíunnar og ímyndir hennar í gegnum tíðina, bæði í almennum skilningi og í verkum heimspekinga, en melankólían hefur löngum verið talin uppspretta sköp- unar hjá listamönnum og að í gegnum hana geti eins konar kaþarsis átt sér stað. Einn þeirra sem vitnað er til er Kierkegaard og sagt að hann hafi lagt til að besta lækningin við melankólíu væri kaldhæðnin. Það er athyglisverð hugmynd og hún á nokkuð vel við verk Gabríelu sem og verk fleiri lista- manna í dag. Um leið er hún helsta tengingin við samtímann, því hug- myndin um nútímamelankólíu sem „syrgjandi, þunga og svimandi af óendanleika“ eins og segir í sýning- arskrá á mun meira skylt við róm- antíkina en nútímann þegar nútíma- melankólía er frekar flokkuð sem sjúkdómur og gefin við henni lyf. Hið sama má segja um hugmyndina um melankólíuna sem uppruna sköpun- arinnar og bústað snilligáfunnar, þetta er hugmynd sem átti vel við fyr- ir rúmum hundrað árum. Þessi tíma- skekkja ef svo má segja er reyndar einmitt það sem gefur verkum Gabrí- elu aukna dýpt, í tilfinningunni fyrir fortíðinni sem hluta af samtímanum birtist hið stóra samhengi. Það felst líka þarfur boðskapur í þessari um- fjöllun um melankólíuna. Samfélag okkar leggur áherslu á skilyrðislausa hamingju, líkt og þeim sem ekki eru alltaf glaðir hafi á einhvern hátt mis- tekist. Það væri ólíkt hollara að virkja svartagallið líkt og Gabríela gerir hér, frekar en að bæla það niður. Efnið talar Sýningin í i8 byggist á teikningum, málverkum og myndböndum, bæði nýjum verkum og eldri. Myndböndin Kaþarsis og Melankólía tengjast þema sýningarinnar, hreinsuninni, sterkast. Hér eins og í öðrum verkum Gabríelu er að finna hárfínan leik milli einlægni og kaldhæðni. Ofhlæð- ið og dramatíkin eru slík að einungis möguleikinn á kaldhæðinni afstöðu listakonunnar bjargar verkunum frá algerri sjálfhverfu og tengir þau við samtímann. Svo virðist sem hér sé sótt aftur í tímann, aftur í myrkar miðaldir dýpstu Evrópu í leit að sorta sálarinnar sem birtist á óþægilegan hátt í eins konar uppvakningi. Til- finningin fyrir hreinsun, fæðingu og einhverju óþægilegu en ónefnanlegu og líkamlegu í senn er mjög sterk. Það fer ekki hjá því að myndbönd og verk Matthews Barneys komi upp í hugann, sérstaklega hvað varðar of- hlæðistílinn. List hans er þó að öllu leyti í meiri tengslum við og vinnur beint með umhverfi sitt og samtím- ann og það er reyndar spurning hvort það sé eitthvað sem myndi auðga verk Gabríelu og gera þau aðgengi- legri. Sterkustu myndskeiðin í þess- um myndböndum eru síðan tvímæla- laust þau sem beina sjónum að efninu, samhverfan dularfulla í Kaþ- arsis er magnað og heillandi mynd- skeið, maður veit ekki hvað er að ger- ast en er gripinn föstum tökum, fegurðin og ljótleikinn renna frábær- lega saman í eitt. Þessi einstæða efn- iskennd er ein af sterkari hliðum listakonunnar og birtist einnig í með- förum hennar með deig, bæði í þess- um nýju verkum og eldri verkum á borð við Operazione Pane sem er ein- falt myndband, sýnt ásamt fleiri eldri verkum undir stiganum. Í því krist- allast einfaldar sköpunaraðferðir, persónuleg og heillandi efnismeðferð, óbeinn feminismi, barnslegur leikur og svartur húmor, allt einkenni listar Gabríelu. Málverk Gabríelu byggjast einnig á næmri efniskennd sem og leik að því falda og því sýnilega. Í þeim birt- ist sá frjói leikur sem áhorfandinn finnur í öllum verkum hennar, barns- legur en þó aldrei naíf og sköpunar- ferli verkanna er jafnan sýnilegt í endanlegri útkomu þeirra. Svart lakkið minnti mig á þegar börn fá að mála svart yfir marglitað blað og krafsa síðan skrautlega mynd úr sortanum. Fígúrurnar sem birtast í málverkum og teikningum listakon- unnar eru bæði sætar og ógeðfelldar, þó meira hið fyrra. Hér sýnist mér kvenlíkaminn og hreinsun sú sem þar á sér stað líka leika stórt hlutverk, einnig sú freudíska ógn sem á að stafa af starfsemi kvenlíkamans, en eitt- hvað sem minnir á Vagina Dentata er sýnilegt á nokkrum myndum. Að mínu mati eru verk Gabríelu augljós- lega af súrrealískum toga, sérstak- lega teikningarnar sem minna til dæmis á André Masson en líka á til- vist íslenska súrrealistahópsins Med- úsu og teikningar Einars Melax og Bjarkar frá áttunda og níunda ára- tugnum. Einnig má finna í þeim teng- ingu við t.d. dýraristur Durers. Sam- tíminn er síðan til staðar í teiknimyndaþætti þeirra og þeim húmor sem í þeim felst, en án þessa yrði list Gabríelu óbærilega yfirdrif- in. Þessi sýning Gabríelu er kraft- meiri en fyrri sýningar hennar, verk- in fjölbreyttari og margþættari. Hún verður fulltrúi Íslands á Feneyjat- víæringnum næsta ár og virðist nú þegar hafa burði í að standa undir því, mér sýnist hún hafa stigið yfir ákveðinn þröskuld í verkum sínum. Hún sýnir klárlega löngun til að halda lengra og taka meiri áhættu en áður en það er einmitt það sem list hennar þarfnast. Hér sést glögglega að Gabríela er ein af okkar fremstu og persónulegustu listamönnum í dag, vaxandi með hverju nýju verki. Sögur af brennandi eldhúsum Ragnar Kjartansson og Magnús Sigurðarson eiga það sameiginlegt með Gabríelu að slá ekkert af í verk- um sínum og innsetning þeirra í Listasafni ASÍ er því til vitnis. Hér er lagt út af þemanu einlægni. Mynd- band í Gryfju sýnir sviðsett trúnaðar- samtal tveggja vina, sviðsetningin er fáránleg og helst í anda Monty Pyt- hon. Ljósmyndir í Ásmundarsal sýna vinina saman, daðrandi við samkyn- hneigð undir væmnum söng tíu trúbadúra sem allir flytja sama lagið, af fyllstu einlægni auðvitað. Þeim Ragnari og Magnúsi tekst að feta sig milli einlægni, kaldhæðni og gráglett- innar samfélagsádeilu á húmorískan hátt og eru sjálfir ekki hafnir yfir að vera skotmark. Væmnin, tilfinninga- semin og sjálfsupphafningin sem oft má sjá í fjölmiðlum í dag þar sem fólk er hvatt til að úthella hjartasorgum sínum er hér í brennidepli, einnig listamaðurinn sem rökstyður verk sín með tilfinningum sínum. Kaldhæðni af þessu tagi getur verið ómerkileg og tilfinningar annarra auðvelt skot- mark en hér finnst manni að lista- mennirnir séu einnig að einhverju marki að tala í fyllstu einlægni, á milli þess sem maður skellir upp úr. Þetta gerir það að verkum að sýningin verður annað og meira en fljótséður brandari og líklegt að í bakgrunni fel- ist alvarlegri vangaveltur um ímynd listamannsins og karlmannsins í dag. Einlægnin lekur af verkum þeirra félaga Ragnars og Magnúsar í ASÍ. Kafað í myrkur sálarinnar á sýningu Gabríelu Friðriksdóttur í i8. Myndlist frá hjartanu MYNDLIST Gallerí i8 KAÞARS IS , BLÖNDUÐ TÆKNI, GABRÍELA FRIÐRIKS DÓTTIR Til 26. júní. Opið fimmtudaga og föstu- daga kl. 11–18, laugardaga kl. 13–17. Lis tas afn AS Í TRÚNAÐUR, BLÖNDUÐ TÆKNI, RAGNAR KJARTANS S ON OG MAGNÚS S IGURÐARS ON Til 6. júní. Listasafn ASÍ er opið þriðju- daga til sunnudaga frá kl. 14–18. Ragna S igurðardóttir

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.