Fréttablaðið - 11.06.2004, Síða 17

Fréttablaðið - 11.06.2004, Síða 17
Þjóðaratkvæða- greiðslan í maí 1944 var því haldin án formlegra skilyrða um kjörsókn eða meirihluta, á sama hátt og atkvæðagreiðslan um sambandslögin 1918. Því hefur verið haldið fram, nú síðast í Viðskiptablaðinu, að lýð- veldisatkvæðagreiðslan vorið 1944 hafi farið fram með skil- yrðum um 75% kjörsókn. Þetta er rangt. Atkvæðagreiðslan, sem var bindandi, fór fram án skilyrða um kjörsókn. Aðeins var krafist ein- falds meirihluta þeirra sem kusu. Sem kunnugt er svaraði þjóðin þá játandi merkilegustu spurningu 20. aldar á Íslandi: Átti að slíta tengslin við Danmörku og stofna Lýðveldið Ísland? Misskilningurinn sprettur sjálfsagt af því að í samningunum um fullveldið 1918 tókst Dönum að ná því inn að ekki væri hægt að segja upp samningnum nema með samþykki minnst 3/4 kjósenda í atkvæðagreiðslu þar sem minnst 3/4 atkvæðisbærra manna neyttu atkvæðisréttarins. Í ársbyrjun 1944 var hinsvegar ákveðið með ýmsum rökum að atkvæðagreiðsl- an yrði óháð þessum uppsagnar- ákvæðum. Lögskilnaðarmenn svo- kallaðir vildu virða ákvæðin en mikill meirihluti stóð á móti á þingi. Stjórnmálaflokkarnir bund- ust að lokum samtökum um að stuðla að sem allra mestri þátt- töku, meðal annars til að ekki yrðu bornar brigður á hana í ljósi þessara ákvæða sambandslag- anna, og til samkomulags var ákveðið að láta þessi ákvæði „liggja milli hluta“. Í ályktun þingsins er ekkert á skilyrði minnst. Þetta má allt sjá í Alþing- istíðindum frá 1944 (þingskjal 246, sjá einnig þskj. 70; umræður 14. og 18.– 20. janúar). Þjóðaratkvæðagreiðslan í maí 1944 var því haldin án formlegra skilyrða um kjörsókn eða meiri- hluta, á sama hátt og atkvæða- greiðslan um sambandslögin 1918. Það á raunar við um allar þjóðaratkvæðagreiðslurnar fimm sem fram hafa farið á Íslandi síð- an 1908. ■ 17FÖSTUDAGUR 11. júní 2004 Leyfum þeim að spreyta sig Það væri kannski sniðugast að leyfa þessari blessuðu ríkisstjórn að reka eins og eina sjónvarpsstöð í smá tíma. Þeir myndu kannski sjá að það er ekki sér- lega góður business að reka fjölmiðil í 300 þúsund manna samfélagi þegar yfirvaldið ætlar að banna sterkustu aðil- unum að reka fjölmiðil. Af tveim kostum myndi ég frekar sjá fjölmiðla sem reknir eru af efnamönnum en fjölmiðla sem sífellt eru á hausnum. Þess vegna held ég að ríkistjórnin dragi málið til baka og reyni að einbeita sér að lögum um gegnsæi og ritstjórnarlegt sjálfstæði fjölmiðla eins og nokkrir þingmenn Samfylkingar lögðu til í þingsályktunar- tillögu á nýafstöðnu þingi. Reynir Örn Jóhannsson á politik.is Hvers vegna þessi lög? Lög um eignarhald á fjölmiðlum eru svo sannarlega ekki fyrstu lögin þar sem þjóðin hefur óskað þess að hafa vald til þess að velja eða hafna lögum sem Al- þingi hefur samþykkt. Af nýlegum lög- um ber þar helst að nefna lög um virkj- un Kárahnjúka, öryrkjalögin að ekki sé minnst á lög sem tengjast sjávarútvegi og vekja ætíð hörð viðbrögð. Hvers vegna forsetinn ákvað að staðfesta þessi lög, en ekki lög um eignarhald á fjölmiðlum er í raun óskiljanlegt. Fjöl- miðlalögin eru í raun og veru ekki stór- kostlegt hagsmunamál fyrir fólkið í landinu, eins og öryrkjalögin sem snerta lífskjör þúsunda Íslendinga. For- sendur forsetans eru í raun ekki neinar aðrar en þær að málið sé umdeilt og að gjá sé á milli þings og þjóðar. Hversu oft hefur það gerst að umdeilt mál sé til meðferðar á Alþingi og mikil andstaða kemur fram hjá almenningi? Það gerist oft á hverju einasta þingi. Margrét Rós Ingólfsdóttir á tikin.is Félagsauður Fyrir skemmstu var haldin í Reykjavík áhugaverð ráðstefna um það sem kallað hefur verið félagsauður, eða Social Capi- tal. Hugtakið félagsauður er víða um lönd tekið í vaxandi mæli inn í stefnu- mörkun stjórnvalda og rannsóknir fræði- manna. Það er skilgreint sem verðmæti og áhrif þeirra félagstengsla sem ein- staklingar mynda í fjölskyldum, vinahóp- um, vinnustöðum, félagasamtökum o.s.frv. Verðmæti eða auður vegna þeirra margvíslegu jákvæðu áhrifa sem það getur haft á velsæld og hagsæld einstak- linga sem samfélaga. Stjórnvöld eru í vaxandi mæli að gera sér grein fyrir þýð- ingu þess starfs sem unnið er á vegum frjálsra félagasamtaka, sem oftar en ekki fer fram í kyrrþey, en sem engu að síður er afar verðmætaskapandi fyrir þjóðfé- lagið – einnig á sviði umhverfis- og nátt- úruverndarmála. Árni Þór Sigurðsson á vg.is/postur AF NETINU MÖRÐUR ÁRNASON ALÞINGISMAÐUR UMRÆÐAN ÞJÓÐARATKVÆÐA- GREIÐSLAN ,, G O T T F Ó LK M cC A N N · S ÍA · 2 6 5 4 4 STOFNFUNDUR LÝÐVELDISINS Engin skilyrði voru sett um þátttöku í lýðveldiskosningunum 1944. Ekki 75%-skilyrði 1944 Við hvetjum lesendur til að senda okkur línu og segja skoðun sína á fréttum blaðsins, viðhorfum sem birtast í blaðinu eða leggja orð í belg um málefni líðandi stundar. Bréf skulu vera stutt og gagnorð, 50–200 orð að lengd. Ritstjórn áskilur sér rétt til að stytta aðsent efni. Vinsamlega sendið efnið í tölvupósti á netfangið greinar@frettabladid.is.

x

Fréttablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.