Tíminn - 04.02.1973, Side 18

Tíminn - 04.02.1973, Side 18
18 TÍMINN Sunnudagur 4. febrúar 1973. Menn og máUfni Ljótur leikur stjórnar- andstöðublaðanna Maöurinn má sin litils gegn náittiúruöflunum i Eyjum. Farsæi stjórn Þaö mun nú sameiginlegt álit allra, sem dæma hlutlaust um þaö efni, aö giftusamlega hafi tekizt stjórn hinna margháttuöu ráöstafana, sem þurft hefur aö gera vegna eldgossins i Heimaey. t þvi eiga stærsta þáttinn stjórn almannavarna og stjórnvöld Vestmannaeyja, ásamt svo Vest- mannaeyingum sjálfum og þeim fjölmörgu, sem hafa oröiö til aö greiða götu þeirra og lagt á sig og heimili sin margs konar byröar i sambandi viö þaö. Aö sjálfsögðu verða aldrei á öllum stigum tekn- ar ákvaröanir undir slikum kringumstæöum, er ekki geta orkað tvimælis, og þó einkum siöar meir, þegar rás atburðanna er komin i ljós. En þá veröa menn að gera sér þess grein, að það, sem alltaf hefur verið fyrst og fremst haft i huga, var að hætta ekki mannslifum. Það verður ekki heldur annaö sagt, en að rikisstjórnin hafi brugðizt vel og fljót við þeim mikla vanda, sem hér bar að höndum. Hún hefur veitt viðkom- andi stjórnvöldum alla þá aðstoð, sem hún hefur megnað. Hún hefur beitt sér fyrir þvi, að Alþingi léti ekki standa á aðgerð- um, sem þvi bar skylda til að gera strax, þegar það kom saman að nýju og að um þær aðgerðir gæti orðið sem mest samstaða á þing- inu. Tvíþættur vandi Frá sjónarmiði rikisstjórnar og Alþingis er sá vandi, sem eldgos- ið i Heimaey veldur, tviþættur. Annars vegar er vandi Vest- mannaeyinga og sú aðstoö, sem þarf að veita þeim, Hins vegar er svo sá vandi þjóðfélagsins, sem hlýzt af þvi, að langstærsta ver- stöö landsins verður óvirk, þótt ekki sé nema i nokkurn tima. Það breytir alveg stööunni i efnahags- málum landsins, þegar út- flutningur og síöar innflutningur dregst saman af þessum ástæðum og rikið þarf að taka á sig ýmsan ófyrirsjáanlega kostnað, sem hlýzt óbeint af eldgosinu, þótt gert sé ráð fyrir,aö sérstakur við- lagasjóður greiði hinn beina kostnað. Hvorki fjárlög eða aðrar áætlanir rikisins i efnahagsmál- um gerðu ráð fyrir sliku óhappi. Þvi hlaut það að hafa einhverjar nýjar efnahagsaðgerðir I för með sér, auk þeirrar sérstöku fjáröfl- unar, sem var nauðsynleg vegna Vestmannaeyja og Vestmanna- eyinga. Tillögur ríkis- stjórnarinnar 1 samræmi við þetta hvort tveggja undirbjó rikisstjórnin til- lögur, sem hægt væri að leggja fyrir þingflokkana strax i byrjun framhaldsþingsins. Höfuðatriði þeirra var þetta: A timabilinu 1. mars-31. okt. 1973 skal leggja á 6% launaskatt, sem renni i sérstakan viðlaga- sjóð, sem eingöngu sé notaður i þágu Vestmannaeyinga og Vest- mannaeyja. A sama tima skal fresta þeirri 6% grunnkaups- hækkun, sem launþegar áttu aö fá 1. mars. Launaskattinn má þó fella niður fyrr en 30. október, og láta grunnkaupshækkunina þá renna til launþega, ef horfur eru á, að tjónið verði minna en óttast var. Þá skyldi 2% hækkun á sölu- skatti renna i viðlagasjóö og einnig hækkun á eignaskatti. Aætlað var, að þetta myndi tryggja viðlagasjóðnum um 2500 milljónir kr. i tekjur, en af þvi kæmu ekki nema um 1800 millj. kr. til innheimtu á þessu ári. Þá var lagt til, að kaup mætti ekki hækka til 31. október 1973 og væri óheimilt aö gera verkföll i þvi skyni. Verðlagsuppbót á grunnlaun skyldi einnig haldiö innan vissra marka, eða þannig, að kaupgreiðsluvisitalan yröi ekki hærri en 120 stig frá 1. mars- 31. mai, 123 stig frá 1. júni-31. ágúst og 125 stig frá 1. sept.-31. okt. Þær hömlur, sem hér voru ráðgerðar,höfðu það markmiö að hindra vinnustöðvanir og verð- bólgu á þessu timabili, sem er óhjákvæmilegt, ef þjóðarbúið á að geta risiö undir þvi tjóni, sem hlýzt af lokun stærstu verstöðvar- innar. Þingmannanefndin Það var eitt fyrsta verk rikis- stjórnarinnar eftir að þingið kom saman, að leggja þessar tillögur fyrir þingflokkana i þeirri von að hægt væri að ná samstöðu um þær. Það kom nær strax i ljós, að stjórnarandstöðuflokkarnir vildu ekki fallast á þær. Rikisstjórnin taldi þá ekki rétt að leggja þær fyrir þingið, heldur flutti for- sætisráöherra tillögu um, að Alþingi kysi nefnd sjö þingmanna til þess að gera tillögur um neyðarráðstafanir vegna eldgoss- ins i Heimaey og um fjáröflun þeirra vegna. Tillögur hennar skyldu miöaðar við það, ,,að búsifjar af völdum náttúruham- faranna séu bornar af þjóðinni allri sameiginlega.” Þá fólst I til- lögunni heimild til rikisstjórnar- innar um að taka bráðabirgðalán i Seðlabanka Islands að fjárhæð allt að 500 milljónir króna til þess að standa undir kostnaði, sem þegar er áfallinn, og margvisleg- um ráðstöfunum, sem ekki verður komizt hjá að gera án taf- ar. Bráðabirgðalán þetta endur- greiðist af væntanlegri fjáröflun samkvæmt ákvöröun Alþingis. Forsætisráðherra lagði þessa tillögu fram á Alþingi siðastl. mánudag. Full samstaða náðist um hana og var samþykkt samdægurs. Þingmannanefndin var kjörin sama dag og hefur hún unnið kappsamiega siöan undir forustu Eysteins Jónssonar. Stefnt er að þvi, að hún ljúki störfum sem fyrst, enda er svo fyrirmælt i ályktun Alþingis. Flokkssjónarmið sett ofar þjóðarhagsmunum Af hálfu rikisstjórnarinnar og flokka hennar hefur verið kapp- kostað að halda svo á þessu máli, að það leiddi ekki til flokkadeilna. 1 samræmi við það hætti rikis- stjórnin við að leggja tillögur sinar fyrir Alþingi, þegar ekki náðist um þær samkomulag, heldur visaði þeim til þing- mannanefndarinnar. Þvi miður halda stjórnarand- stööublööin ekki á málum á sama hátt. Þau hófu strax að birta meira og minna hrafl úr óbirtum tillögum rikisstjórnarinnar, og ráðast á hana fyrir það, að hún blandaði saman viðlagasjóði vegna Vestmannaeyja annars vegar og almennum efnahags- ráðstöfunum hins vegar. Eins og áður er rakið, er vandinn, sem hlýzt af Heimaeyjargosinu, tviþættur, þ.e. vandi Vestmanna- eyinga og vandi þjóðarbúsins, sökum lokunar stærstu verstöðv- arinnar. Það voru eðlileg vinnu- brögð, að rikisstjórnin reyndi að fá samstöðu um lausn beggja þessara vandamála samtimis. Stjórnarandstöðublöðin máttu hins vegar ekki heyra þetta nefnt. Skýringin er sú, að þeir töldu það auka erfiðleika rikisstjórnarinn- ar, ef vandi þjóðarbúsins væri látinn óleystur. Ollu óhugnan- legra dæmi er erfitt að finna um það á örlagatimum, að flokks- hagsmunir séu settir ofar heildarhagsmunum, en þessa af- stöðu stjórnarandstöðublaðanna. Rógur Vísis En með þessu var ekki allt búið. Næst þessu byrjuðu stjórnarand- stöðublöðin að ala kappsamlega á þvi, að rikisstjórnin hefði af annarlegum ástæðum hafnað að- stoð, sem varnarliðið hefði boðið, og jafnframt ætlaði hún af annar- legum ástæðum að hafna boöum um aðstoö frá öðrum þjóðum, og þó einkum frá Bandarikjunum, Bretlandi og Vestur-Þýzkalandi. Þannig sagði á þessa leið i for- ustugrein Visis 27. þ.m. „Mörgum finnst, aö rikisstjórn- in hafi tekiö of kuldalega i ákaf- lega vinsamlegar yfirlýsingar ýmissa rikisstjórna um aöstoð vegna náttúruhamfaranna i Vest- mannaeyjum.... Annaö undar- legt mál eru tilraunirnar til að halda varnarliðinu á Keflavikur- flugvelli utan viö aðgerðirnar i Vestmannaeyjum.... Það er vegna annarlegra sjónarmiða, aö varnarliöið má helzt ekki taka þátt i björgunaraðgerðum, og það er vegna sömu annarlegu sjónarmiöa, að Bandarikjastjórn má ekki veita fjárhagslega aðstoð vegna eldgossins i Vestmanna- eyjum. A þessum annarlegu sjónarmiðum ber rikisstjórnin fulla ábyrgð”. Vlsir lét hér ekki numiö staöar, heldur endurtók þessar full- yröingar i forustugrein sinni 29. janúar: „Enn er ótalin aðstoð, sem staðið hefur til boöa, en aðeins veriðþegin I litlum mæli. Varnar- liðið á Keflavikurvelli hefur haft til taks þyrlur, flugvélar og mik- inn annan búnað, auk velþjálf- aðra björgunarsveita. Þetta var aðeins notað fyrstu nóttina, en siðan hefur varnarliðinu að mestu verið haldið utan við aðgeröir”. Rógur Mbl. Mbl. vildi bersýnilega ekki vera eftirbátur Visis I þessari rógsiðju. Ritstjórarnir fóru sér hins vegar aðeins gætilegar i fyrstu en rit- stjóri Visis, en létu fréttaritara sinn i Eyjum, Arna Johnsen, taka þeim mun meira upp i sig. Hann endurtók ekki aðeins Visisróginn, heldur bætti við þungum ádeilum á framgöngu viðkomandi stjórn- valda i sambandi við aðgerðir i málefnum Vestmannaeyja og Vestmannaeyinga. Hinn 30. jan. birtir Mbl. langa grein eftir hann undirfimm-dálkaðri svohljóðandi fyrirsögn: „Allt fer i athugun, athugun, at- hugun — á meðan brenna hús i Eyjum og búslóðir skemmast”. Greinin hefst svo á þessa leið: „Sinnuleysi islenzkra stjórn- valda og lognmolla i nauðsynleg- um skjótum aðgeröum vegna eld- gossins i Heimaey hefur sannað Vestmannaeyingum enn einu sinni, að aldrei skyldu þeir treysta öðru en eigin frum- kvæði.” í framhaldi greinarinnar er svo öfluglega tekiö undir Visisróginn. Þar segir m.a.: „A sama tima og leyfi Eyja- skeggja til þess að leggja hönd á plóginn og snúa heim og lita eftir eignum og hjálpa til er ekki sinnt nema mjög takmarkað, er boð varnarliðsins á Keflavikurflug- velli um aðstoð sniðgengið eins og hægt er. Þyrla frá varnarliöinu var jú nógu góð til þess að flytja sauðkindur Eyjaskeggja til lands. Bæjarstjórn Vestmannaeyja hafði ekki i gær fengið að vita hvert tilboð Bandarikjastjórnar, væri. Rikisstjórnin liggur á þvi. En heyrzt hefur, að það nemi milljörðum króna, þó aö minna mætti gagn gera.” Róginum haldið áfram 1 umræðum, sem urðu á Alþingi um Vestmannaeyjamálin siðastl. mánudag, hrakti forsætisráð- herra Itarlega þann rógburð, að rikisstjórnin hefði snúizt illa við boðum frá öðrum rikjum um að- stoð. Allt slikt hefðu verið sér- staklega þakkað og lýst yfir þvi, að ísland myndi meta allt slikt að veröleikum. Á sama hátt hefði verið tekið þakksamlega þeirri aðstoð, sem stjórnendur varnar- liðsins hefðu boðið, en það hefði svo verið ákveðið af stjórnendum almannavarna, hvernig sú aðstoð væri nýtt. Rikisstjórnin hafi þar hvergi nærri komið. Þetta hafa stjórnendur almannavarna siðan áréttað, jafnhliða þvi, sem þeir telja sig hafa nýtt aðstoð varnar- liðsins eins vel og kostur var á. Vafalitið er það einsdæmi i of- stæki og blindri stjórnarandstöðu, þegar stjórnarandstöðublöð hefja þann lygaáróður undir hinum sérstöku kringumstæðum, sem hér er nú, að rikisstjórnin hafi hafnað eða ætlað að hafna hjálp, sem erlendir aðilar byðu Vest- mannaeyingum. Og þrátt fyrir mótmæli stjórnenda almanna- varna og annarra viðkomandi aöila, er það bersýnilega ætlun Mbl. aðhalda þessum rógi áfram. Daginn efir að mál þessi voru rædd á þingi eða sfðastl. þriðju- dag (30. jan.) lýkur forustugrein Mbl. á þessa leið: „1 umræðunum i gær báru ráö- herrarnir á móti þvi, að hlifzt hefði verið við aö þiggja alla þá hjálp, sem varnarliðið gæti látið af höndum rakna. Þær yfirlýsing- ar eins og margar aðrar af stjórn- arinnar hálfu tekur almenningur nú orðiö með öllum fyrirvara.” Unnið gegn erlendri aðstoð Jafnhliöa þvi, sem stjórnarand- stööublööin hafa þótzt vilja sem mesta erlenda hjálp, hafa þau rekiö annan áróður, sem vinnur meira gegn erlendri aöstoð en nokkuð annað. Þau hafa lagt sem mest kapp á þær fullyröingar, að fjárhagstjóniö af völdum Heima- eyjargossins muni ekki verða mikið og stórum minr.a en rikis- stjórnin vilji vera láta. Vitanlega verða slik skrif og fullyrðingar Framhald á bls. 39

x

Tíminn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.