Fréttablaðið - 05.03.2006, Side 60

Fréttablaðið - 05.03.2006, Side 60
Strax í upphafi heimsstyrjald-arinnar síðari lýstu Þjóðverj-ar yfir bannsvæði umhverfis Bretlandseyjar. Upphaflega mark- miðið var að knýja Breta til upp- gjafar með því að koma í veg fyrir birgðaflutninga til landsins. Þjóð- verjar hófu strax kafbátaárásir á skip og hjuggu þeir djúp skörð í kaupskipaflota bandamanna, sér- staklega á fyrstu árum styrjaldar- innar. Úlfahjörð Kafbátahernaður Þjóðverja var áhrifaríkastur þegar þeir söfnuð- ust saman í svokallaðar úlfahjarð- ir og réðust á skipalestir. Undir forystu reyndra kafbátaforingja gátu þessir hópar kafbáta valdið ótrúlegum skaða. Í september 1940 réðust til dæmis kafbátar á skipalest sem taldi 41 skip og sökktu 12 þeirra og í október sama ár var ráðist á skipalestina SC-7 þar sem aðeins 15 skip af 35 náðu höfn í Bretlandi. Þjóðverjar misstu ekki einn einasta kafbát í þessum tveim árásum. Árið 1944 var vitað að senn drægi að lokum heims- styrjaldarinnar. Hernaðarstyrkur bandamanna óx dag frá degi á meðan iðnaðarmáttur og stríðs- framleiðsla Þjóðverja dróst saman. Þjóðverjar voru á undan- haldi á helstu vígstöðvum og það átti einnig við um úthöfin. Seint á árinu 1943 höfðu þýskir kafbátar hætt að gera hópárásir og tóku að sigla einir. Ein ástæðan var að eldsneytisskortur var far- inn að há Þjóðverjum og í stað þess að flakka um úthöfin í hópum lágu þeir við strendur og réðust á skip þegar þau komu af hafi. Inn- siglingarleiðir stærri hafna var eitt þeirra uppáhalds fylgsni. Skipalestin UR-142 Í byrjun nóvember árið 1944 var Goðafoss á heimleið með skipa- lestinni UR-142 eftir tæplega mán- aðar ferð til New York með við- komu í Loch Ewe á Skotlandi. Goðafoss, sem hafði áfallalaust verið í siglingum öll stríðsárin, var forystuskip lestarinnar en auk þess voru fjögur önnur kaupskip og fimm vopnaðir togarar. Engin herskip fylgdu skipalestinni sem var ekki óvenjulegt. Vopnaðir tog- arar sáu yfirleitt um varnir þeirra skipalesta sem íslensk skip sigldu með. Þegar skipalestin nálgaðist Ísland um kvöldið 9. nóvember lenti hún í slæmu veðri og ákvað skipstjórinn á Goðafossi, Sigurður Helgason, að bíða af sér veðrið. Þar sem Goðafoss var forystuskip skipalestarinnar var komið merkj- um til hinna skipanna um að gera slíkt hið sama. Þegar birti af degi kom í ljós að skipin hafði rekið í sundur og voru ekki lengur í sjón- færi hvert við annað. Í grennd við Goðafoss voru þó þrjú af skipun- um, eitt kaupskip og tvö fylgdar- skip. Þar sem skipstjórinn á Goða- fossi vissi ekki hvar hin skipin voru sigldi hann ásamt hinum skipunum þremur hefðbundna leið fyrir Garðskaga á leið til Reykjavíkur. Ekki leið á löngu þangað til Goðafoss sigldi fram á tvo björgunarbáta af einu af skip- unum úr lestinni, breska olíuskip- inu Shirvan, sem brann við sjónar- rönd. Í bátunum tveim voru 20 skipsbrotsmenn, margir þeirra illa særðir. Hlynnt var að þeim þegar þeir voru komnir um borð og þar fór fremstur í flokki Frið- geir Ólason læknir sem var far- þegi um borð í Goðafossi ásamt eiginkonu sinni og þremur ungum börnum. Svartur fáni á lofti Þýski kafbáturinn U-300 undir stjórn foringjans Fritz Heins hafði grandað breska olíuskipinu fyrr um morguninn. Ólíkt því sem tíðk- aðist ákvað kafbátaforinginn að bíða í nágrenninu, sennilega til að tryggja að olíuskipið sykki en einnig í von um að fleiri skip bæri að. Stuttu eftir að skipsbrotsmenn- irnir voru komnir um borð drógu fylgdarskipin upp svartan fána, en það var merki um það að kaf- bátur væri í grennd. Einn skips- verja á Goðafossi var á þessari stundu að sækja fatnað fyrir skips- brotsmennina í einn af fjórum björgunarbátum skipsins en var litið af tilviljun yfir hafflötinn á bakborða. Þar sá hann því sem líktist hvítri rák sem nálgaðist skipið hratt. Um aðeins eitt gat verið að ræða. Sjö metra langt tundurskeyti kafbátsins U-300 skall á skipið rétt aftan við miðja bakborðssíðuna og sprakk af svo miklu afli að það lyftist upp af haffletinum. Hávað- inn og titringurinn sem fylgdi sprengingunni var yfirþyrmandi og skipið kastaðist 35 til 40 gráður yfir í stjórnborða. Sumir farþeg- anna misstu meðvitund við högg- ið, aðrir, sérstaklega þeir sem voru í vélarrúmi og neðan þilja, létu líklega lífið samstundis. Goðafoss sekkur Risavaxið gat kom á bakborðssíðu Goðafoss sem einn eftirlifenda hefur lýst sem svo að strætisvagn hefði komist fyrir í því. Skipið sökk hratt, að talið er á sjö til tíu mínút- um. Menn sem horfðu á hildarleik- inn frá Garðskagavita sögðu að fyrst hafi skipið sigið rólega niður að aftan en síðan hafi það farið lóð- rétt niður með stefnið á undan. Eftir að skipið var horfið sjónum sáu þeir ekkert á sjónum, enga líf- báta og ekkert fólk, aðeins fylgdar- skipin sem leituðu kafbátarins. Þeir sem lifðu sprenginguna af áttu um fátt að velja. Farþegar og áhöfn söfnuðust saman á báta- dekkinu og reyndu að losa um björgunarbáta og fleka. Þegar tek- ist hafði að koma bát og flekum frá skipinu varð hver og einn að reyna að bjarga sér. Það var erfitt að komast á flekana með því að stökkva af skipinu, svo að flestir þurftu að henda sér í sjóinn og synda að rekaldi til að halda sér á floti. Sökkvandi skipið var dauða- gildra og allir vissu eftir tíðar björgunaræfingar að nauðsynlegt var að komast töluvert frá skipinu til að eiga það ekki á hættu að sog- ast niður með því þegar það sykki. Þetta var erfitt í öldurótinu og ekki síst fyrir þá sem voru meira eða minna slasaðir. Einhverjum tókst það þó. Eftirlifendur Óttar Sveinsson skrifaði bók um árásina á Goðafoss árið 2003 og talaði þá við nokkra eftirlifendur slyssins. Lýsingar þeirra eru eina leiðin til að nálgast skilning á því sem gerðist á þeim mínútum sem tók Goðafoss að sökkva og klukku- tímunum áður en þeim sem lifðu var bjargað. Einn hásetinn á Goða- fossi þurfti að stökkva í sjóinn og tók með sér lítinn dreng þar sem hann sá hvergi foreldra hans. „Það þurfti afl til að komast frá soginu. Allt í einu missti ég takið á drengn- um. Aðeins ein hugsun komst að. Bjarga sér, bjarga sér, komast – upp, upp, upp. Anda. Ég saup sjó, brimsaltan sjó, og fann til yfir- þyrmandi óþæginda í munni, nefi og eyrum.“ Annar skipverji sagði frá því að ömurlegast hafi honum þótt að horfa á fólkið sem flaut um allan sjó innan um brak úr skipinu. Erf- iðast var að hlusta á neyðaróp barnanna og geta ekkert gert til að bjarga þeim. Fram hjá honum flaut einn breski sjómaðurinn af Shirvan. „Þetta var maðurinn sem hafði fengið eldgusu framan í sig, augun farin, nefið brunnið, hend- ur og allt. Ég sá þennan mann koma fljótandi fram hjá okkur í sjónum, liggjandi á bakinu. And- litið var skelfilega brunnið en vesalings maðurinn var enn á lífi þarna í köldum sjónum.“ Annar skipverji komst á fleka. „Vinnu- félagar mínir voru þarna í kring- um mig, ýmist lifandi, látnir eða í bráðum lífsháska. Það var svo stutt síðan við höfðum verið að búa okkur undir heimkomu en nú vorum við blautir og kaldir á björgunarfleka meðan breskir korvettumenn jusu djúpsprengj- um frá borði.“ Skipsbrotsfólkið beið allan eftirmiðdaginn eftir hjálp. Það vissi að björgun gat dregist því gæsluskipin höfðu skipanir um að einbeita sér að því að finna kafbátinn, fólkið varð að bíða. Milli fjögur og fimm um daginn var fólkinu loks bjargað, flestum af gæsluskipinu Nort- hern Reward. Eftir að um borð var komið hélt leitin að kafbátn- um áfram í ellefu klukkustundir. Klukkan hálf þrjú aðfaranótt 11. nóvember kom Northern Reward inn á Reykjavíkurhöfn með skips- brotsmennina. Þaðan voru flestir fluttir á Sjúkrahúsið í Laugar- nesi. Leitin að Goðafossi Flakarannsóknarfélag Íslands, sem er félagsskapur atvinnukafara, áhugakafara, sérfræðinga og söguáhugamanna, hefur það sem eitt af sínum meginmarkmiðum að finna flakið af Goðafossi. Til- gangur félagsins er ekki að kafa niður á flakið, heldur einfaldlega að staðsetja það. Félagsmenn eru meðvitaðir um hversu miklu máli flakið skiptir fjölmarga, og mikil- vægi þess að staðsetja það þess vegna. Flakinu verður sýnd sama virðing og um grafreit eða kirkju- garð sé að ræða. Ætlunin er ekki að hreyfa við neinu enda gengur það gegn siðareglum félagsins. Landhelgisgæslan hefur einnig leitað flaksins sem sýnir að þess- ari sögu lýkur ekki fyrr en flakið er fundið. Það má segja að Goða- foss nái ekki höfn fyrr. ■ Helstu heimildir: Óttar Sveinsson, Árás á Goðafoss. Hulda Sigurborg Sigtryggsdóttir, Í skotlínu. Tómas Þór Tómasson, Heimsstyrjaldar- árin á Íslandi 1939-1945. 5. mars 2006 SUNNUDAGUR24 Með svartan fána á lofti 10. mars 1941: Reykjaborg RE 64. Sökkt af kafbátnum U-552. Tólf menn fórust auk eins farþega. Tveir skipverjar komust af. Stærsti togari Íslendinga, 685 brúttólestir. 11. mars 1941: Fróði ÍS 454. Kom illa laskað til hafnar í Vestmannaeyjum. Fimm skipverjar létu lífið eftir árás kaf- bátsins U-74 og tveir komust af. 12. mars 1941: Pétursey ÍS 100. Sökkt af kafbátnum U-37. Tíu manna áhöfn fórst. 31. maí 1941: Hólmsteinn ÍS 155. Sökkt af kafbátnum U-204. Fjögurra manna áhöfn fórst. 5. september 1941: Jarlinn GK 272. Sökkt af kafbátn- um U-141. Ellefu skipverjar fórust með skipinu. 24. október 1942: Jón Ólafsson. Sökkt af kafbátnum U-383. Þrettán manna áhöfn fórst. Einn stærsti togari Íslendinga, 425 brúttólestir. 10. nóvember 1944: Farþegaskipið es. Goðafoss. Sökkt af kafbátunum U-300. 24 Íslendingar og 19 skip- brotsmenn af breska olíuskipinu Shirvan fórust. 21. febrúar 1945: Farþegaskipið es. Dettifoss. Sökkt af kafbátnum U-1064. Tólf úr áhöfn skipsins og fjórir farþeg- ar fórust með skipinu. 30 komust af. Árásir þýskra kafbáta á íslensk skip í seinni heimsstyrjöld Laust eftir hádegi þann 10. nóvember 1944 var Goðafossi, farþegaskipi Eim- skipafélags Íslands, sökkt af þýskum kafbáti skammt utan við Garðskaga. Með skipinu fórust 43, fjórtán skipverjar og tíu farþegar auk 19 skipverja af olíuskipinu Shirvan sem áhöfn Goðafoss hafði bjargað stuttu áður. Aðeins 19 var bjargað, þar af einum skipverja af Shirvan. Þetta atvik markar djúp spor í íslenska siglingasögu enda mesta blóðtaka sem Íslendingar hafa orðið fyrir af völdum stríðsátaka. Svavar Hávarðsson leit til baka og rifjaði upp atburðarásina þennan örlagaríka dag. Hér er talið að Goðafossi hafi verið sökkt. Hér bjargar áhöfn Goðafoss Bretunum af Shirvan Siglingaleið G oðafoss Garðskagaviti Reykjanesviti Keflavík Stafnes Heimild: Óttar Sveinsson, Árás á Goðafoss GOÐAFOSS, SKIP EIMSKIPAFÉLAGS ÍSLANDS Skipið var byggt í skipasmíðastöðinni Svendborg skibsværft í Dan- mörku árið 1921 og var 1542 rúmlestir að stærð. Það kom til landsins 9. september það ár. Það sigldi öll stríðsárin áfallalaust þangað til því var grandað af kafbátnum U-300. Skipið gat borið rúm 1200 tonn af vörum.

x

Fréttablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.