Fréttablaðið - 21.10.2007, Page 26

Fréttablaðið - 21.10.2007, Page 26
B ronskóngulóin er líka viðvörun til þeirra kóngulóar- fælnu því kóngulær eru fastur liður í verkum Bourgeois, eru henni verndari og rándýr, ógn og móðir sem stöðugt bætir og bætir úr. Spinnandi áttfætlan tengist líka æsku Bourgeois í vefstofu fjölskyldunnar í París og þræðirnir þaðan eru rauðu þræðirnar, oft bókstaflega svo, í verkum hennar. Kónguló Bourgeois sást síðast þarna þegar Tate Modern var opnað árið 2000 – var þá í túrbínu- salnum þar sem sól Ólafs Elíassonar átti síðar eftir að laða að 2,7 milljónir manna. Listakonan kallar skúlptúr- inn Maman, eða Mömmu – móður- og kvenhlutverkið löngum verið Bourgeois hug- leikið. Verk hennar hafa enda orðið femínistum athugunar- efni en þó sem betur fer ekki lokast inni í femínískum afkimum. Það er varla til það safn eða sýningarsalur með metnað sem hefur ekki hýst sýningu á verkum Bourgeois undanfarna áratugi. En þrátt fyrir víðtækari skírskotanir en kynferðið verður nú samt að viðurkennast að það voru mun fleiri konur að skoða verk hennar þetta föstudagskvöld sem ég reikaði um salina á 4. hæð Tate Modern. Venjulegast er samt kynskiptingin nokk- urn veginn jöfn þarna – en kannski eru bara fleiri karlar en konur hræddir við kóngu- lær. Á ganginum fyrir framan sýn- inguna spanna myndir af Bour- geois ævi hennar. Robert Mapplethorpe er þekktur fyrir reðmyndir og á hans mynd heldur Bourgeois á reðverki á stærð við myndarlegt lambalæri. Annie Leibovitz dvelur við eldfornt andlit Bour- geois – minnir á Karen Blixen sem var líka iðin við að svið- setja sig á myndum. Sýningin er að mestu í tíma- röð, sem skýrir þemun og efn- istökin í verkum hennar. Þó kenningar fyrri alda um að myndlist ætti að segja sögu væru gleymdar þegar Bour- geois var að komast á listalegg gætir sagna í list hennar frá fyrstu – engar sögur handar börnum þó síðar kæmi í ljós barnasaga í anda ævintýra þar sem ekki er allt sem sýnist. Femme Maison’, (Kona hús), frá 1945-47 er eitt fyrsta og elsta verkið á sýningunni – kona íklædd húsi eða að sprengja það utan af sér, mótíf sem sést oft. Sem brot á tímaröðinni er í fyrsta salnum verk frá 1990-93, Cell (Choisy) (Klefi) – vírklefi, á stærð við herbergi, með fall- öxi og nákvæmri marmaraeft- irlíkingu af æskuheimilinu í Choisy. Viðbót við innilokunar- kennd „konuhússins“ sem dró athygli femínista að verkum hennar uppúr miðri öldinni og dauðtáknrænt fyrir óræðan óhugnaðinn sem gegnsýrir verk hennar. Fyrsti salurinn er því hnitmiðaður formáli sýn- ingarinnar. Hún teiknaði frá því hún var barn, greip í að teikna í götin á veggteppunum sem foreldrar hennar gerðu við. Hún var samt ár í stærðfræði við Sorb- onne áður en hún tók aftur upp listaþráðinn, fyrst í École des Beaux-Arts í París og svo í læri hjá listamönnum eins og þá var algengt, meðal annars hjá Fern- and Légers sem var með marga nemendur. Þegar hún flutti að heiman 1936 fékk hún inni í sama húsi og gallerí súrrealist- ans André Breton. Hún umgekkst súrrealistana en þó aðrir þankar að brjótast um í henni. Fljótlega eftir að Bourgeois flutti að heiman hófust umsvif- in sem standa enn – hún hélt sýningu 1936 en opnaði líka gallerí í teppagalleríi pabba síns og fór að sýna og selja verk listamanna eins og Eug- ène Delacroix, Pierre Bonnard og Henri Matisse. Einn gall- erígestanna var bandaríski listfræðingurinn Robert Gold- water – París var vinsæll áfangastaður bandarískra listamanna og rithöfunda á þessum tíma. Þau Bourgeois og Goldwater giftust eftir stutt kynni, fluttu til New York 1938, ættleiddu franskan þriggjáring 1939 og eignuðust svo tvo stráka 1940 og 1941. Goldwater var beintengdur listakreðsum New York, hjón- in umgengust evrópska lista- menn eins og André Breton, Marcel Duchamp, Max Ernst og Alberto Giacometti og list- fræðinga, safnara og lista- menn eins og Erwin Panovsky, Peggy Guggenheim, John Cage, Willem de Kooning og Mark Rothko. Bourgeois var með vinnustofu undir opnum himni uppi á þaki innan um skýjakljúfana. Hún skynjaði að „Skýjakljúfarnir endur- spegla mannlegar aðstæður. Þeir snertast ekki.“ Úr urðu mjóir og langir skúlptúrar úr spýtum og öðru tilfallandi sem hún málaði og kallaði ‘Per- sonnage’ (Persónur). Fígúr- urnar vekja líka hugrenningar um tótem-styttur. Á sama tíma horfði Cobra-hópurinn sem Svavar Guðnason tengdist í svipaðar áttir. Nóbelsverðlaunahafinn Doris Lessing fullyrðir að hún hefði gengið af vitinu ef hún hefði ekki skrifað. Bourgeois virðist hafa komist að sömu niðurstöðu um sína listsköpun. Á 5. áratugnum fór hún að þjást af svefnleysi og í trú á lausnarmátt teikninga hefur hún æ síðan teiknað í gríð og erg, einfaldar teikningar með stuttum texta. Rithönd hennar er sérkennilega barnsleg og teikningarnar bergmála til- finningarnar í verkum hennar: óhugnað, kvíða og missi. ‘List tryggir heilbrigt geð’, krotar hún á eina teikninguna. Eftir tréskúlptúra, málverk og teikningar einkennast verk Bourgeois frá 7. áratugnum af latex, gúmmí og gifsi í form- um sem fljóta, freyða og ólga. Bourgeois dvaldi í marmara- námunum í Pietrasanta á Ítalíu 1968 og glímdi við marmara og brons. Eftir hraðunnin efni nær hún öldungis heillandi árangri í báðum þessum gömlu listefnum. Marmarinn verður mjúkur í höndum hennar og lífræn form hennar blómstra í honum. Eitt það erfiðasta við að skoða sýninguna er að halda aftur af lönguninni til að fara höndum um marmaraverkin – þau virðast vera þarna ein- göngu til að láta snerta sig! Varla hægt að nefna það í sömu andrá en verkin verða holdleg og lífræn, fallosar og aðrar kynferðislegar skír- skotanir losna úr læðingi og heilir líkamar eða líkamshlut- ar eru um allt. Synirnir eru uppkomnir, faðir hennar lést 1951, eiginmaðurinn 1973: eftir að kynhlutverkum móður, dóttur og eiginkonu lýkur verður Bourgeois kröft- ugur listamaður, sköpunar- þrekið botnlaust. Þegar kemur fram á 9. áratuginn fara við- urkenningar og stórsýningar að hrannast upp. Bernskusögur Mama Það var meiri háttar framkvæmd að koma kónguló Bourgeois fyrir við Tate Modern – heiti verksins, Mamma, vísar bæði til hins verndandi og banvæna í móðureðlinu. LJÓSMYND: TATE PHOTOGRAPHY. MEÐ GÓÐFÚSLEGU LEYFI TATE MODERN Tíu metra há bronskónguló á Thamesbakkanum við Tate Modern-safnið er fyrsta ábendingin um yfirlitssýninguna innan dyra á verkum hinnar 95 ára Louise Bourgeois. Listakonan leitar efnis í æsku sinni og gælir við spennu og óhugnað í hálfsögðum sögum. MYNDLIST SIGRÚN DAVÍÐSDÓTTIR Louise Bour- geois að teikna í stofunni heima í Chelsea, New York, 2000. LJÓSMYND: JEAN-FRAN- ÇOIS JAUSSAUD. MEÐ GÓÐFÚSLEGU LEYFI TATE MODERN. Eitt það erfiðasta við að skoða sýninguna er að halda aftur af lönguninni til að fara höndum um marmaraverkin – þau virðast vera þarna eingöngu til að láta snerta sig!
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112

x

Fréttablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.