Fréttablaðið


Fréttablaðið - 21.10.2007, Qupperneq 90

Fréttablaðið - 21.10.2007, Qupperneq 90
E kki er lát á daglegum hryll- ingi í Írak; ofbeldi, órétt- læti, blóðsúthellingum og óskaplegu mannfalli. Borg- arar sundraðs samfélags leita allra leiða til að hafa í sig og á. Forngriparán og sala eru þó ekki eina áhyggjuefni sérfræðinga í sögu manns og menningar. Umsvif nútíma hersveita á þungavígvélum á viðkvæmum fornleifasvæðum eins og Babýlon, Niniveh, Samarra og Úr mylja söguna undir sandinum mélinu smærra. Á langri leið hefur mannkyni skilist að menningarvöggur þess eru margar, jafnt á sviði handverks sem hugmynda. Ein þeirra liggur á sléttunni milli fljót- anna Efrat og Tígris í núverandi Írak. Grikkir kölluðu landsvæðið Mesópót- amíu eða Millifljótaland en heimamenn nefna það Al Jazirah, Skagann eða Eylandið. Frjór framburður fljótanna jók landgæði þar svo mjög að fyrir um 12.000 árum þótti flakkandi forfeðrum okkar rétt að staldra við, sá fyrir hinu og þessu og hefja með því akuryrkju á jörðinni. Með tímanum lærðist þeim að hemja flóðin í fljótunum og byggja áveitur. Á sléttunni var gnægð veiðidýra, svo sem geitur, sauðfé, svín og naugripir. Ekki leið á löngu þar til kyrrsetumönn- unum á sléttunni tókst að laða þessi dýr til fylgilags og húsdýrahald hófst. Gripirnir og afurðir þeirra voru ekki bara aukinn matarforði ættarinnar heldur mikilvægur gjaldmiðill og nú gátu menn lagt loðskinnum sínum og borið spunnin klæði og ofin. Sérhæfing fylgdi í kjölfarið, myndun þorpa og borga og stéttaskipting. Og þá var hægt að deila um lönd og árfarvegi og í fram- haldi af því herja á nærliggjandi byggð- ir með skipulögðum hætti. Viðskipti jukust; íbúar sléttunnar seldu fjallabú- um leirker og korn fyrir trjávöru, málma og skinn. Gósenland þetta freistaði auðvitað margra og hver þjóðin af annarri sett- ist þar að til að deila og drottna. Súm- erar vildu halda skikk á stjórn sinni og viðskiptum og fundu því upp fleyg- rúnir til að skrá allt hjá sér. Þeim þótti augljóst að sólarhringurinn skiptist í 60 mínútna klukkustundir, tólf mánuð- ir væru í einu ári og 360 gráður í hring um leið og þeir suðu saman tin og kopar og bjuggu til brons. Aðrir ortu sálma og ljóð á leirtöflur sínar. Konungi Babýlóníumanna þótti rétt að skrá fleira en viðskiptasamninga og stjórnskipanir; hann bætti við laga- setningum og dómum svo tryggja mætti „réttlæti í landinu, að brjóta ill- viljuð niðurrifsöfl á bak aftur og sjá til þess að þeir voldugu sætu ekki yfir hlut þeirra sen minna mættu sín“. Hammúrabí lét fleyga þetta á opinber- ar leirtöflur fyrir um 3.700 árum, nokkru eftir að Abraham lagði af stað frá Úr í Kaldeu að leita fyrirheitna landsins. Sargon konungur Assýríumanna úr norðri færði út landsvæði ríkisins og sá ekkert athugavert við fjölmenningar- ríki. Afkomendur hans glutruðu völdun- um til Babýlóníumanna eftir tæpar tvær aldir og Nebúkadnessar II náði að mölva Jerúsalem og teyma íbúa hennar og nærsveita í útlegð í Babýlon. Kýros mikli Persakonungur hleypti fólkinu aftur heim með gamla testamentið í far- teskinu. Sjálfur var hann sennilega hall- ur undir Zaraþústrasið; taldi manninn hafa frjálsan vilja og val milli góðs og ills. Þessu næst bar að Alexander mikla frá Makedóníu að leggja undir sig heim- inn og sá fyrir hellenismanum í leiðinni. Persar fengu enn að reyna sig við stjórn- völinn um hríð eða þangað til fólk innan af Arabíuskaga æddi yfir með boðskap Múhameðs spámanns. Taka þá við inn- ansveitarátök í heimi múslima í um þús- und ár. Og ekki einu sinni komið að olíu- auðnum. En söguna alla má finna í írakskri jörð. Grafar- og fornleifarán eru ekki nýlunda meðal mannkyns. Þar sem mest ber á fortíðinni hefur sérþekk- ing á þessu sviði jafnvel varðveist í ættum í ótal kynslóðir. Fornleifafræð- ingar fullyrða þó að í Írak hafi orðið nokkur breyting á verklagi og vinnu- hraða. Auðugir landeigendur eða kaupsýslumenn kaupa upp stór sands- væði og senda þangað fagmannasveit- ir sínar. Ræningjahópar eru misstórir með stórvirkar vinnuvélar eða skóflur en eira engu. Enda til mikils að vinna; meðalárslaun í Írak samsvara nú um 60.000 ísl. kr. en fyrir vænan kassa af fornminjum má fá rúma íslenska milljón. Þeir færustu ná 2-3 kössum á viku. Á tímum Saddams lá dauðarefs- ing við fornminjaránum, nú er talið að um 15.000 munir finnist á degi hverj- um og flestir þeirra eru fluttir úr landi. Í Írak eru um 10.000 fornminja- svæði þekkt og skráð, í Nassariyah einni og nágrenni eru leifar um 840 byggða frá tímum Súmera. Ræningja- hóparnir hafa tæmt þær allar enda hamla fjárskortur og ófremdarástand í landinu öllu eftirliti. Samkvæmt Haag-sáttmálanum frá 1954 er herjum heims óheimilt með öllu að reisa herstöðvar á þjóðar- eða heimsminjum. Bandaríkjamenn sam- þykktu ekki þennan sáttmála og her- stöðvar þeirra og búðir eru m.a. við hinar fornu borgir Babýlon, Samarra, Úr og Niniveh svo nokkrar séu nefnd- ar. Umsvif hersveita og ekki síst þungra vígvéla mylja fornleifarnar undir sandinum ekki síður en þær sem upp úr honum standa. Stjórnvöld í BNA hafa ekki tjáð sig um ástandið í fornleifamálum Íraks síðan í apríl árið 2003 en þá sagði þáverandi varnar- málaráðherra, Donald Rumsfeld, í við- tali við CNN: „Hlutir fara í rugl. Frelsi er sóðalegt og frjálst fólk gerir mis- tök, fremur glæpi og gerir slæma hluti.“ Menn standa ráðþrota frammi fyrir menningarhamförunum í Írak og velta fyrir sér hvað valdi, hverjir græði. Grunur sumra beinist að fjölmörgum baráttusveitum og öfgahópum í land- inu og aðferðum þeirra við að fjár- magna baráttuna, aðrir telja auðmenn og ættarhöfðingja maka krókinn, þar heima og í útlöndum. Hitt er víst að eftirspurnin eykst – auðjöfrar í Evr- ópu, BNA, Japan og Sameinuðu Arab- ísku furstadæmunum þreytast ekki á að panta sér muni úr menningar- vöggunni, stóra og smáa. Fulltrúar UNESCO, Interpol og fleiri alþjóð- legra stofnana vinna þrotlaust með safna-, sagn- og fornleifafræðingum við að leita muni uppi, m.a. á netsíðum sínum, en válistar þeirra lengjast jafnt og þétt. Mannkynssaga skoðar manninn, þróun hans og samfélaganna sem hann hefur smíðað, aðferðirnar sem hann hefur notað til að komast af. Tómstundir hans, hugmyndir um guði, menn og heim, sýn hans á sjálfan sig og umhverfið. Smíðar hans, störf og list, verkfæri, skáldskap og skynjun. Dag- legt líf og tyllidaga, orrustur, harðindi og ofgnótt. Frá ýmsum hliðum og sjaldnast einróma. Vitneskjuna hafa menn ekki síður notað til að skyggnast um í samtíma sínum, skilja hann og barning manna við að lifa af og aðlag- ast hörðum heimi. Sérfræðingar í mannkyni og sögu þess reyna hvað þeir geta til að vekja athygli á þeim fjársjóðum heimilda sem nú tínast inn á einkasöfn auðugra um allan heim eða fjúka burt molnað- ar undan herjum og vígvélum með sandinum. Þeir segja forna sögu Íraks í bráðri útrýmingarhættu og þar með sögu einnar af vöggum siðmenningar- innar. Bandarískur hermaður gengur hjá veggmynd í Þjóðminjasafni Írak. Þúsundir fornminja hafa horfið frá Írak á þeim tíma sem hernám Bandaríkjanna og stuðningsþjóða þeirra hefur staðið AFP/KARIM SAHIB Á síðustu fjórum árum hefur forn atvinnugrein, safna- og fornleifarán, þróast með slíkum ágætum austur í Mesópótamíu, að sumir eru jafnvel stoltir af. Fagmenn tæma söfn og þefa uppi ævafornar rústir í söndum landsins til að selja með leynd auðugum söfnurum í Evrópu, Bandaríkjunum, Asíu og öðrum Mið- Austurlöndum. FORNLEIFAR RAGNHEIÐUR GYÐA JÓNSDÓTTIR
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112

x

Fréttablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.