Fréttablaðið


Fréttablaðið - 21.10.2007, Qupperneq 94

Fréttablaðið - 21.10.2007, Qupperneq 94
Í þessari fallegu ljóðabók eru þrjú meginþemu sem fléttast þar saman í margþátta rímu, og áskor- un bókarinnar felst í því hversu stórt er spurt – þemun eru: (1) sköpunarverkið = náttúra = móðir = maður = guð = sköpunarverkið (2) uppruni = fæðing = sköpun = feigð/örlög /mörk lífs og dauða = hringrás (3) orð = ljóð = sköpun- arverk. Skáldið leitar sjálfu sér skjóls í þessu skáldlega ríki, leitar sátta við föður andans og móður nátt- úru, rýnir í sígildar ódáðarúnir fjalls og manns (8), veit og skil- ur þótt fjarskinn sé djúpur (28), vinsar kjarnann úr heilögu riti (59) og stendur vörð um lifandi nátt- úru (35), spyr hvort hún sé feig. Göfugt markmið, gjöfull kveðskapur. Eru þá ónefnd ýmis önnur djásn þar sem rödd skáldsins er bundn- ari brag og bókviti og veikari fyrir vikið; haglega kveðin söguljóð, dýr sléttubönd, beittar rímþrautir, rómantísk danskvæði og nokkur meinhæðin óaldarljóð með hefð- bundnum siðvöndun- artóni; „við ofgnóttir alls við öreigar nútím- ans heitum“ (45). En beinum sjónum að fyrsta þemanu og fylgjum því eftir gegnum örfá kvæði: „Ég veit, ég rata“, ég miða líf mitt við náttúrumörk (5) segir skáldið í upphafs- kvæði bókarinnar og rammar það inn í brag sem rímar vel við jarðbundna nátt- úruna ... sem síðan lifnar óðar við í næsta kvæði er „villiskáld úr heiðnum sið deyr í fjallið“ (8) og gæðir nátt- úruna mannlegu eðli sem um leið er guðleg vera sköpuð í mannsins mynd og móður, því að „þitt er ríkið, faðir vor“ (72-73) og jörðin helg þótt móðurættin (moldin) eigi sér heiðna rót. En þótt vafi leiki á hvor skóp hvorn, guð eða maður- inn, og hvor sé skár ortur (20) er uppruna mannsins að leita í fljót- andi móðurskauti náttúrunnar (23) þaðan sem hann kemur og fer og (skynvilltur 23-24) fellur á kné og lofsyngur mátt hennar (25). Skáldið holdgerir hana síðan á ný með „formóður vorri Lucy“ (34) sem raunar er holdlaus og tákn forgengileikans (mannsins/efnis- ins) gegn eilífum draumi lifandi jarðar. Og skáldið óttast um móður jörð, teikn á lofti „hvítnaði andlit jarðar“ (26-29) og maðurinn feig- ur sömuleiðis og tími lífsins ámóta óviss og dauðans. Því maðurinn hefur villst af leið „gleymd er samleið úr suðri“ (33) og „vestræn gildi“ (kristin siðfræði) orðin tóm ef þeim fylgir ekki breytni að eft- irdæmi Krists „sem vér eigum sitthvað ólært af“ (39). Skáldið varar við hræsni, hnefaréttinum, valdboði frekjunnar, blindri efnis- hyggju, ofbeldi gagnvart helgri jörð, afhelgun andans og undan- haldi frá boðorði vors Föður: „Sonur þinn er...einsog sammæðra vitund vorri“ (73). En maðurinn ber sjálfur alla ábyrgð, verður að treysta sjálfum sér til að finna almættið í eigin blóði og náttúru. „Frjósemisást“ er „fullkomleikinn sjálfur, vor sigur á dauða“ (73) því atgangur mannsins lifir „út yfir dys og dauða“ (58) þótt holdið sé mold; upprisan er á eigin ábyrgð og bundin veikri von því í jarðvist- inni er „sálin föl“ (45) og syndin lævís. „Helgi“ er sömuleiðis ver- und (sprottin af vitund) og villandi orð ef ekki fylgir gjörð – það er glæpur gagnvart sköpunarverk- inu að snúast gegn því; „undarleg sýki að sækja í það að sigra fólk hér á jörðu“ (61). Hámarki nær þessi samhelgun móður, náttúru, manns og guðs í „Fæðingarhátíð á heiði“ (66-69) þar sem skáldið yrkir sögu Sonar- ins upp á íslenskri heiði og býður fylgd „hinni fegurstu mey og móður“, og í „Sálmi efasemdar- manns“ (72-73) þar sem Faðirvor- ið og bókin enda í spámannlegri spurn. Gullfalleg bók, ort af mikilli íþrótt, víðskyggn kveðskapur og mikið undir en sums staðar um of. Sigurður Hróarsson Fallega smíðar drottinn Valgarður Egilsson rithöfundur. Á MÖRKUM Valgarður Egilsson JPV Örlög drengjanna á Breiðavík eru flestum kunn enda tíðrædd í fjöl- miðlum í byrjun árs. Heimildar- myndin Syndir feðranna er saga þessara manna og samfélagsins sem brást. Aðdraganda myndarinnar má rekja til ársins 2001 þegar Berg- steinn Björgúlfsson kvikmynda- gerðarmaður hóf rannsókn á mál- inu. Hann mætti hvarvetna luktum dyrum, bæði hjá yfirvöldum og fyrrum starfsmönnum. Þó bar fyrrum vistmönnum öllum saman um hrikalega atburði sem áttu sér stað á Breiðavík á árunum 1953- 1973, þar sem 128 drengir voru vistaðir á heimilinu, flestir á aldr- inum 9-14 ára. Sá yngsti aðeins 6 ára. Þegar málið komst í fjölmiðla í ársbyrjun tók myndin á sig nýtt form og Bergsteinn fékk til liðs við sig Ara Alexander Ergis Magn- ússon leikstjóra og Hrönn Krist- insdóttur framleiðanda. Sagan er rakin í gegnum frá- sögn fimm manna sem voru vist- aðir þar á mismunandi tímabilum. Hún hefst á umfjöllun Kastljóss- ins um málið og býður síðan upp á ferðalag sem spannar frá upphafs- árunum til nútímans. Þar kemur fram að vistin hafi átt að gera unga ógæfudrengi hæfa til að þrífast í þjóðfélagi siðaðra manna. Raunin var hins vegar allt önnur og í staðinn máttu drengirnir þola gríðarlegt ofbeldi, andlegt, líkam- legt og kynferðislegt. Syndir feðranna dregur engan á tálar með tilfinningalegu klámi eða ofsafengnu fári fjölmiðlanna. Okkur er boðið að Breiðavík frá lofti þar sem myndir ofsafenginn- ar náttúru gefa til kynna einangr- unina. Og þyrluhljóð í aðflugi vekja hugmyndir um óhug á borð við stríð. Atburðarásin fetar beina leið og segir söguna fumlaust með notkun gamalla mynda og viðtala. Áróðursmynd um ágæti Breiða- víkur, gerð til fjáröflunar á árun- um 1950-60, rennur kaldhæðin samhliða frásögn um margorðað morð á sálum saklausra barna. Leikstjórarnir segja þó sjálfir að markmiðið sé ekki að hengja einhvern sökudólg. Leiðarljósið hafi frekar verið kærleikur, mann- gæska og nærgætni við viðmæl- endur. Svo þeir gætu sagt sögu sína á eigin forsendum í tilraun sinni til að öðlast mannlega reisn. Eins konar ferðalag til helvítis og mögulega aftur heim. Eins og góðri heimildarmynd sæmir spyr hún spurninga. Var þetta mann- vonska eða bara tíðarandinn? Hver er samfélagsleg ábyrgð okkar allra og samfélagsleg með- virkni? Ásamt aðalspurningunni: Hvernig er hægt að vera vondur við börn? Og minnir okkur í leið- inni á að spyrja hvernig hafa börn- in sem minna mega sín, í dag? Syndir feðranna er vel unnin heimildarmynd, sem nýtur þess tíma sem hún fékk til að þroskast. Hún skartar dásamlegum mynd- um Bergsteins Björgúlfssonar sem hefur að þrautseigju og næmi fundið leið til að segja þessa erf- iðu sögu, ásamt einstakri sagnalist Ara Alexanders Ergis Magnússon- ar. Hún er kröftug og átakanleg samfélagsádeila sem leikstjórar á borð við hinn sænska Stefan Jarl, Nick Broomfield og jafnvel Michael Moore reyna einnig að túlka. Syndir feðranna gerir nákvæmlega það sem hún á að gera, hún vekur af værum svefni og heimtar svar. Rut Hermannsdóttir SYNDIR FEÐRANNA Leikstjórn: Bergsteinn Björgúlfsson & Ari Alexander Ergis Magnússon Framleiðendur: Hrönn Kristinsdóttir & Bergsteinn Björgúlfsson Meðframleiðandi: Sigurður Gísli Pálmason, Þorvarður Björgúlfsson og Ari Alexander Ergis Magnússon Handrit: Ari Alexander Ergis Magnússon, Kristján Loðmfjörð Hljóðvinnsla: Ingvar Lundberg Tónlist: Þór Eldon Kvikmyndataka: Bergsteinn Björgúlfsson Klipping: Kristján Loðmfjörð Ráðgjafi: Jón Proppé Syndir feðranna er vel unnin heimildarmynd, sem nýtur þess tíma sem hún fékk til að þroskast. ... Hún er kröft- ug og átakanleg samfélagsádeila sem leikstjórar á borð við hinn sænska Stefan Jarl, Nick Broomfield og jafnvel Michael Moore reyna einnig að túlka.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112

x

Fréttablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.