Fréttablaðið - 27.10.2007, Page 16

Fréttablaðið - 27.10.2007, Page 16
greinar@frettabladid.is Ég fór um síðustu helgi á ráðstefnu um hjónaband samkynhneigðra. Þar söng Páll Hjálmtýsson fallega um frelsið til að elska. Það var fallegur söngur. Það er í anda þess jafnréttis og frjálsræðis sem setur svip sinn á nútímann að frelsi til ástar og umhyggju sé sjálfsögð mannréttindi, án tillits til trúar, kynhneigðar eða sköpunar. Eiginlega þykir manni það eðlilegasti hlutur í heimi að allir standi jafnt gagnvart lögum og siðferði og við bindum okkur ekki á klafa bókstafstrúar, þegar spurt er hvort fólk geti stofnað til hjúskapar í krafti þeirrar ástar sem það ber hvert til annars. Engu að síður hefur þetta vafist fyrir kirkjunnar mönnum, sem nú hafa fallist á að heimila blessun til staðfestrar samvistar eftir mikið japl og jaml og fuður. Það er spor í rétt átt. En af hverju er ekki skrefið tekið alla leið? Af hverju er kirkjan enn að halda sig við þá íhaldssemi að hjónabandið sé karls og konu? Að samkynhneigðir séu enn óhreinu börnin hennar Evu? Þessir fordómar sæma hvorki þjóðkirkjunni né nútímanum. Hvort sem okkur líkar betur eða ver, þá er sumt fólk skapað á þann hátt, að það hneigist fremur að sínu kyni en hinu kyninu. Þetta fólk fellir ástarhug til annarrar manneskju, karls eða konu, án þess að mér komi það við, hvað þá kirkjunni eða löggjafanum. Erum við ekki öll sköpunarverk Guðs? Þetta þref og þessi íhaldssemi er ennþá fáranlegri vegna þess að hjónaböndin eru á undanhaldi, bæði að vigt og viðgangi. Þau eru ekki sama alvaran, ekki sama ábyrgðin, ekki sama þungavigtin og áður fyrr. Langt fram eftir öldum var algengast að foreldrar, einkum feðurnir, réðu til um maka barna sinna. Þá hafði það forgang að tengja saman ættir og auð og hjónaböndin voru nokkurs konar innsigli á samstöðu og samheldni. Fólk gifti sig til fjár eða félags- legra metorða. Viðgangur ættarinnar réði ráðahagnum. Þessi viðhorf hafa útvatnast með árunum. Fólk ákveður að ganga í hjónaband vegna þess að það telur sig elska hvort annað. Og gerir það sjálfsagt oftast. Að minnsta kosti meðan það gengur upp að altarinu. En ástin er hverful og heitin skammvinn. Af hverjum fimm hjónaböndum enda þrjú með skilnaði. Oftast eftir tiltölulega stutta sambúð. Frelsið til að elska fær stundum á sig mynd í fallegu brúðkaupi ungra elskhuga. En í því brúð- kaupi felst því miður ekki endilega eilíf ást. Það sanna dæmin og reynist mörgum erfitt að þola allt sem fylgir með í pakkanum: þola kæki og tiktúrur makans, ganga í gegnum basl og mótlæti, eiga skap saman, sætta sig við breytt útlit, eta saman, eldast saman. Já ganga til rekkju við hliðina á sömu manneskjunni kvöld eftir kvöld, í ár og áratugi. Það þarf sterk bein til að þola svona lífshlaup og það er ekki bara undir sjálfum þér komið heldur líka maka þínum og þegar allt er núna á auknum hraða, kröfurnar fleiri, hvatvísin meiri, þá er það ekki nema hinir þolinmóðustu einstaklingar, sem halda þetta út. Á hátíðisdögum er okkur tamt að tala um að fjölskyldan sé horn- steinn samfélagsins. En hvað gerum við svo við þessa blessaða fjölskyldu nema kljúfa hana í herðar niður í vinnu og streitu og firringu og kapphlaupi um gerviþarfir þannig að enginn hefur tíma til að rækta ástina sem var kveikjan að hjónabandinu? Og svo er fólk svipt því frelsi að fá að elska aðra, því það hangir á klafa heitstrenginga frammi fyrir Guði um eilífa ást til einnar tiltekinnar manneskju. Og sú manneskja þarf líka að halda sitt heit. Það þarf tvo til. Aldrei hef ég til dæmis skilið konu mína, hvernig hún heldur þessa sambúð okkar út, sem felst í því að hún eldar ofan í mig, þvær af mér og hlustar svo á mig hrjóta á kvöldin. Það er nú allt frelsið sem hún fær!! Nei, auðvitað styð ég baráttu samkynhneigðra til að fá að ganga í hjónaband og fá sitt frelsi til að elska. Það er þeirra sjálfsagði réttur. En það er ekki alltaf sopið kálið, þótt í ausuna sé komið. Hjónabandið er ekki alltaf endastöð þess frelsis að fá að elska. Frelsið til að elska En hvað gerum svo við þessa blessaða fjölskyldu nema kljúfa hana í herðar niður í vinnu og streitu og firringu og kapphlaupi um gerviþarfir og enginn hefur tíma til að rækta ástina sem var kveikjan að hjónabandinu? T veggja ára stormasamri valdatíð íhaldsflokksins Laga og réttar í Póllandi, sem tvíburabræðurnir Jaroslaw og Lech Kaczynski fara fyrir, lýkur þann 5. nóvember, en þá hefur forsætisráðherrann Jaroslaw Kaczynski boðað að ríkisstjórn hans muni biðjast lausnar. Það gerist í kjölfar þess að Lög og réttur tapaði í nýafstöðnum þing- kosningum fyrir hinum borgaralega en öllu frjálslyndari flokki Borgaravettvangi, sem Donald Tusk fer fyrir. Síðastliðið rúmt hálft annað ár hefur Jaroslaw verið forsæt- isráðherra (og næsta hálfa árið þar á undan stýrði hann ríkis- stjórninni í raun, með lepp í forsætisráðherrastólnum) en Lech Kaczynski var kjörinn forseti Póllands skömmu fyrir þingkosn- ingarnar 2005 og kjörtímabili hans lýkur ekki fyrr en árið 2010. Að eineggja tvíburar væru forseti og ríkisstjórnarleiðtogi þjóð- ar er einsdæmi í sögunni. En eftir þessi tvö ár tvíburaræðisins í einu fjölmennasta landi meginlands Evrópu var það orðið eins og gamall brandari, enda sýndi sig í kosningunum nú að flestir pólskir kjósendur voru búnir að fá nóg af því. Segja má að stefna Kaczynski-stjórnarinnar hafi einkennzt af þjóðerniseinangrunarstefnu. Hún stýrði landinu í margháttaða árekstra við grannríki, einkum og sér í lagi Þýzkaland og Rúss- land. Þá átti stjórnin í stöðugum erjum við Evrópusambandið. Þessu olli ekki sízt heimóttarleg heimssýn hinna rammkaþólsku, rammandkommúnísku og rammþjóðernissinnuðu Kaczynski- bræðra, sem aldrei höfðu ferðast til útlanda þegar þeir komust til æðstu metorða. En ekki bætti úr skák að Lög og réttur fékk tvo popúlíska jaðarflokka til að tryggja sér meirihluta á þingi. Annar þeirra, Bandalag pólskra fjölskyldna, er ofstækisþjóðernissinnaflokkur, og hinn er skrautleg blanda kaþólskrar þjóðernis-íhaldshyggju og vinstripopúlisma undir forystu hins óútreiknanlega Andrzej Lepper. Það kom ekki sérstaklega á óvart að stjórnarflokki Kaczynski-bræðra héldist ekki lengi á slíkum samstarfsfélög- um. Í sumar lauk því samstarfi endanlega og þar sem flokkurinn sá þá ekki fram á að geta sem minnihlutastjórn komið sínum málum í gegnum þingið varð það úr að kosningum var flýtt. Þar sem efnahagsmálin standa sæmilega og tvíburunum hefur tek- izt nokkurn veginn að viðhalda ímynd sinni sem baráttumönnum gegn spillingu, sem mjög er til vinsælda fallið, var ekki útséð um að Lög og réttur héldi völdum í kosningunum. En þegar nær dró kosningunum tók Borgaravettvangur afgerandi forystu og þegar talið var upp úr kjörkössunum reyndist hann hafa nær tíu prósentustigum meira fylgi en Lög og réttur. Fyrrverandi stjórnarsamstarfsflokkar Laga og réttar duttu út af þingi. Donald Tusk er nú að mynda tveggja flokka stjórn með hóf- sömum bændaflokki. Tusk hefur þegar boðað að ríkisstjórn hans muni koma samskiptunum við grannríkin og Evrópusambandið í eðlilegt horf. Jafnframt muni hún einbeita sér að því að efla pólskt efnahagslíf til að skapa forsendur fyrir því að þær tvær milljónir landsmanna sem hafa yfirgefið heimaland sitt til að freista gæfunnar vestar í álfunni snúi heim og taki virkan þátt í uppbyggingunni. Ekki er því við öðru að búast en að þessi stjórn- arskipti verði heillaskref, bæði fyrir pólsku þjóðina sjálfa og tengsl hennar við vinaþjóðir innan sem utan Evrópu. Heillaskref Come2 Scandinavia, Vesterbrogade 17 1620 Kaupmannahöfn. Á leið til Skandinavíu? Við hjá Come2 Scandinavia aðstoðum þig að finna bestu verðin á flugi, gistingu, bílaleigubíl og annarri afþreyingu. Erum með tvær stórar og rúmgóðar íbúðir á Vesterbrogade til leigu. Frábær lausn fyrir hópa og fjölskyldur. www.come-2scandinavia.dk - info@come2scandinavia.com - +45 33 25 64 25 COME2 SCANDINAVIA Ípistli í Fréttablaðinu 25. október („Nöfn segja sögu“) leggur Þorvaldur Gylfason til að fleiri götur verði kenndar við stórmenni þjóðar- innar en hingað til hefur verið gert, en leggur þó til að farið verði varlega í sakirnar, byrjað verði á því að breyta nafni Suðurlandsbrautar í Laxness- braut. Suðurlandsbraut heitir svo vegna tengsla við Suðurlandið, til að minna á ferðir bænda og búaliðs í kaupstað. Því til áréttingar stóð myndastytta eftir Sigurjón Ólafsson við þá braut þegar ég var að alast upp, það var að mig minnir hryssa með klyfjar og fylgdi folald. Nefndin sú sem velur nöfn á götur í borginni hefur blessunarlega verið í tengslum við menningu þjóðarinnar hingað til; það hefur verið leitað til sagnaarfsins, þjóðsagna, örnefna um landið, skáldverka. Stórmennin hafa sjálf séð um að reisa sína minnisvarða, Halldór Laxness með bókum sínum. Þær eru orðnar sameign þjóðarinnar; því tel ég réttara að láta persónu Halldórs hvíla í friði en nefna þá heldur götur kenndar við persónur þær sem hann skapaði og eru hugfólgnar þeim sem lesa bækur hans. Á þann hátt væri jafnframt hægt að gera almúgafólki hátt undir höfði, en eins og lesendur Halldórs vita leitaði hann til þess í skáldskap sínum, bæði hvað tungutakið varðar og yrkisefni. Þá yrðu ekki ófáar götur kenndar við kvenmenn, en samkvæmt þinni upptalningu telst engin þeirra í stórmenna- flokki. Þá væri enn hægt að halda í þá trú sem kannski er villa, að á Íslandi ríki meiri jöfnuður en víða um lönd. Jafnvel þótt að í sama blaði sé fyrirsögnin „Björgólfur Thór fái hálfan Hallar- garðinn“, þar sem ætlunin er að tekið verði af opinberu svæði borgarbúa, þar sem þeir hafa komið saman meðal annars til að fagna þjóð- hátíð, hálfur garðurinn til hans einkanota, svo að þar megi rísa safn um langafa hans sem telst í stórmennatölu. Höfundur er kvikmyndagerðarmaður. Götunöfn í Reykjavík

x

Fréttablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.