Fréttablaðið - 14.12.2008, Page 42

Fréttablaðið - 14.12.2008, Page 42
MENNING 14 Guðrúnu Helgadóttur þarf ekki að kynna fyrir lesendum íslenskra barnabóka. Í rúm þrjátíu ár hefur hún glatt lesendur sína með hátt á þriðja tug bóka. Hún lætur ekki standa á sér þessi jólin og sendir frá sér nýja bók með nýjum söguhetj- um. Eins og stundum áður er það systkinahópur sem myndar aðal- söguhetjurnar. Þar fer fremstur í flokki Tumi, níu ára ráðagóður strákur, sem lítur á að það sem for- gangsverkefni að finna móður sinni nýjan mann. Hann hefur áhyggjur af því að henni leiðist á kvöldin, eftir að þau systkinin eru sofnuð. Systur hans eiga líka stóran þátt í sögunni, Vala litla sem er uppá- tækjasamt lítið stýri og Vildís sem er ári yngri en Tumi, ábyrga miðju- barnið. Sagan er hressileg og fátt sem skyggir á gleðina á heimilinu. Glaðlegar myndir Höllu Sólveigar Þorgeirsdóttur, sem hefur getið sér gott orð fyrir myndskreytingar barnabóka, ýta enn undir hressi- leikann í sögunni. Bókin fellur afar vel að barna- bókahefð Norðurlandanna, sam- setning systkinahópsins minnir nokkuð á hópinn hennar Astrid Lindgren í Ólátagötu sem seinna hét Skarkalagata og húsið sem þau búa í minnir á húsið sem áfram stendur úti fyrir blokkinni hans Óla Alexanders, þegar öll hin húsin eru ný. En þrátt fyrir að við lestur bók- arinnar vakni minningar um aðra norræna höfunda þá minnir Guðrún mest á sjálfa sig. Bara gaman, er bók í anda fyrri raunsærra bóka Guðrúnar. Milli línanna vegur hún að auðvaldinu sem lætur falleg gömul hús víkja fyrir húsum sem öll eru eins og íbúarnir geta sjaldn- ast verið í því það þarf að vinna svo mikið til þess borga húsin. Hún veltir fyrir sér hlutverki foreldra sem ekki búa saman en deila þó uppeldi barna sinna. Allur boðskap- ur er þó umvafinn gleðinni sem ríkir í Bakkabæ, þar sem börn eru ráðagóð og geta komið góðu til leið- ar. Bara gaman, er nútímasaga sem minnir lesendur sína á mikilvægi þess að finnast bara gaman að lifa. Hildur Heimisdóttir Ráðagóðir krakkar SJÁÐU FEGURÐ ÞÍNA Kristín Ómarsdóttir Uppheimar ★★★★ Sérkenni bókarinnar er háð hennar og spott, nakin skopádeilan. Tónninn er mein- yrtur og kýnískur, skáldið sigar napri íróníu á sögulegar tuggur og sígild tabú, afhjúpar einnig „nýjar“ klisjur umvörp- um og tætir þær síðan í sig eins og spaugsöm en blóðþyrst ærslanorn. Húm- orinn er kolsvartur, angar af listaukandi nálykt, ferðalag frá Rabelais til Fargo. Beitt, blóðugt og kvikindislega skemmti- legt. Eins konar paródía um eyðipussu- komplex og þess háttar sem enginn þorir að spyrja um. Afbrigðið í öndvegi. Maður veinar þegar hæst stendur. Sagt hefur verið að fast efni í síung- um skáldskap sé oftar en ekki karlkyns en fljótandi kvenkyns. Hér flýtur djús- inn sem aldrei fyrr: Blóð, mjólk, blek og sæði, vatn og vín. Breyting þess sem flýtur og samsullið sem þá kviknar er lifandi sköpun í þessari bók, eina svarið við stöðnun, rotnun og drápum. Klifun bókarinnar er þó einkar klassísk: Fegurð, nekt, vömb, ást, trú, tími, aldur, elli, kynlíf, dauði, lík, gröf og skáldskapur. Þó ekki í þessari röð því skáldið fer hins- eginhring um sígilt viðfangið og berar jafnan myrku hliðina án þess að blygðast sín. Kemur náttúrunni og tunglum hennar stöðugt að óvörum þar sem þau fitla við sig í leyni og lofa vitlausa guði slefandi. Kristbrúð- arljóðið í blákokin er t.d. bæði opinberun og heimsslit, rammheiðinn álagagaldur. „Jesús minn!” Leynimyndum í skáldskap hinnar óviðjafnanlegu Emily Dickinson hefur verið líkt við hausaveiðar og mannlegt kjötkveðjuát en hún er fræg fyrir aflimanir í ljóðum sínum og litfagrar sláturafurðir mannslíkam- ans undir rós. Aflimun er skáldinu okkar hugleikin og streymir í nokkrum kvíslum með frjósömum tungum á milli. Ein þessara kvísla er bókstafleg og minnir á þegar Emily hjó hægri höndina af drottni allsherjar, önnur er leyndarlimur sem skýtur höglum og sprautar bleki, hin þriðja er skáldleg og yfirfærð, grafin í jörð undir steinstyttu, hætt að hvísla. En bókin gefur dauðanum óvænta von og reisn, „bakvið hinn hlutgerða heim” (17), líkin í bókinni eru nefni- lega til fyrirmyndar og leikfangaland- ið er seiðandi, „auðvitað vel ég dauð- ann” (8). En þá er sú von vitaskuld skorin líka, hún er þá einnig lygi og skáldskapur. Tíminn myrðir, það er utanaðkomandi ósk. Ekkert fær staðist meinfyndnina, hún er lögmál bókarinn- ar og sjálfspynding, þyrmir hvorki sjálfri sér, skáldi sínu, mælanda, per- sónum né lesanda. Að ekki sé minnst á „gagnrýnanda” (25). Það er vandratað að lifa þessa bók af, gildra við sérhvert fótmál. Bókin er engu að síður rík af fólki, per- sónum og leikendum með mjög áþreif- anlegt hold. Skáldið er spart á höfund sinn og málpípu hans í eigin líki en þeim mun örlátara á skuggaverur hans í líki annarra. Mælandinn er þá hver sem er. Kynlegar sviðsetningar karls og konu / pilts og stúlku (og öfugt vitaskuld) með dramatískri ógn og holdlegri spennu eru tíðar og víða alveg mer- gjaðar. Háðið afhjúpar þá hvað eftir annað pínlegar meinlokur sem lesandinn á bæði hlut í og sök á – orð- heppni skáldsins sparkar t.d. víða undan karl-lesandan- um öllum þremur svo maður beinlínis ýlfrar. En mynd- málið er blátt áfram, engir stælar, stríð og sérstæð mælska, hrollköld kímnigáfa sem á sér vart hliðstæðu. Bókin er bæði fyndin og hvöss, tárin eru beggja orð. Sigurður Hróarsson Fyndin og beitt, háð og spott BARA GAMAN Guðrún Helgadóttir ✶✶✶ ÞJÓÐLEIKHÚSIÐ Frumsýning 26. desember. Höfundur: Jón Kalman Stefánsson Leikgerð og leikstjórn: Hilmar Jónsson Miðasala í fullum gangi www.leikhusid.is H j ö r t u n s l á h r a ð a r . . . J ó l a s ý n i n g i n 2 0 0 8

x

Fréttablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.