Fréttablaðið - 21.02.2009, Page 19

Fréttablaðið - 21.02.2009, Page 19
LAUGARDAGUR 21. febrúar 2009 19 UMRÆÐAN Valgerður Bjarnadóttir skrifar um Evrópumál Ætli það sé einfaldlega þannig að við, á ég þá við okkur Íslendinga, kunnum ekki að vera frjáls? Ætli við séum bara best geymd í gjaldeyris- höftum, vísitölutrygging- um og verðlagsnefndum? Ef sú er raunin þá erum við á góðri leið inn í óskalandið. Þeir eru til sem treysta okkur ekki til að vera frjáls og sjálf- stæð, berandi höfuðið hátt í sam- félagi og samstarfi við aðrar þjóðir. Þeir eru þeirrar skoðunar að við verðum borin ofurliði, auð- lindinni verði stolið frá okkur og við munum standa uppi slypp og snauð. Einver gæti haldið að þeir væru útlendingar, en svo er ekki. Þeir sem treysta okkur svona vel – eða hitt þó heldur – í samfélagi þjóðanna, í samfélagi við annað fólk, eru góðir og gegnir Íslend- ingar. Þeir mega auðvitað hafa þessa skoðun, en þeir mega ekki halda að þessar skoðanir geri þá að betri Íslendingum en okkur hin sem erum á annarri skoðun. Merkasta pólitíska tilraunin Enginn er eyland. Ég held að það séu mikil sannindi. Engin getur farið alein í gegnum lífið. Hversu sjálfstæð, sjálfum sér nóg og sjálfbjarga sem hún er. Það sama held ég að eigi við um þjóðir. Ekki síður eftir að fjarlægðir hættu í rauninni að vera til og urðu bara eitt símtal eða skeyti í tölvunni. Þjóðir þurfa á öðrum þjóðum að halda. Ekki bara til að verja sig þegar heimurinn á í köldu stríði heldur líka til að styðja hver við aðra og eflast saman í sameigin- legu átaki á friðartímum. Þjóðir í Vestur-Evrópu hafa átt með sér náið efnahagslegt sam- starf í meira en hálfa öld. Til samstarfsins var stofnað til að tryggja frið í álfunni. Nágrann- ar höfðu átt í stríði í aldir. Á rétt rúmlega fjörutíu árum voru tvö stríð – tvær heimsstyrjaldir – háð, mest á litlum bletti heims- ins, sem nefnist Evrópa. Þá datt framsýnum mönnum í hug að binda þjóðirnar þeim böndum sem erfitt yrði að slíta, nefnilega efnahagslegum böndum. Í fyrstu vildu ekki allir vera með. Það er ekki nema eðlilegt. En samstarfið hafði ekki varað í hálfan áratug þegar fyrst var bankað upp á, þó það tæki nokkuð lengri tíma að nokkrum væri hleypt inn. Stofnun Efnahagsbandalags- ins á sínum tíma var ábyggilega ein merkilegasta póitíska tilraun sem nokkurn tíma hefur verið gerð. Það er kannski enn merki- legra að núna meira en fimmtíu árum síðar vitum við ekki hvort hún tókst. Af hverju vitum við það ekki, spyr kannski einhver. Svarið er einfalt. Tilrauninni er ekki lokið. – Hingað til hefur hún þó heppnast betur en nokkur þorði að vona. Það þori ég að fullyrða. Við, Noregur og Liecht- enstein Einn kafli í tilrauninni var Evr- ópska efnahagssvæðið. Það var stutt í blóma, vegna þess að Berlínarmúrinn féll. Heims- myndin breyttist, kalda stríð- inu lauk. Þjóðir sem höfðu verið hlutlausar, Svíar og Austurrík- ismenn, gátu skyndilega verið í nánu félagi með nágrönnum sínum. Finnar voru því fegnast- ir að fá skjól, ef rússneski björn- inn skyldi nú ranka við sér á ný. Svisslendingar vildu ekki einu sinni vera í Sameinuðu þjóðun- um. Norðmenn þurfa á engum að halda því þeir eiga fullt af olíu, svo þeir sögðu nei. Þar með töldu íslenskir stjórnmálamenn sig ekki þurfa að hugsa um þetta meir. Eftir urðum við með Norð- mönnum og Liechtenstein í EES. Ekki EES að kenna EES-samningurinn hefur reynst okkur vel. Honum er ekki um að kenna að við erum á hausnum. Vissulega er það rétt að samn- ingurinn leyfði að bindiskylda bankanna yrði lækkuð. Vissu- lega er það rétt að ef bindiskylda íslensku bankanna hefði ekki verið lækkuð, þá hefði bindi- skylda þeirra verið hærri en ein- hverra annarra banka í Evrópu. Heimildarákvæði eru ekki dag- skipanir. Heimildarákvæði eru rammi um það sem má gera. Ef Seðlabankanum þótti óskynsam- legt að leyfa íslenskum bönkum að hafa jafn lága bindiskyldu og einhverjir aðrir bankar í öðrum löndum höfðu, þá átti hann ekki að lækka bindiskylduna. Það skiptir engu máli að hann mátti lækka hana skv. EES-reglum. Ef útivistartími barna er til klukkan tíu, þá þýðir það ekki að foreldrar verði að leyfa börnum að vera úti til klukkan tíu. Foreldrar þurfa ekki einu sinni að leyfa krökkum að fara út á kvöldin, ef þau halda að börnin fari sér að voða. Þetta er það sem ég á við þegar ég velti því fyrir mér hvort við kunnum ekki að vera frjáls. Velti því fyrir mér hvort við kjósum frekar boð og bönn en olnboga- og andrými. Hvernig viljum við hafa þetta: að það sé leyft sem ekki er bannað, eða að það sé bannað sem ekki er leyft. Ég vel fyrri leiðina og tel þess vegna brýnasta verk- efnið að koma okkur í Evrópu- sambandið. Höfundur er viðskiptafræðingur. UMRÆÐAN Finnur Sveinbjörnsson skrifar um nýju bank- ana Eru nýju bankarnir ekki að standa sig? Svo mætti stundum ætla af þeim ummælum sem heyrst hafa að undan- förnu, hvort heldur er frá aðilum atvinnulífsins eða stjórnmála. Það er ljóst að nýju bankanna bíður verulega krefjandi verkefni að reisa við fjármálakerfi lands- ins eftir að það hrundi með áður óþekktum hætti á einni viku í okt- óber. Það verður að hafa í huga að allir sem að þessari endurreisn koma eru að feta sig áfram, einnig erlendir sérfræðingar sem fengn- ir hafa verið til landsins. Þótt unnt sé að styðjast að einhverju leyti við reynslu af svipuðum atburð- um annars staðar, þá er umfang vandans og mikil erlend skuldsetn- ing heimila og fyrirtækja ólíkt því sem aðrar þjóðir hafa glímt við. Á þeim rétt rúmlega 100 dögum sem liðnir eru síðan Nýja Kaupþing var stofnað tel ég að okkur hafi tek- ist mjög vel til miðað við erfiðar aðstæður. Margt af því sem við í Nýja Kaupþingi höfum gert frá stofn- un bankans hefur gengið betur en við áttum von á. Til dæmis hefur ekki komið til neinna truflana á greiðslumiðlunarkerfinu hér inn- anlands, uppgjör sjóða í vörslu bankans hefur komið vel út og breyting á yfirstjórn bankans hefur gengið fumlaust fyrir sig. Annað hefur tekið lengri tíma. Til dæmis er gerð stofnefnahagsreikn- ings bankans ekki lokið og ríkið hefur ekki látið af hendi hluta- féð. Þetta þýðir meðal annars að nýju bankarnir vita ekki á hvaða kjörum þeir kaupa eignir af gömlu bönkunum eða hvaða vaxtakjör verða á skuldabréfi sem þeir borga þessar eignir með. Þetta þýðir að töluverð óvissa ríkir um verðlagn- ingu á þjónustu bankans. Útlán ekki réttur mælikvarði Stjórnmálamenn, viðskiptalíf og almenningur spyrja sig hvernig stendur á því að bankarnir veita ekki fleiri lán? Ástæðan er tvíþætt, a.m.k. hér í Kaupþingi. Annars vegar hefur eftirspurn eftir lánum dregist verulega saman, vegna þess að horfur í efnahagsmálum eru mjög óvissar, bæði hér heima fyrir og erlend- is. Til viðbótar kemur óvissa í stjórnmálum og átök milli ríkisstjórnar og seðlabankastjóra. Fyr- irtæki eru síður í stakk búin til að ráðast í frek- ari fjárfestingar þar sem veruleg óvissa er uppi um raunverulega skulda- stöðu margra þeirra þar sem gengi krónunnar er ekki enn tekið að fljóta og því veit enginn hvað raunverulegt gengi henn- ar er. Óvissa er einnig meiri en áður í hagkerfinu sem gerir allar framtíðaráætlanir torveldari. Og alþekkt er að á óvissutímum halda heimili að sér höndum, fresta útgjöldum, greiða niður skuldir og safna innlánum. Hin ástæðan er sú að framboð af lánsfé í bankakerf- inu hefur dregist verulega saman. Ísland fór frá því á innan við ári að vera með besta mögulega láns- hæfismat frá Moody’s í það að vera með eitt lægsta lánshæfismatið í Evrópu. Þótt það dragi úr fram- boði lánsfjár alls staðar í heimin- um munu áhrifin verða meiri hér en annars staðar. Aukning útlána er því ekki réttur mælikvarði á árangur banka í dag, heldur er sá vandi sem við eigum við að etja miklu frekar afleiðing af of auð- veldu aðgengi að lánsfé á fyrri árum. Það sem við hjá Kaupþingi teljum réttan mælikvarða á árang- ur okkar er hvernig okkur tekst að hjálpa fyrirtækjum og heimilum að laga sig að breyttum aðstæð- um. Gagnsæi í fyrirrúmi Kaupþing afgreiðir daglega tugi beiðna frá einstaklingum og fyr- irtækjum um greiðsluaðlögun. Sú vinna hefur gengið vel. Því til viðbótar veitir bankinn töluvert af nýjum lánum enn, þótt eins og gefi að skilja sé megináhersl- an um þessir mundir að gera við- skiptavinum okkur kleift að greiða niður lán. Bankinn hefur kynnt ýmsar nýjungar að undanförnu til að styðja við bakið á heimilunum. Má þar nefna fjármálaráðgjöf á netinu sem felst í stöðumati, heim- ilisbókhaldi, netdreifingu og við- tölum við þjónusturáðgjafa. Nú þegar hafa þúsundir viðskiptavina okkar nýtt sér þessa nýju þjónustu. Þessu til viðbótar tilkynntum við nýverið um aðgerðir til að liðka um fyrir fasteignamarkaðinum. Ann- ars vegar hefur félögum í Vexti, sem er samþætt fjármálaþjónusta, verið heimiluð yfirtaka áhvílandi fasteignalána bankans á upphaf- legum vöxtum við kaup, ef þeir standast greiðslumat. Hins vegar hefur verið veittur tímabundinn helmingsafsláttur á uppgreiðslu- gjöldum íbúðalána bankans. Í tilfelli fyrirtækja,vinnur bank- inn hörðum höndum við að aðstoða þá viðskiptavini sem eiga í tíma- bundnum rekstrarerfiðleikum og gengur það starf vel. Til að auka á gagnsæi hefur bankinn birt verka- lagsreglur um úrlausn á útlána- vanda fyrirtækja á netinu og stjórn bankans hefur ráðið umboðsmann viðskiptavina til að tryggja jafn- ræði og gagnsæi í hvívetna. Í þeim tilfellum þegar bankinn þarf að leysa til sín stærri eignir verður það gert í tveimur aðskildum eign- arhaldsfélögum. Stærri fasteignir í útleigu verða í fasteignafélaginu Landfestum en fyrirtæki í eignar- haldsfélaginu Eignaseli. Bankan- um hefur tekist að fá til liðs við sig hóp af reynslumiklu en óháðu fólki til að taka að sér stjórnarsetu í þessum félögum og tryggja þannig fagleg vinnubrögð og ákveðna fjar- lægð frá bankanum. Það eru rétt rúmir 100 dagar liðnir síðan að sá einstæði atburð- ur í veraldarsögunni átti sér stað hér á landi að fjármálakerfi heils lands hrundi á einni viku. Hverjar sem nákvæmar ástæður hrunsins voru er ljóst að mikið ójafnvægi hafði byggst upp í íslenska fjár- málakerfinu. Þegar menn meta störf nýju bankanna er ekki rétt að bera þá saman við hvernig hlutirn- ir gengu fyrir sig á veisluárunum í gömlu bönkunum. Lausn á of mik- illi skuldsetningu er ekki aukn- ing útlána. Mikilvægasta verkefni bankanna, stjórnvalda og aðila vinnumarkaðarins er að stuðla að stöðugleika á Íslandi svo við vinn- um bug á verðbólgunni, vextir lækki og gengi krónunnar styrk- ist. Þannig eflum við hag heimila og fyrirtækja. Höfundur er bankastjóri Nýja Kaupþings banka. Verk að vinna VALGERÐUR BJARNADÓTTIR FINNUR SVEINBJÖRNSSON Evrópa er brýn- asta verkefnið Blaðberinn bíður þín Þú færð Blaðberann þinn í Skaftahlíð 24 alla virka daga frá kl. 8-17. óðar fréttir fyrir umhverfiðBlaðberinn... Þegar menn meta störf nýju bankanna er ekki rétt að bera þá saman við hvernig hlutirnir gengu fyrir sig á veisluárunum í gömlu bönkunum. Fjármálanámskeið á vegum Íslandsbanka og Opna háskólans í Háskólanum í Reykjavík Undanfarið hafa margir viðskiptavinir Íslandsbanka lýst þeirri skoðun sinni að bankinn eigi að bjóða upp á fjármálafræðslu fyrir almenning. Þess vegna býður Íslandsbanki nú upp á fjármálanámskeið í samstarfi við Opna háskólann í Háskólanum í Reykjavík. Leiðbeinandi verður Þór Clausen, M.Sc. í fjármálum, ásamt ráðgjöfum frá Íslandsbanka. Markmið námskeiðsins er að veita ráðleggingar um flest sem snýr að fjármálum fjölskyldunnar. Þátttakendur verða fræddir um sparnað, lán, efnahagsreikning heimilisins, heimilisbókhald, fjárfestingar, lífeyrissparnað og margt fleira. Námskeiðin fara fram í Opna háskólanum í Háskólanum í Reykjavík, Ofanleiti 2, og eru öllum opin. Hvert námskeið stendur í 3 klst. og þátttökukostnaður er 1.000 kr. eða 1.000 punktar í Vildarklúbbi Íslandsbanka. Nánari upplýsingar á islandsbanki.is/fjarmalanamskeid Námskeiðin verða: • Laugardaginn 28. febrúar Kl. 10.00–13.00 • Miðvikudaginn 4. mars Kl. 17.15–20.15 • Laugardaginn 7. mars Kl. 10.00–13.00 • Miðvikudaginn 11. mars Kl. 17.15–20.15 • Laugardaginn 14. mars Kl. 10.00–13.00 Skráning á www.opnihaskolinn.is eða í síma 599 6394.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104

x

Fréttablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.