Morgunblaðið - 08.08.2006, Blaðsíða 24

Morgunblaðið - 08.08.2006, Blaðsíða 24
24 ÞRIÐJUDAGUR 8. ÁGÚST 2006 MORGUNBLAÐIÐ UMRÆÐAN ÓLI Gneisti Sóleyjarson skrifaði grein í Morgunblaðið hinn 20. júlí sl. og brást þar við grein minni Trú og vísindi sem birtist 8. júlí sl., en þar svaraði ég gagnrýni Richard Dawkins á trú og trúarbrögð. Hann gerir nokkuð stóryrtar athugasemdir við grein mína. Þó það sé vont þegar málefni taka að snúast um per- sónur er rétt að svara Óla Gneista. Óli Gneisti gagn- rýnir þá skoðun mína að málflutningur Dawkins miði að því meira eða minna að kenna trú(arbrögðum) um allar misfarir mannsins. Þó Dawkins tæki ekki svo beint til orða tel ég þá ályktun ekki oftúlkun á orðum hans heldur í hlutfalli við þau. Dawkins sagði trú hættulega fáfræði sem ali á óvild milli fólks andstæðrar trú- ar, leiði af sér sundr- ungu, ófrið og styrj- aldir. Óli Gneisti heldur því ranglega fram að ég reyni „að sýkna trúarbrögð af áhrifum á stríð og illvirki“. Ég gerði aðeins athugasemdir við fullyrðingar Dawkins þess efnis sem ég tel al- rangar og minnti á að ekki er hægt að alhæfa um trú á grundvelli mis- beitingar hennar. Vont fólk misbeit- ir oft góðum málstað, kristnum sem öðrum. Það er lélegt dæmi skv. Óla Gneista að segja að ekki beri að skoða gyðingahatur Hitlers í trúar- legu ljósi því það eigi sér „aðallega rætur í kristni“. Óli Gneisti vitnar í Gísla Gunnarsson sagnfræðiprófess- or er segir í pistli um antísemitisma að Hitler og nasistar „smíðuðu gyð- ingahatur sitt úr gömlum arfi krist- innar hefðar“. Óli Gneisti nefnir and- gyðinglegt rit Marteins Lúthers máli sínu til stuðnings. Hér gerir Óli Gneisti ekki greinarmun á trú og hefð og tekur sögulega staðreynd úr samhengi sínu. Gísli Gunnarsson ræðir ekki um kristna trú heldur kristna hefð. Að sönnu hefur margt misgott fylgt kristinni hefð en krist- in hefð er ekki kristin trú. Andúð í garð gyðinga hefur fylgt kristinni hefð en það hefur ekkert með kristna trú að gera. Þá stendur kristin trú ekki né fellur með orðum Lúthers. Antísemitismi Hitlers og nasista hefur ekkert með kristna trú að gera. Nasistar voru guðleysingjar andsnúnir kristindómi og grundvöll- uðu margþættan antísemitisma sinn á hatursfullri kynþáttahyggju. Án þess að sýkna kristna trúarhefð má þó nefna hér að sósíalískur darw- inismi, sem grundvallast á vís- indahyggju, var stór áhrifavaldur þar sem lögmálinu um afkomu hins hæfasta var misbeitt á mannlegt samfélag. Óli Gneisti segir mig misskilja hvað Dawkins á við með trú. Dawk- ins grundvallar gagnrýni sína á því að trú, þ.e. guðstrú, verði ekki rök- studd. Ég minnti á það í grein minni að guðstrú verður ekki rökstudd. Það telur Óli Gneisti furðulegt af mér því gagnrýni Dawkins sé í því fólgin. Þessa staðreynd tel ég þó ekki gagnrýni verða því trú er ein- faldlega þannig farið. Að ræða trú út frá forsendum Dawkins jafnast á við að rýra guðstrú eðli sínu. Ekki er hægt að afsanna né sanna tilvist Guðs; þar kemur til kasta trúar. Rökstudd guðstrú er ekki til! Ég tel því Dawkins byggja málflutning sinn á afar takmörk- uðum trúarskilning sem hann alhæfir út frá. Óli Gneisti gerir „hlaðborðskristni“ að umtalsefni; að fólk velji sér sjálft það besta úr Biblíunni og því sé hún í raun „tilgangslaus“. Mér virðist Óli Gneisti hrapa að ályktunum og skipa sér rökfræðilega í flokk með bókstafs- trúarmönnum. Hann virðist vilja að hvert orð Biblíunnar sé gjörnýtt sem er óneitanlega öfgafull afstaða. Fær Biblían tilgang á ný í hans huga ef trúað fólk gengur á eftir öllu sem í henni stendur? Ábyrg nálgun til Biblíunnar krefst túlkunar. En það hefur ekkert með grundvöll kristinnar trúar að gera sem er verk Guðs í Jesú Kristi. Jesús talaði sjálfur gegn óbilgjarnri bók- stafstúlkun á boðum ritningarinnar. Óli Gneisti segir mig gera Dawk- ins upp skoðanir þar sem ég haldi því fram að hann tali gegn trú- fræðslu barna og segir Dawkins að- eins neikvæðan í garð trúarlegrar boðunar. Ég varð ekki var við þann greinarmun og spyr ég mig í hverju slík fræðsla á að vera fólgin. Dawk- ins kennir í brjósti um trúað fólk vegna fávísi þess og telur að bæta þurfi gæði menntunar þess. Hvernig fellur trúfræðsla í jákvæðri merk- ingu að slíku markmiði? Óli Gneisti segir mig afneita trú- leysi Dawkins þar eð ég held fram að „traust á aðferðir vísinda sé svipað því að treysta (eða trúa) á ósýni- legan Guð“. Þetta er rangur skiln- ingur hjá Óla Gneista. Ég hafna trú- leysi en ég hafna ekki guðleysi Dawkins né legg ofangreint að jöfnu. Rangtúlkun Óla Gneista leiðir af ólíkum skilningi okkar á trúleysi og guðleysi en ólíkt mér álítur hann að um samheiti sé að ræða. Ég ræði um trú í ljósi þess hvern- ig ég nálgast trú persónulega sem fræðilega. Í mínum huga er trú traust og ekki eingöngu á „hand- anveruleika“. Ég tel fólk trúað í merkingu þess að bera traust til ein- hvers sem hefur skilgreinandi áhrif á og afleiðingar fyrir líf þess, orð, hugsanir og breytni. Misjafnt er þó í hverju slík trú felst og hvernig hún kemur fram í lífi fólks. E.t.v. lýsir Dawkins trúleysi sem vantrú á „yf- irnáttúruleg fyrirbrigði“ eins og Óli Gneisti. Ég geri aðeins athugasemd- ir við skilgreiningu Dawkins á trú. Ég reyni ekki að hengja á hann guðstrú; það væri rangt og máli mínu ekki til framdráttar. Í þeim anda vil ég vitna í ágætan prest sem sagði: „Ég á ekki sannleikann, en ég vil að sannleikurinn eigi mig.“ Undir það tek ég fyllilega. Lengri útgáfu af þessari grein má lesa á www.mbl.is/greinar Enn um prófessor Richard Dawkins Gunnar Jóhannesson svarar grein Óla Gneista Sóleyjarson- ar um trú og vísindi Gunnar Jóhannesson ’Ég tel fólk trú-að í merkingu þess að bera traust til ein- hvers sem hefur skilgreinandi áhrif á og afleið- ingar fyrir líf þess, orð, hugs- anir og breytni.‘ Höfundur er sóknarprestur Hofsóss- og Hólaprestakalls. Mér varð á að segja: Báðir málstaðirnir eru góðir. RÉTT VÆRI: Hvortveggi málstaður er góður. (Orðið málstaður er ekki til í fleirtölu. Þess vegna ekki: tveir málstaðir, heldur tvennur málstaður; ekki margir málstaðir, heldur margur málstaður.) Gætum tungunnar FLUGVERND á Keflavík- urflugvelli er á ábyrgð og forræði flugvallarstjóra, sem ræður aðila til verksins. Það er í samræmi við út- vistunarreglur ríkisins að fela einkafyrirtækjum þessa starfsemi. Þegar grípa varð til þess með litlum fyrirvara að auka örygg- isgæslu á Keflavíkurflugvelli ákvað flugvallarstjóri í samræmi við út- vistunarstefnu ríkisstjórnarinnar að fela einkafyrirtækjum þennan starfa. Athygl- isvert er að háttsettir embættismenn, sem eiga að sjálfsögðu að starfa samkvæmt út- vistunarstefnu rík- isins, skuli hafa borið nokkra ábyrgð á ótrú- legri orðræðu um mál- ið í fjölmiðlum. Málsatvik Flugmálastjórn á Keflavíkurflugvelli ákvað í júní sl. að ráða tvö einkarekin öryggisfyrirtæki, Securitas og Öryggismiðstöð Ís- lands, til að annast skimun á komu- og skiptifarþegum frá þriðju lönd- um og þjálfa í því sambandi a.m.k. 40 starfsmenn til verksins. Um er að ræða samning til nk. áramóta. Allir umræddir starfsmenn fengu þjálfun í samræmi við Flugvernd- aráætlun Íslands og reglugerð um flugvernd. Þeir þurftu að þreyta og standast bæði verkleg og skrifleg próf. Þetta er sama þjálfun og starfsmenn Sýslumannsembættisins á Keflavíkurflugvelli, sem ekki eru lögreglumenn en annast örygg- isgæslu, hafa fengið. Allir sem vinna við flugvernd á Keflavíkurflugvelli eru undir stjórn og á ábyrgð Flugmálastjórnar á Keflavíkurflugvelli en hún getur fal- ið öðrum að framkvæma leit á mönnum og farangri. Fjórir starfs- menn frá þeirri stofnun starfa ætíð við verkið. Á Keflavíkurflugvelli er það flugvallarstjóri sem í umboði utanríkisráðherra ræður, stjórnar og ber ábyrgð á flugvernd á flug- vellinum. Vakni grunur um ólöglega háttsemi flugfarþega er lögregla ætíð kölluð til. Eftirlitsaðilar sáttir Öryggisleit einkafyrirtækjanna á Keflavíkurflugvelli hefur staðist prófanir og fengið góða einkunn. Flugöryggissvið Flugmálastjórnar Íslands hefur eftirlit með fram- kvæmd flugverndar hérlendis. Eft- irgrennslan SVÞ sýndi, að sá sem ber ábyrgð á flugvernd getur ráðið hvern þann aðila sem hann óskar til starfans svo fremi að sá uppfylli þær kröfur sem gerðar eru til fólks sem ann- ast öryggisgæslu. Starfsmenn Securitas og Öryggismiðstöðvar Íslands hlutu nákvæm- lega sömu skoðun og þjálfun sem reglur kveða á um og sem aðrir aðilar hafa hlotið sem gegna sömu störf- um. Engar at- hugasemdir hafa verið gerðar af hálfu flug- öryggissviðsins við störf fólksins. Emb- ættinu er kunnugt um úttektir er- lendra eftirlitsaðila sem hafa verið á sama veg. Útvistunarstefna ríkisins Í formála að útvistunarstefnu rík- isins segir m.a.: „Viðhorf til rekstr- ar hins opinbera hafa breyst á und- anförnum árum hérlendis sem erlendis. Lengi var litið svo á að að- eins ríkið gæti annast tiltekin verk- efni, á þeirri forsendu að það eitt byggi yfir nægjanlegri þekkingu og mannafla og nauðsynlegu skipulagi til að stýra verkefnum. Nú hefur það sýnt sig að samkeppni og einkarekstur eiga erindi á ýmsum sviðum sem áður voru alfarið í höndum hins opinbera … Eðlileg krafa til ríkisstofnana er að skoðað sé með reglulegum og skipulegum hætti hvort verkefni séu leyst með hagkvæmari hætti innan stofnunar en með því að kaupa þjónustuna á almennum markaði. Ástæða er til að beina sjónum jafnt að verkefnum þar sem þegar ríkir samkeppni en ekki síður að því að útvistun stuðli að nýsköpun á markaði og auki fjöl- breytni. Sé rétt að málum staðið skapar það möguleika á nýjum lausnum og leiðir til aukinnar sam- keppni að fela einkamarkaði að annast tiltekin verkefni.“ Um markmið stefnunnar segir: „Markmið útvistunarstefnunnar er að efla samkeppni, auka fjölbreytni og stuðla að nýsköpun á þjón- ustumarkaði. Með skipulagðri út- vistun á verkefnum ríkisins er unnt að veita betri þjónustu og ná hag- kvæmari rekstri. Útvistun varðar jafnt þjónustu sem ríkið tryggir al- menningi og atvinnulífi sem og þjónustu sem ríkið styðst við í rekstri sínum.“ Fordæmin Mörg dæmi eru um útvistun ör- yggisverkefna til einkafyrirtækja: Lögreglustjórar fela dyravörðum að framfylgja ýmsum reglum á skemmtistöðum, einkarekin örygg- isfyrirtæki annast siglingavernd í höfnum t.d. skimun á farþegum skemmtiferðaskipa, starfsmenn Flugþjónustunnar á Keflavík- urflugvelli skoða vegabréf flug- farþega, starfsmenn verksmiðjanna í Straumsvík og á Grundartanga hafa eftirlit með tollsvæðum, starfs- menn öryggisfyrirtækja annast eft- irlit með ýmsum ráðuneytum, eft- irlit með sóttvörnum er hjá einkafyrirtækjum og einkareknar skoðunar- og vottunarstofur annast eftirlit með öryggi bifreiða og mæli- tækja. Á flestum flugvöllum í Evrópu er öryggisgæsla, miðað við almennt viðbúnaðarstig, framkvæmd af einkafyrirtækjum sem annaðhvort reka flugvellina sjálf eða hafa ráðið öryggisfyrirtæki til að sinna þessu. Það er einungis þegar sérstakar að- stæður kalla á hærra viðbún- aðarstig sem her eða sérstökum ör- yggissveitum er fenginn sá starfi. Útvistun rétt ráðstöfun SVÞ – Samtök verslunar og þjón- ustu hafa ætíð lagt áherslu á að rík- ið eigi ekki að vera í samkeppn- isrekstri og jafnframt að útvistun verkefna með gegnsæjum hætti skili jafnan bestu kaupum. Sam- tökin styðja því heils hugar útvist- unarstefnu ríkisins og telja þá ákvörðun flugvallarstjóra að fela einkafyrirtækjum öryggisgæslu á Keflavíkurflugvelli hárrétta og tímabæra. SVÞ hvetja alla embætt- ismenn ríkisins til að kynna sér út- vistunarstefnu ríkisins og haga störfum sínum í samræmi við hana. Krafa atvinnulífsins og skattborg- ara er gegnsæi, hagkvæmni og skil- virkni. Öryggisgæsla á Keflavíkur- flugvelli í öruggum höndum Sigurður Jónsson fjallar um útvistun flugverndar á Keflavíkurflugvelli ’… og telja þá ákvörðunflugvallarstjóra að fela einkafyrirtækjum örygg- isgæslu á Keflavík- urflugvelli hárrétta og tímabæra.‘ Sigurður Jónsson Höfundur er framkvæmdastjóri SVÞ – Samtaka verslunar og þjónustu. Gunnar Jóhannesson skrifar um trú, vísindi og kenningar Richards Dawkins prófessors. Guðjón Sveinsson: Rík þjóð en fátæk í anda Aðsendar greinar á mbl.is www.mbl.is/greinar

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.