Morgunblaðið - 24.03.2007, Qupperneq 33

Morgunblaðið - 24.03.2007, Qupperneq 33
MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 24. MARS 2007 33 frávísuninni sú að forstjórarnir hefðu ekki notið lögbundinna rétt- inda sakborninga „… í þeirri lög- reglurannsókn, sem fram fór í kjölfar meðferðar samkeppn- isstofnunar, eins og henni var hagað“ eins og segir í dómnum. Telur þú að hægt hefði verið að haga lögreglurannsókninni þannig, að hægt hefði verið að reisa á henni ákæru? „Eftir að Samkeppnisstofnun fór í húsleit hjá olíufélögunum í desember 2001 hefði fljótlega átt að koma í ljós hvort málið væri þannig vaxið að beina hefði átt því til lögreglu eða ríkissaksóknara sem sakamáli til að tryggja að refsing eða önnur viðurlög næðu fram að ganga. Það var ekki gert. Hefði það verið gert væri staðan ef til vill öðruvísi og þannig að efnisdómur hefði gengið í málinu en því ekki vísað frá dómi,“ sagði Haraldur. Vandamálið hefði ekki verið rannsókn lögreglu, vandinn hefði legið í óskýrri löggjöf. „Eins og segir í dómi Hæstaréttar skar löggjöfin ekki úr um hvernig málsmeðferðin skyldi vera. Það var óskýrt hvernig átti að fara með opinbera rannsókn, jafnhliða meðferð samkeppnisyfirvalda. Embættið varaði við því að lög- gjöfin væri ekki nægilega skýr. Það væri hætta á að sakir spillt- ust og það væri hætta á að mann- réttindaákvæði væru brotin. Þessu var hafnað í umræðunni af fáeinum stjórnmálamönnum og öðrum, meðal annars mannrétt- indalögfræðingi. Því var haldið fram að löggjöfin væri skýr í þessu efni og menn skildu ekki hvers vegna ríkislögreglustjóri var með efasemdir um þetta. Nú hefur komið í ljós að okkar lög- fræðilega mat var rétt og full ástæða var til að hafa þessar efa- semdir. Ríkissaksóknari hafði sömuleiðis lýst því yfir að þessi málsmeðferð væri varasöm.“ Í dómi Hæstaréttar kemur fram að auk frumgagna sem lagt var hald á við húsleit Samkeppn- isstofnunar í höfuðstöðvum olíufé- laganna hafi lögregla fengið af- hentar fundargerðir af fundum starfsmanna olíufélaganna og Samkeppnisstofnunar. Og þótt þið, þ.e. ákæruvaldið, hafið lýst því yfir að ekki hafi verið stuðst við fundargerðirnar segir Hæsti- réttur að ekki verði séð, eins og rannsókn Samkeppnisstofnunar var háttað, hvernig hefði mátt halda fundargerðunum aðskildum frá öðrum gögnum. Þetta leiðir síðan til frávísunar málsins. Voru það mistök að taka ekki aðeins við frumgögnum Samkeppnisstofn- unar heldur einnig fundargerð- unum eða hefði það ekki skipt neinu máli? „Nei. Ef einhver mistök voru í málinu þá tengdust þau óskýrum lagaákvæðum. Löggjafarvaldið hefur á undanförnum árum, sér- staklega í þeim erfiðu málaflokk- um sem efnahagsbrotadeildin hef- ur verið að fást við, ekki sett nógu skýra löggjöf í öllum tilvikum. Efnahagsbrotadeildin hefur þurft að vera brautryðjandi varðandi ýmsa löggjöf og verið fyrst til að láta á hana reyna fyrir dóm- stólum. Þá hefur komið í ljós hvort löggjöfin hafi verið nægilega skýr og lagagrunnur traustur. Þetta mál er eitt af þeim tilvikum þar sem svo hefur ekki verið,“ sagði Haraldur. En er löggjöfin nægilega skýr í dag? „Það á eftir að koma í ljós.“ Er ekkert hægt að segja um það núna? „Nei, það er vandinn. Það reyn- ir ekki á nýja löggjöf fyrr en fyrir dómi. Þess vegna hefur mér þótt undarlegt að sjá ummæli sumra þingmanna í þá veru að vinnu- brögð starfsmanna efnahags- brotadeildar séu slæleg á sama tíma og deildin er að láta reyna á nýja löggjöf sem jafnvel hinir sömu þingmenn hafa unnið að en sú löggjöf síðan ekki haldið fyrir dómstólunum. Þess vegna má skoða hvort vinnulag við lagasetn- ingu og frumvarpasmíð sé eitt- hvað sem þarf að athuga. Það er kannski lærdómurinn sem við þurfum að draga af þessu nýjasta dæmi.“ Eitthvað varð undan að láta En hvað um þekkingu innan efna- hagsbrotadeildar meðan á rann- sókn þessara stóru mála hefur staðið. Það hefur verið gagnrýnt að þekking hafi ekki verið til stað- ar og ekki væri nægur mann- skapur til að sinna rannsóknum. Hefur deildin verið nægilega sterk? „Ég held að þessi deild hafi eflst mjög á undanförnum árum. Hún hefur hins vegar ekki notið sannmælis. Það hefur verið ákveð- inn áróður gegn deildinni og ekki gert mikið úr árangri hennar sem hefur verið þannig að milli 90 og 95% af þeim málum sem ákært hefur verið í hefur lokið með sak- fellingu. Í langflestum þessara mála hafa rannsóknir verið óað- finnanlegar. Deildin hefur náð miklum árangri og er að eflast. Þar starfar vel menntað starfsfólk með háskólapróf í viðskiptafræð- um og reyndir og öflugir lög- reglumenn.“ Rannsókn svokallaðs Baugsmáls hefur verið umfangsmikil. Hefur hún orðið til þess að mál sem t.d. Fjármálaeftirlitið eða skattrann- sóknastjóri hefur vísað til ykkar hafa þurft að bíða vegna þess að þið höfðuð ekki nægan mannskap? „Það hefur verið mikið álag og á ákveðnum tímapunkti söfnuðust í þessa deild mörg umfangsmikil og flókin mál. Það segir sig sjálft að eitthvað verður undan að láta. Hins vegar held ég að mál hafi ekki borið skaða af því,“ sagði Haraldur. Mál hefðu ekki fyrnst af þessum sökum. Aðalmeðferðinni í Baugsmálinu lýkur í næstu viku. Hvernig horfir hún við þér? „Það eina sem ég segi um Baugsmálið er að ég mun tjá mig um það síðar.“ „Það var ríkissaksóknari sem beindi því til ríkislögreglustjóra að rannsaka málið.“ Var það vegna þrýstings? „Þetta var ákvörðun rík- issaksóknara.“ En má skilja það sem svo að þið hefðuð ekki tekið upp málið nema vegna fyrirmæla rík- issaksóknara? „Ríkissaksóknari er æðsti yf- irmaður rannsóknar- og ákæru- valds í landinu og það er hans hlutverk að taka slíkar ákvarð- anir. Hann tók þá ákvörðun í ágúst 2003 að fela ríkislög- reglustjóra að rannsaka málið. Í kjölfarið gaf ríkissaksóknari út ákæru í málinu,“ sagði Haraldur. Þú vísaðir áðan til þess að Hæstiréttur hefði tekið undir sjónarmið ykkar í máli olíu- forstjóranna. En má ekki einnig sjá í honum gagnrýni á hvernig lögreglurannsókninni sem slíkri var háttað? „Nei, alls ekki.“ Ef við förum aðeins yfir dóm- inn. Þegar Hæstiréttur vísaði olíu- forstjóramálinu svokallaða frá dómi var meginforsendan fyrir sögur um óeðlileg afskipti stjórn- málamanna af stórfyrirtækjum (t.d. afskiptum Davíðs Oddssonar af lögreglurannsókninni á Baugi og málum Jóns Ólafssonar). Nú er svo komið að fjölmiðlamenn grípa gjarnan fyrst til samsæriskenn- inga fremur en að leita annarra og oft nærtækari skýringa,“ segir í grein Guðna. Haraldur sagðist hafa velt því fyrir sér, eftir að hafa lesið þessa grein, hvort þarna væru ekki varnaðarorð sem mark væri á tak- andi. „Bæði stjórnmálamenn, fjöl- miðlamenn og almenningur ættu að hafa í huga hvort það sé ekki full ástæða til að hafa varann á sér þegar samsærishugmyndirnar um einstök sakamál fara á flot. Umræðan getur leitt til þess að fólk trúi samsærishugmyndum og það getur haft afleiðingar sem verða ekki aftur teknar.“ Ákvörðun ríkissaksóknara Þú vísaðir áðan til þrýstings á ykkur sumarið 2003. Var það þessi þrýstingur sem varð til þess að málið var tekið til lög- reglurannsóknar? um skil- heims- g óvinina hástétt- msær- nasinni opni á eru á sam- ega magn ta stoð- nganna ndir séu orsaka- em sam- g fleiri ær- sta ein- eikasýnar m í um- enningu. Á Íslandi ama. Á ur hver aðra í ís- æstan egum jórn- af Jóni unni) og ræðilega álit var rétt“ Morgunblaðið/Júlíus fjölmiðlamenn og almenningur ættu að hafa í huga hvort það sé ekki full ástæða til að amsærishugmyndirnar um einstök sakamál fara á flot,“ segir Haraldur Johannessen. Í HNOTSKURN » Meginforsendan fyrir frávísun Hæstaréttar á ákærunni gegn for-stjórum stóru olíufélaganna þriggja, eins núverandi og tveggja fyrrverandi, var að forstjórarnir hefðu ekki notið lögbundinna rétt- inda sem sakborningar. » Haraldur Johannessen, ríkislögreglustjóri, telur að Hæstirétturhafi í raun staðfest þær efasemdir sem embættið hefði haft um að hægt væri að rannsaka málið sem sakamál um leið og það væri rekið hjá samkeppnisyfirvöldum. » Hann segir að alþingismenn, fjölmiðlamenn og almenningur ættuað hafa varann á þegar samsærishugmyndir fara á flot. » Hafi einhver mistök verið gerð í málinu tengist þau óskýrumlagaákvæðum. Morgunblaðið/Ásdís Fundu Gögn úr húsleit samkeppnisyfirvalda hjá olíufélögunum borin í hús í desember 2001. sjónarmið sem embættið hélt fram varðandi nn, hafi reynt að gera þau tortryggileg
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.