Morgunblaðið - 24.12.2007, Side 20

Morgunblaðið - 24.12.2007, Side 20
20 MÁNUDAGUR 24. DESEMBER 2007 MORGUNBLAÐIÐ MENNING ÞAÐ varð að hefð á fyrstu áratugum Rík- isútvarpsins að jóla- sveinn kæmi í heim- sókn í barnatíma á jóladag. Þar urðu til frægir jólasöngvar eins og „Krakkar mínir, komið þið sæl“ eftir Þorstein Ö. Stephensen og „Nú er Gunna á nýju skónum“ eftir Ragnar Jóhannesson. Í þættinum Krakkar mínir komið þið sæl, á Rás 1 kl. 13 á morgun, verða nokkrir þessara söngva fluttir. Meðal gesta í þættinum verða Guðrún, dóttir Þorsteins Ö., og Ragnheiður Ásta Pétursdóttir, en hún kom fyrst fram í út- varpi í jólabarnatíma, tæpra þriggja ára göm- ul. Umsjón hefur Una Margrét Jónsdóttir. Fjölmiðlar Krakkar mínir komið þið sæl HLJÓMSVEITIN Millj- ónamæringarnir heldur jóladansleik á Rúbín við Öskjuhlíð annan í jólum. Síðustu 15 ár hafa Mill- arnir haldið jóladansleik sinn á Hótel Sögu við mik- inn fögnuð landsmanna, en hafa nú fært sig yfir í Öskjuhlíðina og halda þar áfram jólagleðinni. Í hávegum verða höfð lög af nýjum geisla- disk þeirra, Alltaf að græða, og eru söngvarar að þessu sinni þeir Bogomil Font, Bjarni Ara, Ragnar Bjarnason og Stefán Hilmarsson. Hús- ið verður opnað klukkan 22 og er miðaverð 2.500 kr. Forsala aðgöngumiða er á Rúbín og einnig við innganginn frá klukkan 13, 26. des. Tónlist Millarnir á Rúbín Ragnar Bjarnason FJALLAÐ verður um ævi Domenico Scarlatti, helsta sembalsnillings síns tíma, kl. 10.13 á Rás 1 annan í jól- um. Faðir hans, hinn frægi Alessandro Scarlatti, kem- ur við sögu og sembalein- vígið sem þeir Domenico og Händel háðu. Einnig verða leiknar nokkrar af hinum frábæru tónsmíðum Dom- enicos. Umsjón með þættinum hefur Halla Steinunn Stefánsdóttir Sama dag kl. 15 verður svo þátturinn Þjóð- söngvarinn, í minningu Guðmundar Jónssonar söngvara. Umsjón með þeim þætti hefur Guð- mundur Andri Thorsson. Tónlist Scarlatti og Guðmundur Guðmundur Jónsson OPIÐ verður í Safni við Laugaveg 37 frá 27. - 30. desember, kl. 14-18 á fimmtudegi og föstudegi og kl. 14-17 á laugardegi og sunnudegi, þ.e. 29. og 30. des. 30. desember er jafn- framt síðasti dagurinn sem Safn stendur opið, eftir það verður því lokað um óákveð- inn tíma. Áhugamenn um nútímamyndlist, innlenda sem erlenda, ættu því að drífa sig. Í tilkynn- ingu frá Safni segir að vonast sé til að íslensk samtímamyndlist fái aukinn stuðning til vaxt- ar. Í eigu Safns eru m.a. verk eftir Carl André, Ólaf Elíasson og Dan Flavin. Myndlist Síðustu dagar Safns Richard Long setur upp verk sitt Hraunlínu. Eftir Bergþóru Jónsdóttur begga@mbl.is „SVÁ er sagt, at á einum tíma, þá er Óláfr kon- ungr Tryggvason sat í Þrándheimi, bar svá til, at einn maðr kom til hans at áliðnum degi ok kvaddi hann sæmiliga. Konungr tók honum vel ok spurði, hverr hann væri, en hann sagðist Gestr heita. Konungr svarar: „Gestr muntu hér vera, hversu sem þú heitir“. Gestr svarar: „Satt segi ek til nafns míns, herra, en gjarna vilda ek at yðr gisting þiggja, ef kostr væri“. Þannig hefst Norna-Gests þáttur Fornald- arsagna Norðurlanda. Norna-Gestur hefur öðlast nýtt líf sem sögumaður í glænýrri óperu Jóns Ásgeirssonar tónskálds, sem ber heitið Möttulssaga. Möttulssaga telst til ridd- arasagna, en í óperu sinni lætur Jón Norna- Gest segja þrjár sögur, og er Möttulssaga kjarni frásagnanna og miðja óperunnar. Valdi stystu söguna fyrir háttinn Jón tók ákvörðun um að semja óperuna fyrir meir en hálfri öld, en margt hefur gerst síðan þá í lífi Jóns, og mörg verk frá honum komið, þar á meðal óperurnar Þrymskviða og Galdra- Loftur. „Það er hálf öld síðan ég var gestkomandi hjá bróður mínum suður í Garði. Mig vantaði eitthvað til að lesa mig í svefn og tók ég fram það eina sem mér fannst lestrarhæft, en það voru Riddarasögurnar. Ég valdi stystu söguna, sem reyndist vera Möttulssaga. Þegar ég sofn- aði, var ég ákaflega kátur, því þarna þóttist ég hafa fundið efni í óperu. Síðan hefur mikið vatn runnið til sjávar. Ég ætlaði að fá einhvern til að semja texta fyrir mig, meðal annarra Friðrik Guðna Þórleifsson. Það tókst ekki samkomulag um hvernig óperutextinn ætti að vera, þannig að ég sló verkefninu á frest. Þegar ég var bú- inn með Galdra-Loft, tók ég þetta efni aftur fram og vildi þá fella fleiri sögur að því. Ég nota Norna-Gest úr Fornaldarsögum Norð- urlanda sem sögumann, læt hann koma til hirðar Hákonar gamla í Noregi – þess sama og sá til þess að Snorri Sturluson var drepinn, og læt hann segja sögurnar þrjár. Fyrsta sagan er af Sköfnungi, sverði sem Hrólfur kraki átti og var grafinn með, en Skeggi sem var í liði óvina Haraldar hárfagra flýði til Svíþjóðar og þaðan yfir Danmörku. Á leiðinni yfir Dan- mörku braut hann upp haug Hrólfs kraka og hafði sverðið með sér úr haugnum. Skeggi fór til Íslands, hafði Sköfnung með sér, sverðið komst síðar í eigu Gellis afa Ara fróða. Gellir fór til Rómar í pílagrímsferð – hafði tekið kristna trú einna fyrstur manna hér, fimm ára gamall. Gellir hafði sverðið með sér en á leið- inni heim til Íslands tók hann sótt í Danmörku og dó, en sverðið týndist.“ Grímur Thomsen verður með Jón skákar sögunni og lætur sverðið Sköfn- ung finnast hjá járnsmiðnum fræga Vémundi, sem söng við aflinn: „Ég bar einn af ellefu banaorð, blástu meir, blástu meir,“ en Vémundur og sverðið Sköfnungur urðu Grími Thomsen að yrkisefni á sínum tíma. Og það er hjá Vémundi sem Norna-Gestur finnur sverðið aftur. „Ég nota kvæðin frá Grími Thomsen með í óperutextanum bæði það um Sköfnung og hitt um Vémund járnsmið. En þegar Norna-Gestur kemur til hirð- arinnar með Sköfnung, er sverðið ætlað ein- hverjum sem á að verða hetja. Þá er það ösku- stóarfíflið, Gunnar Keldulónsfífl sem fær sverðið, en Gunnar er líka persóna úr Forn- aldarsögunum. Gunnar verður mikil hetja og fer í sendiferð til Vermalands. Það atriði tek ég úr Egilssögu. Þar nær Gunnar skattinum sem honum var falið að innheimta, og kemur upp um svik Arnviðar jarls.“ Fatamátun hjá Artúri konungi Nú taka sögur að fléttast, þegar Norna- Gestur segir söguna af möttlinum. Þar segir frá því þegar möttull, sem gæddur er þeim eiginleika að geta sagt til um það hvort konan sem hann ber hafi verið manni sínum trú, berst í hendur Artúrs konungs, og Artúr konungur lætur kvenfólk við hirð sína máta, eina af annarri. Möttullinn passaði ekki nema þeim konum sem trúar voru og við hirð Art- úrs konungs, var einungis ein kona sem gat borið hann. Í lokin segir svo Norna-Gestur sína eigin sögu. Hann segir frá skírn sinni, kveikir á örlagakerti sínu, syngur bæn og deyr þegar slokknar á kertinu. Jón segir að sögur Gests séu leiknar í verkinu. Tuttugu einsöngvarar Jón hlær þegar hann er spurður að því hvort það hafi ekki verið gríðarleg bók- menntavinna að setja saman textann og flétta sögurnar saman í eina heild. „Já, en ég er búinn að vera að lesa þessar sögur síðan ég var smástrákur. Ég var innan við tvítugt þegar ég las Möttulssögu – það eru hátt í sex- tíu ár. En þetta er búið að taka langan tíma, því ég þurfti að yrkja í hann líka. Stundum fannst mér meiri tími fara í textann en tónlistina. Það eru tvö ár síðan ég byrjaði að vinna í tónlist- inni. Þetta eru melódíur, en þó vinn ég þetta þannig að sumar laglínurnar eru byggðar upp á tólftónakerfi, þó ekki í ómstríðu samhengi heldur samhljómandi. Ég nota dúr og moll hljóma mikið, en ferhljóma nota ég afar lítið.“ Möttulssaga er samin fyrir hljómsveit, kór og tuttugu einsöngvara. Norna-Gestur er í aðal- hlutverki sunginn af bassabarítonsöngvara. Fíflið Gunnar er líka aðalhlutverk, sem og hlutverk Guðrúnar frá Ögðum, sem er að- alkvenpersónan. Iðunn íturvölva er fylgikona Gests, en svo er konungurinn líka stórt hlut- verk. En það er líka mikill mannsskapur við hirð Artúrs konungs og mörg minni hlutverk.“ Jón samdi óperuna án þess að hafa á nokk- urn hátt tryggt í hendi að hún yrði sett upp. „Ég þurfti bara að koma þessu verki frá mér,“ segir Jón og bætir því að á næsta ári verði hann áttræður. Þessa dagana er hann að leggja lokahönd á píanóútgáfu verksins, og nótnasetningu þess vinnur hann alla sjálfur í tölvu með nótnaritunarforritinu Finale. „Þá fer ég kannski að sýna einhverjum þetta. Ég er búinn að hóta Stefáni Baldurssyni óperustjóra því að ég komi í heimsókn, og hann bauð mig velkominn. En þetta er stórt og langt verk. Þetta er ópera í vel fullri lengd.“ Jón Ásgeirsson tónskáld hefur lokið smíði þriðju óperu sinnar, Möttulssögu, og hún er stór í sniðum Þetta eru melódíur Óperuskáldið Jón Ásgeirsson við vinnu sína. Möttulssaga er þriðja ópera Jóns í fullri lengd. „Það er hálf öld síðan ég var gestkomandi hjá bróð- ur mínum suður í Garði. Mig vantaði eitthvað til að lesa mig í svefn tók ég fram það eina sem mér fannst lestrarhæft, en það voru Riddarasög- urnar. Ég valdi stystu söguna, sem reyndist vera Möttulssaga. Þegar ég sofnaði, var ég ákaflega kátur, því þarna þóttist ég hafa fundið efni í óp- eru.“ Morgunblaðið/RAX Ég þurfti bara að koma þessu verki frá mér Í HNOTSKURN » Jón Ásgeirsson stundaði nám við Tón-listarskólann í Reykjavík, og síðar við Konunglega tónlistarskólann í Glasgow og Guildhall-skólann í London. » Auk tónsmíða stundaði Jón kennslu-störf, lengst af við Kennaraháskóla Ís- lands en hann var skipaður prófessor í tón- list 1996. » Hann var um langt árabil tónlistar-gagnrýnandi við Morgunblaðið. » Jón sækir iðulega efni í verk sín í þjóð-legan arf. » Meðal helstu verka hans auk Mött-ulssögu eru óperurnar Þrymskviða og Galdra-Loftur, ballettinn Blindisleikur, Sjö- strengjaljóð fyrir strengjasveit og konsertar fyrir selló og horn, klarinett, trompet og þverflautu. » Jón er höfundur fjölmargra þekktrasönglaga eins og Maístjörnunnar og Hjá lygnri móðu.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.